Lác mắt: Làm thế nào để phòng ngừa?


4,226
1
1
Xu
53
Lác mắt có nhiều triệu chứng biểu hiện mà với kiến thức phổ thông, bệnh nhân có thể khó nhận ra hoặc nhầm lẫn với những bệnh nhãn khoa khác. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia về cách chẩn đoán căn bệnh này.

Trị mắt lác do tai nạn từ nhỏ


Câu hỏi bởi: bich pham

Chào Bác sĩ! Lúc còn sơ sinh em có bị té từ trên võng xuống do võng treo quá căng và có người vô tình ngồi xuống làm bật võng rơi xuống đất. Lúc đó tưởng chết nhưng đi bệnh viện về thì em chỉ bị lác mắt. Khi lên 14 tuổi thì mẹ có chở em đi khám và chữa mắt miễn phí trong một chương trình. Hiện tại em 23 tuổi nhưng mắt vẫn chưa hết lác, em muốn phẫu thuật một lần nữa thì cho em hỏi: Có hết hẳn tật và chi phí như thế nào, bệnh viện nào trong Sài Gòn là uy tín đảm bảo nhất. Em xin cảm ơn sự giải đáp của Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Lác mắt chia làm hai loại chính là lác liệt và lác điều tiết. Trong tình huống của em bị lác do chấn thương và bị từ nhỏ nên việc điều chỉnh chỉ còn phương pháp duy nhất là phẫu thuật. Khi mắt bị lác, hai mắt sẽ nhìn theo hai hướng khác nhau và sẽ nhìn thành hai hình. Lúc đó, não sẽ xóa bỏ hình ảnh của mắt lác, ức chế không cho mắt này nhìn và gây ra nhược thị. Vì vậy, người bệnh sẽ mất khả năng nhìn bằng hai mắt đồng thời không thấy được thị giác hai mắt.

Với những tình huống lác do sự lệch trục nhãn cầu và nhược thị, điều cần cảnh báo là yếu tố rối loạn thị giác hai mắt. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp cho họ tiên lượng và quyết định việc chữa trị nội khoa trước và sau phẫu thuật. Phẫu thuật chữa trị lệch trục nhãn cầu là bắt buộc, song không phải chỉ phẫu thuật là có thể hết được lác.. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được kiểm tra lại thị lực, chức năng thị giác hai mắt và được hướng dẫn chữa trị cho phù hợp với giai đoạn phục hồi. Nguy cơ lác có tái phát hay không chính là phụ thuộc vào giai đoạn sau phẫu thuật này. Vì nếu tình trạng nhược thị vẫn còn thì mắt sẽ lại “tự điều chỉnh” để nhìn bằng mắt lành và lác sẽ tái phát.

Do đó để chữa trị lác mắt thì chỉ riêng Bác sĩ chẩn đoán đúng, có hướng chữa trị đúng là chưa đủ, mà người bệnh cần phối hợp với Bác sĩ tuân thủ tốt quy trình chữa trị. Các xét nghiệm và phẫu thuật chỉnh lác có thể gói gọn trong một ngày. Bộ xét nghiệm tương đối đơn giản gồm công thức máu, thời gian máu chảy máu đông, Đường – Ure – Creatinin/ máu. Điện tâm đồ và chụp tim phổi thẳng. Các xét nghiệm thực hiện trong vòng 2 giờ.

Trong lác mắt, không phải tình huống nào cũng cho phép phẫu thuật chỉnh lại được. Một số tình huống nếu phẫu thuật sẽ gây ra song thị. Do đó chỉ khi khám mắt, Bác sĩ mới có chỉ định phẫu thuật hay không. Phẫu thuật chỉnh lác mắt tương đối không khó lắm đối với Bác sĩ nhãn khoa. Thời gian phẫu thuật trung bình mất 1 giờ, tối đa nhất cũng chỉ 2 giờ. Sau phẫu thuật lác, bệnh nhân có thể về trong ngày và được hẹn tái khám 7 ngày sau.. Thời gian chăm sóc sau mổ khoảng 7-10 ngày. Chi phí cho một ca phẫu thuật lác mắt nếu làm dịch vụ khoảng 10 triệu đồng, nếu phẫu thuật theo giá bệnh viện công khoảng 3 – 4 triệu đồng và nếu có bảo hiểm y tế thì chỉ tốn dưới 1 triệu đồng. Ở TP Hồ Chí Minh em có thể đi khám và chữa trị tại BV mắt Điện Biên Phủ, BV mắt Cao Thắng, BV Mắt Sài gòn v.v…

Chúc em sức khỏe!

mắt lác


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ cháu năm nay 17 tuổi đã mổ 1 mắt trái lúc 5 tuổi nhưng mắt vẫn lác .năm ngoái cháu ra mổ lại bác sĩ bảo cháu bị lác đứng mổ mắt phải để kéo mắt trái sau 2 tuần ra khám lại cháu mổ thêm mắt trái nhưng mắt vẫn lác .Nhìn thoáng qua mắt cháu không rõ lác nhìn vật gì lâu mắt trái bị đưa lên trên hầu như cháu chỉ nhìn bằng 1 mắt phải nếu nhìn bằng mắt trái thì không nhìn rõ và bị mỏi mắt bây giờ mắt cháu hay bị ngứa , bọng mắt sưng to ,đỏ mắt, hay bị mỏi mắt, mắt hay lờ đờ .Khi chụp ảnh hay quay video mắt hay bị ngược mồm bị lệch soi gương mắt trái hay bị đưa lên.Bác sĩ tư vấn giúp cháu cháu cảm ơn ạ

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào cháu,
Cháu cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để đo khúc xạ, từ đó cháu sẽ được chỉ định xem có dùng kính hay không. Thông thường lác điều tiết thì đeo kính sẽ cải thiện được tình trạng này.
Chúc cháu sức khỏe!

Lác mắt bẩm sinh có chữa khỏi hoàn toàn được không?


Câu hỏi bởi: JiSunLee

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi và sắp bước sang tuổi 19. Mắt phải của em bị lác từ khi mới sinh ra và mắt phải hầu như không thể nhìn được, chỉ thấy vật rất mờ ảo. Khi 5 tuổi em có làm 1 cuộc phẫu thuật chỉnh mắt miễn phí từ 1 bệnh viện và từ đó đến nay em chưa làm gì hết nữa. Sau khi phẫu thuật thì em nghe mẹ nói rằng: mắt em nhìn trông đỡ lác hơn trước 1 chút, nhưng bây giờ nếu nhìn thẳng mặt em thì vẫn có thể nhận ra là em bị lác. Em rất không tự tin vào bản thân. Vậy bác sĩ cho em hỏi là bây giờ em có thể làm phẫu thuật mắt để chỉnh mắt giống như người bình thường được không? Ít nhất là về mặt thẩm mỹ thì có thể hồi phục như những người bình thường khác không? Chi phí cho phẫu thuật là bao nhiêu? Em có thể đến đâu để làm phẫu thuật và sau khi phẫu thuật xong thì mắt em có bị lác lại hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thông thường chữa trị phẫu thuật lệch trục nhãn cầu là yêu cầu bắt buộc (trừ lác điều tiết thuần túy đeo kính sẽ hết lác). Việc mổ vào thời gian nào hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả chẩn đoán lác. Mổ sớm, khả năng phục hồi chức năng thị giác dễ hơn nhưng khó đánh giá chính xác độ lác; mổ muộn thì chẩn đoán chính xác hơn và có thể phối hợp điều chỉnh quang, chỉnh thị trước và sau phẫu thuật, song khả năng phục hồi thị lực kém hơn.

Bạn bị lác bẩm sinh và đã được phẫu thuật chỉnh hình phẫu thuật mắt lúc 5 tuổi. Đây là thời điểm thuận lợi nhất để mổ chữa trị mắt lác. Tuy nhiên, sau khi mổ mắt của bạn vẫn có hiện tượng lác. Bạn muốn được phẫu thuật lại nhưng bạn cần biết là mổ lác ở thanh niên hay người lớn chỉ phục hồi mỹ quan, không phục hồi thị lực, do đó rất dễ tái phát. Bạn nên đi khám để được giải đáp trực tiếp về khả năng phẫu thuật, chi phí phẫu thuật, khả năng phục hồi. Nếu ở Hà Nội, bạn có thể đi khám ở Bệnh viện Mắt TW hoặc bệnh viện Mắt Hà Nội.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mắt lác có phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi: bobo

Chào bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi. Mắt bên trái của em bị tật bẩm sinh từ nhỏ. Có một làn mây trắng che con ngươi làm em không nhìn thấy rõ, nên làm mắt em bị lác. Em tự ti với bạn bè. Em muốn hỏi bác sĩ em có thể phẫu thuật để mắt em trở lại bình thường không? Em ở Cần Thơ, liệu em có thể đến bệnh viện nào để làm phẫu thuật này?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bình thường khi ta nhìn vào một vật thì trục thị giác của hai mắt cùng quy tụ vào vật nhìn. Nhưng với người lác một bên mắt thì trục thị giác mắt lác lệch đi. Có nhiều lí do gây lác. Có thể do tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) hoặc do sự co quắp điều tiết, do sự cấu tạo bất thường bẩm sinh của hệ vận động nhãn cầu (ở các cơ thẳng và cơ chéo), hoặc do tổn thương thần kinh hay do hậu quả của bệnh ở não…

Lác là một tật có thể chữa được với kết quả khả quan cả về hai mặt chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào bệnh trạng: Thời gian bị lác lâu hay mới, nếu bệnh đã lâu thành cố tật càng khó phục hồi. Tuổi càng nhỏ càng dễ phục hồi. Nhiều nhà y học đã khẳng định nếu được chữa trị trước 3 – 4 tuổi kết quả tốt là 92%, từ 6 – 8 tuổi đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt kết quả có 18%. Thường thì mổ lác ở thanh niên hay người lớn chỉ phục hồi mỹ quan, không phục hồi thị lực. Bạn ở Cần Thơ bạn có thể đến bệnh viện Mắt – Răng Hàm Mặt Cần Thơ để bác sĩ thăm khám trực tiếp và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl