Chẩn đoán suy nhược thần kinh từ những dấu hiệu nhỏ nhất


4,226
1
1
Xu
53
Suy nhược thần kinh có thể được phát hiện từ những dấu hiệu nhỏ nhất nếu bạn để ý. Chú ý các dấu hiệu dưới đây để phát hiện bệnh kịp thời và có biện pháp điều trị hợp lý.

Bị đau đầu, hay buồn ngủ có phải suy nhược thần kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, tuổi 24, là một giáo viên, công việc khá nhiều. Dạo gần đây sổ sách rất nhiều nhưng cháu vẫn ngủ đủ 7 tiếng/ngày nhưng vẫn thấy buồn ngủ lúc làm việc và đầu cháu lúc nào cũng ê ẩm và khó chịu. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi hiện tượng như vậy có phải cháu bị suy nhược thần kinh không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Dấu hiệu thường gặp nhất của suy nhược thần kinh là mệt mỏi. Đi kèm với mệt mỏi là trạng thái tinh thần bực bội khó chịu, không yên, nằm trên giường cứ suy nghĩ tạp loạn, khó đi vào giấc ngủ. Các cơ quan khác của cơ thể cũng thường cảm thấy khó chịu, như đau nặng đầu, tim hồi hộp đập nhanh, tức ngực thở gấp, chán ăn, khó chịu ở dạ dày, đôi khi tiêu chảy, táo bón, kinh nguyệt không đều…

Bạn thường xuyên buồn ngủ, đầu ê ẩm, khó chịu có thể là do suy nhược thần kinh. Ngoài ra cũng có thể do một số lí do như viêm xoang sàng, khô mắt, thiếu máu não, thoái hóa đốt sống cổ… Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, tránh căng thẳng. Nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể. Đồng thời, bạn cũng nên tập thể dục rất hay như đi bộ, tập yoga. Nếu những triệu chứng này không đỡ mà có dấu hiệu nặng hơn thì bạn nên đi khám để tìm lí do và chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mệt mỏi, đau đầu sau khi ngủ trưa có phải là biểu hiện của suy nhược thần kinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, cháu 18 tuổi. Cháu hay bị buồn ngủ vào buổi trưa. Vì vậy mà cháu thường hay ngủ trưa khoảng 1 đến 2 tiếng. Khi ngủ dậy cháu cảm thấy người hơi mệt mỏi, đầu óc chán nản, lưng vai đau ê ẩm, mặt hơi xanh, nhăn nhó và không cười nổi. Một lát sau thì cháu cảm thấy cơ thể khỏe khoắn trở lại như bình thường. Liệu đó có phải là một biểu hiện của suy nhược thần kinh không? Và cháu muốn biết ngủ trưa có giúp cháu khỏe khoắn hơn không và ngủ trưa bao nhiêu là đủ? Cháu mong bác sĩ sớm tư vấn cho cháu biết.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Giấc ngủ trưa là do thói quen của mỗi người. Có người do đặc điểm công việc họ không bao giờ có thời gian để ngủ trưa và lâu ngày cũng thành thói quen có cho họ ngủ trưa họ cũng không ngủ được. Ngược lại, có người ngủ trưa là không thể thiếu trong thời gian biểu hàng ngày và hôm nào không ngủ trưa là rất mệt mỏi và khó chịu, buổi chiều làm việc hiệu suất không cao. Vấn đề ngủ trưa hay không ngủ trưa là thói quen của mỗi người. Phương Tây những người làm việc ở công sở hầu như họ không bao giờ ngủ trưa nhưng họ vẫn khỏe mạnh. Quan trọng là trong 24 tiếng trong ngày mỗi chúng ta phải có thời gian để nghỉ ngơi, giải trí ngoài 8 tiếng làm việc đúng không? Và trong 24 tiếng thời gian ngủ tối thiểu là 6 đến 8 tiếng tùy theo lứa tuổi.

Cháu nói là cháu ngủ trưa 1-2 tiếng. Theo bác sĩ thời gian ngủ trưa không nên kéo dài, khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng là đủ, còn lại để giành cho giấc ngủ tối. Với cháu 18 tuổi, đây là tuổi ăn tuổi ngủ vì thế 1-2 tiếng ngủ trưa là chưa thoải mái vì vậy sau giấc ngủ 1-2 tiếng buổi trưa dậy cháu cảm thấy hơi mệt đầu óc chán nản, vai lưng đau ê ẩm đó là điều bình thường, chỉ một lát sau là cháu lại thấy khỏe khoắn bình thường rồi thì sao lại là suy nhược thần kinh được. Cháu nên vận động thể thao thường xuyên, là thanh niên phải tham gia thể dục thể thao thì sức khỏe mới tốt chứ đừng lúc nào cũng nằm hay là ngủ.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

cách chữa bệnh suy nhược thần kinh


Câu hỏi bởi: phương hà

Tôi thường xuyên bị mất ngủ mặc dù rất buồn ngủ. Mọi người bảo là bị su nhược thần kinh, nhưng tôi chưa có điều kiện đi khám bệnh vậy bác sĩ tư vấn cho phương hướng và phương hướng điều trị được không ạ

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
Suy nhược thần kinh ( Tâm căn suy nhược) là tình trạng rối loạn chức năng của vỏ não khi tế bào não làm việc quá tải, dẫn đến suy nhược, ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi và hồi phục của cơ thể. Bệnh suy nhược thần kinh có liên hệ chặt chẽ đến các căn bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ… mang đến nhiều tác hại khôn lường đến cuộc sống người bệnh. Với các biểu hiện: Người bệnh có dấu hiệu thở nông, hoa mắt chóng mặt, ù tai, mặt mày đỏ bừng hoặc tái nhợt…Đây là những triệu chứng điển hình dễ nhận biết của bệnh suy nhược thần kinh.Cảm giác mệt mỏi kéo dài dai dẳng, cơ bắp đau mỏi. Tâm lý có sự thay đổi khi người bệnh có các biểu hiện thiếu kiềm chế, không kiên nhẫn, dễ bị kích động, hay cáu gắt và nóng nảy…Khí sắc suy giảm, mất tự chủ, dễ xúc động và hay lo lắng. Đầu đau âm ỉ , từ từ lan ra toàn bộ đầu, chóng mặt, choáng váng, xây xẩm.Người bệnh bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không yên, hay nằm mộng, dễ tỉnh và khó ngủ lại. Trí nhớ bị suy giảm, nhanh quên, khó tiếp thu và tập trung. Tay chân toát mồ hôi và run rẩy, mag theo những cơn nóng bừng hoặc lạnh toát, hoạt động tình dục kém, ở nam giới thường bị di mộng tinh, nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt.
Những triệu chứng trên đây thường kéo dài dai dẳng, tái phát, khó hồi phục.
Hướng giải quyết: Nếu chưa có điều kiện đi khám thì bạn tự thư giãn bằng tập khí công, liệu pháp thể dục để tinh thần thư giãn, cơ thể thả lỏng, tâm lý được cân bằng và ổn định.
Sử dụng thuốc: Các thuốc giúp tăng cường hệ tuần hoàn và dinh dưỡng cho não như tanakan, arcalion, asthenal.
Thuốc giảm đau nhức đầu: aspirin, paracetamol, efferalgan codein, diclofenac…Khi dử dụng các thuốc này thường có tác dụng bất lợi cho gan khi sử dụng lâu dài, do đó nên dùng sau bữa ăn và uống với thật nhiều nước.
Thuốc an thần, chống mất ngủ: các thuốc đông dược như viên sen vông, cao lạc tiên…•
Vitamin nhóm B : B1, B6 .Nếu dùng trong 2 tuần mà bệnh không giảm thì bạn phải đến khám tại phòng khám tâm thần để được tư vấn và có hướng cụ thể.
Chúc bạn sức khỏe và toại nguyện.

Mất ngủ, suy nhược thần kinh do stress công việc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Năm nay em 28 tuổi, buổi tối thường hay rất khó ngủ, tầm 1, 2h sáng mới ngủ được. Em nghĩ mình bị stress do công việc nên em cũng có di tập thể dục vào buổi chiều tầm 18h, có hôm thì ngủ sớm được nhưng tầm 3h sáng hay bị giật mình, có những đêm cứ thao thức trằn trọc đến tận 2h sáng. Ban ngày thì mệt mỏi, lừ đừ, trí nhớ kém. Thỉnh thoảng em có đi du lịch đêt giải tỏa căng thẳng, thì thấy ngủ ngon giấc, nhưng khi trở lại làm việc thì vẫn mất ngủ như trước. Em có đi bắt mạch bên thầy thuốc đông y thì được biết là bị suy nhược thần kinh, dùng thuốc được 4 tháng vẫn không khỏi hẳn, em xin được bác sĩ giải đáp cách điều trị. Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Giấc ngủ là tình trạng nghỉ ngơi tự nhiên theo chu kỳ của thể xác và tâm thần. Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng là giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Giấc ngủ có chất lượng khi đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau: đủ giấc, đủ sâu, cảm thấy khỏe khắn khi thức dậy…

Theo các nghiên cứu cho thấy: Trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 20 giờ mỗi ngày, người trưởng thành ngủ 8 giờ mỗi ngày và người cao tuổi thường ngủ ít hơn khoảng 5-6 giờ mỗi ngày. Mất ngủ là khi có một trong số các triệu chứng sau: Khó vào hay khó duy trì giấc ngủ, dậy quá sớm, ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt. Nếu mất ngủ thoáng qua sẽ gây trạng thái buồn ngủ, vẻ mặt kém linh hoạt. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý. Mất ngủ thoáng qua hay kéo dài cũng đều tác động đến cuộc sống và công việc.

Suy nhược thần kinh (SNTK) là một tên gọi chung cho các triệu chứng rối loạn thần kinh khi chưa đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán (có trong bảng phân loại bệnh tâm thần của tổ chức Sức khoẻ thế giới). Những trạng thái bệnh này nếu không điều trị sẽ dẫn đến sức khoẻ kém, thậm chí kiệt sức, bất an, lo lắng cho sinh hoạt và công việc. Các rối loạn khác dễ dẫn đến nghiện rượu và nghiện các thuốc an thần do tự chữa trị… Cuối cùng bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm các diễn tiến trên.

Trường hợp của em, lí do có thể do sự căng thẳng trong công việc, vì thế đầu tiên em cần điều chỉnh lại công việc của mình cho hợp lý. Sắp xếp công việc một cách khoa học, bố trí thời gian nghỉ ngơi, thư giãn trong khi làm, tránh làm việc quá sức. Ngoài ra chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể thao đóng vai trò hết sức quan trọng. Em cần chú ý ăn uống đầy đủ chất và đúng giờ giấc. Không sử dụng thuốc là hay các chất kích thích như: rượu bia, café, chè..đặc biệt là vào buổi tối, hay trước giờ đi ngủ. Có chế độ tập luyện thể thao và nghỉ ngơi hợp lý. Nên duy trì tập luyện một môn thể thao yêu thích và phù hợp với sức khỏe của bản thân ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần nên tập từ 30 phút đến 1 giờ. Thực hiện ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày, em nên đi ngủ có giờ giấc cố định, đi ngủ sớm và dậy sớm tránh thức quá khuya. Phòng ngủ nên được vệ sinh sạch sẽ, tạo không gian thoáng mát trong phòng ngủ. Việc uống thuốc cần được thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua thuốc về chữa trị.

Chúc em sớm khỏe!

Suy nhược thần kinh, khó tập trung chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: hiếuyb

Chào bác sĩ.

Cháu sinh năm 1989 năm nay 26 tuổi. Cháu đi khám được kết luận bị suy nhược thần kinh 1 năm nay rồi. Ngày trước hay bị lo âu và sợ sệt không rõ ràng 1 vấn đề nhưng giờ cháu hết rồi nhưng đầu óc khó tập trung và như trên mây ảo ảo suốt. Xin hỏi cháu nên khám ở đâu và uống thuốc gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng kém tập trung ở người lớn thường gặp là hiện tượng quên quên, nhớ nhớ bất thường, đang làm việc triệu chứng không thể tập trung luồng suy nghĩ vào công việc mình đang thực hiện.

Biểu hiện của kém tập trung là:

Khả năng tập trung thấp dưới hạn thời gian cần tập trung cần thiết để giải quyết một công việc nào đó

Biểu hiện lơ là, mơ màng và ể oải khi tham gia vào công việc

Không nhớ được các kiến thức, thông tin vừa được cung cấp

Nói trước quên sau

Không thể hoàn thành công việc hoặc hoàn thành không đúng thời gian được giao

Chứng mất tập trung triệu chứng như khó khăn tiếp nhận thông tin mới, trí nhớ suy giảm và mất dần khả năng ghi nhớ trong công việc. Chứng mất tập trung thường gặp ở độ tuổi từ 18-46 tuổi, nhiều người thường than phiền về khả năng tập trung, đôi lúc cảm thấy đầu óc trống rỗng, lơ mơ và tư duy dần kém đi

Nguyên nhân:

Do sức khoẻ yếu: Như mệt mỏi, khả năng kiên chì giảm

Do tâm lý: Căng thẳng, buồn bực, lo sợ, mặc cảm

Thiếu động lực: Chán nản, không có hứng thú

Suy nghĩ tiêu cực: hay gặp ở người hay bị người khác chê bai

Công việc vượt quá khả năng: Gây hoang mang, không thể hoàn thành công việc

Do gốc tự do làm tổn thương tế bào thần kinh, gây thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh, làm suy yếu chức năng của não. Gốc tự do cũng tấn công vào mạch máu, làm hẹp lòng mạch gây thiếu máu não dẫn đến thiếu oxy và chất dinh dưỡng cho não. Do áp lực cuộc sống từ đó rễ bị stress, mất ngủ, trầm cảm… Là những yếu tố thuận lợi cho sản sinh nhiều gốc tự do. Từ đó gây lên chứng khó tập trung, thậm trí là mất tập trung.

Để khám bệnh về chứng khó tập trung ở cháu thì cháu có thể đến bệnh viện Tâm thần để khám. Các bác sĩ sẽ khám kỹ càng, cần thiết sẽ cho cháu làm một số tress tâm lý để hỗ trợ cho chẩn đoán. Từ đó sẽ có hướng chữa trị với các thuốc phù hợp bệnh của cháu. Trong quá trình dùng thuốc cần có sự theo dõi và tái khám theo định kỳ.

Chúc cháu sớm lành bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl