Căng thẳng thần kinh do đâu mà có?


4,226
1
1
Xu
53
Căng thẳng thần kinh là các phản ứng của một cá nhân đối với các điều kiện bên ngoài ở các mức độ sinh lý, tâm lý, hành vi. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này là gì?

Hay mệt mỏi, căng thẳng hồi hộp, choáng váng khó thở có phải rối loạn thần kinh thực vật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi, đang là sinh viên. Dạo gần đây cháu thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và hồi hộp khi phải tập trung vào một việc gì đó. Những lúc như vậy cơ thể cháu nóng lên như bị sốt và cảm thấy choáng váng khó thở. Vậy cháu đã mắc phải bệnh gì? Hiện tại cháu đang sử dụng thuốc Dogatina Sulpiride 50mg. Có phải cháu bị rối loạn thần kinh thực vật?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu nói là gần đây cháu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và hồi hộp, cơ thể cảm giác nóng lên như sốt, choáng váng khó thở khi phải tập trung vào một việc gì đó. Bác xin trao đổi với cháu như sau: Trong cơ thể con người hệ thống thần kinh trung ương được chia làm hai loại:

Hệ thống thần kinh động vật chi phối cơ vân, đây là các hoạt động theo ý muốn.

Hệ thống thần kinh thực vật chi phối cơ trơn (các cơ trơn chủ yếu thuộc các cơ quan nội tạng như dạ dày, ruột, tim, phổi và một số tuyến ), hoạt động không theo ý muốn.

Rối loạn thần kinh thực vật là chứng bệnh không rõ lí do có liên quan đến tim mạch như tim đập nhanh hoặc chậm, hay hồi hộp, dễ choáng váng, mệt mỏi, đôi khi có cảm giác đau tức, đau nhói, nặng nề ở vùng tim. Khi đi khám tim và các cơ quan khác hoàn toàn bình thường. Đó chỉ do bị rối loạn hệ thống thần kinh chi phối tim và các cơ quan nội tạng chính đó là hệ thống thần kinh thực vật mà bác đã nói ở trên.

Với các biểu hiện mà cháu triệu chứng như mệt mỏi, căng thẳng hồi hộp, choáng váng khó thở, nóng cơ thể như bị sốt nhưng thực tế tim, phổi không có bệnh lý gì cả. Tất cả các biểu hiện đó là do rối loạn thần kinh thực vật gây nên. Cháu đang dùng thuốc Dogatina Sulpiride 50mg, đây là thuốc có tác dụng chữa trị rối loạn thần kinh thực vật. Nếu có điều kiện cháu sử dụng loại Dogmatine của Pháp thì tốt hơn. Cháu nên nhớ tạo cho mình một tâm lý thanh thản, tránh xúc động hoặc căng thẳng lo lắng là hoàn toàn không có lợi cho bệnh tật của cháu.

Chúc cháu yên tâm và mau lành bệnh!

Cháu thường bị đau trên đỉnh đầu và khi sờ lên thì thấy hộp sọ bị lõm


Câu hỏi bởi: nhât pham

Chào bác sĩ!

Cháu 16 tuổi và cháu đang là học sinh. Cháu thường bị đau trên đỉnh đầu và khi sờ lên thì thấy hôp sọ bị lõm vào trong các cơn đau đầu thường đau âm ỉ kéo dài và các cơn đau đầu cách đây khoảng 4 tháng.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Đau đỉnh đầu do nhiều lí do gây nên như: Do bất ổn tâm lý, do stress hoặc do áp lực công việc và học tập….Ngoài ra còn do một số bệnh nội khoa gây nên như viêm xoang mũi, dị dạng động mạch não, thiếu máu não… Cơn đau đầu vùng đỉnh có thể đau dữ dội, kéo dài hoặc đau âm ỉ. Đau vùng đỉnh đầu thường xuất hiện khi căng thẳng thần kinh, stress…. Kèm theo là hiện tượng giảm thị lực, hắt hơi sổ mũi. Cháu bị đau đinh đầu với tính chất đau âm ỉ, kéo dài, gần đây cháu có phải chịu áp lực thi cử gì không? Với tính chất đau đầu như cháu mô tả nghĩ nhiều đến lí do do căng thẳng thần kinh. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm. Với tình trạng hiện tại cháu nên đến chuyên khoa Thần kinh để khám và chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Có phải sóng wifi ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em định lắp đặt internet wifi nhưng nghe mọi người nói sóng tác động đến sức khỏe của trẻ. Bác sĩ giải đáp giúp em xem có đúng không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các nhà khoa học đã khẳng định không hề có dấu hiệu nào cho thấy sóng wi-fi có tác động không tốt đến sức khỏe con người. Ông Lawrie Challis, giáo sư tại trường đại học Nottingham kiêm Chủ tịch ủy ban quản lý chương trình của tổ chức nghiên cứu sức khỏe và viễn thông di động (MTHR) khẳng định sóng wi-fi hầu như không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào sức khỏe. Các bộ phận phát sóng wi-fi thường không mạnh và ở cách xa người dùng. Giáo sư Malcolm Sperrin là một chuyên gia trong lĩnh vực y tế cũng khẳng định với BBC News, sóng wi-fi không hề có ảnh hưởng nào đến sức khỏe con người.

Như vậy rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã nghiên cứu và chưa hề có bằng chứng để khẳng định sóng radio và sóng wi-fi có hại cho sức khỏe con người cả. Tuy nhiên người ta đã khẳng định là nếu sử dụng máy tính hay ipad hoặc iphone kéo dài trong ngày thì sẽ gây căng thẳng thần kinh làm cho rối loạn giấc ngủ như kém ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu nên hay nằm mơ. Từ căng thẳng thần kinh nên cũng gây kém tập trung và từ kém tập trung gây hay không nhớ.

Để xử lý, bạn có thể đặt đầu wi-fi trong phòng nhưng bạn không hoặc rất ít sử dụng vi tính-ipad-iphone trong ngày thì các biểu hiện khó ngủ, ngủ mơ, khó tập trung và hay không nhớ sẽ không xuất hiện.

Chúc bạn sức khỏe!

Về bệnh run tay


Câu hỏi bởi: Hoàng Trí Thông

Thưa bác sĩ, tôi năm nay mới 66 tuổi nhưng đã có hiện tượng run tay, có khi bị co cắp các ngón tay lại như kiểu “chuột rút”. Hiện tượng run tay thường xuất hiện nhiều hơn khi xúc động, căng thẳng thần kinh. Xin hỏi BS bệnh này có chữa được không. Tôi muốn gặp trực tiếp để đươc BS điều rrij ạ. Cám ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào anh.

Run tay có nhiều nguyên nhân, từ tổn thương thần kinh trung ương, thể dịch, 1 số trường hợp khi run tay, đặc biệt ở đầu ngón tay là biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật.

Anh nên đi khám thần kinh, từ đó tìm ra nguyên nhân để có cách điều trị phù hợp nhé

Đau đầu âm ỉ trán kèm nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Thanh Chi

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, từ 4 năm nay, cháu xuất hiện đau đầu âm ỉ vùng trán, thành cơn, mỗi cơn khoảng vài tiếng, nếu uống giảm đau thì hết, thi thoảng đau dữ dội kèm theo nôn ra thức ăn, nôn xong thì đỡ đau. Bác sĩ cho cháu hỏi đây có phải đau đầu căng thẳng hay vì lí do nào khác không và chữa trị như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau đầu căng thẳng đúng như cái tên gọi của nó, lí do dẫn đến đau đầu căng thẳng là do nhịp sống ngày càng sôi động, sức ép học tập và sức ép công việc, những lo toan cuộc sống, gia đình, con cái, kinh tế… Đây là điều kiện để phát sinh những cơn đau đầu căng thẳng. Đây là lý luận thường được nhắc đến về lí do gây ra đau đầu có liên quan đến căng thẳng thần kinh. Nhiều ý kiến cho rằng do căng thẳng thần kinh gây co thắt các cơ bao quanh hộp sọ sinh ra những cơn đau đầu hoặc đau đầu buồn nôn.

Đặc điểm của đau đầu căng thẳng là cảm giác căng xung quanh đầu khu vực vành đai mũ, người bệnh có cảm giác như có sức ép hay một áp lực dè xung quanh đầu thấy rõ nhất là vùng trán. Vị trí đau hai bên đầu lan xuống gáy và cổ. Cường độ đau có khi chỉ là vừa hay nhẹ, có khi lại rất nặng nề tuỳ theo cơ địa từng bệnh nhân. Cơn đau từ 30 phút, có khi kéo dài vài ngày, có khi đau thành cơn nhưng có người đau âm ỉ kéo dài. Đau đầu căng thẳng là loại đau đầu hay gặp nhất.

Với triệu chứng đau đầu ở cháu bác nghĩ là cháu bị đau đầu căng thẳng hay còn gọi là đau đầu căng cơ. Điều trị: có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường khi thấy cơn đau gây khó chịu, nếu cơn đau nhiều hơn 2 lần/tuần thì cần phải đi khám tại khoa Thần kinh. Cần thiết phải chụp phim sọ não để loại trừ đau đầu do thực thể như u não, phình mạch máu não…

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl