Chấn thương đốt sống cổ lâu năm – Chữa lành được hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều bệnh nhân sau khi gặp tai nạn này thường khó đi lại, tình trạng kéo dài trong nhiều năm. Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ về khả năng chữa trị lành lặn của chấn thương này qua tuyển tập dưới đây.

Chấn thương cột sống không liệt tủy đã 8 năm liệu có thể cứu chữa?


Câu hỏi bởi: hoang thắm

Chào bác sĩ.

Cháu bị chấn thương cột sống cổ, không liệt tủy nhưng đã lâu mà vẫn không phục hồi được nhiều. Cháu đã bị 8 năm rồi. Chân trái vẫn không hoạt động được, chân phải hoạt động được nhưng không đủ khoẻ để đi lại, cháu chỉ đứng được thôi. Nay cháu muốn hỏi còn cứu chữa được không và có tốn kém không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu bị chấn thương cột sống cổ, không liệt tuỷ đã 8 năm rồi. Hiện tại liệt hoàn toàn chân trái, chân phải liệt nhẹ hơn chân trái nhưng không đủ lực để đi lại. Nếu cháu bị chấn thương cột sống cổ như cháu đã kể thì tuy không liệt tuỷ hoàn toàn nhưng cũng bị tác động nặng nề đến phần tuỷ cổ nên một chân cháu đã bị liệt hoàn toàn, chân còn lại cũng có liệt một phần, không đủ lực để đi lại bằng chân đó. Có lẽ hai tay cháu cũng có bị tác động về vận động và cảm giác đúng không?

Vì cháu đã để quá lâu 8 năm rồi không điều trị nên việc chữa bây giờ là rất khó khăn. Tuy nhiên hiện nay khoa học y học đã có nhiều tiến bộ như mổ chỉnh hình cột sống giải ép cho tuỷ có lồng kim loại, mổ liệt tuỷ sống có tiến hành ghép tế bào gốc mô mỡ giúp tăng tỷ lệ phục hồi liệt vận động, cảm giác hoặc xử lý một phần di chứng của tổn thương tuỷ như rối loạn cơ tròn, loét tỳ đè… Những kỹ thuật này được tiến hành ở các Viện Trung ương như Bệnh viện Việt – Đức, Bệnh viện 108, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Việt – Pháp. Kết quả thành công khá tốt, nhưng những kỹ thuật cao thì bên bảo hiểm họ chỉ thanh toán một phần, do vậy cũng tốn kém. Cháu phải đến khám tuỳ mức độ phẫu thuật chấn thương cột sống ở cháu, từ đó hỏi bên bảo hiểm tại bệnh viện họ sẽ trả lời cụ thể là hết bao nhiêu. Bác không thể trả lời chính xác cho cháu là hết bao nhiêu được.

Chúc cháu khỏi bệnh!

Liệt 9 năm nhưng vẫn có cảm giác ở chân liệu có thể chữa?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu bị chấn thương cột sống cổ do ngã từ trên cây cao xuống. Cháu bị va đập cổ vào cành cây dẫn đến chấn thương đốt sống cổ, sau đó cháu còn rơi xuống va đập phần lưng xuống đất. Cháu được đưa đi khám và mổ cứu chữa bệnh ở Bệnh viện 108. Sau đó cháu về nhà, bác sĩ có hẹn 6 tháng sau xuống khám lại. Nhưng sau 6 tháng cháu vẫn chưa tiến triển nhiều và kinh tế gia đình khá khó khăn nữa cháu đã không đi khám lại. Đến nay đã gần 9 năm rồi cháu vẫn không đi lại được, tay cháu khoẻ mạnh bình thường, cổ cháu cũng không đau kể cả thời tiết thay đổi, lưng cháu bị đau, ngủ cũng đau, ngồi cũng đau, vịn tay đi lại cũng đau, cháu nghĩ chắc do va đập lưng xuống đất lưng cháu bị tác động, nay chân cháu vẫn có cảm giác, cháu vẫn đứng được, chân trái cháu khó bước đi nên cháu khó đi lại, muốn đi phải có nơi để bám. Cháu bị táo bón, còn đi tiểu thì dễ, nhưng không kiểm soát được, đêm đi ngủ nếu ngủ quá say thì hay đái dầm, ban ngày đi tiểu cháu để ý thấy có nước đục trắng. Không biết bị làm sao, trong quan hệ vợ chồng thì trên bảo dưới không nghe đang quan hệ thì cậu nhỏ cháu tự ngủ không nhớ,rất ít khi xuất tinh. (cháu bị đau từ lưng giữa ngực trở xuống đến mông đít) Trên đây là những triệu chứng của bệnh cháu, mong bác sĩ tư vẫn giúp cháu, nếu phải đi khám chữa bệnh có kèm bảo hiểm thì tốn khoảng bao nhiêu?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Với mô tả của cháu thì cháu ngã từ cây cao xuống nên khi rơi xuống cổ đập vào cành cây gây chấn thương đốt sống cổ. Khi rơi xuống đất thì đập lưng xuống gây chấn thương đốt sống vùng lưng. Như vậy cháu bị chấn thương đốt sống cả vùng cổ và vùng lưng, cháu đã được mổ tại Bệnh viện 108, nhưng vấn đề sai lầm ở cháu là không khám lại theo hẹn của Bệnh viện 108. Nếu cháu khám lại theo hẹn thì cháu sẽ được theo dõi và điều trị tốt hơn, khi khám lại các bác sĩ thấy bệnh tình chưa tốt ở vấn đề gì thì bác sĩ sẽ có hướng chữa trị tiếp theo cho cháu. Hiện tại hai tay cháu vận động tốt, nhưng hai chân vẫn không đi lại được, cổ không đau nhưng lưng vẫn đau, khi ngồi vẫn đau vùng lưng.

Như vậy vùng bị tổn thương nặng đó là chấn thương cột sống lưng. Vì khi rơi từ trên cao xuống với lực rất mạnh cả trọng lượng cơ thể dồn xuống vùng lưng đập xuống, rất có thể đã gây tổn thương tuỷ cột sống lưng của cháu. Sự tổn thương tuỷ lưng đã được giải quyết phần nào nhờ cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện 108. Chính do tổn thương tuỷ lưng nên cho tới giờ cháu vẫn chưa thể tự bước đi được và không kiểm soát được hoàn toàn việc đi tiểu. Cũng chính do tuỷ lưng bị tổn thương nên cháu không vận động được và gây giảm nhu động ruột sinh táo bón đồng thời cũng do tổn thương tuỷ mà tác động tới việc cường dương, không chủ động trong việc quan hệ vợ chồng được. Cháu đã bị chấn thương cột sống cách đây 10 năm rồi, kỹ thuật mổ và chữa trị chấn thương cột sống có liệt tuỷ bây giờ có rất nhiều thay đổi. Việt Nam đã có áp dụng phương pháp mới như cấy ghép tế bào gốc trong chữa trị chấn thương liệt tuỷ. Theo bác biết thì Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện 108, Bệnh viện Vinmec đều đã áp dụng nhừng phương pháp chữa trị mới và đều tiếp nhận bảo hiểm của các tỉnh chuyển lên. Nếu cháu có bảo hiểm chuyển lên thì tiền cho chữa trị bác nghĩ chỉ trên dưới 150 triệu, ngoài ra còn tiền ăn và người đi theo phục vụ nữa. Cháu nói người nhà liên hệ và hỏi bảo hiểm của tỉnh nơi cháu sống, họ sẽ biết cụ thể số tiền chính xác.

Chúc cháu cố gắng, quyết tâm chữa và mau khỏi bệnh!

Bị liệt do chấn thương cột sống có chữa khỏi được không?


Câu hỏi bởi: thunguyen

Chào bác sĩ!

Cháu 26 tuổi, bị chấn thương cột sống vì tai nạn đã 10 năm rồi. Cháu bị liệt 2 bàn chân và mất cảm giác. Tiểu tiện thì cháu chưa hoàn toàn tự chủ.nhưng cháu đi lại thì cần có người dìu. Cháu đã từng phẫu thuật ở bệnh viện Việt Đức. Cháu muốn hỏi tình trạng của cháu có thể chữa khỏi hay không? Chi phí là bao nhiêu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương cột sống có nhiều loại:

Vỡ thân đốt sống bị di lệch có mảnh rời gây tổn thương tuỷ

Trật khớp cột sống làm ống sống bị hẹp nhiều gây dập mô tuỷ, tổn thương các rễ thần kinh…

Các chấn thương làm tổn thương mô tuỷ, tổn thương mô tuỷ do hoại tử mô tuỷ vì thiếu máu tại chỗ và tụ máu trong mô tuỷ

Tụ máu ngoài màng tuỷ, ít gặp Chia làm ba loại tổn thương:

Tổn thương cột sống không có tổn thương tuỷ

Tổn thương cột sống có thương tổn tuỷ

Tổn thương tuỷ nhưng không có tổn thương cột sống Liệt hoàn toàn:

Phản xạ co gấp chi dưới rõ

Cương dương vật thường xuyên

Mất hoàn toàn các dấu hiệu thần kinh và không phục hồi Liệt không hoàn toàn:

Phản xạ co gấp chi dưới nhẹ và chậm.

Không mất hoàn toàn các dấu hiện thần kinh và phục hồi dần. Xác định vùng tuỷ bị tổn thương:

Nếu tứ chi cử động bình thường thì không có tổn thương trần trọng của tuỷ sống.

Nếu hai chi dưới liệt thì bị tổn thương tuỷ từ sống lưng trở xuống.

Nếu liệt cả tứ chi thì bị tổn thương tuỷ cột sống cổ.

Như vậy cháu bị liệt hai chi dưới, mất cảm giác, còn hai chi trên vẫn cử động bình thường, như thế là cháu bị tổn thương tuỷ sống từ sống lưng trở xuống. Hiện tại cháu đi lại khó khăn phải có người dìu, tiểu tiện chưa hoàn toàn tự chủ.

Với những biểu hiện triệu chứng ở cháu thì chứng tỏ trước đây cháu bị chấn thương ở vùng cột sống lưng và có bị tổn thương tuỷ. Trước đây cháu đã phẫu thuật ở bệnh viện Việt Đức rồi. Như vậy cháu có thể đến bệnh viện Việt Đức để khám lại, các bác sĩ sẽ khám để đánh giá lại tình trạng của chấn thương và tình trạng của tuỷ sống vùng bị chấn thương như thế nào.

Qua đó mới hội chẩn để đưa ra phương pháp chữa trị thế nào cho cháu là hiệu quả nhất. Vấn đề cháu hỏi là có thể chữa khỏi hay không còn phụ thuộc vào kết quả khám và đánh giá tình trạng, mức độ chấn thương tuỷ lưng của cháu. Về chi phí nếu chuyển bảo hiểm được thì sẽ đỡ tốn kén, còn không có bảo hiểm sẽ tốn kém hơn, cụ thể là bao nhiêu do bảo hiểm quy định bác không biết cụ thể được.

Chúc cháu quyết tâm và sớm khỏi bệnh.

Bị chấn thương đốt sống cổ đã 10 năm chưa đi lại được


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em bị chấn thương đốt sống cổ do ngã từ trên cao xuống. Đã gần 10 năm nay em vẫn chưa thể đi lại được, thậm chí lưng em rất đau. Giờ em muốn đi khám lại, nhưng sợ khó nhập viện vì không quen ai. Rất mong nhận đuợc sự tư vấn giúp đỡ của bác sĩ.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn bị chấn thương đốt sống cổ, do ngã từ trên cao xuống, đã gần 10 năm nay vẫn chưa thể đi lại được và rất đau lưng. Hiện tại bạn muốn đi khám lại, nhưng sợ khó nhập viện, vì không quen ai. Nếu bạn có điều kiện và thực sự muốn chữa bệnh, bạn có thể đến khám tại bệnh viện Việt Đức hoặc Vinmec hoặc Bạch Mai để điều trị.

Sau thành công bước đầu của những ca ghép tế bào gốc chữa trị cho trẻ bại não, tự kỷ. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng thành công ghép tế bào gốc tự thân lấy từ mỡ bụng để chữa trị liệt tuỷ dẫn đến liệt tứ chi, hoàn toàn mất cảm giác từ cổ trở xuống cho một bệnh nhân chấn thương cột sống.

Cách lấy tế bào gốc tách chiết từ mỡ bụng tiêm vào khoang màng tuỷ và tĩnh mạch ghép cho bệnh nhân là phương pháp chữa trị mới. Tế bào gốc có tác dụng làm giảm viêm, chống phù nề, khi đưa vào làm hạn chế phản ứng viêm, các dây thần kinh tuỷ sống bớt chèn ép. Cơ chế thứ 2 của tế bào gốc là làm tăng sinh các mạch máu: Khi mạch máu ở vùng tổn thương phát triển, các chất dinh dưỡng được đưa đến nhiều hơn, các tế bào thần kinh được nuôi dưỡng tốt hơn dẫn đến khả năng hồi phục ống tế bào thần kinh trong tuỷ tốt. Tác dụng thứ 3 là tế bào gốc làm tăng cường dẫn truyền thần kinh và có thể trong nhiều tình huống biệt hoá thành các tế bào thần kinh và chắp nối lại những vùng có tế bào thần kinh bị gián đoạn.

Do vậy, những chấn thương cột sống bị liệt tuỷ hay những thương tổn thần kinh thì bên cạnh việc phẫu thuật làm chắc vững cột sống thì nên được ghép tế bào gốc sớm. Đây thực sự là phương pháp chữa trị mới cho những bệnh nhân chấn thương cột sống có tuỷ sống bị tổn thương. Giá một ca ghép tế bào gốc từ mỡ bụng tự thân như tình huống này vào khoảng 200 triệu đồng ở bệnh viện Vinmec còn ở các bệnh viện công chắc giá sẽ rẻ hơn. Bạn không cần lo lắng vì không quen ai. Bác sĩ ở bệnh viện sẽ xem xét tình trạng bệnh và giải đáp cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Chấn thương cột sống có khả năng sinh con không?


Câu hỏi bởi: tuấnqt

Thưa bác sĩ!

Em từng bị chấn thương cột sống. Đã phẫu thuật cách đây 3 năm. Hiện tại vẫn hoạt động bình thường. Chỉ đau khi làm việc nặng hoặc thời tiết thay đổi. Em nghe nguời ta nói bị chấn thương như thế này sẽ không thể có con. Bản thân em giờ rất mặc cảm về vấn đề này.

Mong bác sĩ giải đáp giùm em.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Trường hợp của em có chấn thương cột sống, đã được phẫu thuật. Theo em cho biết hiện tại em hoạt động bình thường. Nếu em đi lại bình thường, không có rối loạn đại tiểu tiện thì em hoàn toàn có thể có con một cách bình thường. Em không cần phải lo lắng suy nghĩ. Những tình huống chấn thương cột sống gây tác động tới chức năng sinh dục là chấn thương cột sống có kèm tổn thương tủy, gây rối loạn đại tiểu tiện, đại tiểu tiện không tự chủ, liệt hai chi dưới… Em yên tâm về khả năng đẻ con của mình nhé.

Chúc em vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl