Chèn ép dây thần kinh và những câu hỏi thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Khi cơ thể gặp những tai nạn, chấn động không đáng có thì dễ gây tác động và chèn ép lên dây thần kinh. Bài viết sau đây là chia sẻ của bác sỹ về những trường hợp này.

Bị co giật là động kinh hay chèn ép dây thần kinh?


Câu hỏi bởi: Lê Thanh

Thưa bác sĩ!

Em trai của em năm nay 16 tuổi, khoảng 5 đến 10 phút là nó giật mạnh người như bị rung người, thời gian bệnh đã gần 6 tháng. Gia đình cho đi khám và chụp MRI theo yêu cầu của bác sĩ nhưng chụp xong kết luận là bình thuờng, cho thuốc uống và không giải thích thêm. Nhưng hiện tại em trai em vẫn như thế không thuyên giảm. Trước đây gia đình có cho em đi khám đông y, được cạo gió và châm cứu thì có thấy bớt giật trong ngày, tối ngủ không bị giựt. Các bác sĩ ở bệnh viện trước khi chụp MRI thì nói có thể bị động kinh, còn bên đông y nói là có thể em của em bị chèn dây thần kinh nên mới bị như vậy. Mong bác sĩ giải đáp giúp, vì hiện tại em trai em đang học lớp 9, chuẩn bị thi tốt nghiệp, không thể nghỉ học nhiều.

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp của em bạn là bị động kinh chứ không phải do chèn ép dây thần kinh. Động kinh là một bệnh nặng, mãn tính, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng lao động của bệnh nhân. Động kinh có thể khởi phát ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng có đến 1/2 số tình huống bệnh khởi phát ở độ tuổi trước 20. Vì vậy, chúng để lại di chứng rất nặng nề cho bệnh nhân, khiến họ dễ trở thành người tàn phế, thành gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bạn nên cho em bạn đến khám tại khoa Thần kinh nhất là trong lúc co giật. Điện não trong cơn sẽ cho chẩn đoán chính xác nhất. Hiện tại việc chữa trị chủ yếu là uống thuốc do đó bạn phải cho em bạn đi khám ngay để bác sĩ chẩn đoán và kê đơn kịp thời. Em bạn cần được làm điện não kiểm tra định kỳ để có thể điều chỉnh thuốc được hợp lý và chính xác.

Chúc bạn và em mạnh khỏe!

Bị chèn ép dây thần kinh, tập thể dục thay vì uống thuốc được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị đau tê vai, gáy và lan xuống cánh tay. Em chụp cộng hưởng từ ở viện 108-Hà Nội bác sĩ kết luận em bị chèn ép dây thần kinh, lí do có thể do thoái hóa nhẹ, còn kết quả cộng hưởng từ thì không bị thoát vị, không bị thoái hóa, không có dấu hiệu bất thường của cột sống. Bác sĩ có kê một đơn thuốc cho em. Em muốn hỏi là em sẽ tập thể dục thể thao thường xuyên thay vì uống ngay thuốc thì có được không ạ? Sau một thời gian em sẽ đi khám lại, nếu vẫn phải dùng thuốc thì lúc đó em mới uống. Vì em sợ thuốc hại gan, hại dạ dày ạ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tình trạng đau tê vai gáy và lan xuống cánh tay của bạn do bị chèn ép dây thần kinh, lí do nghĩ nhiều do thoái hóa nhẹ, việc chữa trị ở đây gồm 2 nhóm thuốc: thuốc chữa trị lí do và thuốc chữa trị biểu hiện.

Thuốc chữa trị biểu hiện là các thuốc chống viêm, giảm đau tùy từng loại thuốc có thể gây tác động đến gan, dạ dày.

Thuốc chữa trị lí do là các thuốc chống thoái hóa, ít tác dụng phụ, không gây tác động đến dạ dày, có tác dụng chậm và cần phải chữa trị lâu dài.

Nếu mức độ đau của bạn không nhiều, không tác động đến sinh hoạt bạn có thể không sử dụng các thuốc chữa trị biểu hiện: chống viêm giảm đau để tránh tác động đến gan dạ dày. Tuy nhiên bạn nên dùng thuốc chống thoái hóa, các thuốc này khá là lành tính và cần phải chữa trị trong thời gian dài mới có tác dụng, kết hợp với tập các môn thể dục thể thao có lợi theo chỉ định của bác sĩ sau đó đi khám lại.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Sau phẫu thuật mắt bị chèn ép dây thần kinh, thường bị đau đầu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phuocnguyen

Chào bác sĩ!

Em lên bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh để phẫu thuật mắt do cận nặng, sau khi phẫu thuật về nhà nhưng lại bị tăng nhãn áp, lại phẫu thuật nữa giờ mắt bên phải đã nhìn rõ, nhưng mắt bên trái không có gì, đi chẩn đoán do bị chèn ép dây thần kinh, thường có cơn đau đầu. Bác sĩ giải đáp cho em biết có thể chữa trị được không, và chữa trị theo phương pháp nào?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thần kinh thị giác (TKT) có thể bị tổn thương do: chấn thương trực tiếp (sự va chạm TKT hay bao của TKT do mảnh xương vỡ cắm vào); chấn thương gián tiếp (do mô xung quanh TKT bị phù nề hoặc do khối máu tụ gây chèn ép hoặc do bị đứt mạch máu gây thiếu máu nuôi TKT). Trong tình huống của bạn thần kinh thị bị chèn ép do tăng nhãn áp, để chữa trị cần giải áp hốc mắt, giải phóng sự chèn ép.

Việc chữa trị cần thực hiện ngay ngày thứ nhất và thứ hai sau chấn thương mới mang lại kết quả khả quan. Nếu bệnh nhân đến với thầy thuốc trong vòng 10 ngày kể từ khi bị chấn thương, thì việc chữa trị còn có thể cải thiện được thị lực. Sau 10 ngày việc uống thuốc chống phù nề không còn mang lại hiệu quả do các sợi thần kinh tổn thương quá lâu không thể phục hồi. Với tình trạng hiện tại bạn nên đến bệnh viện mắt uy tín ở thành phố Hồ Chí Minh để khám và chữa trị càng sớm càng tốt.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị đau lưng, đau xuống chân phải


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi, bị đau lưng đau xuống chân phải. Cháu đi khám ở bệnh viện 108, chụp RMI thì bác sĩ bảo cháu bị lồi đĩa đệm l4l5. Bác sĩ kê thuốc uống nhưng cháu không đỡ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có thể vừa tiêm vừa kết hợp dùng thuốc lá cây được không ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bị lồi đĩa đệm là bao xơ đĩa đệm bị yếu, làm nhân nhày lồi ra chèn ép dây thần kinh cột sống. Bạn có thể kết hợp thêm thuốc đông y để điều trị hoặc chọn giải pháp là phẫu thuật.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mổ chấn thương vỡ đốt sống L1


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu mổ chấn thương vỡ đốt sống L1 đã được 7 tuần đã ngồi dậy và đi lại được cho cháu hỏi sau bao lâu thì có thể ngồi xe máy và đi làm được. Cháu chỉ làm văn phòng thôi. Hiện nay cháu vẫn thấy đau mỏi phần gần hông.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Mổ chấn thương vỡ đốt sống L1, không thấy biến chứng chèn ép dây thần kinh cột sống thì việc phục hồi thường nhanh chóng. Sau 3 tháng thì bạn có thể ngồi sau xe máy và đi làm nếu khoảng cách gần và không bị xóc dồn.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl