Viêm màng não do vi khuẩn và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Viêm màng não do vi khuẩn, còn gọi là viêm màng não mủ do nhiều vi khuẩn gây mủ gây ra. Những giải đáp dưới đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn về căn bệnh này.

Benh viêm màng não mủ


Câu hỏi bởi: Hoàng thị thanh

Em trai tôi bị xuất huyết não dieu trị 2 tuần thì do nhưng truoc khi xuất viện bệnh lại biến chứng sang viêm màng não mủ tiên luong xau nhưng gia đình và các bác sĩ o benh viện bạch mai da co het suc giờ em tôi da qua giai đoạn nguy hiểm nhưng da hon 1tháng nay em tôi không kha hon van phải tho máy tỉnh táo thỉnh thoảng lại sot nhưng bác sĩ cho biết da su dung het mọi loại thuốc mà tình trạng không tiên trien gì và khuyên gia đình tôi chuyển về tuyến duoi cho do ton kem vay liệu em tôi có qua khỏi không

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.

Tôi đã tiếp nhận các thông tin của bạn và rất thông cảm với tâm trạng của bạn lúc này. Thật sự mà nói tôi không biết em bạn năm nay bao nhiêu tuổi và tại sao tình trạng xuất huyết não cuả em bạn lại diễn biến phức tạp và éo le như vậy. Có thể nói, với một cơ sở y tế hàng đầu Việt nam có tất cả đội ngũ thày thuốc rất giỏi cùng trang thiết bị tiên tiến nhất mà mới duy trì được tình trạng như trên cho em bạn. Đây là một cố gắng lớn lao trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.Tuy vậy các thày thuốc cũng thấu hiểu với điều kiện của người bệnh và đưa ra một lời khuyên vô cùng hữu ích mà bạn nên suy nghĩ.

Ta cũng nên cân nhắc bởi lẽ như sau :Các thày thuốc thấy cần có một thời gian dài để chờ hồi phục được mà hiện nay ở các tuyến tỉnh cũng có các trang thiết bị có thể đáp ứng cho em bạn được. Và như vậy gia đình có điều kiện bố trí về thời gian , nhân lực, các điều kiện cụ thể cho phù hợp với gia đình bạn. Nếu như vậy bạn thường xuyên trao đổi với các thày thuốc ở Bạch Mai để có sự tư vấn thường xuyên.

Còn nếu như đưa về nhà mà diễn biến xấu thì có lẽ người nhà nên phải bằng lòng với những gì ta có thôi.Tôi nói cho bạn với tâm tư của một người thân với quan điểm của nghề nghiệp mình bạn tham khảo.

Chúc bạn và gia đình gặp may mắn.Chào bạn.

bệnh viêm màng não mủ ở trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ biến chứng nào của viem màng nao mủ gây liệt ½ người. Và mình phân biệt như thế nào giữa viêm màng não và viêm não nhật bản. cám ơn

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
Viêm màng não do vi khuẩn, còn gọi là viêm màng não mủ, do nhiều vi khuẩn gây mủ gây ra như:. Màng não cầu, H. influezae, Phế cầu… E. coli, Tụ cầu, Liên cầu… Proteus, Trực khuẩn mủ xanh, Salmonella, Listeria, Klebsiella…
Người mắc bệnh viêm màng não mủ thường bị nhiều biến chứng, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương mà để lại các di chứng. Trong đó di chứng tổn thương thần kinh khu trú gây liệt (liệt 1 chi, liệt nửa người, liệt hai chi dưới, tổn thương dây thần kinh sọ não…)
Cách phân biệt giữa viêm màng não và viêm não Nhật bản như sau:
1. Nguyên nhân .Bệnh viêm màng não là do tình trạng viêm màng bao quanh não và tuỷ sống hay còn gọi là màng não. Nguyên nhân của bệnh viêm màng não có thể là do người bệnh bị nhiễm vi trùng hay siêu vi trùng hoặc nhiễm trùng huyết do não mô cầu là tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, trẻ cũng có thể mắc phải viêm màng não do các tác nhân khác.
Bệnh viêm não Nhật Bản do siêu vi trùng viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh nhân mắc phải bệnh này do bị côn trùng cắn thường là muỗi đốt. Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm vi-rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh, thường gặp ở các em nhỏ dưới 15 tuổi.
2. Triệu chứng.
Bệnh viêm màng não: Thời gian ủ bệnh: Thời gian ủ bệnh từ vài giờ đến vài ngày. Bệnh viêm màng não cấp tính có các biểu hiện khởi phát và diễn biến bệnh rất nhanh chóng.Thời gian ủ bệnh lâu nhất là của bệnh viêm màng não mạn tính, diễn biến trong vòng hàng tuần, rất khó xác định.
Biểu hiện: Triệu chứng chung kinh điển của viêm màng não là sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, cứng gáy, sợ ánh sáng, và kèm theo các dấu hiệu rối loạn thần kinh như lơ mơ, hôn mê, thay đổi trạng thái ý thức… Kèm theo chán ăn, rối loạn tiêu hóa, ho và chảy nước mũi (dễ bị nhầm với cảm cúm thông thường) Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh viêm màng não có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, thậm chí có thể gây tử vong hay để lại những di chứng nặng nề về khả năng cảm giác như điếc, mù hoặc các vấn đề về sức khỏe vận động như, liệt tay chân hoặc ảnh hưởng đến việc phát triển tâm thần và trí tuệ…
Bệnh viêm não Nhật bản: Thời gian ủ bệnh: Thường là từ 5 – 15 ngày.
Biểu hiện: Giai đoạn khởi phát: Thời gian ủ bệnh khoảng 1 – 6 ngày. Bệnh nhân có các triệu chứng như sốt cao đột ngột, thường kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và nôn. Biểu hiện của trẻ là mất ngủ hoặc ngược lại là thường xuyên ngủ gật hoặc quấy khóc… Giai đoạn toàn phát: Thời gian ủ bệnh thường là 2 – 6 ngày. Trẻ bị sốt cao kéo dài đến 38oC – 40oC. Thời điểm này, trẻ có thể xuất hiện một số biểu hiện rối loạn ý thức như ngủ vật vã hoặc li bì, đau đầu, cứng gáy, nôn và buồn nôn, táo bón, có thể dẫn đến hôn mê khi ngủ. Xuất hiện một số biểu hiện tổn thương thần kinh như co giật nhẹ, run giật tự nhiên ở ngón tay, lưỡi, mi mắt hoặc toàn thân. nếu phát hiện bệnh muộn, thì tỷ lệ tử vong rất cao, từ 0,3% – 60% tuỳ theo việc phát hiện bệnh sớm hay muộn và trình độ kỹ thuật xử lý bệnh có đảm bảo hay không. Giai đoạn hồi phục: Nếu may mắn qua khỏi, các bệnh nhân có thể phải đối mặt với nguy cơ để lại di chứng liệt nửa người và rối loạn thần kinh, cảm xúc. Ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ.
Trên đây là những thông tin chính về hai loại bệnh theo yêu cầu của bạn.
Chúc bạn sức khỏe.

Bệnh viêm màng não có lây qua đường hô hấp?


Câu hỏi bởi: quý châu

Chào bác sĩ!

Con năm nay 19 tuổi, hôm trước con lên thăm bạn ở lầu 6 bệnh viện. Cạnh giường nằm của bạn còn có chị bị viêm màng não. Còn đứng ở giữa 2 giường, có nhìn vào chị đó, chị đó thở dồn dập nhưng quay mặt vào phía bên kia, liệu còn có bị lây không, vì bệnh đó lây qua đường hô hấp phải không bác?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Viêm màng não có nhiều lí do, do vi khuẩn (não mô cầu), do vi rút (Enterovirus, quai bị, sởi…), do kí sinh trùng, do nấm. Viêm màng não do kí sinh trùng không lây qua hô hấp. Một số vi rút hoặc vi khuẩn có thể lây truyền qua hô hấp như sởi, quai bị..v.v.

Nếu cháu bị lây nhiễm vi rút quai bị, hoặc vi rút sởi thì cháu có khả năng mắc bệnh do vi rút đó gây ra như bệnh sởi, bệnh quai bị nếu chưa được tiêm phòng..v.v. Cháu sẽ ít có khả năng bị viêm màng não vì viêm màng não là một biến chứng của bệnh. Trong bệnh viêm màng não do vi khuẩn ở nước ta thì viêm màng não do não mô cầu là nguy hiểm nhất, mầm bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc gần khi người bệnh ho, hắt hơi. Tuy nhiên không phải cứ nhiễm mầm bệnh thì sẽ gây nên viêm màng não, điều này còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng cơ thể.

Khi người bệnh đã quay mặt vào trong, cháu không tiếp xúc gần với người bệnh thì ít có nguy cơ bị lây nhiễm mầm bệnh (giả sử là mầm bệnh lây truyền qua đường hô hấp).

Chúc cháu khỏe!

Bé hay gồng chân do di chứng của viêm màng não phải chữa như nào?


Câu hỏi bởi: Meyeucon

Chào bác sĩ!

Cháu 26 tuổi, đẻ con đầu lòng, thời gian chuyển dạ là 16 tiếng. Trước khi sinh, cháu được chỉ định đẻ thường. Khi chuyển dạ, tử cung mở 10 phân rồi nhưng rặn em bé không ra. Cháu đợi mãi bác sĩ mới đến và khi đến bác sĩ nói ca khó, cho mổ gấp. Vì đã quá đau trước đó, chỉ gây tê thôi mà cháu mê man không biết gì nên cháu không biết em bé có khóc liền khi sinh hay không. Tuy nhiên, bé được thông báo khoẻ mạnh và được về phòng cùng mẹ luôn sau 6 tiếng cháu nằm hồi sức. Bé bú tốt, ngủ ngoan. Bẩy ngày sau khi sinh, bé sốt cao 38,8 độ và bác sĩ kết luận con cháu bị viêm màng não (vơi số lượng 264 tế bào). Mười lăm ngày chữa trị, siêu âm não xuyên thóp thì có nang vùng rãnh nhân đuôi đồi thị bên T (11,2 mm * 5,7mm). Hai tháng sau đi siêu âm lại thì hết nang. Con cháu biết lẫy khi 2 tháng 20 ngày. Bây giờ bé được 4 tháng, bé với đồ chơi nhưng vẫn còn dại. Cháu thấy chân con cháu hay gồng duỗi thẳng ra khi bế hay nằm chơi. Cháu có cho bé đi khám thì bác sĩ nói đó là di chứng của viêm màng não. Vậy có cách nào để chân con cháu không gồng nữa không thưa bác sĩ? Gồng lên 2,3 giây là bé lại bình thường.

Cho cháu hỏi tình trạnh như thế có nặng không bác sĩ? Và con cháu có khả năng đi đứng bình thường không? Như vậy có tác động đến trí tuệ không ạ? Vì là con đầu lòng nên cháu rất hoang mang, đau khổ. Mong bác sĩ giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Viêm màng não là bệnh nguy hiểm, dẫn đến những hậu quả nặng nề không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Bệnh gây tử vong nhanh nếu không chữa trị kịp thời. Có nhiều lí do gây bệnh và biểu hiện đa dạng. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn hay vi rút… Di chứng: Sau khi bị viêm màng não mủ, nhất là các tình huống được chẩn đoán chữa trị muộn, có thể gặp các di chứng sau:

Lác, điếc, câm, mù, hội chứng não nước… Tổn thương thần kinh khu trú gây liệt (liệt 1 chi, liệt nửa người, liệt hai chi dưới, tổn thương dây thần kinh sọ não…) Giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần… Động kinh.

Theo như cháu nói con cháu đã bị di chứng não do viêm màng não. Bây giờ bé được 4 tháng, bé với đồ chơi nhưng vẫn còn dại. Cháu thấy chân con cháu hay gồng duỗi thẳng ra khi bế hay nằm chơi. Với triệu chứng như vậy thì cũng không nặng lắm. Dấu hiệu gồng người có thể là do di chứng động kinh. Tuy nhiên, con cháu còn nhỏ quá nên khó có thể nói điều gì trước được. Cháu cần kiên trì chăm sóc và nuôi dưỡng bé một cách tốt nhất. Cháu có thể đưa con đi khám tại các trung tâm phục hồi di chứng của các bệnh viện nhi.

Chúc mẹ con cháu mạnh khỏe!

Bị viêm màng não mủ đã điều trị hơn 1 tháng nhưng vẫn chưa hết sốt


Câu hỏi bởi: hobichngoc

Chào bác sĩ.

Em gái tôi năm nay 24 tuổi, vừa rồi em có giật liên tục. Khi đi khám ở Bệnh viện Trung ương Huế thì các bác sĩ chẩn đoán em bị viêm màng não mủ và đang điều trị hơn 1 tháng nay tại khoa Hồi sức – Cấp cứu của bệnh viện. Phác đồ điều trị là thở máy, truyền tĩnh mạch và dùng kháng sinh. Tuy nhiên đến nay gia đình chúng tôi thấy sức khỏe của em vẫn chưa ổn định. Có đôi lúc khỏe nhưng rồi lại mệt, cơn co giật được khống chế nhưng hiện tại em thường bị sốt rất cao, có khi lên đến hơn 40 độ C. Các bác sĩ đang gây mê để chữa trị thêm. Tôi muốn hỏi là phác đồ điều trị của bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế như vậy có hợp lý không? Hiện tại em đang được dùng các loại kháng sinh Levocil IV, Vancomycym, Amikacin… Thỉnh thoảng bác sĩ có nuôi cấy và định danh vi khuẩn cho em. Tôi rất mong nhận được hồi âm từ bác sĩ.

Xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh viêm màng não mủ là bệnh nhiễm trùng cấp tính, có tỉ lệ tử vong rất cao. Em của bạn đang chữa trị tại Bệnh viện Trung ương Huế đã 1 tháng nay nhưng chưa khỏi, vẫn bị những cơn sốt cao 40 độ, như vậy cần phải xem lại chẩn đoán ban đầu là viêm màng não mủ. Vì viêm màng não mủ thường tử vong khi không khống chế được bệnh hoặc khỏi (hết sốt, hội chứng màng não thuyên giảm hẳn) sau vài tuần chữa trị nếu được dùng kháng sinh đúng loại. Có thể em của bạn rơi vào các tình huống sau:

Viêm màng não “mất đầu”, tức là bị viêm màng não, các biểu hiện thể hiện viêm màng não, nhưng do dùng kháng sinh không đủ ảnh hưởng đến bệnh nên chọc dịch não tủy nuôi cấy vi khuẩn không phát triển, không phát hiện được chủng vi khuẩn và tìm ra được loại kháng sinh thích hợp (kháng sinh đồ), nên bệnh viện dùng kháng sinh đa phổ và phối hợp 3 loại kháng sinh. Trong viêm màng não mủ, thời gian từ lúc bị bệnh đến khi được dùng kháng sinh thích hợp càng dài thì tiên lượng bệnh càng nặng, hiện tại thỉnh thoảng bác sĩ vẫn nuôi cấy và định danh vi khuẩn như vậy là do chưa tìm được loại vi khuẩn gây bệnh.

Có ổ nhiễm trùng kế cận như viêm tai trong, viêm xoang … kích thích gây hội chứng màng não và hội chứng nhiễm trùng do ổ nhiễm trùng kế cận hoặc bệnh khác….

Bệnh viện Trung ương Huế là tuyến chữa trị trung ương có tiềm năng y học rất cao, là tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân từ các tuyến dưới, nhưng không phải là cứ viện trung ương là sẽ tìm ra và chữa trị khỏi được tất cả các loại bệnh. Vì vậy, bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp với bác sĩ trực tiếp chữa trị cho em bạn như sau: Điều trị bệnh viêm màng não mủ đã 1 tháng nay vẫn chưa khỏi sốt, chưa tìm ra vi khuẩn gây bệnh, vậy có cần xác định lại xem có đúng là viêm màng não mủ hay không? Bệnh đúng là viêm màng não mủ đang trong tầm kiểm soát? Bệnh diễn biến khả quan hay có một bệnh khác? Có cần chuyển bệnh nhân đi nơi nào khác để tìm nguyên nhân gây bệnh hay không? Vị dụ Viện Nhiệt đới Trung ương?…

Bạn hỏi phác đồ điều trị của bệnh viện như vậy có hợp lý hay không? Thì tôi không thể trả lời được vì không trực tiếp nên không có đủ thông tin, nhưng có điều khẳng định là bệnh viện đang rất nhiệt tình chữa trị theo hết khả năng của mình (đang gây mê để chữa trị thêm) và đang có các câu hỏi như trên đã nêu.

Chúc em bạn chóng lành bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl