Những câu hỏi thường gặp về tiêm phòng cúm


4,226
1
1
Xu
53
Cúm là một trong những bệnh phổ biến và dễ lây nhiễm bậc nhất ở mọi độ tuổi. Vì vậy, tiêm phòng cúm được xem là điều quan trọng hàng đầu để bảo vệ toàn diện sức khỏe mỗi chúng ta.

Tư vấn về tiêm vacxin sởi-quai bị-rubella và tiêm phòng cúm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi ạ. Em tiêm vacxin sởi-quai bị-rubella và tiêm phòng cúm vào ngàn 25/2/2015. Ngày em phát hiện mang thai là ngày 1/6/2015 đi siêu âm thai được 5 tuần tuổi. Sau khi tiêm phòng bác sĩ dặn tiêm phòng cúm kiêng 1 tháng còn vacxin sởi-quai bị-rubella kiêng 3 tháng thì mới được mang thai. Em rất lo lắng mong bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.

Em cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Theo quan điểm của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ), phụ nữ chỉ nên mang thai sau khi tiêm ngừa vắc xin MMR (sởi , quai bị, rubella) ít nhất 1 tháng. Em đã tiêm ngừa vắc xin MMR, vắc xin phòng cúm ngày 25.2.2015; ngày 1.6.2015 em phát hiện có thai được 4 tuần tuổi, em có thể yên tâm không thấy tác động đối với sức khỏe và sự phát triển của em bé. Khuyên em yên tâm, không nên lo lắng, định kỳ khám thai theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc em mạnh khỏe!

Nhờn kháng sinh cúm, tiêm phòng cúm có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu là nữ, 23 tuổi. Từ bé tới giờ cháu thường xuyên bị cúm với các biểu hiện như nhức đầu, sổ mũi, ho, cổ họng đau rát có đờm, sốt nhẹ, nhiều lần bị mất tiếng hoàn toàn. Cháu rất dễ bị cúm, chỉ cần có ai đó xung quanh bị là cháu sẽ bị lây ngay. Có thể do dùng thuốc cúm nhiều nên cháu bị nhờn thuốc, giờ uống hay không uống đều không có khác gì dù đổi nhiều loại thuốc khác nhau. Thường khoảng 2 tuần cháu mới khỏi hẳn được. Mỗi lần bị cúm cháu luôn cảm thấy rất mệt mỏi. Cháu muốn hỏi bác sĩ là bị nhờn kháng sinh cúm thì phải làm sao? Cháu muốn đi tiêm phòng cúm thì có được không ạ và đi tiêm ở đâu? Cháu đang ở Hà Nội.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chế độ làm việc khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bệnh cúm là bệnh do vi-rút do đó chữa trị bằng kháng sinh là không hiệu quả vì không diệt được vi-rút, do đó chỉ dùng kháng sinh khi có bội nhiễm vi khuẩn. Cháu nên tiêm phòng cúm mùa hàng năm (thường tiêm vào đầu mùa đông từ tháng 9 – tháng 11). Cháu ở Hà Nội nên tới Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Hà Nội – 70 Nguyễn Chí Thanh để được giải đáp cụ thể.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tiêm phòng cúm sau bao lâu thì mới được mang bầu?


Câu hỏi bởi: lethuc

Chào bác sĩ.

Em là nữ, năm nay 26 tuổi, mới kết hôn chưa có con. Em muốn tiêm phòng bệnh cúm trước khi có thai. Bác sĩ cho em hỏi nếu tiêm phòng cúm sau bao lâu thì mới được mang bầu và tiêm phòng cúm nhưng không biết mang bầu thì có tác động gì đến thai nhi không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Nếu em muốn sinh em bé, sau khi tiêm phòng cúm ít nhất 1 tháng em mới nên có thai. Nếu em tiêm phòng mà không biết có bầu, điều này cũng không sao, vì lý do:

Vắc xin phòng cúm mùa là loại vắc xin an toàn cho phụ nữ mang thai.

Không thấy có báo cáo nào về tác động của vắc xin tới sức khỏe của mẹ và bé, người mẹ có thể tiêm vắc xin phòng cúm trong khi mang thai.

Chúc em mạnh khỏe!

Đang bị cúm, đi tiêm phòng cúm liệu có hiệu quả không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 33 tuổi. Em đang bị cúm mà muốn đi tiêm ngừa cúm liệu có hiệu quả không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em đang bị cúm mà tiêm ngừa cúm thì không có hiệu quả chữa trị. Em hãy chữa trị khỏi bệnh cúm sau đó hãy tiêm ngừa cúm để tránh bị lây nhiễm các chủng vi-rút cúm khác.

Chúc em mạnh khỏe!

mắc cúm và sốt dù dã tiêm phòng có nên tiêm phòng nữa không


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Tôi năm nay 28 tuổi, đã đi tiêm phòng bệnh cúm được 9 tháng nhưng tôi lại rất dễ bị cảm cúm và sốt. Đến tháng 9 tôi tới lịch tiêm, tôi có nên đi tiêm phòng nữa không? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Theo tôi, bạn nên đi tiêm phòng cúm theo lịch hẹn, bởi vì bạn có cơ địa dễ mắc cúm. Sau tiêm phòng cúm, vẫn có thể bị mắc nhưng triệu chứng bệnh sẽ nhẹ hơn bệnh cúm thực sự, nếu bạn được tiêm phòng. Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, để không bị cúm, cần tiêm phòng cúm hàng năm vì virus gây bệnh cúm luôn biến đổi. Vì vậy, vắc-xin phòng cúm của năm trước có thể sẽ không thích hợp chống lại chủng cúm lưu hành trong năm sau.

Thông thường, các nhà sản xuất vắc-xin sẽ sản xuất ra vắc-xin phòng cúm mới dựa vào dự đoán chủng virus cúm, sẽ hoạt động mạnh nhất trong mùa cúm năm sau. Thời gian tiêm phòng cúm tốt nhất là vào mùa thu, trước khi mùa cúm bắt đầu. Nếu bạn không có điều kiện tiêm vào mùa thu thì vẫn có thể tiêm muộn hơn trong năm (ngay cả khi đã vào mùa cúm), vắc-xin cũng vẫn có tác dụng bảo vệ hoặc làm giảm các biểu hiện và biến chứng nặng của bệnh cúm.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl