Phải phòng ngừa nhức mỏi mắt như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Phòng ngừa mỏi mắt đơn giản bằng cách điều chỉnh cách đọc và cách sử dụng máy tính như làm việc đủ ánh sáng, đúng tư thế ngồi,…

Cận thị, mỏi mắt có nên uống Omega3


Câu hỏi bởi: Kim Ánh

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi, mắt phải bị cận 4 độ, mắt trái cận 3 độ, loạn 1,5 độ. Gần đây do phải làm việc với máy tính rất hay nên mắt khô và bị mỏi. Em tham khảo thì được biết uống Omega 3 sẽ tốt cho mắt và trí não. Không biết người bình thường có nên uống Omega 3 rất hay không? Nếu người bệnh tim thì uống bao lâu nghỉ một lần ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Các sản phẩm có chứa DHA, Omega 3 hoặc dầu cá có tác dụng tốt tới hoạt động của não bộ và thị lực của mắt. Bạn có thể sử dụng chúng theo hướng dẫn có trong toa thuốc hoặc trên nhãn của sản phẩm. Người bình thường cũng có thể sử dụng chúng như việc bổ sung thực phẩm chức năng, nhưng mỗi đợt dùng chỉ nên kéo dài 2 tháng, thời gian nghỉ giữa các đợt là 2 – 3 tháng. Người bệnh tim không thấy cách sử dụng riêng đối với thực phẩm chức năng cũng như Omega 3.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nháy mắt, mỏi mắt, chói mắt, hay bị chảy nước mắt, nhìn những vật ở xa thường bị mờ


Câu hỏi bởi: be_boo

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu năm nay 15 tuổi. Dạo gần đây cháu thường hay có vấn đề về mắt như: cháu hay bị nháy mắt và thường xuyên bị mỏi mắt với lại hay bị chói mắt, cháu còn hay bị chảy nước mắt, nhìn những vật ở xa thường bị mờ, đi học khi viết bài cháu toàn phải cúi mặt xuống gần vở thì mới viết được. Vậy cháu hỏi bác sĩ như thế có bị coi là cận không ạ? Hay cháu chỉ bị loạn thị? Cháu có nên đi kiểm tra không? Mong bác sĩ giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Theo như cháu kể mắt của cháu bị nháy mắt. mỏi mắt, nhìn xa mờ, nhìn gần phải cúi sát mới thấy.

Cháu hãy tham khảo thông tin sau nhé:Bệnh cận thị là lí do gây giảm thị lực hàng đầu trên thế giới, ngày nay học sinh và sinh viên bị cận thị ngày càng nhiều. Với những bệnh cận thị nặng dẫn đến thoái hóa võng mạc trung tâm gây giảm thị lực. Theo thống kê gần đây có khoảng 18-28% trẻ em cận thị học đường, trong đó 1/3 trẻ em bị cận thị không được đeo kính, 1/3 đeo kính không thích hợp. Hậu quả dẫn đến nhìn xa mờ, mắt hay mỏi nhức khó chịu, đôi khi lác mắt, trẻ kém tập trung, nhức đầu, chán học hành.

Những dấu hiệu báo động trẻ em cận thị:

1. Khi xem tivi ngồi gần mới thấy.

2. Nheo mắt nghiêng đầu khi nhìn xa.

3. Trẻ thường hay chép bài của bạn, chép đề sai,viết sai chữ, kết quả học tập kém.

4. Khi đọc hay bị nhảy hàng hoặc dung ngón tay dò theo các chữ cái.

5. Thường hay dụi mắt mặc dù trẻ không buồn ngủ.

6. Sợ ánh sang, chói mắt, chảy nước mắt.

7. Trẻ hay than mỏi mắt, nhức đầu, nhắm 1 mắt khi đọc hoặc xem tivi.

8. Không thích các hoạt động lien quan đến thị giác như vẽ hình, tô màu hay tập đọc, các hoat động thể thao lien quan đên thị giác như ném bóng, đá cầu…..

Cháu hãy tham khảo các thong tin trên và nên đến 1 cơ sở y tế có chuyên khoa Mắt để được xác định xem có cận thị không và giải đáp đeo kính hợp lý tránh những hậu quả đáng tiếc nhé.

Chúc cháu vui vẻ.

Người cận thị bị mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị cận thị 2,75 đi ốp, cháu hay bị nhức mỏi mắt vào buổi sáng và đau lưng. Vậy cháu bị bệnh gì, chữa ra sao ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng nhức mỏi mắt và đau lưng vào buổi sáng mà cháu gặp phải nhiều khả năng là do tư thế ngồi học, làm việc không đúng, nhất nếu cháu ngồi chơi điện tử hay xem tivi nhiều, khiến mắt phải điều tiết nhiều, dẫn đến mỏi mắt và đau lưng. Để xử lý tình trạng này, cháu cần lưu ý những điểm sau:

1. Nghỉ ngơi mắt từng lúc

Cứ làm việc khoảng 20 phút, nên để mắt nhìn xa một đến 2 phút, hoặc nhắm mắt lại 30 giây đến một phút. Nếu cảm giác bị mờ nhoè đi, cần cho mắt nghỉ lâu hơn

Chú ý chớp mắt để giúp lớp nước mắt được trải đều trên bề mặt mắt, giúp mắt dễ chịu và giảm căng thẳng cho mắt. Không nên làm việc bằng mắt quá 45 phút, cần ra sân chơi và tập thể dục giữa các tiết học, tránh đọc truyện, chơi game trong giờ giải lao. Trong ngày, nên có thời gian thư giãn nhất định cho đôi mắt bằng cách tập nhìn xa hoặc thể dục vui chơi ở những nơi thoáng rộng.

2. Chú ý đến ánh sáng

Phòng học hoặc nơi làm việc nên được chiếu sáng đầy đủ bằng ánh sáng tự nhiên. Nếu không, phải duy trì đủ ánh sáng bằng hệ thống đèn chiếu sáng ở các góc độ, tránh việc học, đọc bị khuất bóng do thiếu đèn.

3. Đọc và viết đúng khoảng cách quy định

Khoảng cách đọc sách và viết với học sinh là 30-40cm. Đọc hoặc viết quá gần sẽ làm hệ thống thị giác phải nỗ lực điều tiết, làm mỏi mệt, gia tăng độ cận thị. Giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình vi tính ít nhất là 60cm để giảm thấp khả năng mắt phải điều tiết và những tác động xấu của ánh sáng màn hình.

4. Tư thế

Tư thế ngay ngắn lưng và cổ thẳng sẽ giúp phòng tránh mỏi mệt và gù vẹo cột sống. Tránh nằm đọc vì dễ gây mỏi và nhức mắt; tránh đọc khi đi tàu xe vì khoảng cách đọc bị thay đổi liên tục khi rung lắc rất có hại cho mắt.

5. Xem truyền hình

Chỉ nên xem truyền hình khoảng một tiếng mỗi ngày. Nếu mắt bị cận thị thì nên đeo kính khi xem. Tivi cần để ở khoảng cách gấp 4 lần đường chéo của màn hình và không tắt đèn khi xem.

6. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng dưỡng chất giúp nuôi dưỡng một đôi mắt sáng và mạnh khỏe. Các vi chất như vitamin A, E, C, chất khoáng có trong rau củ, trái cây tươi, thịt, cá biển, trứng giúp duy trì các môi trường trong suốt của mắt, giúp mắt tăng khả năng điều tiết, chống thoái hoá võng mạc và hoàng điểm của mắt.

Một số tình huống cận thị tiến triển nhanh có thể bổ sung dưỡng chất bằng các loại thuốc bổ mắt thông dụng. Nếu tình trạng nhức mỏi mắt vẫn kéo dài không hết thì cháu nên đến khám Bác sĩ chuyên khoa mắt để xem có cần thay kính không nhé.

Chúc cháu luôn khỏe!

Thường xuyên bị mỏi mắt phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi và đang là học sinh. Khi ngồi học cháu thường xuyên bị mỏi mắt. Cháu muốn hỏi bác sĩ rằng: Đó có phải là dấu hiệu của cận thị không và nếu không thì đó là bệnh gì, cách điều trị ra sao ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cận thị học đường là một bệnh lí rất phổ biến hiện nay. Mỏi nhức mắt cũng là một trong những biểu hiện của cận thị. Tuy nhiên, biểu hiện này còn xuất hiện trong một số bệnh khác như rối loạn điều tiết… Trường hợp của cháu không có nhìn mờ thì nghĩ nhiều đến mỏi điều tiết hơn là cận thị. Mỏi điều tiết nếu được điều trị kịp thời có thể phục hồi thị lực bình thường trong vòng 2-3 tháng, không phải đeo kính. Nếu không sẽ tiến triển thành tật khúc xạ cận thị hoặc loạn thị.

Cháu nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để được xác định chính xác và chữa trị kịp thời. Cháu nên tập một số thói quen tốt cho mắt như khi học thấy mỏi tức mắt thì nhắm mắt nghỉ ngơi hoặc cứ 15 phút lại nhìn ra xa hoặc nhìn lên trần nhà một chốc rồi quay vào học tiếp.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ cháu nên dùng ngón tay (ngón trỏ và ngón cái) xoa bóp nhẹ vùng xung quanh mắt và mi mắt (mát-xa mắt) và đắp khăn thấm nước trà xanh ấm lên mắt, mục đích để thư giãn các cơ ở mắt, tăng cường tuần hoàn của máu tới mắt. Khi ra đường bạn nên đeo kính mát để bảo vệ mắt khỏi bị gió, bụi làm tổn thương mắt.

Chúc cháu có đôi mắt khỏe mạnh!

Mất ngủ gần 1 năm, hay mỏi mắt


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 21 tuổi, giới tính nữ. Thưa bác sĩ, tôi mất ngủ được gần 2 năm nay rồi tôi không thể nào ngủ được cả ngày lẫn đêm không biết tại sao. Lắm lúc tôi muốn ngủ, tôi thèm ngủ nhưng không thể ngủ được, mỏi mắt tôi chỉ nhắm mắt để đỡ mỏi thôi, nhưng đỡ mỏi mắt thì tôi lại bị đau đầu. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị mất ngủ đã được gần 1 năm như vậy là bị mất ngủ mãn tính. Hầu hết các tình huống mất ngủ mãn tính đều là thứ cấp. Điều này có nghĩa là chứng mất ngủ tác động bởi một số vấn đề như bệnh tật, thuốc và các chất gây ra chứng mất ngủ. Có rất nhiều lí do gây mất ngủ mãn tính, cụ thể là:

Vấn đề tâm lý: trầm cảm, lo âu, căng thẳng mãn tính, rối loạn lưỡng cực, rối loạn stress sau chấn thương.

Thuốc có thể gây ra chứng mất ngủ: thuốc chống trầm cảm; thuốc trị cảm lạnh và cảm cúm có chứa cồn; thuốc giảm đau có chứa Caffein (Midol, Excedrin); thuốc lợi tiểu, Corticoid, hoóc-môn tuyến giáp, thuốc cao huyết áp,…

Bệnh tật: bệnh hen suyễn, dị ứng, bệnh Parkinson, cường giáp, trào ngược a-xít, bệnh thận, ung thư, đau mãn tính…

Điều trị chứng mất ngủ chủ yếu là chữa trị biểu hiện, kết hợp với chữa trị lí do nếu xác định được lí do gây mất ngủ. Vấn đề chẩn đoán xác định cũng như chỉ định chữa trị nên theo ý kiến của thầy thuốc. Trước mắt, bạn có thể xử lý tình trạng mất ngủ tạm thời bằng những cách đơn giản sau:

Đi ngủ và thức dậy vào một khoảng thời gian cố định kể cả vào cuối tuần để tạo thành thói quen.

Nên tạo tâm trạng thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ, giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát, chăn màn sạch sẽ v.v…

Hãy ra khỏi giường khi không ngủ: Nếu không thể ngủ, hãy ra khỏi giường sau 15 phút và làm điều gì đó thư giãn, chẳng hạn như đọc sách.

Tránh cố gắng để ngủ: Cố gắng để ngủ sẽ khiến bạn trở nên càng tỉnh táo, khó vào giấc hơn. Bạn có thể đọc sách báo hay xem truyền hình cho đến khi cơn buồn ngủ tới, sau đó vào giường ngủ.

Xoa và bấm huyệt ở bàn chân trước khi đi ngủ: Ngâm hai bàn chân vào nước nóng vừa phải, cho ngập hai mắt cá chân. Có thể thêm ít muối vào nước nóng để ngâm chân. Khi thấy bàn chân hơi đỏ do các mạch máu ở bàn chân nở ra, lấy khăn lông lau chân thật khô. Dùng hai ngón tay cái day bấm hai huyệt, dùng tuyền (nằm ở chỗ lõm 1/3 trước và 2/3 sau đường nối đỉnh ngón chân 2 đến gót chân, phía dưới gan bàn chân). Bấm và day huyệt này 20-40 lần.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl