Gãy xương cẳng chân và những cách điều trị bạn nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị tùy thuộc vào vị trí của tổn thương, mức độ nghiêm trọng của các vết nứt và độ tuổi của bệnh nhân. Hãy đọc những lý giải dưới đây để biết thêm về những cách điều trị bệnh.



Gãy xương cẳng chân


Câu hỏi bởi: Phạm Vũ quốc thiên

Thưa bác sĩ, em bị gãy xương cẳng chân, gãy hở độ lllA 1/3 trên giữa xương Chày. Em đã phẫu thuật đuợc 6 tháng đến nay chụp lại phim nhưng xương vẫn chưa liền. Có phải xương em gãy ở vị trí đó rất khó liền không ạ, nếu không liền em phải làm sao mới đi lại đuợc, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Tôi xin chia sẻ sự không may xảy ra ở bạn là chấn thương gây gãy chân và đã phẫu thuật nhưng sau 6 tháng xương vẫn chưa liền.
Nguyên nhân gây chậm liền xương có rất nhiều (xem : http://bacsinoitru.vn/f91/qua-trinh-lien-xuong-va-cac-phuong-phap-dieu-tri-khop-gia-299.html )
Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao xương chậm liền bạn phải đi khám ở khoa xương bệnh viện Việt Đức, Hà Nội hoặc bệnh viện chấn thương chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh, khi đi mang theo toàn bộ giấy tờ liên quan đến chấn thương của bạn cũng như phương pháp phẫu thuật, thuốc điều trị sau phẫu thuật để bác sĩ có biện pháp phù hợp.

Trường hơp của bạn nếu cứ tiếp tục để theo dõi cũng rất khó liền. Bạn không nói rõ phương pháp kết gép xương đã thực hiện là phương pháp nào? Quá trình điều trị vết thương hở do gãy xương có bị bội nhiễm hay không? Cho nên khó có thể tư vấn cho bạn làm sao mới đi lại được, mà chỉ có lời khuyên là bạn nên đến nơi có chuyên môn cao nhất về chấn thương và chỉnh hình. Và một điều bạn không nên làm là: bó thuốc nam, vì bạn là gãy xương hở, đồng thời tác dụng nhanh liền xương của thuốc nam chưa được chứng minh.

Hy vọng tư vấn trên giúp ích nhiều cho bạn.

Bị gãy 1/3 xương cẳng chân cả xương mác và xương chày


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu đã gửi câu hỏi đến bác sĩ và được bác sĩ giải đáp nhưng cháu mong bác sĩ giúp cháu lần nữa. Cháu 21 tuổi bị gãy 1/3 xương cẳng chân cả xương mác và xương chày đã phẫu thuật nẹp vit đến nay đã 3 tháng hôm nay cháu có đi chụp X-quang nhưng bác sĩ nói can xương cháu ít, chưa liền. Cháu có hỏi về vấn đề chỗ gãy bị sưng và sưng nhiều hơn khi đi lại. Bác sĩ nói cần siêu âm cho cháu xem có dich ở ổ gãy không. Kết quả siêu âm là không thấy dịch nhưng bị phù nề phần mềm và mô liên kết dưới da. Bác sĩ xem song và kêu cháu không sao về nhà ít đi lại. Mặc dù cháu đã rất hạn chế đi lại mà vẫn sưng. Cháu đã bổ sung canxi. Cháu thấy những người gãy như cháu 2 tháng đã đi lại bình thường mà sao cháu vẫn sưng và chậm liền xương nhưng cháu vẫn không yên tâm. Cháu rất lo lắng mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu có nên uống thuốc gì không để có thể giảm sưng.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Giai đoạn sau gãy xương 3 tháng là giai đoạn can xương cứng, hình ảnh X-quang có thể thấy khối can xương to chắc nối liền 2 ổ gãy, không còn khe giãn cách giữa 2 ổ gãy. Trường hợp của em nếu như Xquang còn nhìn rõ khe giãn cách của ổ gãy, can xương ít thì đây là chậm liền xương. Các lí do của chậm liền xương là gãy hở làm tổn thương màng xương, nhiễm khuẩn tại vết thương, tổn thương mạch máu nuôi xương, nắn chỉnh và bất động không tốt, bệnh nhân tập đi lại quá muộn. Em nên quay trở lại nơi phẫu thuật thăm khám biết rõ lí do để chữa trị kịp thời.

Chúc em mạnh khỏe.

bị tai nạn gãy xương cẳng chân trái gãy hai xương


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em 24 tuổi em bị tai nạn gãy xương cẳng chân trái gãy hai xương. Gãy 13 và em đã phẫu thuật đóng đinh nội tuy không chốt đến nay đã được 7tháng em đi chụp X-quang thì thấy xương mác đã can còn xương chày do gãy hợ nên xương có can nhưng can it vẫn còn thấy chỗ hỡ và bác sĩ nói em là nên tập đi và cho chân bị thương chịu lực dần. Vì em thấy nếu xương chưa liền hẳn mà tập đi như thế có nên không? Bác sĩ nói em bị gãy hở hai đầu xương còn có khoảng trống khoảng 1cm nên phải tập đi và chịu lực cho chỗ gãy tỳ lại với nhau sẽ nhanh can xương hơn. Bác sĩ ơi tư vấn giúp em liệu em có nên làm như vậy không? Và có phương pháp tập đi lại thế nào cho phù hợp và liệu xương em như vậy thì khoảng bao lâu thì liền lại. Và hiện nay em còn đi nạng.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đối với tình huống gãy xương bất kể là bó bột hay phẫu thuật thì thông thường là sau 3 tháng có thể thấy can xương rất rõ và trên X-quang không còn thấy đường gãy xương. Nếu sau 4 – 5 tháng không liền là chậm liền xương. Sau 6 tháng không liền gọi là hiện tượng khớp giả, lúc này cần mổ ghép xương và cố định lại xương. Tình trạng luyện tập có tác dụng tốt nhất trong vòng 3 tháng đầu vì lúc này đang là giai đoạn sinh lý của liền xương. Tình trạng của em hiện nay đã được 6 tháng, em nên đến các khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Việt Đức hoặc viện 108 để chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Có nên vận động cơ ở cẳng chân khi bị gãy xương mác không?


Câu hỏi bởi: tiến đạt

Chào bác sĩ ạ!

Cháu năm nay 20 tuổi, cháu đi khám bác sĩ ở bệnh viện bảo cháu bị gãy đầu dưới xương mác chân trái. Cho tới nay đã được tròn 1 tháng và cháu đi chụp lại, bác sĩ bảo xương đang can non cần 1 tháng nữa mới khỏi. Vậy bác sĩ cho cháu được hỏi là cháu có nên vận động cơ ở cẳng chân đi lại hay xoay khớp cổ chân gần chỗ gãy không ạ? Nếu có thể vận động thì bác sĩ cho cháu lời khuyên thế nào cho đúng ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Thông thường khi chân đang trong tình trạng bị gãy, mặc dù xương đã can nhưng còn non thì bạn vẫn phải tránh cử động mạnh vì trong lúc này xương đang liền lại, sức chịu lực của xương vẫn còn yếu. Cử động sẽ làm cho bạn đau và có thể làm xương gãy trở lại và gây tật ở chân về sau. Bao lâu xương lành hẳn là tùy thuộc vào chất lượng của xương. Có người mau lành, người chậm (người bị loãng xương, người lớn tuổi).

Cháu năm nay 20 tuổi đang ở trong độ tuổi xương nhanh liền sau gãy. Cháu bị gãy xương mác được một tháng cho tới nay đã được tròn 1 tháng và cháu đi chụp lại bác sĩ bảo xương đang can non cần 1 tháng nữa với khỏi. Do đó cháu không nên vận động sớm. Tuy nhiên cháu có thể mát-xa chân thường xuyên đặc biệt là ngâm chân vào nước muối ấm. Ở tư thế ngồi hoặc nằm tức là tư thế không phải chịu lực, cháu có thể dùng tay xoay thật nhẹ nhàng khớp cổ chân để tránh cứng khớp teo cơ sau này.

Cháu nên đi đứng một cách cẩn thận, không được chơi thể thao hoặc những trò chơi vận động mạnh khác. Cháu nên ăn tăng cường thực phẩm giàu canxi để nhanh liền xương như tôm cua cá hoặc uống thêm sữa giàu canxi, sữa chua, hoặc các loại thuốc bổ sung canxi có thể được sử dụng cho xương được rắn chắc và tốt hơn. Cháu nên kiên trì như vậy trong thời gian từ 4 đến 6 tháng sẽ hoàn toàn bình phục.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Gãy kín xương chày cẳng chân không di lệch bao lâu sau bó bột thì đi được?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị gãy kín xương chày cẳng chân không di lệch bó bột 8 tuần và đã tháo cách đây 3 ngày! Em đang tập đi nhưng khi đi thì gót chân bên gãy bị đau và đau hơn khi đi nhiều! Cho em hỏi đau gót sau bất động lâu như vậy thì có điều gì bất thường không và sau bao lâu nữa thì em có thể đi bình thường được!

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu sau tháo bột bạn đã chụp Xquang kiểm tra thấy can xương tốt, không thấy tổn thương xương khác kèm theo thì bạn không cần quá lo lắng. Việc tập luyện sau gãy sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh, khả năng liền của mỗi người, thông thường bệnh nhân vẫn luôn được các bác sĩ chữa trị và bác sĩ phục hồi chức năng khuyên nên tập đi sớm nhất có thể. Với bó bột sẽ có nhiều ưu điểm và hiệu quả hơn phẫu thuật nhưng tác động tới vận động khớp và làm yếu sức cơ, vì vậy vận động sớm sẽ giúp giảm nguy cơ cứng khớp và yếu sức cơ sau bó bột. Việc tập phục hồi chức năng sau bó bột đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh nhân, bác sỹ phục hồi chức năng và bác sỹ chấn thương chỉnh hình mới có thể đạt được kết quả tốt nhất được. Thông thường bó bột từ 4-8 tuần, sau khi tháo bột bạn tập đi với nạng đến khi ổ gãy chịu được lực, không còn đau thì có thể bỏ nạng và tập đi lại bình thường, thời gian tập thường từ 6 tháng đến 2 năm.

Chúc bạn sớm bình phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl