Tiêm phòng virus HPV và những điều phụ nữ phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Virus HPV là kẻ thù của phái đẹp. Vì lo lắng cho sức khỏe chính mình, không ít chị em đã vội vàng tìm đến phương pháp tiêm phòng loại virus này. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, chúng ta cần trang bị cho mình hiểu biết cơ bản về virus này.

Nghi nhiễm virut hpv


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ. Dạo này dưới lưỡi cửa e xuất hiện nhiều u nhú như hình răng cưa và trên lưỡi xuất hiện những mụn nhỏ bằng nửa hạt đậu xanh mọc ở giữa lưỡi . E đag rất lo lắng không biết mình có bị nhiễm virut hpv mụn cóc sinh duc k ạ. Bsy co thể tư vấn giúp e không ạ. Và mình muốn biết mình có nhiễm virut đó hay không thì mình cần xét nghiệm những gì ạ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:

Sau đây là những gì em cần biết về viêm nhiễm HPV vùng sinh dục, các triệu chứng, cũng như cách chẩn đoán bệnh:

Các triệu chứng của HPV

Virút HPV sống trong các màng nhầy niêm mạc, như các màng ở khu vực sinh dục, hoặc trên da. Nếu các mụn cóc ở vùng sinh dục xuất hiện, nó có thể là dấu hiệu của sự viêm nhiễm HPV. Các mụn cóc vùng sinh dục có thể có nhiều hình dạng khác nhau. Chúng có thể nhô lên, phẳng lì, có màu hồng, hoặc màu như đỏ như thịt. Chúng thậm chí có thể mang hình của hoa cải (súp lơ). Đôi khi sẽ chỉ nổi một mụn cóc duy nhất; nhưng những lúc khác lại có thể có hàng loạt mụn nổi lên. Chúng có thể nhỏ hoặc lớn. Chúng cũng có thể nổi ở vùng hậu môn, cổ tử cung, bìu, bẹn, đùi…

Các mụn cóc ở vùng sinh dục có thể xuất hiện trong vài tuần hay thậm chí vài tháng sau khi có quan hệ với người bị nhiễm virút HPV. Người bệnh có thể không biết họ đã bị nhiễm và cũng không biết họ là nguyên nhân lây truyền HPV.

Một số lây nhiễm loại HPV đường sinh dục dẫn tới ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung và ung thư âm hộ, hậu môn, hay dương vật. Nếu sự viêm nhiễm xảy ra do bất kỳ loại virút nào trong đây, những thay đổi báo trước bệnh ung thư có thể xảy ra ở các tế bào trong các mô mà không thể hiện bất kỳ triệu chứng gì.

Để chẩn đoán sự lây nhiễm HPV?

Sự xuất hiện của các mụn cóc vùng sinh dục là một cách để chẩn đoán HPV. Bác sĩ có thể chỉ cần xem xét để chẩn đoán. Tuy nhiên, các loại HPV có kèm theo mụn cóc thường không phải là những loại dẫn đến ung thư.

Những phụ nữ bị nhiễm HPV gây ung thư có thể sớm phát hiện ra nhờ vào kết quả kiểm tra Pap bất thường. Kiểm tra Pap là cách chính yếu để bác sĩ có thể tìm thấy ung thư cổ tử cung hoặc các thay đổi báo trước bệnh ung thư ở cổ tử cung.

Để kiểm tra chắc chắn về những thay đổi liên quan tới HPV, bác sĩ có thể đưa ra quyết định xét nghiệm ADN của mẫu Pap để phát hiện ra virút ở người phụ nữ có mẫu xét nghiệm Pap bất thường. Điều này sẽ cho bác sĩ biết liệu loại HPV bạn đang mắc phải có gây nên ung thư không. Chỉ có một chuỗi các loại HPV nhất định gây nên ung thư. Thực ra, HPV loại 16 và 18 chiếm 70% của các ca ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm ADN này thường xảy ra ở phụ nữ có xét nghiệm Pap bất thường. Nó cũng có thể xảy ra như một phần của xét nghiệm Pap theo chu kỳ.

Trong xét nghiệm HPV, bác sĩ sẽ lấy một mẫu tế bào từ cổ tử cung, như với kiếm tra Pap. Các tế bào sau đó sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm. Kiểm tra này có thể xác định 13 hoặc 14 loại HPV gây hại cao có liên quan tới ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm này thường hiếm khi diễn ra định kỳ ở phụ nữ dưới 30 tuổi bởi vì có nhiều phụ nữ trẻ hơn bị phơi nhiễm HPV và cơ thể họ thường loại bỏ virút mà không cần điều trị. Xét nghiệm ADN có thể gây nên những lo lắng không cần thiết. Một số chuyên gia cũng tin rằng ở những phụ nữ trẻ thì cổ tử cung có thể chịu đựng tốt HPV hơn so với phụ nữ khi về già.

Khi nào là lúc tốt nhất để xét nghiệm?

Việc kết hợp giữa kiểm tra Pap và kiểm tra HPV thường phù hợp cho phụ nữ trên 30 tuổi.

Xét nghiệm này sẽ giúp cho những bệnh nhân nữ và bác sĩ biết được liệu bệnh nhân đang có nguy cơ thấp hay cao bị ung thư cổ tử cung. Nếu xét nghiệm HPV là dương tính, bác sĩ có thể quyết định liệu việc có cần phải kiểm tra thêm hay không. Một xét nghiệm có thể được yêu cầu tiếp theo là soi âm đạo, khi đó một thiết bị phóng đại đăc biệt sẽ được dùng để khám nghiệm cổ tử cung, âm đạo, và âm hộ.

Nếu người phụ nữ đang cố gắng để mang thai, thì không cần phải xét nghiệm HPV trừ khi bác sĩ yêu cầu dựa trên những bất thường trong kiểm tra Pap. Trong suốt quá trình khám thai đầu tiên của giai đoạn trước khi sinh nở, mẫu xét nghiệm Pap sẽ được lấy, và nếu các kết quả có dấu hiệu của việc nhiễm HPV, thì sau đó bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm HPV.

Với thông tin trên em tìm hiểu và làm xét nghiệm để kiểm tra.

Chúc em mạnh khỏe.

Có thể đào thải hoàn toàn được virut HPV không?


Câu hỏi bởi: Sơn

Em chào bác sĩ!

Em có một câu hỏi mong bác sĩ tư vấn thắc mắc giúp em, trước đây em có bị sùi mào gà ở vùng kín nhưng đã đi đốt và có dấu hiệu khỏi không có mụn phát triển trở lại, nhưng hiện tại ở phía trên phần mu ngay ở phía bụng dưới lại xuất hiện một nốt mụn khá giống với nốt sùi, em băn khoăn liệu nốt sùi có thể mọc ở phía trên phần bụng như vậy được không vì em không hiểu lý do tại sao sùi lại có thể mọc ở vùng bụng khó tiếp xúc với virut như vậy được ạ? Câu hỏi thứ hai em mong bác sĩ tư vấn giúp em là, nếu cơ thể mình khoẻ mạnh, có đủ sức đề kháng và miễn dịch tốt thì có thể đào thải hoàn toàn được virut HPV này không ạ? Rất mong bác sĩ tư vấn thắc mắc giúp em.

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sùi mào gà có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể nếu vị trí đó có nhiễm HPV. Sùi mào gà lây qua tiếp xúc trực tiếp với vùng da/niêm mạc bị bệnh (skin – skin contact). Những vị trí hay gặp là vùng sinh dục, hậu môn, sùi mào gà có thể gặp ở những vị trí khác có tiếp xúc tình dục như miệng, ngón tay, mũi, bẹn, mu,… Khi em nhận thấy có u sùi giống với triệu chứng của sùi mào gà, thì rất có thể đó là tổn thương của HPV. Khuyên em nên đi khám bác sĩ.

Nếu hệ miễn dịch tốt, cơ thể có thể đào thải hoàn toàn được HPV, điều này đúng cho 90% những tình huống nhiễm HPV, họ là những người nhiễm virut nhưng không có triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên tái nhiễm HPV là điều có thể xảy ra nếu có tiếp xúc với chủng HPV khác. Một số phụ nữ xuất hiện tổn thương sùi mào gà trong thời gian mang bầu (do trong thời kỳ mang thai hệ miễn dịch của họ bị tác động) nhưng sau đó tổn thương sùi có thể tự hết sau khi sinh.

Chúc em mạnh khỏe!

Nữ 20 tuổi mới lập gia đình 2 tuần có càn đi tiêm phòng HPV


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 20 tuổi, em mới lập gia đình được 2 tuần. Nhưng sau khi vợ chồng quan hệ tình dục em thấy có mụn mọc lên ở vùng kín. Em tìm hiểu trên Internet thì biết có thể là bị nhiễm virút HPV. Nếu bây giờ em đi tiêm phòng có được không và còn có hiệu quả không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Nếu là nữ 20 tuổi, em có thể tiêm vắc xin tứ giá để ngăn ngừa ung thư cử cung do HPV. Vì HPV có rất nhiều típ khác nhau trong đó típ gây nên sùi mào gà chủ yếu là HPV 6 và 11. Vắc xin tứ giá Gardasil có thể ngăn ngừa với 4 típ huyết thanh là HPV 6, 11, 16 và 18. Do đó dù đã bị sùi mào gà mà con trong độ tuổi quy định (dưới 26 tuổi) thì vẫn nên tiêm chủng để tránh bị lây nhiễm các típ huyết thanh khác. Về triệu chứng của em không khẳng định đó là triệu chứng của sùi mào gà, em nên khám bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe.

Dương tính với HPV nhóm nguy cơ cao


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!
Em là Đỗ Thị Chen, sinh năm 1966 tại Ninh Hòa, Khánh Hòa.
Vào ngày 01/08/20016, em có đến gặp bác sĩ tại Bệnh viện Đại Học Y Dược và được bác sĩ hướng dẫn làm các xét nghiệm như sau:
– Siêu âm đầu dò âm đạo.
– Soi cổ tử cung.
– Xét nghiệm sinh học phân tử: HPV genotype PCR (QIAGEN).

Các kết quả xét nghiệm, bác sĩ xem giúp em trong file đính kèm. Em vừa nhận được kết quả Dương tính với HPV nhóm nguy cơ cao, do em ở xa nên nhờ bác sĩ hướng dẫn giúp em là khi nào em có thể đến Bênh viện để bác sĩ điều trị giúp cho em. Mong nhận được hồi âm sớm từ bác sĩ. Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Em Đỗ Thị Chen – 0122 348 1987

Chăm sóc khách hàng ViCare


Thân gửi chị Chen

Trước tiên, cảm ơn chị đã sử dụng chuyên mục Hỏi Bác sĩ . ViCare đã nhận được câu hỏi của chị về sản phụ khoa a.

Tuy nhiên, do sơ xuất trong quá trình vận hành, ViCare đã không theo dõi được câu hỏi này và chưa gửi tới bác sĩ được.Sự chậm trễ này là không thể chấp nhận được và đã gây ra nhiều bất tiện cho chị. Ban quản trị Hỏi Bác sĩ chân thành xin lỗi chị và mong chị thông cảm cho sai sót này.

ViCare đang nỗ lực cải tiến để trợ giúp cho chị tốt hơn trong tương lai ạ.
Chúc chị và gia đình sức khoẻ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn gửi cho 3 ảnh, nhưng khi kích chuột phóng to ảnh chỉ hiển thị một ảnh đầu tiên cho nên không biết được các kết quả xét nghiệm để tư vấn. Đây có thể là lỗi phần mềm của trang, nhưng không sao cả. Như vậy là bạn bị nhiễm HPV nhóm nguy cơ cao và siêm âm có nang buồng trứng trái
Tôi và bạn sẽ cùng trao đổi một số điểm cơ bản của nhiễm HPV và nang xơ buồng trứng nhé.
– HPV Là một loại vi rút gây u nhú ở người gọi tắt là HPV (Human Papilloma Virus)
– HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiều người bị nhiễm vi rút HPV trong cuộc đời mà không có dấu hiệu bất thường hoặc triệu chứng .
– HPV có một số chủng được coi là “nguy cơ thấp” và chủng có “nguy cơ cao”. Chủng nguy cơ thấp có thể gây ra mụn có ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Chủng “nguy cơ cao” có thể gây ra tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận sinh dục khác.
– Có hơn 100 chủng vi rút HPV. Hầu hết các chủng đều vô hại. Có hơn 40 chủng có ảnh hưởng đến các bộ phận sinh dục và hậu môn (sùi mào gà), Một số chủng có nguy cơ thấp (HPV-6, HPV-11, HPV-2, HPV-1) có thể gây ra mụn cóc (mụn cơm) và mụn cóc ở lòng bàn chân.
– Có 15 chủng HPV có nguy cơ cao (chủng 16 và chủng 18) chúng có thể gây tổn thương tiền ung thư, ung thư tử cung cũng như ung thư hậu môn và ung thư bộ phận sinh dục khác(ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư dương vật), ung thư đầu và cổ…
– Các vi rút HPV có thể lây truyền cho bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục. Lây truyền qua tiếp xúc da với da, tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của những người bị nhiễm. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng cũng có thể truyền vi rút HPV.
– Sử dụng bao cao su là bảo vệ tốt nhất cho các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Nhưng thực tế bao cao su không thể che hết toàn bộ bề mặt da xung quang bộ phận sinh dục và hậu môn, do đó không bảo vệ hoàn toàn khỏi HPV.
– Phần lớn, cơ thể con người có khả năng tạo miễn nhiễm tiêu diệt HPV và trong vòng 1-2 năm HPV sẽ biến mất trong cơ thể. Tuy nhiên 2-7% phụ nữ không diệt được siêu vi trùng và bị nhiễm dần nặng lên. Sau vài năm, HPV sẽ gây biến đổi bất thường trong niêm mạc cổ tử cung, tạo ra những tế bào bất thường, có khả năng hóa ác. Nếu không được khám nghiệm, phát giác và theo dõi, những tế bào này phát triển thành ác tính, xâm lấn đưa đến ung thư cổ tử cung.
– Do đó, không phải ai bị HPV cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung. Nhưng ngược lại, có đến 95% các trường hợp ung thư cổ tử cung phát hiện thấy DNA của virut HPV.
– Về điều trị nhiễm HPV: Không giống như các bệnh nhiễm trùng, HPV gây ra bởi vi rút và vi rút không thể chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh nên không có phương pháp điều trị đặc hiệu để loại trừ các vi rút HPV. Có bốn chủng vi rút HPV (6 và 11) gây mụn cóc sinh dục (16 và 18) gây ung thư cổ tử cung đã có vắc xin. Hiện nay, có 2 loại vắc-xin, một loại bảo vệ chống lại các loại 16 và 18 và một loại có thể chống lại tất cả bốn chủng loại vi rút. Bạn nên đến các trung tâm phòng dịch ở địa phương xin tư vấn các bác sĩ chuyên khoa để có sự lựa chọn thích hợp.
Xem thêm: http://hpvinfo.vn/tieng-viet/phong-hpv/du-phong-chung/dieu-tri-hpv-c6890i8934.htm
– Về nang xơ buồng trứng, thì bạn chỉ cần định kỳ 3-6 tháng một lần siêu âm theo dõi sự tiến triển của chúng để có biện pháp sử lý kịp thời

Hy vọng tư vấn trên có ích cho bạn.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl