Tuyển chọn những câu hỏi thường gặp khi nổi hạch ở hàm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hạch ở hàm liên quan đến nhiều vấn đề bệnh lý mà chúng ta ít ngờ đến. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết nhất về hiện tượng này.

Bị quai bị đau không sốt nhưng nổi hạch ở hàm dưới chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi:

Em chào bác sĩ ạ.

Bác sĩ cho em hỏi, em bị quai bị sưng một bên hàm em đi khám và dùng thuốc chống sốt như vậy có tác động không? Chữa trị như thế nào là hợp lý bác sĩ? Em bị 3 ngày rồi không đau không sốt, em lấy tay sờ thử giống như nổi hạch ở hàm dưới. Bác sĩ giải đáp dùm em với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Không khám bệnh cho em nên tôi không khẳng định được em có bị bệnh quai bị hay không? Việc em chữa trị bằng thuốc hạ sốt, nếu sử dụng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ không tác động tới sức khỏe.

Một số tình huống quai bị không điển hình thì không rõ triệu chứng sốt, có thể có sưng nhẹ tuyến nước bọt mang tai. Sưng tuyến mang tai có thể có kèm theo nổi hạch góc hàm hoặc không.

Viêm tuyến nước bọt mang tai điển hình trong bệnh quai bị triệu chứng da vùng tuyến sưng, căng, bóng, đỏ, sờ nóng, ấn đau. Trong những tình huống mà triệu chứng lâm sàng không rõ, cần căn cứ thêm với yếu tố dịch tễ (tiếp xúc nguồn lây) và xét nghiệm để chẩn đoán.

Cần phân biệt sưng tuyến nước bọt mang tai do vi-rút quai bị với viêm tuyến nước bọt mang tai do vi khuẩn. Xét nghiệm máu tìm số lượng bạch cầu trong máu có thể phân biệt được 2 tình huống này. Em cần khám bác sĩ để tìm lí do và chữa trị

Chúc em mau khỏi bệnh.

Nổi hạch ở hàm bên phải, đau là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Bùi Tuấn Anh

Kính thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 24 tuổi. Cháu bị nổi một cục hạch ở hàm bên phải sờ bằng tay thì thấy tròn tròn và hơi đau. Cháu không biết là mình bị vậy có bị làm sao không và sờ vào cháu thấy nó không phải mụn thông thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu là cháu bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hạch (hạch bạch huyết) đóng vai trò như hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Hạch bình thường có kích thước từ vài mm, nhỏ dưới 1 cm, mềm, dẹt, di động, nằm ở các vị trí như nách, cổ, ngực, bẹn… Khi bị bệnh, hạch sẽ sưng to. Nếu cơ thể bị nhiễm trùng, các hạch ngoại vi sẽ sưng, viêm và đau. Ví dụ, viêm họng, hạch ở cổ sẽ sưng đau. Hoặc tay bị nhiễm trùng, hạch nách sẽ sưng; chân nhiễm trùng hạch bẹn sưng… Nếu hạch sưng do lí do này chỉ cần uống thuốc kháng viêm, kháng sinh để chữa trị. Khi cơ thể bị nhiễm trùng mãn tính cũng sẽ làm cho hạch sưng. Chẳng hạn với bệnh nhân bị lao hạch, ở cổ sẽ xuất hiện một loạt hạch lớn hơn 1 cm, các hạch này có thể dính chùm với nhau.

Trường hợp của bạn, chỉ có một cục hạch ở bên hàm phải nên có thể loại trừ lí do lao hạch. Bạn cần xem mình có đang bị viêm họng, viêm lợi, đau răng… hay không. Nếu có bạn chỉ cần chữa trị những bệnh này hạch sẽ hết.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mệt mỏi, tiêu chảy, nổi hạch ở hàm dưới sau quan hệ không an toàn liệu có bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Bé lo lang

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu quen được bạn trai trên mạng nhưng lần quan hệ đầu tiên cháu quan hệ 2 lần không xài bao cao su. Cháu không biết bạn ấy có nhiễm HIV không. Sau lần đó khoảng 1 tháng cháu có dấu hiệu mệt mỏi, tiêu chảy và nổi hạch ở hàm dưới suốt. Cháu sợ không dám đi khám nay cũng gần 2 năm. Cháu cứ sợ và ám ảnh, bác sĩ hãy giúp cháu giải thích đi ạ. Cháu rất sợ vì nếu đi xét nghiệm dương tính thì cháu không biết phải làm sao.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

HIV là bệnh lây truyền qua đường tính duc, đường máu và mẹ truyền cho con trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Cháu có quan hệ tình dục không dùng bao cao su thì có thể có nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu người bạn trai của cháu có nhiễm bệnh.

Các biểu hiện mệt mỏi, tiêu chảy và nổi hạch như cháu mô tả có thê do nhiều lí do khác gây nên chứ không chỉ riêng trong nhiễm HIV. Không có bác sĩ nào chỉ căn cứ trên các biểu hiện lâm sàng như nổi hạch to, tiêu chảy để chẩn đoán nhiễm HIV, các biểu hiện này cũng có thể xuất hiện trong khá nhiều bệnh lý khác nhau như: sau stress tâm lý, sau nhiễm một loại vi rút khác như Varicella Zoster, sau nhiễm khuẩn mũi họng cấp,…

Hạch to trong nhiễm HIV là biểu hiện thường gặp, biểu hiện hạch to thường gặp sau giai đoạn chuyển đảo huyết thanh một thời gian rất lâu trước khi có các biểu hiện của nhiễm HIV xuất hiện. Hạch to và có mặt độ mềm, thường có tính chất đối xứng hai bên, kích thước hạch thường từ 1 đến 5 cm. Hạch to kéo dài nhiều tháng, hạch thường ở vùng đầu, cổ, nách, bẹn. Khuyên cháu không nên quá lo lắng mà tác động sức khỏe do stress tâm lý. Khuyên cháu đi khám sức khỏe tổng quát, và xét nghiệm kiểm tra HIV.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Sau quan hệ có nổi hạch ở hàm trái, không đau có phải HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi những biểu hiện giai đoạn đầu HIV xuất hiện sau 2 – 12 tuần. Em quan hệ tình dục không an toàn với bạn gái chỉ 1 lần nhưng sau 2 tuần thì em sờ lên hàm trái có nổi gì như hạch nhưng không đau đến nay đã 2 tuần vẫn vậy. Triệu chứng xuất hiện sớm vậy có phải HIV không ạ. Nếu hạch nổi do nhiễm HIV thì sẽ như thế nào. Mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Các biểu hiện trong nhiễm HIV thường xuất hiện sau 2 tuần, tuy nhiên nếu biểu hiện xuất hiện sau 1 tuần thì cũng không loại trừ đó là biểu hiện HIV. Thông thường biểu hiện của HIV ít khi nổi hạch đơn độc, thường là có nổi hạch và kèm các triệu chứng khác xuất hiện. Thường ít khi nổi hạch đơn độc một bên mà hạch thường xuất hiện thường ở 2 bên, không đau, có thể xuất hiện hạch ở nhiều nơi trên cơ thể. Triệu chứng nổi hạch của em có thể do nhiều lí do khác do đó em nên đến bác sĩ khám, kiểm tra, rất có thể đó là hạch viêm mãn tính đã có từ trước khi em phát hiện thấy.

Chúc em mạnh khỏe.

Nổi hạch ở quai hàm có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Từ rất lâu rồi tôi có mọc một cục hach to như hạt đậu đen ở bên trái hàm răng. Không đau và hạch đứng im một chỗ. Gần đây hạch nổi tiếp một cục nhỏ đang cỏ vẻ hơi đau. Xin hỏi hạch mọc ở bên cạnh hàm răng có bị ung thư không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Hạch là tổ chức lympho, nằm rải rác khắp nơi trên cơ thể. Bình thường không nhìn hay sờ thấy hạch, hạch đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhất là trong các tình huống nhiễm khuẩn. Khi cơ thể có nổi hạch, tức là bạn đang bị nhiễm khuẩn ở một cơ quan nào đó. Khi hết nhiễm khuẩn, hạch cũng đồng thời lặn đi hoặc thu nhỏ lại mà không gây bất cứ tác động nào đến cơ thể. Đôi khi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng làm nổi hạch ở ngoại biên như: góc hàm, cổ, nách, bẹn… Tuy nhiên khi hạch có các dấu hiệu: sưng to, đỏ, nóng, đau, sờ chắc cứng, không di động được… bạn cần chú ý, vì đây có thể là một triệu chứng của hạch viêm, hoặc hạch ác tính. Hạch ác tính thường xuất hiện trong các bệnh ung thư, bệnh về máu… Biểu hiện của các hạch lành tính và ác tính khá giống nhau, nên nếu chỉ qua thư mô tả thì không thể xác định được, bạn nên tới các cơ sở có chuyê khoa ung bướu để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm như siêu âm, chọc dò, sinh thiết hạch, từ đó mới có thể kết luận hạch lành tính hay ác tính.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl