Ung thư máu có di truyền không?


4,226
1
1
Xu
53
Yếu tố gia đình trong những nguy cơ gây ra ung thư có thể vô cùng được quan tâm. Những giải thích dưới đây của bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về những yếu tố di truyền này.

Ung thư máu có phải bệnh di truyền không?


Câu hỏi bởi: Boyaaa

Chào bác sĩ!

Cho cháu hỏi bệnh ung thư máu có phải là bệnh di truyền không? Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là gì? Bố vợ cháu mắc bệnh đó thì con cháu có nguy cơ mắc không?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Có nhiều bệnh ung thư máu khác nhau. Một số bệnh ung thư máu có thể kể đến như: bệnh bạch cầu cấp dòng tủy, bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho, bệnh bạch cầu mãn dòng tủy, bệnh bạch cầu mãn dòng Lympho, bệnh đa u tủy xương… Người ta thấy các yếu tố sau là yếu tố nguy cơ với bệnh ung thư máu:

Do hóa chất

Do phóng xạ

Bức xạ

Người già trên 65 tuổi

Hút thuốc lá

Có bệnh về máu hoặc cơ quan tạo máu như rối loạn sinh tủy…

Bất thường về gen, ví dụ những người mắc hội chứng Down thường có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy. Những người có bất thường nhiễm sắc thể Philadenphia thường bị bệnh bạch cầu tủy mãn, nhưng bất thường nhiễm sắc thể này không di truyền và được cho là xuất hiện sau khi sinh.

Chưa có tài liệu khẳng định ung thư máu là bệnh di truyền nhưng người ta thấy một số bệnh ung thư máu là bệnh có yếu tố gia đình như bệnh bạch cầu cấp.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Đau cổ tay, chảy máu cam, tụt canxi máu có phải bị ung thư máu?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em tên Bùi Khôi Nguyên giới tính nam, em 20 tuổi. Em không biết chắc là em có bị ung thư máu không. Nhưng em xem trên mạng thì em cũng thấy có những triệu chứng của ung thư máu, như là đau ngay cổ tay, với lại em mới chảy máu cam được 2 ngày, cảm thấy mệt mỏi nhức đầu khó ngủ. Với lại em mới đây tầm chừng 2 tuần em hay bị tụt canxi máu. Vậy cho em hỏi em có bị ung thư máu không vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết bạn cần biết một số biểu hiện cơ bản của bệnh ung thư máu dưới đây:

– Sưng hạch bạch huyết. Khi bị bệnh ung thư máu, các tế bào bạch cầu mất dần khả năng miễn dịch đối với các vi khuẩn, virus xâm nhập từ bên ngoài. Viêm hạch bạch huyết là một dạng viêm bạch cầu gây ra do vi khuẩn. Do vậy, sưng hạch bạch huyết thường nổi dưới da của bệnh nhân ung thư máu và không gây đau.

– Xanh xao, mệt mỏi. Khi mắc ung thư máu, lượng hồng cầu có trong máu bị suy giảm đáng kể, hiện tượng này còn gọi dễ hiểu hơn là “thiếu máu”. Hồng cầu là tế bào máu có chức năng chính là hô hấp, chúng vận chuyển oxy đến tất cả các cơ quan, các mô. Thiếu máu khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, xanh xao bởi cơ thể không đáp ứng được nhu cầu trao đổi dưỡng khí.

– Đốm đỏ trên da. Những đốm màu đỏ hoặc màu tím nổi trên da có thể là hệ quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể. Tiểu cầu là tế bào máu tham gia vào việc ngăn chăn chảy máu, giúp máu đông. Khi tiểu cầu giảm, nó sẽ gây ra dấu hiệu là đổi màu trên da.

– Đau xương. Một trong những biểu hiện chính của ung thư máu chính là đau xương. Các cơn đau có thể xuất hiện tùy theo mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng…

– Nhức đầu. Các bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư máu thường có những cơn đau đầu dữ dội, đi kèm với đó là hiện tượng đổ mồ hôi, da dẻ xanh xao.

-Chảy máu cam. Thông thường, chảy máu cam thưởng xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay. Tuy nhiên, nếu gặp tình huống lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu, bởi đây có thể là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu – tế bào có tác dụng cầm máu.

– Sốt cao. Bệnh nhân mắc ung thư máu thường suy giảm trầm trọng khả năng miễn dịch. Hiện tượng suy giảm miễn dịch thường thể hiện qua những cơn sốt cao, những vết thương nhiễm trùng khó lành.

– Khó thở. Như đã nói ở trên, ung thư máu dẫn đến sự suy giảm hồng cầu, điều này đã khiến cơ thể không thấy đủ oxy để thực hiện các chức năng hô hấp và trao đổi dưỡng khí trong cơ thể. Cơ thể bệnh nhân mắc ung thư máu luôn trong tình trạng thiếu oxy dẫn đến khó thở nghiêm trọng.

– Đau bụng. Khi sự tiến triển của bệnh ung thư máu gia tăng ở gan và lá lách, nó có thể gây sưng tấy ở các bộ phận này. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau bụng, đầy hơi.

– Mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và ói mửa thường là kết quả xuất phát từ gan và lá lách bị tổn thương.

Bạn mới xuất hiện các biểu hiện đau cổ tay, chảy máu cam, hạ canxi máu và không kèm theo các biểu hiện khác. Đó có thể là các biểu hiện của các bệnh khác nhau nhưng cũng có thể là do cùng một bệnh. Thay vì lo lắng, bạn nên đi làm các xét nghiệm máu để được chẩn đoán chính xác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ung thư máu có thể chữa trị hoàn toàn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu em bị bệnh ung thư máu dòng lympho đang chữa trị tại bệnh viện ung bướu. Cho em hỏi bệnh này có khả năng trị khỏi hoàn toàn không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư máu là bệnh ác tính, tiên lượng nặng. Có thể phối hợp nhiều biện pháp chữa trị. Sự lựa chọn biện pháp chữa trị tùy thuộc chủ yếu vào thể bệnh, tuổi của người bệnh, sự xuất hiện tế bào bạch cầu trong tủy. Hiện tại các phương pháp chữa trị bệnh ung thư máu chủ yếu vẫn là thay tủy xương để thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng và kích thích sinh ra hồng cầu cũng như kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Tuy nhiên, dù có chữa trị bằng phương pháp nào thì khả năng thành công cũng rất thấp, chỉ khoảng 10% và dù cho có thành công thì khả năng bệnh tái phát cũng rất lớn (khoảng từ 3 đến 5 năm).

Hiện nay ngoài cách ghép tủy (cuống rốn, cấy tế bào gốc….) còn có thể dùng hóa trị liệu, cho tới nay cách dùng hóa trị vẫn có triển vọng rất tốt cho các bệnh nhân. Ngoài ra, đối với dòng lympho còn có thể xạ trị màng não, ngăn ngừa tế bào phát triển lên não. Đối với những bệnh nhân có quá trình chữa trị bệnh tốt, sức đề kháng tốt, thích nghi với môi trường tốt và nằm trong khoảng thời gian chữa trị từ 3-5 năm có thể bình phục hoàn toàn. Các bệnh nhân bị bạch cầu cấp tính cần được chữa trị ngay với mục đích giảm các biểu hiện của bệnh để đạt hiệu quả lui bệnh. Với bệnh bạch cầu mạn tính không có biểu hiện, chữa trị có thể được trì hoãn với sự theo dõi của các bác sĩ và tiến hành chữa trị khi các biểu hiện xảy ra. Điều trị giúp kiểm soát bệnh và các biểu hiện.

Hy vọng thông tin hữu ích với bạn! Chúc bạn sức khỏe.

Nổi đốm đỏ không ngứa có liên quan đến ung thư máu không?


Câu hỏi bởi: Liên Hoa

Thưa bác sĩ.

Em 25 tuổi. Em và bạn trai quan hệ ngay ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Ban đầu có sử dụng bao cao su nhưng sau đó thì không sử dụng nữa. 4 ngày sau em thấy chân mình nổi vài đốm đỏ không ngứa, sờ thì nó hơi nổi lên bề mặt da, không biết có liên quan gì đến lần quan hệ đó không? Em search trên mạng về biểu hiện ung thư máu thì thấy cũng có đốm đỏ, em sợ lắm ạ, xin bác sĩ giải đáp cho em

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Xuất hiện những đốm đỏ hơi nổi gồ trên mặt da thường là triệu chứng của viêm da tiếp xúc, dấu hiệu này cũng không liên quan đến quan hệ tình dục trước đó. Bệnh ung thư máu có thể có triệu chứng những đốm đỏ, nhưng ít xuất hiện và chúng không phải là dấu hiệu xuất phát điểm để nghĩ đến bệnh ung thư máu. Bác sĩ không dựa vào biểu hiện xuất hiện đốm đỏ ở chân mà liên tưởng đến bệnh ung thư máu. Để an tâm, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để chẩn đoán và chữa trị bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ung thư máu ở trẻ sơ sinh chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: pttnga

Chào bác sĩ!

Em gái cháu được 9 tháng tuổi, bị mắc bệnh ung thư máu khi còn trong bụng mẹ. Khi thời tiết thay đổi, em bị đau người và quấy khóc cả ngày. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu có thuốc giảm đau hay phải dùng phương pháp xử lý nào không ạ?

Cháu cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Trẻ bị bệnh ung thư máu, sẽ có rất nhiều biểu hiện, trong đó quấy khóc là triệu chứng thường gặp. Bạn có thể cho em bạn dùng thuốc giảm đau, thuốc an thần nhằm hạn chế bớt các biểu hiện cơ năng của bệnh.

Chúc em bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl