Viêm gan B và lây nhiễm qua đường tình dục


4,226
1
1
Xu
53
Một trong những con đường lây nhiễm viêm gan B là quan hệ tình dục. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn có kiến thức cụ thể hơn về vấn đề này.

Làm sao để không lây viêm gan B cho người yêu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em có một vấn đề đã suy nghĩ nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn chưa biết nên làm thế nào. Em năm nay 22 tuổi, hiện đang quen bạn trai em đã được hơn 2 tháng, tụi em cũng đã có những cử chỉ thân mật với nhau. Nhưng có một vấn đề là em bị mắc bệnh viêm gan B từ nhỏ và em cũng hiểu khá rõ căn bệnh này. Em vẫn chưa cho bạn trai em biết điều đó, em cũng không biết được anh ấy có mắc bệnh đó hay không. Trong thời gian quen nhau tụi em chưa đi quá giới hạn nhưng có hôn nhau và có quan hệ bên ngoài, vậy nên em luôn lo sợ rằng mình sẽ lây bệnh này cho anh ấy và cố tránh những cử chỉ gần gũi nhất có thể.

Em không biết giờ nên làm như thế nào, em không thể giấu bạn trai em mãi được, những lúc hôn hay gần anh ấy em thấy rất day dứt vì nếu bạn trai em không mắc bệnh này thì rất có thể mình sẽ là người lây bệnh cho anh ấy. Em cũng không biết làm cách nào để biết anh ấy có mắc bệnh này hay không. Nhưng nếu giờ em nói ra thật với anh thì rất khó, em đã từng nói cho bạn trai trước đây về việc em mắc bệnh này và sau một thời gian thì anh ấy không gặp em nữa, em nghĩ cũng từ vài lý do nhưng có lẽ việc em bị bệnh là một trong những lý do đó. Thế nên lần này em vẫn chưa nói với người yêu hiện tại sau hơn 2 tháng quen nhau, tuy mới quen không lâu nhưng em cảm thấy rất yêu anh ấy, em sợ nếu nói ra sẽ lại như trước. Giờ em rất băn khoăn không biết nên làm như thế nào, nếu nói cho anh ấy và yêu cầu anh đi xét nghiệm, nếu kết quả anh không bị viêm gan B thì sẽ không sao, anh sẽ chích ngừa để ngăn chặn lây nhiễm, nhưng nếu kết quả là dương tính thì có thể anh sẽ nghĩ là trong thời gian qua em đã lây cho anh. Giả sử giờ nói ra cũng coi như để thử thách sự chân thành của anh ấy dành cho em, nếu anh ấy không muốn quen em nữa thì em cũng sẽ chấp nhận. Nhưng rồi những mối quan hệ sau này sẽ thế nào, em còn trẻ, cũng chưa chắc chắn điều gì với người yêu ở hiện tại nhưng rồi nếu em quen những người trong tương lai thì em phải làm sao với họ. Vì em biết không ai muốn quen một người mắc bệnh để rồi lây bệnh cho mình cả. Em biết bệnh này cũng khá phổ biến trong xã hội nhưng nếu người đó không bị bệnh thì em sẽ lây cho họ, em không muốn sống trong mặc cảm tội lỗi và sống ích kỷ như vậy. Nhưng không lẽ vì mắc căn bệnh như vậy mà em không thể yêu được sao. Em rất hoang mang. Mong bác sĩ giải đáp cho em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào em!

Viêm gan B là một bệnh thường gặp ở Việt Nam. Bệnh thường lây lan qua đường máu và tình dục. Bệnh có 2 dạng: đó là người mắc bệnh thực sự và dạng thứ 2 là người lành mang trùng. Bạn phải đi khám và xác định con virus viêm gan B có hoạt động trong cơ thể bạn không? Nếu có bạn phải chữa trị tích cực để chữa lành bệnh. Nếu bạn chỉ là người lành mang trùng thì không thấy vấn đề gì quan trọng lắm, bạn chỉ cần theo dõi thường xuyên bằng các xét nghiệm từ 3 đến 6 tháng một lần. Nếu người yêu của bạn thực sự yêu bạn thì có thể cùng bạn vượt qua chuyện này chứ không thấy gì quan trọng cả.

Chúc bạn bình tâm và tìm được niềm vui!

Viêm gan B có lây qua đường tình dục không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu muốn hỏi là viêm gan B có lây qua đường tình dục không ạ? Chị cháu đang có bầu được 1 tháng và mới biết chồng bị viêm gan B. Vậy việc đó có tác động đến thai nhi không? Và cách phòng tránh thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Virus viêm gan B là một loại virus hướng gan, gây ra bệnh viêm gan. Sau khi nhiễm virus viêm gan B phần lớn người bệnh không có triệu chứng của bệnh, chỉ có một số ít người có triệu chứng viêm gan virus viêm gan B cấp tính như: mệt mỏi, chán ăn, sợ mùi thức ăn đặc biệt là thức ăn có nhiều chất béo và nhiều chất đạm (trứng, thịt, cá), đau mỏi toàn thân, nước tiểu sẫm màu. Nếu không được theo dõi và chữa trị đúng những người bị nhiễm virus viêm gan B sẽ chuyển thành viêm gan mãn tính, có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan. Bệnh lây chủ yếu bằng những đường sau:

Lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus: người bị lây nhiễm viêm gan virus B qua đường máu có thể xảy ra trong những tình huống như truyền máu, các chế phẩm qua máu, phẫu thuật, tiêm chích ma tuý.

Lây truyền từ mẹ sang con: khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B có thể truyền sang bào thai. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

Lây truyền qua đường tình dục: bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới.

Chính vì vậy bệnh có lây qua đường tình dục nên trước hết bạn nên đưa chị đi khám và làm xét nghiệm xem có bị viêm gan B không? Bạn nên đưa chị đến Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương để có thể xác định xem chị bạn có bị nhiễm viêm gan B hay không? Nếu có nhiễm virus viêm gan B, chị bạn sẽ được theo dõi định kỳ trong quá trình thai nghén để có thể có những biện pháp dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con. Còn nếu không bị nhiễm, có thể giải đáp những biện pháp để phòng lây từ chồng sang vợ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Viêm gan B có khả năng lây qua đường tình dục cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, viêm gan B có khả năng lây qua đường tình dục cao không ạ? Em mới quan hệ với người bị virut viêm gan B liệu có thuốc gì phòng lây lan không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Virut viêm gan B thường lây khi tiếp xúc với dịch tiết của cơ thể như máu, tinh dịch, dịch sinh dục nữ… Các con đường lây nhiễm virut viêm gan B chính: Đường máu, đường tình dục, đường mẹ truyền cho con. Khả năng lây nhiễm virut viêm gan B là khá dễ dàng, tuy nhiên khoảng 95% những người nhiễm virut viêm gan B cấp tính thì hệ miễn dịch của cơ thể có thể chống lại và làm sạch virut viêm gan B trong vòng 6 tháng mà không cần chữa trị, chỉ có khoảng 5% trở thành người nhiễm virut viêm gan B mãn tính (HBsAg dương tính kéo dài trên 6 tháng).

Dự phòng lây nhiễm viêm gan B:

HBIG (Globuline miễn dịch với virut viêm gan B).

Tiêm vắc xin ngừa viêm gan B đủ 3 mũi: Mũi thứ hai sau mũi thứ nhất 1 tháng, mũi thứ ba sau mũi thứ hai 6 tháng.

Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm với virut viêm gan siêu vi B nên tiến hành càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24 giờ và không muộn quá 1 tuần.

HBIG nên tiêm sớm trong vòng 48 giờ. Em có thể đến trung tâm y tế dự phòng của địa phương để được xét nghiệm HBsAg và giải đáp, tiêm phòng.

Chúc em mạnh khỏe!

Tỷ lệ nhiễm viêm gan B qua đường tình dục có cao không?


Câu hỏi bởi: abcdk

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, năm nay 21 tuổi. Cháu có quan hệ với bạn gái 2 lần và không sử dụng biện pháp an toàn. Cô ấy có bệnh viêm gan B. Bác sĩ cho cháu hỏi nguy cơ cháu bị lây nhiễm có cao không? Giờ cháu phải làm thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Lây nhiễm viêm gan B xảy ra qua đường máu, đường tình dục và đường mẹ truyền cho con. Nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B (HBV) qua đường tình dục thấp hơn đường máu do HBV có mặt trong dịch tiết sinh dục thấp hơn so với có trong máu. HBV có thể tồn tại bên ngoài môi trường tới 7 ngày, nhìn chung lây nhiễm HBV cao hơn so với HIV gấp 100 lần.

Nguy cơ lây nhiễm HBV cao hay thấp phụ thuộc nhiều yếu tố như:

Đường lây nhiễm

Tải lượng virus của nguồn lây

Thời gian tiếp xúc

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (nếu có sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm)

Cháu có quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su 2 lần với bạn gái nhiễm virus viêm gan B. Cháu nên đi thử máu xét nghiệm. Nếu cháu có kết quả HbsAg âm tính, cháu nên tiêm phòng. Ngoài ra khi quan hệ tình dục với bạn gái cháu nên sử dụng bao cao su.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bệnh viêm gan B có lây qua đường tình dục với trẻ em không?


Câu hỏi bởi: Hoa nguyen

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ giới, năm nay 18 tuổi. Cháu có người bạn bị 1 người đàn ông bị viêm gan B cưỡng hiếp khi mới có 10 tuổi. Liệu bạn cháu có bị mắc bệnh viêm gan B không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây ra. Viêm gan B có thể lây truyền qua 3 đường như đường máu (tiêm chích, truyền máu, ghép tạng…), đường tình dục và lây truyền qua đường mẹ con. Do viêm gan B có lây truyền qua đường tình dục do vậy theo bác sĩ bạn đó nên đi khám cơ sở y tế chuyên khoa Truyền nhiễm để được khám và làm xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B để có thể giải đáp cụ thể hơn.

Chúc các bạn luôn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl