Điều trị zona thần kinh khó hay dễ?


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị zona thần kinh bao gồm nhiều loại thuốc như thuốc kháng virus, thuốc giảm đau và đôi khi cả Steroid. Những gợi ý dưới đây của các sĩ chuyên môn sẽ giúp bạn tìm đúng loại thuốc cho mình.

Bị zona thần kinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi đang có bầu tháng cuối nhưng từ hôm nay tới giờ tôi có triệu trứng bệnh zona thần kinh nó lan dần mỗi chỗ một ít ở lưng tôi. Xin hỏi bác sĩ giờ tôi phải làm thế nào để khỏi được ạ?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Xin trả lời bạn là chúng tôi không thể kê đơn thay bác sĩ chữa trị cho bạn, do đó bạn cần đến bác sĩ khám để chẩn đoán xác định và kê đơn chữa trị. Ở góc độ giải đáp, xin đưa ra một số thông tin với bạn về bệnh Zona trong thời kỳ mang thai:

Hầu hết là nhẹ và không tác động tới em bé. Việc sử dụng thuốc chữa trị phải đảm bảo an toan cho thai nhi, tuân thủ liều lượng thuốc, cách uống thuốc do bác sĩ điều tri quyết định Một số thuốc có thể được sử dụng trong chữa trị Zona ở phụ nữ mang thai. Bạn cần sử dụng thuốc kháng vi rút chẳng hạn kem Zovirax để ức chế sự phát triển của vi rút. Thuốc không tác động đếm thai nhi nhưng không dùng cho phụ nữ nuôi con bú. Sử dụng thuốc kháng Histamin như dung dịch Bernadyl để làm giảm biểu hiện ngứa. Để làm dịu biểu hiện rát bạn có thể bôi dung dịch Cameline 1,5 %. Việc sử dụng thuốc giảm đau cần thận trọng, cân nhắc và trao đổi kỹ với bác sĩ chữa trị trước khi uống thuốc.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Zona thần kinh có bị lây không?


Câu hỏi bởi: Việt Khánh

Chào bác sĩ.

Cháu tên là Khánh, cháu mới bị mắc bệnh Zona thần kinh cách đây 3 tuần, hiện tại cháu đã khỏi. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có nguy cơ bị lây nhiễm từ người đang mắc bệnh Zona được không thưa bác sĩ?

Cháu xin chân thành cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh Zona thần kinh do VZV (Varicella Zoster Virus) gây nên, một loại vi rút gây bệnh thủy đậu. Bệnh Zona không lây từ người sang người. Tuy nhiên với một người chưa từng mắc bệnh thủy đậu, khi tiếp xúc với người bị bệnh Zona có thể bị lây nhiễm VZV, tuy nhiên họ sẽ bị mắc bệnh thủy đậu chứ không phải bệnh Zona. Bệnh Zona xuất hiện ở người mang VZV, trước kia họ mắc bệnh thủy đậu đã khỏi, nhưng VZV vẫn còn trú ngụ trong cơ thể và khi gặp điều kiện thuận lợi làm vi rút hoạt động và triệu chứng trên lâm sàng là bệnh Zona. Hy vọng thông tin cung cấp trên đây hữu ích với cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Chữa Zona thần kinh ở lòng bàn tay thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi: Cháu bị Zona thần kinh ở lòng bàn tay, tạo thành mụn nước liền như con sâu con, giờ nó đang khô và cứng lại làm tay cháu khó cử động, xung quanh cũng bị phồng rộp lên vì căng da tay ạ. Như vậy cháu có bị làm sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh Zona thần kinh là bệnh do virus gây nên. Tổn thương cơ bản là các mụn nước trên da, xuất hiện ở một bên cơ thể kèm theo đau rát nhiều. Điều trị bệnh Zona thần kinh nói riêng và các bệnh do virus khác nói chung, không có chữa trị đặc hiệu, chủ yếu là nâng cao thể trạng, chống bội nhiễm và bệnh sẽ tự khỏi sau 1 – 2 tuần. Không nên làm vỡ các mụn nước, những mụn nào đã vỡ cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ để không bị nhiễm trùng, sau này sẽ tạo thành vảy và bong ra.

Tuy nhiên, các mụn nước còn có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác như: viêm da (viêm da dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc), dị ứng (dị ứng thuốc, dị ứng đồ ăn,….). Vì vậy, bạn cần phải đi khám chuyên khoa Da liễu để bác sĩ khám và chẩn đoán cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Thuốc Acylovir Stada 2g cream có chữa được bệnh zona thần kinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác cho cháu hỏi là thuốc Acylovir Stada 2g cream có tác dụng gì ạ? Thuốc này có chữa được bệnh zona thần kinh hay giời leo không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thuốc Acylovir Stada 2g cream được dùng chữa trị nhiễm herpes sinh dục giai đoạn đầu và chữa trị bệnh nhân herpes sinh dục nặng tái diễn (6đợt/năm). Acyclovir làm giảm đau và số tổn thương ở bệnh nhân giai đoạn đầu, giảm tần số và mức độ nặng ở bệnh nhân bị nhiễm tái diễn. Trong chữa trị bệnh zona, Acyclovir làm giảm đau, rút ngắn thời gian lành tổn thương, hạn chế sự lan rộng của vi-rút và hạn chế hình thành tổn thương mới. Thuốc có thể sử dụng để chữa trị zona thần kinh, tuy nhiên cần dùng theo chỉ định của bác sĩ chữa trị, tránh tự ý sử dụng để đề phòng các biến chứng.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị Zona thần kinh đã dùng thuốc nhưng không đỡ vẫn đau phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bà cháu năm nay 70 tuổi. Có tiền sử đái tháo đường type 2. Gần đây bà đi chơi được người ta mách dùng lá cây gì không rõ vò đắp lên để giảm đau cột sống, sau khi đắp thì bà bị bỏng cháy và lên bọng nước. Bà có đắp từ sau lưng ra trước ngực bên trái mà đằng sau lưng bị cháy còn đằng trước thì bị nổi bỏng nước to như bị bỏng, có đau, rát nhưng không nóng. Đi khám bác sĩ chẩn đoán Zona thần kinh. Dùng thuốc giảm đau và bôi Acyclovia mà không đỡ, cơn đau từng cơn và giật từ sau lưng ra trước ngực xin bác sĩ giải thích cho cháu hiểu hơn bệnh này. Nói thêm bà đã điều trị 3 ngày rồi cơn đau không giảm mà đau hơn.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bệnh Zona là bệnh do virus gây phát ban và đau đớn. Mặc dù bệnh Zona có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể, nó thường xuất hiện như một vùng từ giữa lưng xung quanh một bên ngực vào xương ức.

Bệnh Zona là do virus Varicella-Zoster – cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu. Sau khi đã bị bệnh thủy đậu, virus này nằm không hoạt động trong mô thần kinh gần tủy sống và não. Nhiều năm sau, virus có thể kích hoạt lại gây bệnh Zona. Lý do không rõ ràng. Nhưng nó có thể là do giảm khả năng miễn dịch nhiễm trùng khi già đi. Phổ biến hơn ở người lớn tuổi và ở những người có hệ thống miễn dịch yếu.

Một đợt bệnh Zona thường tự cải thiện trong vòng một vài tuần, nhưng chữa trị nhanh chóng có thể dễ dàng đẩy nhanh tốc độ chữa bệnh, và giảm nguy cơ biến chứng.

Tùy thuộc vào mức độ của cơn đau, có thể không cảm thấy thích làm việc, và có thể cảm thấy yếu và mệt mỏi. Nếu đây là tình huống, hãy lắng nghe cơ thể – nghỉ ngơi nhiều và tránh các hoạt động vất vả trong khi đang hồi phục. Ngoài ra, tránh căng thẳng, chúng có thể làm đau đớn. Kỹ thuật thư giãn, bao gồm nghe nhạc, có thể giúp đỡ. Để tận tâm quên đi nỗi đau, hãy cố gắng làm các hoạt động khác, chẳng hạn như đọc sách, xem một bộ phim hoặc làm việc sở thích. Tắm mát hoặc sử dụng đồ mát, áp ướt trên mụn vỉ có thể giúp làm giảm ngứa và đau đớn.

Thời gian 3 ngày chưa đủ để bệnh thuyên giảm hoàn toàn, bà bạn nên tuân thủ chữa trị theo đơn của bác sĩ, có thể dùng thêm một số loại thuốc giảm đau thông thường và áp dụng các biện pháp thư giãn, giảm đau đớn như trên.

Chúc bà bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl