Ngứa mắt có phải do nấm hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Ngứa mắt là một hiện tượng thường gặp. Đối với nhiều ca bệnh, ngứa mắt là triệu chứng trực tiếp của nấm. Những lý giải dưới đây của bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán triệu chứng bệnh chính xác hơn.

Ngứa mắt có phải do nấm mắt tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 34 tuổi. Cách đây 2 năm em khám ở bệnh viện Mắt Trung ương với kết luận là có nấm và viêm kết mạc bờ mi. Em đã chữa trị và theo tái khám khoảng 6 lần nhưng vẫn không khỏi. Hiện nay em đang nuôi con nhỏ 18 tháng, lúc này mắt em bị ngứa kinh khủng suốt ngày phải cho tay lên mắt dụi. Em rất muốn chữa trị nhưng không biết đi tái khám bao lần và có khỏi được không?

Em cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Nếu như em đã đi khám và được chẩn đoán nấm mắt thì việc chữa trị cũng cần thời gian nhất định. Tuy nhiên với triệu chứng ngứa mắt nhiều như em mô tả thì có thể bệnh nấm mắt vẫn chưa được chữa trị khỏi hoặc mắt em bị thêm một trong các bệnh mắt dị ứng như dị ứng kết mạc và giác mạc gây ngứa mắt dữ dội và ngứa mí mắt, viêm kết giác mạc mùa xuân làm ngứa mắt nhiều. Tất cả các bệnh này, đặc biệt là nấm mắt đều tác động đến thị giác. Vì vậy em nên đi tái khám lại để được bác sĩ chuyên khoa Mắt khám và chỉ định.

Trước hết em không nên dụi mắt vì sẽ kích thích phản ứng tế bào làm biểu hiện nặng thêm. Đặc biệt, không được tự ý mua các loại thuốc nhỏ mắt có corticoid để nhỏ mắt vì có nhiều tác dụng phụ và nếu dùng không đúng sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm cho mắt.

Chúc em sức khỏe.

Thường xuyên bị ngứa mắt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Tôi thường bị ngứa mắt khi đi xe hoặc khi bụi bay vào mắt. Vậy tôi có bị bệnh gì không? Tôi nên uống thuốc gì? Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Ngứa mắt khi đi xe hoặc khi bị bụi bay vào mắt là một phản ứng của mắt khi gặp kích thích. Phản ứng này của mắt là bình thường. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên phải đi lại thì nên đeo kính bảo vệ mắt để tránh bụi hoặc những dị vật khác bay vào mắt, có thể gây ra xước giác mạc, viêm giác mạc rất nguy hiểm. Ngoài ra sau khi đi xa về bạn nên nhỏ mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý (natri clorid 9 phần nghìn) để rửa trôi bụi bẩn ra khỏi mắt. Khi bị cát bụi hay dị vật khác bay vào mắt thì nên nhỏ nước muối hoặc chớp mắt vào một bát nước sách để dị vât tự trôi ra, tuyệt đối tránh dụi mắt vì có thể gây xước giác mạc.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bị ngứa mắt, đã uống nhiều loại thuốc không khỏi


Câu hỏi bởi: minh thuong

Chào bác sĩ.

Tôi bị ngứa mắt hơn 1 năm nay, đã uống nhiều loại thuốc mà không khỏi. Xin bác sĩ giải đáp giúp!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn.

Theo như bạn kể, có thể bạn bị dị ứng ở mắt, do cơ thể bạn bị dị ứng và mẫn cảm với một tác nhân nào đó. Dị ứng mắt thường xảy ra trên người có cơ địa dị ứng kèm theo các loại bệnh dị ứng khác của cơ thể. Khi bị dị ứng, mắt của bạn trở nên nhạy cảm quá mức với một số chất, mặc dù có thể những chất đó không phải là tác nhân độc hại.

Có rất nhiều lí do gây dị ứng ở mắt:

Dị ứng mắt thông thường gây ngứa mắt, chảy nước mắt.

Viêm kết mạc dị ứng: Là bệnh thường gặp nhất. Các biểu hiện chủ yếu là ngứa mắt, chảy nước mắt, tăng tiết dử mắt với các đặc điểm: màu trong, dai dính, lỏng như nước cháo, đôi khi đặc quánh; nặng hơn thì phù nề, co quắp mi, sợ ánh sáng.

Viêm giác mạc: Do là một tổ chức vô mạch, được nuôi dưỡng nhờ ôxy và thẩm thấu nên các triệu chứng dị ứng có vẻ âm thầm và hiếm gặp hơn. Các viêm nhiễm của giác mạc thường do dị ứng với những yếu tố nội sinh như: viêm giác mạc kẽ do dị ứng độc tố vi khuẩn lao – xoắn khuẩn giang mai, viêm giác mạc dạng nốt do dị ứng liên cầu, viêm giác mạc sau nhiễm virut Herpes, thủy đậu, zona… Hiếm gặp hơn là viêm nhiễm tại củng mạc và thượng củng mạc, trong đó viêm thượng củng mạc dạng nốt cũng được nhiều người cho là do dị ứng.

Ngoài ra, sự ô nhiễm môi trường, mất cân bằng dinh dưỡng, tình trạng uống thuốc, hóa chất, mỹ phẩm bừa bãi, bụi môi trường, khói, xăng, bụi văn phòng từ sách vở, bụi gia đình từ lông thú, chó mèo, thảm… cũng gây ra dị ứng mắt.

Bệnh không nguy hiểm, nhưng thường tái phát khi mắt tiếp xúc với dị ứng nguyên. Thường rất khó tìm được tác nhân gây bệnh chính xác.

Bạn nên đi khám chuyên khoa Mắt, tùy từng tình huống mà bác sĩ có những biện pháp chữa trị cụ thể. Bạn cần lưu ý tuân thủ nghiêm ngặt thời gian dùng và liều lượng thuốc, bởi việc dùng tùy tiện hay lạm dụng các thuốc này có thể gây một số biến chứng như bệnh khô mắt… Bạn không nên dụi mắt khi mắt bị ngứa vì sẽ kích thích phản ứng tế bào làm biểu hiện nặng thêm. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Bị ngứa mắt phải và sáng dậy bị đỏ nhẹ phần đuôi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi là cháu phẫu thuật Lasik được 5 tuần và cháu nhỏ thuốc đều đặn theo đơn của bác sĩ. Sau mổ đến nay mắt cháu bình thường nhưng tối qua cháu bị ngứa mắt phải và sáng dậy bị đỏ nhẹ phần đuôi mắt. Cháu rất lo lắng và mong bác sĩ cho cháu biết cháu có bị làm sao không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Phẫu thuật Lasik là phẫu thuậtcó độ an toàn cao, rất hiếm khi xảy ra biến chứng. Sau mổ, khó chịu có thể gặp phải là biểu hiện chói đèn vào ban đêm, thường ở người điều chỉnh độ khúc xạ quá cao. Triệu chứng này sẽ giảm dần sau 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, tình trạng khô mắt sau mổ kéo dài 3 đến 6 tháng. Vì vậy, bệnh nhân cần dùng nước mắt nhân tạo trong thời gian này để làm mắt dễ chịu.

Em bị ngứa mắt phải và đỏ nhẹ phần đuôi mắt nghĩ nhiều đến lí do do lẹo mắt. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp. Em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Mắt để thăm khám và chữa trị, tránh gây tác động đến mắt nhất là sau khi phẫu thuật.

Chúc em sức khỏe!

Ngứa trong mắt liên tục có phải do tiếp xúc với chó mèo?


Câu hỏi bởi: Lê Thy Thy

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi và hơn 1 tuần trở lại đây đột nhiên bị ngứa mắt (trong mắt) liên tục (từ trước đến nay cháu chưa bị như vậy bao giờ). Cháu có uống thuốc nhỏ mắt V.Rohto nhưng cũng không thuyên giảm nhiều. Nhà cháu có nuôi chó mèo và cháu thường xuyên tiếp xúc chơi đùa cùng chúng, đó có phải là nguyên nhân không ạ? Kính mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với triệu chứng ngứa mắt đơn độc thì khó chẩn đoán nguyên nhân, thường do có dị vật trong mắt như bụi, côn trùng nhỏ, lông xúc vật,… Trường hợp này bạn không nên dụi mắt nhiều sẽ khiến dị vật dễ gây tổn thương mắt, bạn nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên và hạn chế ra ngoài, tránh xa súc vật, bảo vệ mắt bằng kính. Nếu mắt bạn có dấu hiệu ngứa, cộm ngày càng tăng, chảy nước mắt, đỏ mắt,… Bạn nên đi khám chuyên khoa Mắt để gắp bỏ dị vật hoặc để chữa trị bệnh mắt mắc phải (ví dụ như viêm kết mạc,…).

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl