Điều trị dứt điểm đau thần kinh sau zona ở người trên 60 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Những bệnh nhân có tuổi đời trên 60 là một trong những đối tượng nhạy cảm nhất với triệu chứng bệnh lý này. Cơn đau có thể nặng và ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của họ. Những lý giải dưới đây của bác sĩ có thể khiến bệnh nhân phần nào an tâm hơn về căn bệnh của mình.

Nữ 61 tuổi bị zona thần kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ giới, năm nay 61 tuổi. Cho tôi hỏi, tôi bị bệnh zona thần kinh đã lành 5 tháng rồi. Tại sao người vẫn đau nhức và ngứa trong da? Nếu vậy có cần dùng thuốc nữa hay không? Có cần ăn kiêng gì không? Mong bác giải đáp cánh chữa trị để chữa trị kịp thời.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào chị!

Zona là bệnh thường gặp, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng cao. Đây là chứng bệnh do cùng loại virut của bệnh thuỷ đậu gây lên. Đa số các bệnh nhân zona có tiền sử mắc bệnh thuỷ đậu từ khi nhỏ. Sau khi thuỷ đậu đã khỏi thì một số virut vẫn còn tồn tại ở trạng thái tiềm ẩn nhưng không gây bệnh. Các virut này cư trú ở các hạch thần kinh nhiều tháng, nhiều năm. Gặp khi điều kiện thuận lợi như suy giảm miễn dịch, các sang chấn tâm lý, suy nhực cơ thể… Chúng trở lại trạng thái hoạt động, nhân lên, phát triển ra các đầu dây thần kinh cảm giác và giây lên bệnh zona.

Bệnh zona là bệnh ngoài da nhưng lại tổn thương gốc ở dây thần kinh. Khi bị zona không cần kiêng ăn. Vẫn tắn rửa bình thường, vẫn vận động tập thể dục hàng ngày không tác động gì. Bệnh zona đã khỏi nhưng có thể vẫn đau kéo dài. Những biến chứng gây đau kéo dài là do phát hiện muộn hoặc chữa trị không đúng. Tốt nhất là chữa trị trong vòng 48 giờ. Điều trị sớm sẽ hạn chế tổn thương dây thần kinh nên sẽ giảm đau và giảm các biến chứng. Nếu chị chữa trị zona đã 4 tháng rồi mà vẫn đau thì chị vẫn có thể tiếp tục sử dụng các loại thuốc giảm đau kéo dài thêm một thời gian nữa như: Gabapetin (neurontin), hoặc Pregabalin (lyrica).

Chúc chị mạnh khỏe.

Bị Zona thần kinh đã dùng thuốc nhưng không đỡ vẫn đau phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bà cháu năm nay 70 tuổi. Có tiền sử đái tháo đường type 2. Gần đây bà đi chơi được người ta mách dùng lá cây gì không rõ vò đắp lên để giảm đau cột sống, sau khi đắp thì bà bị bỏng cháy và lên bọng nước. Bà có đắp từ sau lưng ra trước ngực bên trái mà đằng sau lưng bị cháy còn đằng trước thì bị nổi bỏng nước to như bị bỏng, có đau, rát nhưng không nóng. Đi khám bác sĩ chẩn đoán Zona thần kinh. Dùng thuốc giảm đau và bôi Acyclovia mà không đỡ, cơn đau từng cơn và giật từ sau lưng ra trước ngực xin bác sĩ giải thích cho cháu hiểu hơn bệnh này. Nói thêm bà đã điều trị 3 ngày rồi cơn đau không giảm mà đau hơn.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bệnh Zona là bệnh do virus gây phát ban và đau đớn. Mặc dù bệnh Zona có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể, nó thường xuất hiện như một vùng từ giữa lưng xung quanh một bên ngực vào xương ức.

Bệnh Zona là do virus Varicella-Zoster – cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu. Sau khi đã bị bệnh thủy đậu, virus này nằm không hoạt động trong mô thần kinh gần tủy sống và não. Nhiều năm sau, virus có thể kích hoạt lại gây bệnh Zona. Lý do không rõ ràng. Nhưng nó có thể là do giảm khả năng miễn dịch nhiễm trùng khi già đi. Phổ biến hơn ở người lớn tuổi và ở những người có hệ thống miễn dịch yếu.

Một đợt bệnh Zona thường tự cải thiện trong vòng một vài tuần, nhưng chữa trị nhanh chóng có thể dễ dàng đẩy nhanh tốc độ chữa bệnh, và giảm nguy cơ biến chứng.

Tùy thuộc vào mức độ của cơn đau, có thể không cảm thấy thích làm việc, và có thể cảm thấy yếu và mệt mỏi. Nếu đây là tình huống, hãy lắng nghe cơ thể – nghỉ ngơi nhiều và tránh các hoạt động vất vả trong khi đang hồi phục. Ngoài ra, tránh căng thẳng, chúng có thể làm đau đớn. Kỹ thuật thư giãn, bao gồm nghe nhạc, có thể giúp đỡ. Để tận tâm quên đi nỗi đau, hãy cố gắng làm các hoạt động khác, chẳng hạn như đọc sách, xem một bộ phim hoặc làm việc sở thích. Tắm mát hoặc sử dụng đồ mát, áp ướt trên mụn vỉ có thể giúp làm giảm ngứa và đau đớn.

Thời gian 3 ngày chưa đủ để bệnh thuyên giảm hoàn toàn, bà bạn nên tuân thủ chữa trị theo đơn của bác sĩ, có thể dùng thêm một số loại thuốc giảm đau thông thường và áp dụng các biện pháp thư giãn, giảm đau đớn như trên.

Chúc bà bạn sớm khỏi bệnh!

Tiêm vắc-xin Zostavax cho người già có được không?


Câu hỏi bởi: Hằng Nguyễn

Chào bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 68 tuổi bị bệnh Zona thần kinh đã hơn 3 năm nay mà chưa khỏi hẳn thì có tiêm được vắc-xin zostavax không ạ? Cháu rất mong bác sĩ hồi âm sớm giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Zostavac chỉ có hiệu quả dự phòng bệnh Zona thần kinh trên người 50 tuổi chứ không thấy tác dụng chữa trị bệnh. Tiêm vắc xin cũng không thấy tác dụng giảm bớt biểu hiện đau trong bệnh Zona mà mẹ bạn có, bởi đau là di chứng do tổ thương thần kinh trong bệnh Zona (ở người già thường đau dai dẳng). Nếu tiêm với mục đích để phòng bệnh Zona vì lo ngại bệnh tái phát trong tương lai thì có thể tiêm được, nhưng tiêm với mục đích để chữa trị biểu hiện đau thì không thấy tác dụng.

Chúc sức khỏe!

Lờ đờ, tê liệt rợn người có phải biến chứng zona thần kinh?


Câu hỏi bởi: ánh dương

Cháu chào bác sĩ!

Bố cháu năm nay 50 tuổi, bị zona cách đây 1 năm và đã khỏi. Nhưng từ sau đấy thì khi nằm hay ngồi lâu, bố lại có cảm giác lờ đờ, miên man như bị tê thần kinh. Rồi sau khi đi bộ hay hoạt động thì đỡ, hay lúc chuyển kênh ti vi bố cháu cũng giật mình, gai người hay có cảm giác rờn rợn, sợ. Bố cháu bị sao vậy bác sĩ? Có phải đó là biến chứng của zona không ạ? Bố cháu bị hơn 1 năm rồi ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bố cháu bị zona cách đây 1 năm đã chữa trị khỏi. Cháu nói là sau đó bố cháu có triệu chứng khi nằn hay ngồi lâu có cảm giác lờ đờ, miên man như bị tê thần kinh. Tại sao lại có cảm giác lờ đờ? Cháu sử dụng từ không đúng, có triệu chứng lờ đờ chứ, không thể nói là cảm giác lờ đờ được. Còn từ “miên man” bác không hiểu cháu muốn diễn đạt vấn đề gì. Cháu nói bố cháu bị tê ở vị trí nào, ở chỗ đã bị zona hay ở đâu? Nếu có cảm giác tê và đau ở vị trí đã bị zona thì đúng là do di chứng của bệnh zona rồi. Còn nếu tê hoặc đau ở chỗ khác thì không liên quan đến bệnh zona. Cháu nói là bố cháu chuyển kênh ti vi cũng giật mình, có cảm giác gai người, sợ. Những triệu chứng mà cháu nói là hoàn toàn không thấy liên quan gì đến di chứng của bệnh zona cả. Bệnh zona thường để lại di chứng là đau nhức kéo dài không khỏi,có triệu chứng cắn nhấm nhói ở chỗ bị zona đã khỏi. Hiện tượng này thường gặp ở người lớn tuổi như lứa tuổi bố cháu. Còn những người trẻ thường hết đau ngay khi lành vết thương. Một số tài liệu cũng nói tới đó là:

Bệnh zona mắt thì dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ gia tăng hơn ở những bệnh nhân zona

Zona ở tai có thể gây viêm màng não

Nhưng những biến chứng trên thường xảy ra ngay sau khi bị zona. Bố cháu bị zona đã khỏi cách đây 1 năm rồi thì bác nghĩ là những biểu hiện mà cháu nói đang biểu hiệu của bố cháu không thấy liên quan đến bệnh zona nữa mà có thể do một bệnh khác. Cháu nên đưa bố đi khám chuyên khoa Thần kinh xem bố có bệnh gì để kịp thời chữa trị nhé.

Chúc bố cháu luôn mạnh khoẻ!

Hỏi về zona thần kinh.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, mẹ cháu năm nay 54 tuổi. Vừa qua, mẹ cháu bị zona thần kinh. Sau khi phát hiện và uống thuốc 10 ngày thì không còn đau nhức nữa, các vết nhọt cũng lành lại. Tuy nhiên, mẹ cháu lại bị nhợn khắp người khi đi chân trần hay mặc quần ngắn. Cháu rất mong được bác sĩ giải đáp giúp về tình trạng của mẹ cháu và cách khắc phục. Ngoài ra, mẹ cháu có cần tiếp tục uống thước không ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn.
Chúc bác sĩ sức khỏe và nhiều niềm vui.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Zona thần kinh là tổn thương của thần kinh nên cũng cũng có ảnh hưởng đến toàn thân. Khi thần kinh bị viêm thì nơi khác cũng trở nên nhạy cảm nên mẹ em có cảm giác nhợn và có khi tê bì .
Mẹ em cần đi tái khám để bác sĩ cho thêm thuốc bổ thần kinh , nhiều trường hợp ZONA đã khỏi nhưng cơn đau vẫn còn nguyên em ạ.
Chúc mẹ em sớm khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl