Những câu hỏi thường gặp về tiêm phòng khi bị khỉ cắn


4,226
1
1
Xu
53
Khi bị khỉ cắn chúng ta nên biết khỉ hoàn toàn có thể có nguy cơ bị dại và truyền bệnh cho người. Việc xử trí khi bị khỉ cắn cũng tương tự như khi bị chó cắn.

Bị khỉ cắn có cần tiêm phòng không?


Câu hỏi bởi: Danh

Chào bác sĩ!

Khi bị khỉ cắn nhưng con khỉ đã được tiêm phòng vậy liệu có sao cho sức khoẻ của mình không ạ? Có cần tiêm phòng không ạ?

Em cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bệnh dại ở khỉ rất ít gặp. Nếu con khỉ được tiêm vắc xin phòng dại đầy đủ thì có thể yên tâm. Nên có ý kiến của bác sĩ thú y với tình trạng con vật, nó có triệu chứng bình thường hay có dấu hiệu bệnh lý, có triệu chứng bệnh dại hay không?

Nếu con vật khỏe mạnh, được tiêm phòng dại đầy đủ, khi đó có thể trì hoãn việc tiêm phòng vắc xin dại và tiếp tục theo dõi trong 10 ngày, nếu sau 10 ngày mà con vật còn sống khỏe mạnh thì có thể ngừng tiêm.

Ngược lại khi ngi ngờ con vật có dấu hiệu bệnh dại thì cần được tiêm phòng sớm.

Chúc em mạnh khỏe!

khỉ cắn có cần tiêm phòng dại không?


Câu hỏi bởi: thao

Em chào bác sĩ!

Em năm nay được 19 tuổi, nữ Em mới bị khỉ cắn. Mà khỉ là do nhà em nuôi. Em bị cắn trưa nay vết cắn ở lòng bàn tay ứa máu không sâu. Vậy em có cần đi tiêm ngừa dại không bác sĩ?

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bệnh dại lan truyền trong tự nhiên giữa các loài động vật qua nước bọt của con vật bị dại. Năm 1932, loài dơi hút máu được xác định là nhiễm vi rút dại và làm lây truyền bệnh cho người và các loài động vật khác. Đường lây truyền chủ yếu là thông qua vết cắn của con vật bị nhiễm bệnh dại, chó và mèo là những vật nuôi phổ biến và do đó cũng được coi là động vật chủ yếu làm lây truyền bệnh dại cho con người. Em bị con khỉ cắn vào lòng bàn tay, con khỉ hoàn toàn có thể có nguy cơ bị dại và truyền bệnh cho người.

Việc xử trí khi bị khỉ cắn cũng tương tự như khi bị chó cắn. Nếu con khỉ nhà nuôi cắn em một cách vô cớ, không phải do bị trêu trọc, kích động… Con khỉ tự nhiên trở nên điên cuồng, hung dữ đột ngột, thì khuyên em nên đi tiêm phòng dại. Sau 10 ngày nếu con vật còn sống thì ngừng tiêm, nếu con vật chết khi đó tiếp tục tiêm phòng các liều tiếp theo. Nếu con khỉ cắn em do em trêu trọc nó, thì cần theo dõi tiếp trong vòng 10 ngày, nếu sau 10 ngày mà con vật không chết thì em không cần phải tiêm phòng.

Chúc em mạnh khỏe !

Bị khỉ cắn có phải đi tiêm phòng dại không?


Câu hỏi bởi: BaoNam

Chào bác sĩ!

Con trai tôi 5 tuổi bị khỉ ở khu du lịch Ba Na cắn hôm12/09. Nhân viên y tế ở đó nói đó là khỉ hoang ngoài rừng. Bác sĩ cho hỏi tôi có phải đưa cháu đi tiêm phòng dại hay không? Nếu tiêm thì phải tiêm trong vòng bao nhiêu ngày kể từ khi bị cắn thì mới hiệu quả? Từ hôm bị cắn đến hôn nay là được 10 ngày rồi và tôi vẫn liên hệ với nhân viên y tế tại BaNa để theo dõi con khỉ đó. (họ nói nó vẫn vào ăn và không có triệu chứng gì)

Tôi xin chân thành cám ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh dại là do một loại virus chết người lây lan cho người từ nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh. Virus bệnh dại thường lây truyền qua vết cắn. Khi một người bắt đầu có dấu hiệu và biểu hiện của bệnh dại, căn bệnh này gần như luôn luôn gây tử vong. Vì lý do đó, vắc xin để ngăn chặn virus bệnh dại lây nhiễm cho cơ thể được đưa ra cho bất cứ ai có thể có nguy cơ nhiễm bệnh dại.

Do bạn không mô tả vết thương con trai bạn như thế nào? Bạn nên đưa con bạn đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ có thể khám cụ thể. Căn cứ vào tình hình vết thương, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách xử trí vết thương và từ đó có thể quyết định xem có cần tiêm vắc xin phòng dại hay không? Nếu có chỉ định tiêm phòng vắc xin dại thì nên tiêm phòng càng sớm càng tốt thì mới có hiệu quả. Bạn nên đến Trung tâm Y tế Dự phòng để được giải đáp cụ thể và đầy đủ hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe.

thời gian tiêm phòng dại.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em đi tiêm phòng dại mũi đầu vào buổi sáng vậy mũi thứ 4 em có thể đi tiêm vào buổi chiều không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em tiêm phòng dại mũi đầu tiên vào buổi sáng. Mũi thứ 4 em có thể tiêm vào buổi sáng hoặc buổi chiều theo lịch hẹn.

Chúc em khỏe.

Kiêng cữ khi tiêm phòng dại


Câu hỏi bởi: ly chinh

Chào bác sĩ!

Khi đi tiêm phòng dại bác sĩ nói cần kiêng triệt để bia, rượu, thịt chó. Nói như vậy có đúng không thưa bác sĩ? Tôi năm nay 51 tuổi, nữ giới.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào chị!

Người tiêm phòng dại, sau khi tiêm phòng thì chỉ cần kiêng rượu bia, không cần phải kiêng thịt chó.

Chúc chị sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl