5 câu hỏi về điều trị viêm đại tràng


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm đại tràng, có thể bao gồm: thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hoặc Steroid. Nếu bệnh nặng, phẫu thuật cắt bỏ có thể cần thiết. Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn kết hợp hoặc lựa chọn phương pháp hiệu quả nhất.

Phương pháp chữa trị viêm đại tràng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17t. Gần một tháng nay cháu hay bị ợ hơi, ợ chua và đau bụng kèm theo một cục hạch nhỏ ở góc hàm (hạch nhỏ, không đau, không lớn dần). Thỉnh thoảng cháu hay đau rát họng. Cháu đi khám bác sĩ chuẩn đoán bị viêm dạ dày tá tràng và cho thuốc nhưng cháu uống không khỏi. Cháu cần lời khuyên từ bác sĩ.

Cháu xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị ợ hơi, ợ chua và đau bụng và được chẩn đoán viêm dạ dày tá tràng. Không biết cháu đã đang chữa trị loại thuốc nào và cháu đã uống được bao lâu nên khó giải đáp cụ thể cho cháu được. Tuy nhiên, cháu cần biết là bệnh này đòi hỏi phải chữa kiên trì. Bên cạnh việc uống thuốc cháu cần kết hợp với việc duy trì một chế độ ăn và lối sống lành mạnh. Cháu cần tránh ăn chất kích thích, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng, tránh ăn quá nhiều chất béo.

Khi ăn phải từ tốn, nhai kỹ. Ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá khuya, không ăn quá no cũng không để quá đói. Hạn chế rượu, bia, thuốc lá. Nghỉ ngơi hợp lý và đặc biệt là cần giữ tâm lý thoải mái, tránh mọi lo âu, căng thẳng. Căng thẳng, lo lắng chính là một trong những lí do chính gây viêm dạ dày. Cháu hay bị đau rát họng có thể do bị ợ hơi, ợ chua gây viêm họng. Tình trạng viêm này có thể khiến hạch góc hàm sưng lên. Cháu nên kiên trì chữa trị theo chỉ định của bác sĩ đồng thời thực hiện theo những gợi ý trên.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Chữa được dứt điểm bệnh viêm đại tràng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi bác sĩ về bệnh viêm đại tràng. Liệu bệnh này có chữa được dứt điểm không ạ? Nếu được thời gian điều trị khoảng bao lâu. Bệnh này khiến thức ăn không được cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng khiến cơ thể không thể tăng cân phải không bác sĩ, vậy nếu em khỏi bệnh thì dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cân được không ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Viêm đại tràng do rất nhiều lí do gây ra nên việc chữa trị cần phải tùy thuộc vào từng lí do.

Nếu lí do do vi khuẩn thì cần phải chữa trị bằng kháng sinh và thuốc kháng viêm.

Nếu do vi rút thì cần phải truyền dịch để tống vi rút ra khỏi cơ thể.

Còn nếu lí do do nhiễm ký sinh trùng thì cần phải dùng các thuốc diệt ký sinh trùng.

Ngoài ra viêm đại tràng còn do nhiều lí do khác như do chế độ ăn uống không điều độ kéo dài hoặc các thức ăn gây kích thích, tổn thương niêm mạc ruột; do táo bón kéo dài; thiếu máu cục bộ ở đại tràng; nhiễm nấm đường ruột hoặc viêm loét đại tràng do bệnh tự miễn ….

Do vậy em nên đi khám để tìm lí do và có cách chữa trị phù hợp. Dù do lí do gì thì em cũng nên duy trì chế độ ăn điều độ, đúng giờ. Không nên lạm dụng rượu bia. Hạn chế các thức ăn chiên, rán và xào nhiều dầu mỡ. Viêm đại tràng cũng khiến cho việc hấp thu chất dinh dưỡng hạn chế nên sẽ tác động đến sức khỏe. Sau khi đã chữa trị khỏi bệnh em có thể sử dụng Vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm chức năng để hỗ trợ tăng cân và tăng cường sức khỏe.

Thân mến chào em.

Điều trị viêm đại tràng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi. Em muốn hỏi bác sĩ về biểu hiện bệnh của em như sau: buổi sáng sau khi ngủ dậy trong khoang miệng em thường có rất nhiều nước bọt, mùi hôi rất khó chịu, khi em nuốt phải nước bọt này dù là ít hay nhiều thì em đều có cảm giác muốn đi ngoài ngay. Có khi nuốt phải 1 ít thì chỉ âm ỉ vùng gần hậu môn nhưng không đi ngoài, nhưng khi ăn sáng đặc biệt là thức ăn nguội thì đi ngoài luôn. Lúc đi ngoài thì phân lỏng, không thành khuôn. Sau khi đi thì đau vùng hậu môn. Em đã đi siêu âm và chụp X-quang, điều trị bằng thuốc nhưng vẫn không khỏi. Đặc biệt những khi ăn đồ tanh hay đồ để nguội thì đau và đi lỏng ngay. Em đi khám và được kết luận là bị bệnh viêm đại tràng nhưng dùng thuốc do các bác sĩ kê bệnh của em vẫn không hề khỏi. Cơ thể em ngày càng gầy, giờ em chỉ có 36kg. Vậy em muốn hỏi bác sĩ em đang bị bệnh gì, và cách điều trị như thế nào ạ?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Em đã được chẩn đoán và chữa trị viêm đại tràng rồi. Tuy nhiên điều quan trọng trong việc chữa trị viêm đại tràng là cần kết hợp giữa việc tuân thủ chữa trị thuốc với việc điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt. Thay đổi chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng trong việc chữa trị viêm đại tràng.

Em cần duy trì chế độ ăn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nhưng cũng phải biết tránh các thực phẩm tác động không tốt đến tiêu hóa. Các thực phẩm em nên ăn bao gồm: Tinh bột, thịt nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose. Nên bổ sung các loại rau củ, quả xanh như rau ngót, rau muống, rau cải… có tác dụng nhuộn tràng rất tốt.

Uống trung bình từ 2-3 lít nước mỗi ngày.

Nên ăn nhiều bữa.

Đồng thời em nên tránh chất kích thích như cà phê, sôcôla, trà, rượu… Hạn chế các món xào, rán, sốt. Giảm lượng đồ ngọt trong mỗi bữa ăn, hạn chế các loại kẹo ngọt, nước giải khát có ga. Cũng không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong bánh kẹo ngọt) vì bệnh nhân có triệu chứng kém hấp thu các loại đường này, do đó ăn vào sẽ gây trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Thân mến chào em.

Điều trị viêm đại tràng mãn tính như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi 22 tuổi. Khoảng 4 tuần trước tôi đi ngoài thấy có nhầy máu nên đã đi khám bệnh. Bác sĩ cho nội soi đại tràng thì thấy có sung huyết ở trực tràng, sung huyết sigma có đàm nhày. Bác sĩ cho làm sinh thiết 2 mẫu mô và kết luận viêm đại tràng mãn tính không đặc hiệu. Bác sĩ cho thuốc và dặn 6 tháng nội soi kiểm tra 1 lần. Nhưng do không được giải đáp kỹ nên tôi vẫn rất hoang mang. Căn bệnh của tôi có thể chữa trị hết được hay không? Và liệu có biến chứng gì không? Theo tôi tìm hiểu thì viêm đại tràng có thể do nhiễm khuẩn nhưng bác sĩ không cho làm các xét nghiệm khác để kê toa thuốc. Mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp tôi thêm về kết quả bệnh và cách điều trị hay ngăn chặn bệnh tiến triển.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Đúng là viêm đại tràng có thể do nhiễm khuẩn gây bệnh, nhưng không phải là cứ khi nào bị viêm thì xét nghiệm phân sẽ tìm thấy vi khuẩn để chẩn đoán ra bệnh vì trong phân có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau sống cộng sinh và có lợi cho hệ tiêu hóa.

Ví dụ: bệnh nhân có hội chứng lỵ (đau quặn, mót rặn, phân có nhày máu,…) xét nghiệm phân phát hiện có trực khuẩn lỵ thì dễ dàng chẩn đoán là bị bệnh lỵ trực trùng, hoặc phát hiện thấy a mip thì chẩn đoán là bị lỵ a mip. Ngược lại nếu xét nghiệm phát hiện thấy trực khuẩn lỵ hoặc amip nhưng không thấy triệu chứng hội chứng lỵ thì không thể chẩn đoán là bệnh lỵ.

Vì vậy bác sĩ chỉ cần kết quả soi trực tràng và dựa vào khai thác biểu hiện lâm sàng là đủ điều kiện kê toa thuốc cho bạn. Bạn đã được soi trực tràng, đã sinh thiết làm tiêu bản xét nghiệm tế bào kết luận là viêm không đặc hiệu, tức là chỉ phát hiện thấy hiện tượng viêm chung không đặc trưng cho một bệnh nào cả. Bạn không bị ung thư trực tràng, nhưng theo quy chuẩn thì khi có nghi ngờ phải làm xét nghiệm tế bào thì cần phải 6 tháng khám lại một lần nên bác sĩ mới dặn như vậy để nhằm phát hiện sớm bệnh. Bệnh viêm đại tràng mãn có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng viêm đại tràng có rất nhiều lí do khác nhau, nên thuốc chữa trị cũng rất nhiều phác đồ. Các bác sĩ thường dựa vào biểu hiện lâm sàng để kê thuốc, đổi thuốc, thay thuốc theo kết quả chữa bệnh. Bạn không cung cấp toa thuốc mà bác sĩ đã kê hoặc kết quả chữa trị như thế nào nên không giải đáp được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Có triệu chứng buồn nôn bụng khó chịu, đi ngoài phân lỏng 4-5 tháng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thư bác sĩ.cháu năm nay 27 tuổi.nam.bụng cháu dạo này khó chịu lắm.không ăn dc gì vào sáng và trưa.tối mới đỡ 1 chút.sáng dậy thường hay buồn nôn.tim dập nhanh thở gấp.chân tay k có sức.và đặc biệt đi ngoài phân lỏng 4 5 tháng rồi.bác sĩ tư vấn giúp cháu

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Những biểu hiện như cháu mô tả, thì có lẽ cháu bị hội chứng ruột kích thích:
Xem: http://www.dieutri.vn/tieuhoa/25-4-2011/S57/Hoi-chung-ruot-kich-thich-IBS.htm
hoặc ít gặp hơn là viêm đại tràng mãn, xem: http://www.dieutri.vn/baigiangnoikhoa/2-8-2013/S4266/Bai-giang-benh-dai-trang-va-dieu-tri-viem-dai-trang-man.htm

Cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa của các bệnh viện để được chẩn đoán xác định và toa thuốc phù hợp. Cháu không nên nghe tư vấn không hợp lý hoặc tư vấn của các dược sĩ bán thuốc,hoặc thấy bảo ai đó có biểu hiện gần giống, họ uống thuốc này khỏi thì nghe theo đi mua về uống, làm bệnh không khỏi mà thay đổi tính chất hoặc diễn biến mãn tính gây khó khăn cho điều trị sau này.

Chúc cháu mau lành bệnh


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl