Làm sao khắc phục tình trạng lười ăn của bé


4,226
1
1
Xu
53
Bé lười ăn là vấn đề đau đầu của tất cả bố mẹ. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này tốt nhất?

Bé lười ăn, ngủ không sâu, hay cựa mình có cần bổ sung vitamin và sữa công thức?


Câu hỏi bởi: Vy

Chào bác sĩ!

Con em là bé gái, sinh thường 3,5 kg. Hôm nay bé 8 tháng nặng 8,5kg, cao 75cm. Bé bú mẹ và ăn 2 bữa bột (8 giờ sáng và 6.30 tối), mỗi bữa 90ml. Hiện nay em có nhiều thắc mắc, mong bác sĩ giải đáp giúp. Bé lười ăn, ngủ không sâu, ban ngày ngủ 2 giấc, 30 phút – 90 phút/giấc. Ngủ hay cựa mình và dễ giật mình dậy. Đêm bé cũng hay cựa mình, trằn trọc. Mỗi lần giật mình hay ngủ dậy bé vui vẻ, không quấy khóc. Bé chưa mọc răng và chưa biết bò. Bé em như vậy cần bổ sung vitamin gì? Và em có nên cho bé bú thêm sữa công thức không? Bác sĩ giải đáp giúp

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé 8 tháng có chiều cao trung bình là 68,7cm và cân nặng trung bình là 7,9kg. Như vậy, bé nhà bạn với chiều cao và cân nặng như vậy là bé phát triển hơn chuẩn trung bình. Ở độ tuổi này, bé cần khoảng 500ml sữa/ ngày, khoảng 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày). Bạn nên tập cho bé ăn đặc dần, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng gồm khoảng từ 50 – 60g gạo tẻ trắng, 50 – 60g thịt (tôm, cá…), 15g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín… Tuy nhiên, sức ăn của mỗi bé khác nhau. Nếu bé lười ăn bạn không nên ép vì càng ép bé sẽ càng lười ăn. Cứ để bé có cảm giác đói thì bé sẽ ăn nhiều hơn.

Biểu hiện, ngủ không sâu giấc, hay giật mình, chưa mọc răng, chưa biết bò của con bạn có thể là do bé bị thiếu canxi. Để xử lý tình trạng này bạn cần:

Bổ sung canxi cho con từ nguồn sữa mẹ. Chế độ ăn của bạn cần tăng cường các chất giàu canxi như cá, tôm, cua, thịt, trứng, sữa.

Cho bé tắm nắng thường xuyên để bé có thể được bổ sung lượng vitamin D cần thiết giúp bé hấp thu canxi tốt hơn. Bạn cũng có thể bổ sung sữa công thức cho bé nếu sữa mẹ không đủ.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Giải pháp cho bé 12 tháng lười ăn khi mọc răng là gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu nhà em được 12 tháng, cháu nặng 11kg, cháu mọc được 3 cái răng. Hiện tại chuẩn bị nhú thêm 1 cái nữa nhưng từ lúc mọc răng đến giờ cháu rất lười ăn. Xin bác sĩ cho em biết lí do và giải pháp để bé ăn được ngon miệng. Loại thuốc giúp ăn ngon miệng ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Con bạn 12 tháng có cân nặng 11kg là phát triển bình thường , và quá trình mọc răng diễn ra như sau:

– Răng cửa giữa : 6-8 tháng tuổi

– Răng cửa bên : 9-12 tháng tuổi

Con bạn hiện có 3 cái răng và đang chuẩn bị mọc thêm cái nữa cũng đúng theo diễn biển bình thường ở mọi trẻ. Khi mọc răng, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, hay mè nheo, ít ngủ, bứt rứt khó chịu trong người nên hay làm nũng cha mẹ. Trẻ thường bị sốt nhẹ và ăn uống kém, thậm chí trẻ có thể bị sụt cân và đôi khi kèm đi tiêu phân lỏng, dân gian thường gọi là “tướt mọc răng”. Các dấu hiệu này thường xuất hiện rồi tự hết trong vòng 3 – 7 ngày.

Tất cả những triệu chứng đó chỉ là quá trình sinh lý bình thường ở trẻ. Những chú ý và chăm sóc khi trẻ trong thời kỳ trẻ mọc răng:

– Có thể làm dịu sự khó chịu cho trẻ tạm thời bằng cách cho một vật nhẹ, mềm để trẻ cắn lên (như vòng mọc răng, ngậm núm vú giả bằng cao su).

– Nếu cảm thấy trẻ bị đau nhiều hoặc sốt trên 38 độ, có thể dùng paracetamol để hạ sốt và giảm đau, liều lượng 10-15 mg/kg cân nặng, cứ 6 giờ cho uống một lần.

– Nếu bé chảy nước miếng nhiều, cần chú ý giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt. Thường xuyên lau sạch nước miếng chảy quanh miệng trẻ bằng khăn mềm sạch.

– Nên cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, mềm để trẻ ăn uống dễ dàng hơn, thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều không có lợi cho sự phát triển của răng trẻ.

Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm cho trẻ hàm lượng canxi trong thành phần các bữa ăn hàng ngày. Các thuốc giúp trẻ ăn ngon miệng:

– Dynamogen: là một sản phẩm được phối hợp gồm hai loại hoạt chất bao gồm glutodine và arginine aspartate có khả năng ngăn chặn sự suy nhược của cơ thể và tinh thần gây ra cảm giác chán ăn, thuốc có tác dụng kích thích ăn ngon miệng. Thuốc đóng dưới dạng ống nhựa 10ml, liều dùng 1-2 ống/ngày, trước bữa ăn 30 phút, không nên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi.

– Thuốc chứa các acid amin, các vi chất dinh dưỡng, (vitamin và muối khoáng) Chúng thường được gọi là thuốc bổ như: lysivit, kiddy, nutroplex, hydrosol, các loại thuốc này có chứa lysin là một acid amin cần thiết kích thích sự thèm ăn ở trẻ, ngoài ra còn chứa các vitamin nhóm B: B1, B2, B6… và vitamin C cũng có tác dụng giúp trẻ ăn ngon miệng.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Trẻ sau phẫu thuật tim, lười ăn phải làm sao?


Câu hỏi bởi: yeunuho_337290

Chào bác sĩ!

Con trai em hiện nay được 4 tháng rưỡi. Hồi cháu được gần 3 tháng thì phát hiện bị tim bẩm sinh, cụ thể là bị hở động mạch phổi. Hồi 3 tháng 10 ngày cháu đã được phẫu thuật khâu lại chỗ hở động mạch. Trước khi phẫu thuật mỗi lần cháu ty mẹ đều bị ho nhiều, lượng sữa ăn ít hơn so với trẻ cùng tháng tuổi (chỉ được tầm 60-70 ml/lần), em cho cháu ăn cả sữa mẹ và sữa Nutriben. Sau phẫu thuật cháu ăn được nhiều hơn (tầm 100-120 ml/lần),ít ho hơn. Nhưng cháu chỉ ăn được như thế tầm 1-2 tuần, sau đó cháu lại ăn ít hơn, giống hồi chưa phẫu thuật và lại ho trở lại nhiều hơn. Em đưa đến bệnh viện để tái khám thì bác sĩ bảo tim phát triển bình thường, không có vẫn đề gì nữa,còn việc cháu ho là do có gì ở trong họng thôi.với cả từ lúc sinh ra đến giờ cháu không khóc to thành tiếng như các bạn,khi cười và nói chuyện cũng không phát ra thành tiếng,1 số người nói là cháu bị dính thắng lưỡi.nhưng hồi em đi khám hỏi bác sĩ thì bác sĩ bảo cháu do bị bệnh tim nên thế,sau này bệnh tim khỏi cháu sẽ khóc thành tiếng,nhưng hiện giờ vẫn chưa khóc thành tiếng được. Hồi cháu sinh ra được 2,9 kg, tháng 1 lên được 3 lang, tháng 2 lên được 8 lạng, tháng thứ 3 do nằm viện phẫu thuật nên cháu không lên cân được,phẫu thuật sau 1 tháng cháu lên được 8 lạng. Cách đây 2 tuần cháu lại bị cảm cúm nên lại bị sụt mất 1 vài lạng. Bây giờ 4,5 tháng mà cháu chỉ được có 4,7kg thôi ạ. Em muốn hỏi bác sĩ 2 vấn đề: bây giờ em muốn cho con ăn dặm để tăng cân, liệu đã được chưa ạ? Nếu cho con ăn dặm em nên cho ăn thế nào ạ? Hiện tượng của cháu khóc không ra tiếng theo kinh nghiệm của bác sĩ thì do cháu bị vấn đề gì ạ? Vì 2 vợ chồng em đều sống ở nước ngoài, lại đẻ con đầu lòng nên kinh nghiệm con chưa có.

Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Theo như em mô tả thì con trai em đã được phẫu thuật giải quyết bệnh tim bẩm sinh rồi. Như vậy với cân nặng của cháu thì vấn đề là cháu đang bị suy dinh dưỡng. Và suy dinh dưỡng thì lí do chính có thể do cháu có bệnh bẩm sinh. Vấn đề em hỏi xin trả lời như sau:

Thứ nhất là em không nên cho cháu ăn dặm thời điểm này vì hiện nay cháu mới có 4,5 tháng. Độ tuổi ăn dặm bắt đầu từ tháng thứ 6, không nên cho trẻ ăn quá sớm hoặc quá muộn. Đồng thời khi ăn dặm thì vẫn tiếp tục cho trẻ bú mẹ càng nhiều càng tốt. Vì vậy trong thời gian này em nên cố gắng cho con bú càng nhiều càng tốt, bú thường xuyên nếu cháu bú được ít. Khi cháu tròn 6 tháng mới nên cho ăn dặm.

Nguyên tắc ăn dặm là cần cho trẻ ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều, tập cho trẻ quen dần với thức ăn mới (thời gian tập cho ăn loãng không lâu quá 2 tuần).Số lượng thức ăn và bữa ăn tăng dần theo tuổi, đảm bảo thức ăn hợp với khẩu vị của trẻ. Chế biến thức ăn mềm. Bát bột hoặc bát cháo của trẻ ngoài bột và cháo ra cần thêm nhiều loại thực phẩm khác nhau để tạo nên màu sắc thơm ngon hấp dẫn, đủ chất.

Ví dụ: cho thêm trứng để có màu vàng, thêm rau xanh để có màu xanh, thêm thịt, tôm, cua để có màu nâu. Trong một ngày không nên cho trẻ ăn một món giống nhau.Có thể thêm dầu, mỡ hoặc vừng, lạc (mè, đậu phộng) làm cho bát bột vừa thơm, vừa béo, mềm trẻ dễ nuốt lại cung cấp thêm năng lượng giúp trẻ mau lớn hoặc bổ sung bột men tiêu hóa. Ngoài ra việc cháu khóc không thành tiếng, nếu loại trừ các bệnh tật khác thì lí do có thể do cháu bị tim bẩm sinh. Sau này khi tình trạng sức khỏe tốt hơn mà cháu vẫn còn hiện tượng này thì em cần đưa cháu đi khám tại bệnh viện Nhi nhé.

Thân mến chào em.

Trẻ lười ăn sau phẫu thuật tim nên làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em bị bệnh tim bẩm sinh đã phẫu thuật nhưng sau phẫu thuật cháu ăn được rất ít, đã 8 tháng rồi nhưng chỉ ăn được 20-30g bột thôi, vậy em nên làm thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Trong thư, bạn không cho biết rõ về bệnh tim bẩm sinh của trẻ, tình trạng sau mổ, chiều cao, cân nặng hiện tại… nên rất khó giải đáp cụ thể. Không rõ bạn bắt đầu cho trẻ ăn dặm từ bao giờ, song do tình trạng bệnh tim bẩm sinh, cũng như vừa trải qua phẫu thuật, nên trẻ có thể nhẹ cân và chậm phát triển hơn so với lứa tuổi. Bạn nên kiên nhẫn tập cho trẻ ăn dặm theo nguyên tắc sau:

Ăn từng ít một, từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc.

Tập ăn từ 1-2 bữa bột mỗi ngày, trung bình mỗi bữa 60-90ml, sau đó tăng dần lên.

Cho trẻ làm quen từng loại thực phẩm, có thể sử dụng các loại bột chế biến sẵn để tập cho trẻ ăn. Trẻ 8 tháng tuổi bình thường cần khoảng 500ml sữa/ngày, khoảng 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày) với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng cộng gồm khoảng 50-60g gạo tẻ trắng, 50-60g thịt (hoặc tôm, cá, trứng…), 15g dầu (hoặc mỡ), rau xanh, quả chín…

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh thường cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn những trẻ bình thường khác. Tuy nhiên, một số yếu tố liên quan đến dị tật tim bẩm sinh khiến trẻ thường ăn kém nên không đủ năng lượng để phát triển. Trẻ vừa trải qua phẫu thuật tim (không rõ bao lâu?) dù dị tật tim đã được sửa chữa song không có nghĩa là trẻ có thể nhanh chóng bắt kịp sự phát triển như trẻ bình thường. Thậm chí ngay cả ở trẻ bình thường, không phải trẻ nào cũng sẵn sàng chấp nhận ngay các món ăn dặm. Bạn cần quan tâm đến việc chọn lựa thực phẩm cho trẻ ăn dặm, cũng như cách chế biến cho trẻ dễ tiếp nhận sự thay đổi về chế độ ăn này.

Ở lứa tuổi này, nguồn cung cấp năng lượng từ sữa vẫn rất quan trọng, nên mỗi ngày bạn nên cho trẻ bú khoảng 600-800ml sữa (trong đó bao gồm có thể có sữa mẹ, sữa ngoài, sữa tươi…). Nếu trẻ lên cân quá chậm và lượng sữa, bột ăn mỗi ngày không thể tăng dần theo tiến trình bình thường thì khi đó bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ Nhi khoa hoặc đến phòng khám Giải đáp Dinh dưỡng tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể về chế độ nuôi dưỡng cho trẻ.

Chúc gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl