Tiêm phòng viêm gan B và những thông tin cơ bản


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Tiêm phòng viêm gan B là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi căn bệnh này. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ làm rõ hơn về phương pháp này thông qua những lý giải sau.

24 tuổi còn tiêm phòng viêm gan B được không?


Câu hỏi bởi: 84948421732

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 24 tuổi còn tiêm phòng viêm gan B được không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan B là một bệnh do virus viêm gan B gây ra. Đó là loại viên gan siêu vi nghiêm trọng nhất và là một vấn đề lớn của y tế toàn cầu. Nhiễm viêm gan B là lí do hàng đầu của bệnh xơ gan và ung thư gan. Nhiễm viêm gan B có thể dẫn đến nhiễm lâu dài trong đó virus liên tục tồn tại trong máu và chất dịch của cơ thể người bị nhiễm. Tình trạng này được gọi là nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Viêm gan B rất dễ lây, viêm gan B lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể của một người bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Do đó các đường lây của viêm gan B gồm: đường máu, đường quan hệ tình dục, lây từ mẹ sang con.

Có thể ngăn ngừa viêm gan B bằng cách tiêm vắc-xin viêm gan B. Đây là loại vắc-xin an toàn khá hiệu quả. Mọi người cũng nên áp dụng biện pháp phòng ngừa hợp lý để tránh lây nhiễm, chẳng hạn như không dùng chung bàn chải đánh răng hoặc dùng dao cạo với người khác.

Trả lời câu hỏi của bạn: với độ tuổi của bạn, bạn có thể đi đến các cơ sở y tế tiêm phòng viêm gan B được. Tuy nhiên trước khi tiêm bạn cần phải làm xét nghiệm máu xem đã bị nhiễm viêm gan B hay chưa. Xét nghiệm này sẽ cho biết bạn có đang nhiễm bệnh hay không và cơ thể đã được bảo vệ hay chưa. Nếu bạn chưa nhiễm viêm gan B, bạn có thể được tiêm phòng viêm gan B theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Chúc bạn luôn khỏe.

Tư vấn tiêm phòng viêm gan B


Câu hỏi bởi: ducduydd

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 29 tuổi ở Đồng Nai. Cháu muốn hỏi bác sĩ cháu đã đi tiêm ngừa bệnh siêu vi gan B, được 2 mũi được 9 tháng rồi, còn mũi thứ 3 mà cháu không nhớ và không đi tiêm. Vậy nếu cháu muốn tiêm mũi thứ 3 thì thế nào? Cháu có phải tiêm lại từ đầu không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Khi cháu đã tiêm được 2 mũi vắc-xin viêm gan B, tuy thời gian cách xa nhưng ít nhiều cơ thể của cháu cũng đã tạo ra kháng thể phòng bệnh, nên cháu nên đi tiêm phòng mũi 3 để cơ thể kích hoạt tạo ra kháng thể phòng bệnh tiếp, cháu không phải tiêm nhắc lại từ đầu. Cháu có thể tham khảo lịch tiêm phòng vắc-xin viêm gan B dưới đây:

Lịch tiêm chủng cơ bản :

– Để đạt được hiệu quả bảo vệ tối ưu, cần tiêm bắp ba liều vào các tháng 0 (mũi 1), 1 (mũi 2) và 2 (mũi 3) sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ nhanh hơn và người tiêm dễ tuân thủ lịch tiêm hơn. Liều nhắc lại cần được tiêm vào tháng thứ 12 (sau tiêm mũi ba 12 tháng).

– Tiêm chủng nhanh: Trong tình huống ngoại lệ ở người lớn, khi cần có hiệu quả bảo vệ nhanh chóng hơn, thường gặp những người đi đến vùng có bệnh lưu hành cao và người bắt đầu lịch tiêm phòng viêm gan B trong vòng một tháng trước khi khởi hành, có thể sử dụng phác đồ tiêm phòng gồm ba mũi tiêm bắp vào các ngày thứ 0 (mũi 1), 7 (mũi 2) và 21 (mũi 3). Khi áp dụng phác đồ này, cần tiêm nhắc lại một liều sau mũi đầu tiên 12 tháng.

Liều nhắc lại như sau: Thông thường các bác sĩ tiêm chủng sẽ khuyến cáo nhắc lại sau 5- 8 năm (ở trẻ nhỏ).

Cách dùng: Vắc-xin viêm gan B nên được tiêm bắp vào vùng cơ del-ta đối với người lớn và trẻ em, hay vào vùng trước bên của đùi đối với trẻ sơ sinh, nhũ nhi và những trẻ nhỏ. Trường hợp ngoại lệ, vắc-xin có thể được tiêm dưới da ở những bệnh nhân bị giảm tiểu cầu hay có những rối loạn chảy máu.

Chúc sức khỏe!

Tiêm viêm gan B cho bé sơ sinh như thế nào?


Câu hỏi bởi: Mẹ Minh

Chào bác sĩ.

Em bị viêm gan B có chỉ số HbsAg và HbeAg đều (+). Sau khi sinh, em đã tiêm 1 mũi huyết thanh và 1 mũi vắc- xin viêm gan B cho con. Vậy những mũi viêm gan B còn lại em phải tiêm như thế nào? Em có nên tiêm mũi 2 khi bé được 1 tháng hay đợi đến khi bé được 2 tháng thì tiêm mũi 5 trong 1 ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em bị nhiễm vi- rút viêm gan B, để phòng lây nhiễm vi- rút viêm gan B, con em đã được tiêm kháng huyết thanh viêm gan B (HBIG) và 1 mũi vắc- xin phòng gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Việc tiêm phòng sớm HBIG và vắc- xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh làm giảm nguy cơ lây nhiễm HBV từ mẹ sang con xuống dưới 5%.

Các mũi tiêm phòng viêm gan B tiếp theo, con em có thể thực hiện theo lịch tiêm chủng mở rộng với vắc- xin kết hợp có chứa kháng nguyên vi- rút viêm gan B (vắc- xin 5 trong 1) vào lúc 2, 3, 4 tháng. Mỗi mũi tiêm đảm bảo cách nhau ít nhất 4 tuần.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe!

Tiêm phòng viêm gan B không đủ mũi có phòng bệnh được không?


Câu hỏi bởi: Viet

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi là tiêm phòng viêm gan B có tác dụng phòng bệnh trong vòng bao lâu ạ? Và nếu không tiêm phòng đủ 3 mũi thì có tác dụng phòng bệnh không? Nếu tiêm phòng viêm gan B rồi thì còn bị lây bệnh được không, vì lúc trước cháu có nhỡ uống chung chai nước với thằng bạn bị viêm gan B. Cháu là nam năm nay cháu 18 tuổi. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ!

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Viêm gan B không lây qua đường tiêu hóa do đó cháu uống chung ly nước với người bạn bị nhiễm vi-rút viêm gan B cũng không có vấn đề cháu nhé. Vi-rút viêm gan B chỉ lây bệnh theo đường máu, đường tình dục và mẹ truyền cho con. Do vậy khuyên cháu nên xét nghiệm máu, nếu kết quả xét nghiệm là HbAg âm tính (không nhiễm vi-rút viêm gan B) và Anti Hb âm tính (chưa có kháng thể kháng vi-rút viêm gan B) thì cháu nên tiêm phòng từ đầu. Tiêm phòng viêm gan B cho người lớn cơ bản gồm 3 mũi: 2 mũi đầu cách nhau 1 tháng và mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 ít nhất 6 tháng.

Trường hợp nếu cháu đã tiêm phòng 2 mũi viêm gan B thì sẽ có hiệu quả bảo vệ trong 5 đến 10 năm. Có khoảng 2,5 -5% những người sau tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn mắc bệnh (vắc-xin không tốt, đáp ứng miễn dịch kém, hoặc ủ bệnh từ trước khi tiêm phòng..v.v.).

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bé 2 tháng chích 3 mũi viêm gan B có đúng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con tôi hiện tại được 2 tháng. Lúc mới sinh ở bệnh viện đã được tiêm 1 mũi viêm gan B. Khi bé 1 tháng tiêm thêm 1 mũi viêm gan B nữa. Hiện bé được 2 tháng tiêm mũi 5 trong 1, uống ngừa tiêu chảy, và tiêm thêm 1 mũi viêm gan B. Xin hỏi bác sĩ, bé 2 tháng đã chích 3 mũi viêm gan B như vậy có đúng không?

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Cháu bé nhà bạn được tiêm phòng viêm gan B đúng theo lịch tiêm chủng của chương trình tiêm chủng mở rộng của Quốc gia.

Mũi 1: Tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh

Mũi 2: Tiêm khi trẻ 1 tháng tuổi

Mũi 3: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi.

Mũi 4: Nhắc lại sau tiêm mũi 3 một năm.

Khi bé được 2 tháng tuổi, nếu bé được tiêm vắc xin 5 trong 1 là Quinvaxem thì trong thành phần đã có vắc xin viêm gan B thì không cần phải tiêm mũi đơn viêm gan B nữa. Nếu bé tiêm vắc xin 5 trong 1 dịch vụ là Pentaxim thì trong thành phần không có vắc xin viêm gan B do đó bé cần tiêm thêm 1 mũi tiêm phòng viêm gan B.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl