Ung thư máu và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Theo một nguyên cứu, ăn nhiều loại hoa quả chứa vitamin C có thể phòng ngừa ung thư máu. Về chi tiết hơn, hãy cùng xem giải đáp của bác sĩ về các câu hỏi dưới đây về ung thư máu.

Cách chăm sóc người bị ung thư máu và bệnh gút


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Ba cháu năm nay 65 tuổi mắc bệnh ung thư máu trắng đã chữa khỏi ở bên Mỹ. Ăn uống vẫn bình thường nhưng khi về Việt Nam xuất hiện rất nhiều bệnh: Chóng mặt, buồn nôn, hay sốt nhẹ, nhức đầu, chóng mặt, mu bàn tay sưng to nhưng không đau (bị ở bên Mỹ sau khi ngủ dậy 1 đêm, đã khám ở đại học Y Dược và đã lành) nhưng các khớp ngón tay , ngón chân có dấu hiệu đau và khó co duỗi. Rất khó ăn uống vì hay nôn ói sau khi ăn. Xét nghiệm máu acid uric của ba cháu ở 7,5. Nội soi dạ dày có sung huyết nhẹ, kết luận âm tính, nội soi đại tràng bình thường. Bệnh thiếu máu nên ăn thức ăn có chất sắt như thịt bò, gan, rau. Nhưng bệnh gút lại kiêng thịt bò, gan. Hằng ngày thấy ba lúc nào cũng mệt mỏi, cháu và má rất buồn nhưng không biết phải làm sao chữa bệnh cho đúng cách. Xin kính mong chú bác sĩ giúp giải đáp cho ba cháu cách ăn uống và chữa bệnh hợp lý. Con chân thành biết ơn chú bác sĩ suốt đời.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Trong thư cháu kể ba cháu đi khám kết quả: nội soi dạ dày sung huyết nhẹ, acid uric tăng kèm theo các biểu hiện khó ăn, nôn sau ăn, đau khớp các ngón chân, ngón tay… nhưng cháu không nói, hiện tại ba cháu có còn đang uống thuốc gì trong việc chữa trị duy trì ung thư máu không, vì có khả năng lí do lại do tác dụng phụ của thuốc. Ba cháu nên đi khám chuyên khoa Huyết học và nói với bác sĩ xem có thể đổi thuốc hay không hoặc bổ sung thuốc. Ba cháu nên bổ sung nhóm thức ăn chứa ít purin như ngũ cốc, bơ, dầu mỡ, rau quả, các loại hạt… Đặc biệt trứng, sữa không chứa purin nên được khuyến khích sử dụng.

Chúc gia đình cháu sức khỏe!

Bị nổi nhiều nốt đen ở cánh tay, ngực, bụng và đùi có phải dấu hiệu của ung thư máu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 29 tuổi. Khoảng nửa năm nay em bị nổi nhiều nốt đen, đỏ nhỏ li ti trên cánh tay, bụng, ngực, đùi giống như tàn nhang của người già ấy. Cháu đi khám da liễu thì họ bảo không sao có thể phá thẩm mỹ nhưng cháu nghĩ nó nổi càng lúc càng nhiều, ban đầu thì nổi màu trắng trong sau nó chuyển sang màu đen nhiều có thể cạy ra được nhưng mà cạy ra thì vẫn bị chảy máu như bình thường. Mấy nốt này no không ngứa, không mùi gì hết. Nhưng mà càng lúc càng lên nhiều cháu lo lám ạ. Có khi nào liên quan tới dấu hiệu của ung thư máu không ạ? Thời gian gần đây da cháu hơi xanh xao, sáng mai ngủ dậy thì đầu quay quay kiểu như rối loạn tiền đình ấy (vì lần trước cháu đã bị, đi khám, dùng thuốc) nên biết.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Dấu hiệu như bạn mô tả có thể là nốt ruồi phẳng hoặc mụn cơm phẳng, có thể dùng tia laser bắn phá chúng đi, không phải là dấu hiệu của ung thư da hay ung thư máu.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị thiếu máu có dẫn đến ung thư máu?


Câu hỏi bởi: Dạ Thảo

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay em 18 tuổi. Từ nhỏ em đã bị chóng mặt nhức đầu và dễ choáng váng. Mấy năm trở lại đây, em bị rụng tóc rất nhiều đến gần hói vài chỗ và suy giảm trí nhớ hơn trước. Em cũng hay bị chảy máu cam và các đầu móng tay trắng bệch, tay chân em rất lạnh nhưng không thấy mồ hôi. Cơ thể em lúc nóng lúc lạnh rất không ổn định, nhiều người bảo da em rất vàng. Đi xét nghiệm máu bác sĩ nói có một số thành phần trong máu em rất thấp, lần sau tái khám lại thấp hơn lần đầu tiên, nếu không chữa trị mà để giảm nữa sẽ sang ung thư máu, đi một nơi khác thì bác sĩ lại bảo không thấy gì cả. Nhà em có người bị ung thư máu nên em rất lo, người em dễ mệt mỏi khó ngủ mà đã ngủ là ngủ li bì không biết gì cả. Em hay bị gịât mình dậy nửa đêm. Em bị gì, bác sĩ có thể giải đáp giúp em?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với các biểu hiện mà bạn mô tả, triệu chứng một tình trạng thiếu máu mãn tính và một tình trạng xuất huyết. Để chẩn đoán chính xác và tìm ra lí do của 2 tình trạng này thì cần phải làm thêm các xét nghiệm hỗ trợ. Trước tiên bạn cần phải được làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem có thiếu máu hay không, số lượng và chất lượng của các dòng tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu) có bình thường hay không. Nếu có sự suy giảm về số lượng của cả 3 dòng tế bào này thì đó là dấu hiệu của bệnh suy tủy và khi đó cần phải làm tủy đồ để chẩn đoán chính xác. Nếu có sự phát triển vượt trội và ưu thế của dòng bạch cầu, số lượng và chất lượng của các dòng tế bào còn lại bị giảm sút thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư máu. Vì vậy, bạn nên vào bệnh viện khám để bác sĩ làm đầy đủ các xét nghiệm để chẩn đoán và chữa trị một cách bài bản nhất cho bạn, tránh bỏ sót bệnh lý.

Chúc bạn khỏe!

Đau cổ tay, chảy máu cam, tụt canxi máu có phải bị ung thư máu?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em tên Bùi Khôi Nguyên giới tính nam, em 20 tuổi. Em không biết chắc là em có bị ung thư máu không. Nhưng em xem trên mạng thì em cũng thấy có những triệu chứng của ung thư máu, như là đau ngay cổ tay, với lại em mới chảy máu cam được 2 ngày, cảm thấy mệt mỏi nhức đầu khó ngủ. Với lại em mới đây tầm chừng 2 tuần em hay bị tụt canxi máu. Vậy cho em hỏi em có bị ung thư máu không vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết bạn cần biết một số biểu hiện cơ bản của bệnh ung thư máu dưới đây:

– Sưng hạch bạch huyết. Khi bị bệnh ung thư máu, các tế bào bạch cầu mất dần khả năng miễn dịch đối với các vi khuẩn, virus xâm nhập từ bên ngoài. Viêm hạch bạch huyết là một dạng viêm bạch cầu gây ra do vi khuẩn. Do vậy, sưng hạch bạch huyết thường nổi dưới da của bệnh nhân ung thư máu và không gây đau.

– Xanh xao, mệt mỏi. Khi mắc ung thư máu, lượng hồng cầu có trong máu bị suy giảm đáng kể, hiện tượng này còn gọi dễ hiểu hơn là “thiếu máu”. Hồng cầu là tế bào máu có chức năng chính là hô hấp, chúng vận chuyển oxy đến tất cả các cơ quan, các mô. Thiếu máu khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, xanh xao bởi cơ thể không đáp ứng được nhu cầu trao đổi dưỡng khí.

– Đốm đỏ trên da. Những đốm màu đỏ hoặc màu tím nổi trên da có thể là hệ quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể. Tiểu cầu là tế bào máu tham gia vào việc ngăn chăn chảy máu, giúp máu đông. Khi tiểu cầu giảm, nó sẽ gây ra dấu hiệu là đổi màu trên da.

– Đau xương. Một trong những biểu hiện chính của ung thư máu chính là đau xương. Các cơn đau có thể xuất hiện tùy theo mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng…

– Nhức đầu. Các bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư máu thường có những cơn đau đầu dữ dội, đi kèm với đó là hiện tượng đổ mồ hôi, da dẻ xanh xao.

-Chảy máu cam. Thông thường, chảy máu cam thưởng xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay. Tuy nhiên, nếu gặp tình huống lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu, bởi đây có thể là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu – tế bào có tác dụng cầm máu.

– Sốt cao. Bệnh nhân mắc ung thư máu thường suy giảm trầm trọng khả năng miễn dịch. Hiện tượng suy giảm miễn dịch thường thể hiện qua những cơn sốt cao, những vết thương nhiễm trùng khó lành.

– Khó thở. Như đã nói ở trên, ung thư máu dẫn đến sự suy giảm hồng cầu, điều này đã khiến cơ thể không thấy đủ oxy để thực hiện các chức năng hô hấp và trao đổi dưỡng khí trong cơ thể. Cơ thể bệnh nhân mắc ung thư máu luôn trong tình trạng thiếu oxy dẫn đến khó thở nghiêm trọng.

– Đau bụng. Khi sự tiến triển của bệnh ung thư máu gia tăng ở gan và lá lách, nó có thể gây sưng tấy ở các bộ phận này. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau bụng, đầy hơi.

– Mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và ói mửa thường là kết quả xuất phát từ gan và lá lách bị tổn thương.

Bạn mới xuất hiện các biểu hiện đau cổ tay, chảy máu cam, hạ canxi máu và không kèm theo các biểu hiện khác. Đó có thể là các biểu hiện của các bệnh khác nhau nhưng cũng có thể là do cùng một bệnh. Thay vì lo lắng, bạn nên đi làm các xét nghiệm máu để được chẩn đoán chính xác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nổi đốm đỏ không ngứa có liên quan đến ung thư máu không?


Câu hỏi bởi: Liên Hoa

Thưa bác sĩ.

Em 25 tuổi. Em và bạn trai quan hệ ngay ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Ban đầu có sử dụng bao cao su nhưng sau đó thì không sử dụng nữa. 4 ngày sau em thấy chân mình nổi vài đốm đỏ không ngứa, sờ thì nó hơi nổi lên bề mặt da, không biết có liên quan gì đến lần quan hệ đó không? Em search trên mạng về biểu hiện ung thư máu thì thấy cũng có đốm đỏ, em sợ lắm ạ, xin bác sĩ giải đáp cho em

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Xuất hiện những đốm đỏ hơi nổi gồ trên mặt da thường là triệu chứng của viêm da tiếp xúc, dấu hiệu này cũng không liên quan đến quan hệ tình dục trước đó. Bệnh ung thư máu có thể có triệu chứng những đốm đỏ, nhưng ít xuất hiện và chúng không phải là dấu hiệu xuất phát điểm để nghĩ đến bệnh ung thư máu. Bác sĩ không dựa vào biểu hiện xuất hiện đốm đỏ ở chân mà liên tưởng đến bệnh ung thư máu. Để an tâm, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để chẩn đoán và chữa trị bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl