Phục hồi chức năng đối với chấn thương đốt sống


4,226
1
1
Xu
53
Đây là băn khoăn của nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những người trẻ đang cần vận động mạnh hay người chơi thể thao,… Bài viết dưới đây tổng hợp những giải đáp của bác sĩ về khả năng phục hồi sau chấn thương đốt sống thường gặp.

Chấn thương đốt sống L1 đã phẫu thuật có cần châm cứu hay chữa trị nữa không?


Câu hỏi bởi: Huề hoán

Thưa bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 34 tuổi. Tháng 4 năm 2013 cháu ngã từ tầng 1 xuống bị chấn thương đốt sống L1. Tình trạng hiện giờ của cháu đã phẫu thuật, đi lại chạy nhảy bình thường tuy nhiên cháu bị rối loạn đường tiểu tiện và đại tiện. Xin hỏi bác sĩ liệu cháu có cơ hội phục hồi thêm nữa không? Cháu quan hệ được, tuy nhiên hay bị xuất tinh sớm, liệu cháu có thể có con nữa không ạ? Xin hỏi bác sĩ là cháu có phải châm cứu hay chạy chữa tập luyện thêm gì nữa không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị chấn thương đốt sống L1, liệt không hoàn toàn. Bạn vẫn vận động chi dưới bình thường tức là không có tổn thương trầm trọng tại cột sống. Tuy nhiên bạn bị rối loạn đại tiểu tiện nên cũng có dấu hiệu ép rễ nhẹ. Bạn nên tiếp chữa vật lý trị liệu thì bệnh sẽ phục hồi dân dần. Bạn quan hệ được, tuy hay bị xuất tinh sớm nhưng vẫn có thể có con. Phục hồi chức năng vận động là khâu quan trọng trong chấn thương cột sống có liệt tủy. Vì vậy bạn nên kiên trì tiếp tục châm cứu và chữa vật lý trị liệu.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị tai nạn giao thông chấn thương đốt sống thứ tư và dập tủy, chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Trường An

Cháu chào bác sĩ!

Anh cháu năm nay 28 tuổi bị tai nạn giao thông nay gần hai tháng, bị chấn thương đốt sống cổ thứ tư và bị dập tủy, hiện bị liệt hai chân, hai tai thì cử động được nhưng chưa cầm nắm gì được, hai chân thỉnh thoảng khi động vào thì co rút lại, bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng của anh cháu như vậy có thể đi lại được không. Lúc trước anh cháu có vật lý trị liệu chân có cử động được, nhưng do vết thương ở lưng làm tạm ngưng chữa trị vật lý trị liệu nên chân không cử động được nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi là khoảng bao lâu anh cháu sẽ hồi phục và sức khỏe có còn như trước đây nữa không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào cháu.

Anh cháu bị chấn thương cột sống cổ có dập tủy đã được 2 tháng. Thông thường sau các chấn thương hay có các tổn thương mô tủy như chấn động tủy, dập tủy gây liệt. Nếu không có các tổn thương về đốt sống hoặc các triệu chứng chèn ép tủy trên phim chụp cộng hưởng từ thì không cần phẫu thuật; ngược lại thì cần phải phẫu thuật. Sau chấn thương cột sống tủy sống có giai đoạn sốc tủy, tức là đình trệ hoàn toàn các chức năng ly tâm và hướng tâm từ chỗ tổn thương trở xuống. Giai đoạn sốc tủy thường kéo dài từ 3 đến 5 tuần. Sau giai đoạn sốc tủy bệnh nhân có các triệu chứng hồi phục như tăng phản xạ gân xương, phản xạ tự động tủy. Như vậy hiện tượng co rút chân của anh cháu khi chạm vào là thể hiện sự tăng phản xạ gân xương và phản xạ tự động tủy ở giai đoạn sau sốc tủy. Một vấn đề quan trọng đối với các bệnh nhân chấn thương tủy sống đó là phải tập vật lý trị liệu tích cực gồm có điện xung, hồng ngoại, tập vận động thụ động và chủ động, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt. Thời điểm tập là sau chấn thương khoảng hai đến ba tuần. Nếu không tập tích cực sẽ bỏ qua cơ hội để hồi phục chi bị liệt. Thời gian phục hồi tốt nhất trong 6 tháng đầu. Theo tôi anh cháu cần mượn một kỹ thuật viên phục hồi chức năng để tập vận động chân tay bị liệt ngay giai đoạn này, việc luyện tập sẽ không tác động tới vết thương ở lưng.

Chúc anh cháu sớm hồi phục.

Chấn thương đốt sống cổ, gẫy xương mỏn nha


Câu hỏi bởi: dinh xuan toi

Thưa bác sĩ.

Em bị gẫy xương mỏn nha c2 do bị tai nạn, đã đi mổ về được 2 tháng rồi và hiện giờ xoay cổ rất khó không như bình thường cổ cứng vào. Em muốn hỏi như vậy có sao không ạ? Bao lâu hồi phục lai được và có di chứng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hoàng Dương


Chào bạn.

Nếu bạn mới mổ xong thì có thể nghiên cứu và tập bài tập cột sống cổ theo yoga cũng tốt. Bạn nên tập với cường độ tăng dần và kết hợp matxa nhẹ nhàng. Trong quá trình đó, nên chú ý nếu có các biểu hiện khác thường như là đau đầu, mắt nhìn mờ, hoặc tê nhức vai tay thì cần khám ngay.

Chúc bạn sức khỏe.

Mổ chấn thương vỡ đốt sống L1


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu mổ chấn thương vỡ đốt sống L1 đã được 7 tuần đã ngồi dậy và đi lại được cho cháu hỏi sau bao lâu thì có thể ngồi xe máy và đi làm được. Cháu chỉ làm văn phòng thôi. Hiện nay cháu vẫn thấy đau mỏi phần gần hông.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Mổ chấn thương vỡ đốt sống L1, không thấy biến chứng chèn ép dây thần kinh cột sống thì việc phục hồi thường nhanh chóng. Sau 3 tháng thì bạn có thể ngồi sau xe máy và đi làm nếu khoảng cách gần và không bị xóc dồn.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Điều trị xẹp đốt sống do chấn thương


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thi Mai

Thưa bác sỹ mẹ tôi năm nay 70 tuổi, do không cẩn thận năm 2015 bị ngã, đã đi chụp phim, bác sỹ kết luận xẹp đốt sống. Đã được điều trị bằng thuốc tây cũng như bó lá tại vị trí đau. Nhưng tới nay mẹ tôi vẫn không khỏi đi lại khó khăn nhất là đứng lên ngồi xuống, đặc biệt là cúi, vậy xin bác sỹ cho biết hướng điều trị nào để mẹ tôi có thể điều trị dứt điểm tình trạng đau lưng như hiện nay

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn
Mẹ bạn tuổi đã cao lại bị chấn thương làm xẹp đốt sống thì các biện pháp điều trị nội khoa chỉ là giảm đau, chống phù nề và các chấn thương sẽ phục hồi dần. Nhưng mẹ của bạn đã cao tuổi sự phục hồi này rất chậm hầu như không có nên triệu chứng đau không được cải thiện nhiều. Sự can thiệp ngoại khoa hiện nay (đối với người trẻ) mới chỉ là thay đĩa đệm chứ chưa thay được một đốt sống.
Như vậy là không có biện pháp điều trị nào điều trị dứt điểm được bệnh của mẹ bạn, mà chỉ có các liệu pháp điều trị thông thường, sau nhiều năm các biểu hiện đau khi vận động xẽ giảm dần.
Chúc mẹ của bạn mau khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl