Viêm gan B và vấn đề liên quan đến điều trị bằng thuốc


4,226
1
1
Xu
53
Trên thực tế không có điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm gan B. Có thể điều trị viêm gan B mãn tính bằng một số loại thuốc. Bên cạnh những chỉ định của bác sĩ, chúng ta nên chủ động tìm hiểu về phương pháp chữa bệnh này thông qua lời khuyên của các chuyên gia.

Chích thừa thuốc viêm gan B có sao không?


Câu hỏi bởi:

Xin chào bác sĩ!

Con em hôm qua đã gần được 6 tháng tuổi. Bé đã chích 2 mũi viêm gan B và 1 mũi 6 trong 1. Bây giờ em đang chờ thuốc 5 trong 1 dịch vụ nhưng vẫn chưa có thuốc. Tình hình như vậy em có thể cho bé chích mũi 6 trong 1 không bác sĩ? Chích dư thuốc viêm gan B có sao không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có thể cho cháu tiêm mũi vắc-xin 6 trong 1 mà không có ảnh hưởng, không sợ dư mũi ngừa viêm gan B. Nhìn chung, việc chích dư số mũi viêm gan vi-rút B không làm giảm hiệu lực phòng bệnh. Trong từng tình huống cụ thể em cần mang sổ tiêm phòng của bé tới trung tâm y tế dự phòng để được hỗ trợ giải đáp.

Chúc em sức khoẻ!

Tư vấn về cách dùng thuốc viêm gan B.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Tôi đi xét nghiệm viêm gan B và có kết luận là: Mẫu duơng tính, số luợng virut 2,95 x 10 mũ 8 copies/ml. Hiện tại tôi đang uống thuốc Baraclude (Entecavir) Tablets ngày 1 viên sau khi ăn 2 tiếng và thuốc Legalon 70 Protect MADAUS ngày 2 viên sau khi ăn 15 phút. Vậy bác sĩ cho hỏi tôi dùng 2 loại thuốc trên đã là tốt và dùng thuốc đúng cách chưa? Và hiện tại tôi dùng thuốc được 3 tháng rồi thì tôi đang muốn dừng dùng thuốc Legalon 70 Protect MADAUS có đuợc không? Vì sau khi ăn xong tôi không quen uống nuớc luôn nên sau 15 phút mà tôi dùng thuốc luôn cảm giác khó chịu nên tôi muốn dừng dùng thuốc này. Nếu cần phải uống thì xin bác sĩ cho hỏi tôi có thể chuyển thời gian dùng thuốc sau 15 phút thanh sau 30 phút đuợc không.

Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Bạn không cho biết kết quả xét nghiệm men gan ALT (GPT), tuy nhiên qua đơn thuốc, chữa trị và kết quả xét nghiệm HBV DNA, có thể nói rằng trước khi chữa trị bạn có tăng men gan ALT trên 2 lần giá trị bình thường, bạn nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và cần được chữa trị với thuốc kháng vi rút. Nếu men gan ALT không tăng thì việc chữa trị bằng thuốc kháng vi rút sẽ được tiến hành nếu bạn có triệu chứng của bệnh lý xơ gan. Thuốc chữa trị kháng vi rút viêm gan B mà bạn đang sử dụng là Baraclude, có hoạt chất là Entecavir. Trong việc uống thuốc kháng vi rút để chữa trị người ta quan tâm tới khả năng ức chế vi rút mạnh nhất và khả năng kháng thuốc thấp nhất, với tiêu chí này thì việc lựa chọn Entercavir để chữa trị là một lựa chọn phù hợp. Tôi không có cơ sở để xác định xem bạn có thể dừng thuốc Legalon hay chưa. Bạn cần khám bác sĩ để có đánh giá và có chỉ định. Bạn có thể dùng thuốc này sau bữa ăn 30 phút thay vì uống sau ăn 15 phút, bạn cũng có thể uống thuốc lúc đói, trước khi ăn.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Trước khi có bầu có phải dừng uống thuốc viêm gan B không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 31 tuổi, bị virus viêm gan B mãn tính và phải dùng thuốc chữa trị đã 8 năm nay. Quá trình chữa trị tương đối tốt, các chỉ số GOT GPT khi xét nghiệm định kỳ đều ổn định và an toàn. Hiện giờ em vẫn đang dùng thuốc đều đặn mỗi ngày vào mốc 3 giờ chiều cố định. Em dự định mang bầu lần đầu tiên tiên trong năm nay và đẻ con trong năm 2016.

Em muốn hỏi là trước khi mang bầu em có phải dừng dùng thuốc không? Nếu phải dừng thì dừng trước bao lâu mới được phép thụ thai? Khi có thai có được tiếp tục dùng thuốc chữa trị không? Quá trình có thai em phải làm những xét nghiệm gì để theo dõi? Và khi đẻ con ra thì phải tiêm những loại gì để con em không bị lây? Em rất mong được tư vấn cụ thể ạ.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em là người nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Việc có nên ngừng thuốc chữa trị trước khi mang thai hay tiếp tục dùng thuốc chữa trị trước khi mang thai cần tính đến tác động của cả mẹ và con một cách độc lập. Trong tình huống các chỉ số men gan ổn định, không có dấu hiệu của tình trạng sơ gan hay viêm gan tiến triển thì em nên dừng thuốc chữa trị trước khi mang thai.

Tuy nhiên phải đảm bảo việc dừng thuốc không tác động đến bệnh tình của mẹ, không làm bệnh tiến triển và không làm kháng thuốc, em cần trao đổi với bác sĩ chữa trị để có thêm thông tin. Tôi không rõ phác đồ em đang chữa trị, thuốc em đang sử dụng do đó em nên hỏi ý kiến bác sĩ về khoảng thời gian dừng thuốc trước khi mang thai.

Quá trình mang thai trong 3 tháng đầu em cần làm các xét nghiệm: Công thức máu thường quy, các xét nghiệm men gan, HbsAb, HbcAb, HbeAg, HbeAb, định lượng HBV DNA. Nếu có tình trạng viêm gan tiến triển, em cần được chữa trị. Vào tuần thứ 26 – 28 của thai kỳ cần xét nghiệm ALT, HBV DNA. Nếu xét nghiệm HBV DNA trên 107 copies/ml thì cân nhắc chữa trị với Lamivudine hoặc Tenofovir, nên bắt đầu chữa trị vào tuần 28 -30 của thai kỳ.

Việc chữa trị cho mẹ vào 3 tháng cuối của thai kỳ có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho con. Bên cạnh đó, để làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho thai nhi, trong vòng 12 giờ đầu tiên khi sinh ra, trẻ cần được tiêm kháng huyết thanh với viêm gan virus B (HBIG), và tiêm phòng vắc-xin trong 24 giờ đầu sau sinh.

Chúc em mạnh khỏe.

Thuốc chữa viêm gan B


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, năm nay em 30 tuổi. Em phát hiện bị vi rút siêu vi B cách đây 8 năm. Em dùng thuốc nam và Tuệ Linh. Em đi xét nghiệm gan bình thường, nhưng viêm gan B vẫn còn. Em nên uống thuốc gì để chữa trị dứt điểm. Việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có tác động đến bệnh này không?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em !

Nhiễm vi rút Viêm gan B (Hepatitis B Virus, viết tắ là HBV) là mối quan tâm của toàn cầu. HBV lây qua đường máu, đường tình dục và đường mẹ con, Việt nam là quốc gia có tỷ lệ người nhiễm HBV khá cao. Có khoảng 90 % những người nhiễm HBV là người lành mang trùng, tức là có vi rút viêm gan nhưng không thấy biểu hiện và khoảng 10% là người nhiễm HBV có triệu chứng lâm sàng. Trường hợp em nhiễm HBV cách đây 8 năm, em dùng thuốc nam và Tuệ Linh, em đi xét nghiệm men gan bình thường nhưng HBV vẫn còn (tức là xét nghiệm HbsAg (+), liệu em có thể uống thuốc chữa trị dứt điểm HBV được không? Tôi xin đưa ra lời khuyên như sau:

Bên cạnh các thuốc hỗ trợ chữa trị như bảo vệ tế bào gan, giải độc cho gan thì người ta còn sử dụng thuốc kháng vi rút cho những người mang HBV mạn tính. Hiệu quả của thuốc kháng vi rút cũng khác nhau. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thuốc kháng vi rút viêm gan B được chia thành 2 nhóm:

+ Nhóm Interferons: bao gồm Interferon alfa-2b, peginterferon alfa-2a

+ Nhóm Nucleoside: bao gồm Adefovir, Entecavir, Lamivudine, Telbivudine.

Việc lựa chọn thuốc chữa trị người ta quan tâm đến khả năng ức chế vi rút mạnh nhất và tỷ lệ kháng thuốc thấp nhất. Với các tiêu chí này thì Entecavir và Tenofovir là những lựa chọn ưu tiên đầu tiên hàng đầu cho cả bệnh nhân HBeAg (+) và HBeAg (-). Tỷ lệ chuyển đảo huyết thanh từ HBeAg (+) thành HbeAg (-) vào khoảng 40-41 % sau 5 năm và tỷ lệ HbasAg (+) chuyển thành HbasAg (-) từ 3 -10 % sau 5 năm chữa trị bằng Entecavir.

Theo khuyến cáo mới đây về chữa trị viêm gan B của Hội nghiên cứu gan Châu Âu (EASL: European Association for the Study of the Liver), giới hạn vi rút để bắt đầu chữa trị bằng thuốc kháng vi rút là 2000 copies/ml. Khuyến cáo này áp dụng cho cả người có HbeAg (+) hoặc HBeAg (-). Các thuốc kháng vi rút nhìn chung có giá thành cao và chữa trị phải lâu dài, tốn kém.

Em thân mến, em làm xét nghệm HBeAg và định lượng nồng độ vi rút viêm gan B, căn cứ vào kết quả xét nghiệm, các thông tin chữa trị bằng thuốc kháng vi rút đã nêu trên và khả năng của em để có lựa chọn cho phù hợp. Bạn không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/tháng, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng chỉ định không thấy tác động tới tình trạng nhiễm HBV.

Chúc em sức khỏe !

Viêm gan B dùng thuốc Koteconazole dạng viên


Câu hỏi bởi: hoàng mạnh

Thưa bác sĩ.

Cháu bị viêm gan B cháu uống thuốc Koteconazole dạng viên uống có làm sao không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Ketoconazol là thuốc kháng sinh chống nấm, nếu cháu là người nhiễm viêm gan vi rút B nhưng không có triệu chứng viêm gan, hay nói khác là chức năng gan của cháu vẫn tốt, chưa có tác động thì cháu có thể sử dụng thuốc Ketoconazol khi có chỉ định chữa trị. Ngược lại nếu cháu bị bệnh viêm gan do vi rút B, chức năng gan của cháu suy giảm thì việc uống thuốc Ketoconazol cần phải cân nhắc, thận trọng, chỉ sử dụng khi thật cần thiết bởi Ketoconazol có thể gây tăng men gan trong khi sử dụng. Trong tình huống này, cháu nên trao đổi với bác sĩ chữa trị để có thêm thông tin.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl