Những trường hợp có tỉ lệ nhiễm HIV/AIDS cao nhất


4,226
1
1
Xu
53
Có nhiều con đường khiến HIV/AIDS lây lan. Tuy nhiên, có rất ít người biết đến các đường lây nhiễm sau nhưng lại có tỉ lệ lây nhiễm cao nhất.

Tư vấn về nguy cơ lây nhiễm HIV


Câu hỏi bởi: con trai

Chào bác sĩ!

Cháu là nam 23 tuổi. Cách đây vài ngày cháu có quan hệ với gái bán hoa, nhưng chỉ quan hệ bằng đường miệng (cô ấy là người làm), không hề quan hệ ở các vị trí khác. Tuy cháu không dùng bao cao su nhưng miệng cô ấy không hề bị thương hay chảy máu hay có dấu hiệu của các bệnh tình dục, hoàn toàn sạch sẽ. Cháu nghĩ trường hợp của cháu thì không có khả năng lây nhiễm HIV, điều này có đúng không ạ? Rất mong sớm nhận được hồi âm của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu chỉ có nguy cơ lây nhiễm HIV nếu cô gái đó có nhiễm HIV và trong nước bọt của cô ấy có lẫn với máu. Nhìn chung, khả năng lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục đường miệng là rất thấp, hiếm khi xảy ra trừ khi trong nước bọt có lẫn với máu.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Quan hệ không an toàn có lây nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cách đây 20 ngày trong một lần say rượu, em đã tìm đến gái mại dâm. Trước khi quan hệ cô ấy đã Oral sex với dương vật. Em cũng có liếm âm hộ cô ấy. Sau đó mới mang bao cao su quan hệ. Do em có uống rượu nên lâu xuất tinh. Được khoảng 20 phút thì cô ấy tuột bao cao su và đề nghị quan hệ không dùng bao cao su nhưng em không đồng ý nên cô ấy mang bao bao su lại cho em rồi quan hệ tiếp đến khi xuất tinh. Xong việc thì em cảm thấy sợ nên vội vào nhà tắm rửa dương vật sạch dưới nước. Sợ cô ấy nhiễm HIV. Nhỡ âm dịch dính vào dương vật hoặc lúc tháo ra cô ấy lộn bao cao su ra ngoài thì sao. Trong khoảng thời gian tháo bao cao su ra rồi mặc lại là 15 giây. Bây giờ em lo lắng lắm. Lỡ mà bị nhiễm thì em chắc tự tử mất. Bác sĩ ơi giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Khả năng nhiễm HIV của em trong tình huống này có thể xảy ra nếu gái mại dâm có HIV dương tính và khi tháo bao cao su ra mà khi dùng lại bao lại có sự nhầm lẫn dẫn đến không an toàn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên khả năng lây nhiễm là thấp. Khuyên em không nên quá lo lắng. Em nên làm xét nghiệm HIV theo phương pháp Combo sau 28 ngày có hành vi nguy cơ. Nếu kết quả xét nghiệm HIV Ag/Ab Combo ở ngày 28 âm tính, em yên tâm không bị lây nhiễm HIV. Em làm lại xét nghiệm sau 12 tuần để khẳng định kết quả.

Chúc em mạnh khỏe.

Có thể lây nhiễm HIV qua cầm nắm vật lạ và tay bị xước không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi là hôm trước em có mua 1 chai nước ở quán tạp hoá, người bán hàng lấy chai nước từ tủ cấp đông ra, lúc em cầm vào chai nước mới để ý thấy bên ngoài chai nước có cái gì đấy không biết có phải máu hay gì không nhưng màu đỏ và ướt, em sợ là máu của ai dính lên chai nước, tay em có vết cắt xong không chảy máu nữa, vậy bác sĩ cho em hỏi em có nguy cơ lây HIV không? Mong bác sĩ giải đáp.

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có nguy cơ lây nhiễm HIV nếu:

+ Vết màu đỏ trên chai nước là máu của người có HIV dương tính. (vết máu đó ngay sau khi dính trên chai nước được để ở trong tủ cấp đông thì HIV có thể tồn tại khá lâu dài)

+ Em có vết cắt mới trên tay, vết cắt đó có tiếp xúc với dịch máu ở trên chai nước đó.

Nếu em có nguy cơ, hoặc em cho rằng mình có nguy cơ lây nhiễm HIV, em cần tới trung tâm phòng chống HIV/AIDS của địa phương để được giải đáp, hỗ trợ. Với thông tin mà em cho biết, không có cơ sở để khẳng định rằng em có nguy cơ lây nhiễm HIV.

Chúc em mạnh khỏe.

Khi bị kim tiêm đâm thì tỉ lệ lây nhiễm HIV là bao nhiêu phần trăm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 15 tuổi. Vào tháng 4 năm 2015, cháu đi tham quan ở Côn Sơn, lúc leo lên đồi thì cháu thấy đau gót chân xong cháu kiểm tra thấy 1 vật nhọn dài 1-2 mm đâm vào gót chân cháu, có 1 tí máu dơm dớm ở vùng bị đâm. Đến bây giờ cháu vẫn không thấy triệu chứng gì. Cháu muốn hỏi bác sĩ rằng khi bị kim tiêm đâm thì tỉ lệ lây nhiễm HIV là bao nhiêu ạ?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Việc lây nhiễm HIV do vật sắc nhọn chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực y tế. Các vật dụng tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV như kim tiêm, dao, kéo, dụng cụ phẫu thuật, ống nghiệm bị vỡ… làm lây nhiễm HIV khi không may đâm, chọc phải nhân viên y tế trong quá trình thao tác, làm việc, phẫu thuật… Nguy cơ lây nhiễm HIV xảy ra trong tình huống này là khoảng 0,3%.

Rõ ràng là nguy cơ lây nhiễm HIV cho nhân viên y tế là với những dụng cụ còn dính máu của người nhiễm HIV, điều này khác với nguy cơ của một vật sắc nhọn nhưng đã ở bên ngoài môi trường lâu rồi và nếu vật nhọn đó có chứa máu của người HIV nhưng mẫu máu đã khô thì HIV cũng không thể tồn tại được.

Trường hợp của cháu không biết rõ là kim tiêm đó là mới hay cũ, có chứa máu tươi của người nhiễm HIV hay không, nếu đó là kim tiêm đã cũ, máu đã khô thì cháu không có nguy cơ lây nhiễm HIV nữa.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Hỏi về nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ với gái mại dâm


Câu hỏi bởi: vănđức

Thưa bác sĩ.

Em tên là Đức. Em xin hỏi bác sĩ một vấn đề như sau:

Cách đây 2 ngày em có đi gái mại dâm. Gái mại dâm oral sex cho em. Em có đưa ngón tay vào âm đạo của cô ấy tầm 15 giây rồi rút ra. Ngón tay em không bị xước. Vậy cho em hỏi em có thể bị nhiễm HIV không ạ?

Cho em hỏi là hôn sâu, mút lưỡi có khả năng lây nhiễm HIV không ạ?

Cô ấy ngậm dương vật cho em được 1 phút. Em kiểm tra thì thấy dương vật không bị trầy xước. Vậy em có nguy cơ nhiễm HIV không?

Sau khi những bước trên, em có quan hệ tình dục qua đường âm đạo khoảng 20 giây rồi rút ra. Nhưng khi quan hệ đường âm đạo thì em đã mang bao cao su rồi. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có nguy cơ không?

Khi tháo bao cao su, em tháo ra và không xịt rửa lại tay, không sờ dương vật, chỉ lấy khăn chùi tay và mang quần vào. Liệu em có nguy cơ phơi nhiễm không ạ?

Những trường hợp em đã nêu xin bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Ngón tay em lành lặn, không có xây xước thì không có nguy cơ lây nhiễm HIV do đưa ngón tay vào trong âm đạo rồi rút ra. Quan hệ tình dục đường miệng có thể làm lây nhiễm HIV trong tình huống có chảy máu niêm mạc miệng và có vết thương hở ở dương vật. Nếu dương vật không có trầy xước, không có vết thương hở thì không có nguy cơ lây nhiễm HIV do quan hệ đường miệng. Hôn sâu có thể làm lây nhiễm HIV trong tình huống cả 2 người đều có tổn thương xây xước niêm mạc miệng và có chảy máu (có vết loét niêm mạc miệng, nhiễm trùng nướu gây chảy máu…). Quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su không làm lây nhiễm HIV trừ khi bao cao su bị rách, tuột trong khi quan hệ. Tháo bao cao su, không rửa tay, không sờ dương vật, chỉ chùi tay vào khăn, như đã nói trên nếu tay em không bị xước, chảy máu thì không có nguy cơ nhiễm HIV.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl