U màng não và những di chứng sau phẫu thuật


4,226
1
1
Xu
53
Sau khi phẫu thuật u màng não, người bệnh có thể gặp nhiều di chứng gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Những lý giải sau về những di chứng này sẽ được liệt kê sau đây.

Biến chứng sau mổ u màng não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ tôi năm nay 53 tuổi. Tôi đã mổ U màng não đỉnh chẩm trái cách đây 4 tháng. Hiện tại tôi MRI lại và kết quả có tụ ổ dịch dưới màng não. Tôi không biết như vậy có nguy hiểm không và có phải mổ lại hay uống thuốc không. Mong bác sĩ tư vấn

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào bạn,
Sau mổ một khối u màng não thường khi chụp cộng hưởng từ sẽ thấy hình ảnh tụ dịch. Thực chất dịch này là dịch nuôi não, do vậy đây là diễn biến sinh lý bình thường của cơ thể.
Bạn không cần phải lo lắng về khối dịch này. Nhưng bệnh u màng não cần được theo dõi tái phát hàng năm bằng chụp cộng hưởng từ kiểm tra.
Chúc bạn sức khỏe!

Biến chứng sau mổ u màng não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 53 tuổi. Tôi đã mổ u màng não đỉnh chẩm não kích thước 3x2x2cm. Đã sinh thiết kết luận bướu màng não dạng thể cát, xếp độ 1 theo WHO. Đến nay tôi đã mổ được 3 tháng, tuy nhiên hiện nay tôi vẫn bị đau vùng đỉnh đầu khi chạm vào và rất nặng hai mắt gây khó chịu khiến tôi phải nheo mắt liên tục khi quan sát. Tôi muốn hỏi bác sĩ vấn đề này có bình thường không? Nhờ bác sĩ tư vấn.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn!
Trong Ngoại khoa, việc phẫu thuật như thế nào sẽ căn cứ vào 3 cấp độ: Thứ nhất là cắt bỏ hoàn toàn; Thứ hai là do vị trí của khối u chỉ có thể phẫu thuật lấy ra được một phần và Thứ ba là khối u nằm ở vị trí quá khó ở trên não không thể phẫu thuật được.
Vậy bạn được phẫu thuật ở cấp độ nào? Nếu phẫu thuật lấy ra một phần thì U não thường gây tổn thương các dây thần kinh thị giác hoặc tổn thương chính vùng não xử lý thông tin thị giác, dẫn tới các vấn đề thị lực, như nhìn đôi hoặc giảm thị lực…
Nếu bạn mổ theo phương pháp mổ mở, ở tuổi già quá trình can xương chậm nên sẽ đau khi va chạm.
Bạn nên đi tái khám theo lịch hẹn của bệnh viện, có thêm các kết quả của chẩn đoán hình ảnh để đánh giá mức độ hồi phục và khối u có tái phát không?
Chúc bạn sức khỏe.

bi u màng não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ! Em gái của em bị u màng não đã phẩu thuật cách đây hơn 6 tháng roi, cách đây gần 1 tháng bs cho đi khám lại thì vẫn còn sót 1 ít và tiến hành bắn tia gamma. Sau khi bắn xong sức khỏe vẫn bình thừong nhưng tới nay đã 20 ngày rồi sao bị các triệu chứng: rụng tóc,buồn nôn,mệt mỏi,buồn ngủ,ăn ko tiêu,bị run tay và lúc nào cũng đờ đẫn..xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Em gái của bạn được xạ phẫu bằng dao gamma quay (Rotating Gamma Knife System)
Đây dùng tia phóng xạ nguồn Coban, từ nhiều nguồn phát được điều chỉnh hội tụ vào đúng vị trí u não còn sót lại để tiêu diệt khối u đó.

Vì vậy bệnh nhân bị rụng tóc, buồn nôn, mệt mỏi, ăn ngủ kém có thể là do tác dụng của tia phóng xạ làm tổn thương suy thoái các nang tóc gây rụng tóc.

Bạn nên đưa bệnh nhân khám bệnh ở các bệnh viện (không cần phải đưa lên chính chỗ đã xạ phẫu) để các bác sĩ điều trị khắc phục các biểu hiện sau xạ phẫu. Hiện tượng rụng tóc sẽ giảm dần và sau nhiều tháng nữa tóc sẽ mọc lại như cũ.

Chúc bệnh nhân mau khỏe mạnh

Đã mổ gama u màng não nhưng vẫn hay bị đau đầu


Câu hỏi bởi: lê tuấn anh

Xin chào bác sĩ.

Bác sĩ làm ơn cho cháu hỏi năm nay mẹ cháu 51 tuổi. Mẹ bị bệnh u màng não năm 2014, mẹ cháu mới đi mổ gama ở bệnh viện Bạch Mai về. Cứ 3 tháng lại phải ra khám lại để theo dõi. Gần đây mẹ cháu hay đau đầu đi khám lại (chụp cộng hưởng từ) kết quả kiểm tra là 22 x 30 x 27. Như vậy thì u to hay là nhỏ ạ? Và bệnh này có khỏi được không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Mẹ cháu bị u màng não, u màng não có thể lành tính, có thể là ác tính. Dấu hiệu và biểu hiện rất khác nhau, bao gồm: Đau đầu, nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, nói khó, mắt mờ nhìn đôi, mất dần cảm giác hoặc vận động… Tuỳ thuộc vào kích thước khối u, vị trí và tốc độ tăng trưởng của khối u.

Mẹ cháu mới đi mổ u màng não, khi mổ ra chắc chắn sẽ làm tế bào, như vậy kết luận là u lành tính hay ác tính? Gần đây mẹ cháu hay đau đầu, sao cháu nói là mổ cắt khối u rồi mà chụp cộng hưởng từ thì kích thước của khối u là 22x30x27. Kích thước này được tính là mm, với kích thước ba chiều là 22mm x30mm x27mm thì mức độ khối u tương đối to. Chính do kích thước to nên gây chèn ép não não sinh đau đầu và nếu khối u to lên nữa sẽ gây ra những biểu hiện khác nữa như bác đã nói ở trên. Nếu xét nghiệm tế bào là lành tính thì khỏi hoàn toàn sau khi đã mổ lấy khối u đi, còn nếu là u ác tính thì chữa trị để kéo dài cuộc sống. Cháu hỏi bệnh viện kết quả xét nghiệm tế bào khi mổ lấy khối u đã làm để biết là u lành hay u ác nhé.

Chúc mẹ cháu mạnh khoẻ, bình an vô sự.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl