Loãng xương và những yếu tố nguy cơ


4,226
1
1
Xu
53
Chế độ dinh dưỡng thiếu hiệu quả, di truyền, xương mỏng và các loại thuốc chứa Corticoid là những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh loãng xương. Một cách chi tiết hơn, hãy cùng chúng tôi đọc những lý giải dưới đây.

Đau lưng do suy thận chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: tam

Thưa bác sĩ!

Tôi bị thận suy thời kì 2, nay lưng tôi rất đau không đứng lên được. Xin bác sĩ chỉ cho tôi cách điều trị để tôi bớt đau.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Người bị suy thận thường thường xuyên bị đau lưng. Nguyên nhân là do quá trình tổn thương trong bệnh suy thận gây rối loạn cân bằng 2 chất Canxi và phốt pho trong cơ thể, dẫn đến thiếu hụt Canxi trong xương. Thận suy không thải trừ được lượng phốt pho thừa ra ngoài, nên nồng độ phốt pho tăng cao trong máu, cơ thể phải huy động Canxi từ xương ra máu, dẫn đến mất Canxi ở xương, lâu ngày gây loãng xương. Khi nồng độ Canxi trong máu giảm, tuyến cận giáp là tuyến giúp điều hoà Canxi trong cơ thể sẽ tăng hoạt động, dẫn đến Canxi trong xương sẽ bị mất dần đi, gây loãng xương. Mặt khác, do chức năng thận bị hỏng, nó không thể biến đổi được vitamin D từ thức ăn sang dạng hoạt động nên cơ thể thiếu hụt vitamin D cũng là lý do gây loãng xương.

Muốn giảm bớt đau lưng do suy thận, bạn cần thực hiện các biện pháp sau đây: giảm lượng phốt pho trong khẩu phần ăn, uống thuốc thấm phốt pho, bổ sung vitamin D, canxi, tập thể dục rất hay vừa sức kết hợp vật lý trị liệu.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hay bị đau lưng trên có phải xương có vấn đề?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em thường bị đau lưng trên, cơn đau không liên tục, có cảm giác nhức mỏi. Khi đi khám ở bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ nói hệ xương của em tốt không vấn đề gì. Liệu em có bị loãng xương không bác sĩ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đa số các tình huống đau lưng trên (phần từ cuối cổ tới ngang tầm xương sườn cuối cùng) thường do các lí do sau: Bị cúm hoặc nhiễm bệnh do virut hay vi khuẩn khiến người bệnh đau nhức mình mẩy nhẹ, khắp người, kể cả lưng dưới lẫn chân tay; do lao động nặng hoặc do sai tư thế khi vận động; co cơ gây đau khi cử động, cơn đau lan xuống cả lưng; đau dây thần kinh liên sườn hoặc đau cơ do virut làm người bệnh có cảm giác đau nhói ở một điểm gây khó thở, khi ngủ có khi phải nửa nằm nửa ngồi; cơ bụng yếu; do lo nghĩ, stress…

Bạn bị đau lưng trên nhưng cơn đau không liên tục, bạn cần xem có phải do lí do nào nằm trong số những lí do kể trên không. Bạn đã đi khám ở Bạch Mai và kết quả là hệ xương tốt, không biết các bác sĩ đã làm các xét nghiệm gì cho bạn khi đưa ra kết quả này. Có thể các bác sĩ đã đo loãng xương cho bạn rồi. Bạn cần xem lại các kết quả xét nghiệm nhé. Nếu chưa đo thì để yên tâm bạn có thể đi đo loãng xương.

Không biết bạn đã bao nhiêu tuổi, nhưng loãng xương thường gặp ở những người trên 40 tuổi. Những triệu chứng của bạn hiện tại vẫn là những triệu chứng nhẹ, không rất hay, có thể chỉ là do bạn vận động nhiều hoặc do bạn lo nghĩ nhiều. Bạn cần thư giãn, tránh căng thẳng. Khi bị đau có thể chườm nóng bằng lá ngải cứu hoặc lá đu đủ rang muối sẽ có tác dụng giảm đau.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị đau xương chậu sau sinh nên chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Từ thời con gái em đã bị đau khớp xương chậu, đến giờ con em được 10 tháng mà em vẫn bị đau mà càng nặng hơn. Vậy em nên chữa thế nào ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đau vùng xương hông (xương chậu) hay gặp trong viêm khớp cùng chậu, là bệnh lý hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thời kỳ mang thai, sau đẻ hoặc đang mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, tiết niệu. Triệu chứng của viêm khớp vùng chậu thường là đau vùng thắt lưng cùng, đau giữa hai mông, đau vùng chậu hông. Viêm khớp cùng chậu có thể là viêm vô khuẩn hay do nhiễm khuẩn và xảy ra ở một hay cả hai khớp. Đau khớp cùng chậu còn gặp ở bệnh loãng xương: loãng xương nguyên phát (hay gặp ở người già) và thứ phát (gặp ở mọi lứa tuổi do nhiều lí do khác nhau: bệnh nội tiết: cường vỏ thượng thận, suy tuyến sinh dục cường giáp, to viễn cực, thiếu calci…). Biểu hiện của bệnh loãng xương thường là đau cột sống, đau nhức xương dài hoặc có gãy xương sau một ảnh hưởng có thể là rất nhẹ.

Như vậy, tình huống của em có thể là viêm khớp cùng chậu. Khi mang thai, đặc biệt lúc đẻ, có sự thay đổi nội tiết, khung chậu giãn nở rộng… là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn cư trú sẵn ở vùng tiểu khung, ở đường tiết niệu – sinh dục xâm nhập gây viêm. Những cơn đau khớp cùng chậu vẫn có thể còn xuất hiện sau sinh đến 12 tháng với tỉ lệ giảm dần. Lưu ý là thai phụ đã bị đau ở lần có thai lần trước rất nhiều khả năng sẽ bị đau ở những lần có thai sau này.

Em nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Cơ Xương Khớp để được khám bệnh, chẩn đoán và chữa trị chính xác. Nếu đúng là viêm khớp cùng chậu, bác sĩ sẽ cho em uống thuốc chống viêm, giảm đau, kháng sinh thích hợp.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Thiếu canxi ion


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu muốn hỏi nếu bị thiếu canxi ion hóa thì có tác động nhiều đến sức khỏe không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu cần phân biệt tình trạng thiếu canxi, thường có 2 loại:

Một là: thiếu canxi có tính nhất thời, không kéo dài, cơ thể tự bù trừ được, hoặc lí do gây thiếu canxi bị loại bỏ. Trường hợp này thì không tác động gì nhiều đến sức khỏe , cơ thể tự bù trừ hoặc bổ xung canxi trực tiếp bằng tiêm tĩnh mạch Canxiclorua hoặc uống Canxi D Hai là: thiếu hụt trầm trọng canxi ion hóa trong máu đồng thời xảy ra trường diễn liên tục. Trường hợp này thì tác động rất lớn đến sức khỏe, bệnh gây rất nhiều biến chứng trầm trọng như: loãng xương, gãy xương tự nhiên, sức co cơ giảm sút dẫn đến thể lực yếu ớt mặc dù có thể to lớn, bị thiếu nặng dẫn đến run chân tay, nhược cơ không phục hồi.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bị tê buốt chân tay sau khi sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Sau khi sinh em bé được 2 năm đôi lúc trong giấc ngủ tay chân tôi bị tê buốt, đau nhức. Vậy tôi bị bệnh gì không?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Sau đẻ con, người mẹ thường xuyên phải chăm sóc bé với những động tác như bế, ôm con, cho con bú hằng ngày, thậm chí cả ban đêm. Tất cả các động tác này đều có thể làm bạn bị tê nhức chân tay. Nguyên nhân gây tê nhức trong tình huống này là do mệt mỏi, do tì đè. Bên cạnh đó, cũng có thể do sau khi đẻ con người mẹ căng thẳng, bận rộn chăm con khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ và hay xuất hiện những cơn đau mỏi xương khớp. Phụ nữ sau sinh nếu bắt đầu cảm thấy đau nhức khắp người, nhất là khu vực vai, lưng, bàn chân hay đau lưng âm ỉ thì rất có thể bạn đã bị loãng xương.

Nguyên nhân loãng xương là do khi mang thai người mẹ bị mất đi một lượng lớn canxi từ cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi. Nếu do cơ thể do thiếu hụt canxi, bạn cần bổ sung đầy đủ canxi chế độ qua ăn uống. Hãy chọn lựa những thực phẩm giàu canxi như sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản… Ngoài ra, bạn cần bàn bạc với các thành viên trong gia đình giúp đỡ, hỗ trợ việc chăm sóc em bé, để bạn có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Nếu các dấu hiệu đau nhức, mệt mỏi kéo dài và không cải thiện thì bạn cần đến cơ sở y tế để được khám và giải đáp cách xử lý.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl