Thắc mắc nên biết về bệnh Lichen


4,226
1
1
Xu
53
Lichen là một bệnh ngoài da tuy không nguy hiểm nhưng lại kéo dài và dễ tái phát. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích xung quanh vấn đề này.

Bệnh Lichen có điều trị khỏi không?


Câu hỏi bởi: trucphuong24

Em chào bác sĩ!

Bệnh Lichen có chữa trị khỏi không ạ? Ban đầu nổi ít nhưng khoảng một năm gần đây thì ngứa và nổi nhiều ở hai chân, em ở Hậu Giang sẽ chữa trị ở đâu để có hiệu quả cao?

Xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị bệnh Lichen nhưng không rõ em đã đi khám và có khẳng định chẩn đoán hay chưa, vì Lichen có nhiều loại như Lichen phẳng, Lichen amyloide,… trong mỗi loại lại có nhiều thể và tùy theo từng thể Lichen mà có cách khắc phục khác nhau. Ngoài ra, tình trạng tổn thương ngứa, sẩn ở chân có thể do rất nhiều lí do khác gây ra.

Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, xác định chính xác tình trạng rối loạn và chữa trị thích hợp.

Chúc em sức khoẻ!

Chữa trị mẩn đỏ, tím vùng gãi


Câu hỏi bởi: Vivian

Thưa bác sĩ!

Con tôi có một vài nốt mẩn đỏ như muỗi đốt trên đùi và chân. Sau khi cháu gãi ngứa tại các vết đó thì bị tím 1 khoảng tròn hết xung quanh, bán kính tầm 2 cm. Tại các nốt mẩn thì chai màu trắng chứ không bầm. Nguyên nhân bệnh là do đâu và nên chữa trị như thế nào ạ? Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Có thể con bạn bị bệnh Lichen phẳng. Bạn nên đưa con đi khám bệnh tại chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán cụ thể bệnh và có phương thức chữa trị phù hợp.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bị ngứa 2 bên mép, không có dịch, không có mùi hôi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 46 tuổi và bị ngứa ở hai bên mép vùng kín đã lâu năm. Tôi đã sử dụng rất nhiều loại thuốc uống và bôi của các bệnh viện có uy tín như bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Da liễu Thái Bình. Nhưng không thấy hiệu quả. Xin hỏi: Tôi bị ngứa 2 bên mép, không thấy dịch, không thấy mùi hôi và thi thoảng bị lấm tấm như cám trên da. Khi xét nghiệm ở bệnh viện Da liễu thì họ kết luận không bị nấm. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi bị làm sao?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Có một số bệnh có thể gây ngứa như bệnh vết trắng âm hộ (bạch sản âm hộ) bệnh này rất ngứa. Đây là tình trạng muộn của bệnh loạn dưỡng của các tế bào biểu mô âm hộ, âm đạo. Biểu hiện lâm sàng của loạn dưỡng âm hộ là tổn thương màu trắng của âm hộ, gồm các dạng tổn thương khác nhau là:

Lichen hóa

Tăng sản biểu mô gai

Các dạng bệnh lý da khác.

Trên lâm sàng cho thấy tổn thương Lichen sừng hóa mỏng, màu trắng hoặc hồng nhạt, tổn thương loạn dưỡng tăng sản thì dày, màu trắng hoặc xám. Cả hai đều có thâm nhiễm viêm.

Vì không khám trực tiếp nên rất khó chẩn đoán, bạn hãy cung cấp lại toàn bộ kết quả khám và thuốc chữa trị của các bệnh viện mà bạn đã khám nhé. Như vậy chúng tôi sẽ có nhiều thông tin hơn để giải đáp tốt hơn. Hoặc bạn hãy đi khám lại tại bệnh viện Phụ sản Trung ương nhé.

Chúc bạn khỏe.

Thoái hóa dạng bột ở da phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: chantroituoitho

Em chào bác sĩ ạ!

Em năm nay 23 tuổi, giới tính nữ. Da chân em bị ngứa từ năm em 18 tuổi và ngứa thường vào ban đêm khi ngủ. Tới năm 20 tuổi da chân em nổi sần màu nâu đen sẫm, khi vào mùa đông thì lại khô và nứt nẻ. Em đi khám thì bác sĩ bảo thoái hóa dạng bột ở da. Bác sĩ có thể giải đáp cho em được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả có khả năng em bị Lichen amyloid đây là bệnh có tính chất cơ địa và di truyền. Bệnh khó chữa trị mức độ nặng nhẹ tùy từng người. Bệnh ít tác động đến sức khỏe nhưng tác động đến thẩm mỹ. Bệnh hay kèm theo khô da nhất là mùa lạnh. Tổn thương hay có ở mặt trước 2 cẳng chân, là những sẩn đồng dạng màu tím sẩm. Em không nên băn khoăn vì bệnh ít tác hại đến sức khỏe. Em nên thường xuyên dưỡng ẩm. Khi tổn thương dày, nhiều và ngứa thì dùng 1 đợt kem bạt sừng, thuốc chống ngứa và sinh tố các loại, khi tuổi lớn bệnh sẽ giảm dần.

Chào em!

Bị những nốt nhỏ màu đỏ, dày cộm lên là bệnh gì và có cách nào để phục hồi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 28 tuổi, bị bệnh ngoài da nhiều năm rồi. Ngày bé cháu bị và đã chữa khỏi bằng cách dùng quất chà xát vào vùng bị. Sau đó 3 năm nay cháu lại bị lại nhưng không giống bệnh lúc nhỏ. Vùng bệnh là ở cổ chân, mu bàn chân. Ban đầu là một số vết nhỏ ngứa, sau đó cứ dày cộm da lên và lan rộng ra, nếu nhìn vào chỗ dày cộm đó thấy những li ti đốm máu như kiểu hạt cơm nhưng không phải hạt cơm. Cháu có đi khám và dùng nhiều loại thuốc nhưng không đỡ mà còn bị rộng hơn. Cháu muốn gửi ảnh chụp vùng bệnh nhưng không thấy cách gửi trực tiếp lên đây. Cháu muốn hỏi bác sĩ là chân cháu bị bệnh gì? Liệu có thuốc lá đắp hoặc thuốc bôi nào chữa khỏi không? Hay liệu có phẫu thuật nào cắt bỏ lớp da đó và phục hồi da mới không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Nếu có hình ảnh kèm theo sẽ giải đáp chính xác hơn. Theo thông tin em cung cấp cháu có thể bị Lichen amyloid ( LA). L.A là bệnh da nguyên phát do tích tụ chất Amyloide trên da mà không thấy triệu chứng toàn thân. Bệnh triệu chứng bằng các sẩn tăng sừng, thường kết hợp thành mảng màu nâu xám,rất ngứa. Vị trí thường là mặt duỗi của chi, hiếm khi ở thân.

Bệnh kéo dài mãn tính trong nhiều năm, khó chữa trị. Nhiều phương pháp được đưa ra: bôi hoặc chích Corticoides vào tổn thương, dùng Dimethylsulfoxide, Ciclosporin, bôi Tacrolimus, phẫu thuật hoặc laser nhưng đáp ứng hạn chế, tái phát cao. Kết hợp giữa PUVA và uống Acitertin cho kết quả cao ở bệnh nhân bị L.A. Em nên tới bác sĩ Da liễu kiểm tra lại và chữa trị, có gì không rõ em tham khảo www.dalieu.com.vn.

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl