Sởi và những nguyên nhân gây bệnh


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh sởi do virus sởi thuộc nhóm Paramyxovirus gây nên. Đây là loại virus có sức chịu đựng yếu, dễ bị tiêu diệt bởi các thuốc sát khuẩn thông thường, ánh sáng mặt trời… Virus sởi tồn tại ở họng và máu bệnh nhân từ cuối thời kì ủ bệnh đến sau khi phát ban một thời gian ngắn.

Nguyên nhân bị nhiễm virut sởi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái tôi 5 tuổi, nặng 25kg, sức khoẻ của cháu rất tốt. Ngày 20/4 vừa rồi cháu mới tiêm vacxin sởi mũi đầu (mũi1) đến đêm 21/4 cháu bị sốt 39 độ, sau khi uống hạ sốt cháu chỉ còn sốt nhẹ (dưới 38 độ C) cho đến tối 22/4 cháu không còn sốt nữa, ngày 23/4 cháu hoàn toàn bình phục. Đến đêm 23/4 cháu bị sốt trở lại kèm theo là ban dỏ cho đến hôm qua 27/4 cháu vẫn sốt.

Bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương kết luận cháu đã mắc virut sởi sau khi khám và làm những xét nghiệm cần thiết. Như vậy cảm phiền bác sĩ có thể lý giải giúp cho những lí do nào đã dẫn tới con tôi mắc virut sởi được không ạ? Nơi tôi sinh sống là chung cư nên rất đông trẻ em nhưng đến nay chưa bị thêm bé nào. Gia đình tôi rất mong nhận đươc sự hồi đáp của bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh sởi và bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra. Nguyên nhân gây bệnh sởi do: Lây qua đường hô hấp. Lây trực tiếp khi bệnh nhân sởi ho, hắt hơi, nói chuyện Lây gián tiếp ít gặp vì vi-rút sởi dễ bị diệt ở ngoại cảnh. Bệnh sởi rất dễ lây với tỷ lệ khoảng 90% những người tiếp xúc với bệnh nhân sẽ bị lây sởi nếu chưa được tiêm phòng hoặc chưa bị sởi bao giờ. Bệnh nhân sởi phát tán vi-rút sởi cho người khác trong thời gian:

4 ngày trước mọc ban sởi

4 ngày sau mọc ban sởi

Việc tiêm vacxin sởi là biện pháp chủ động để phòng sởi. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy nếu tiêm vacxin sởi vào lúc 9 tháng tuổi, chỉ có khoảng 85% trẻ được tiêm vacxin có đáp ứng miễn dịch. Còn lại khoảng 15 % trẻ không đáp ứng do các yếu tố như: còn tồn lưu miễn dịch do mẹ truyền, tình trạng sức khỏe, chất lượng bảo quản vacxin…

Việc tiêm phòng mũi thứ 2 là cơ hội thứ hai tạo miễn dịch cho những tình huống chưa có đáp ứng miễn dịch sau tiêm mũi thứ nhất hoặc chưa tiêm vacxin sởi, từ đó tăng tỷ lệ trẻ có miễn dịch cộng đồng lên trên 95%. Cũng như các vacxin khác, tiêm vacxin sởi không có hiệu quả phòng bệnh 100%, và việc đáp ứng miễn dịch còn tùy thuộc vào tuổi tiêm vacxin, loại vacxin, đặc điểm miễn dịch, tình trạng sức khỏe của từng người, chất lượng vacxin và kỹ thuật tiêm chủng

Tác dụng phụ của việc tiêm vacxin sởi: vacxin sởi được đánh giá là an toàn, các phản ứng sau tiêm thường nhẹ như: sốt, phát ban, sưng, nóng đỏ đau tại chỗ tiêm…Hầu như tác dụng phụ sẽ hết trong khoảng 1-2 ngày mà không cần chữa trị gì. Và thông thường, sau khi tiêm vacxin phải cần từ 2 đến 3 tuần để cớ thể tạo kháng thể bảo vệ. Trong thời gian cơ thể chưa có miễn dịch bảo vệ thì cơ thể vẫn có nguy cơ phơi nhiễm và mắc bệnh.

Qua mô tả của bạn: cháu mới tiêm phòng hôm 20/04. Sau đó khoảng 2 – 3 ngày cháu có triệu chứng sốt và phát ban, và được các bác sĩ viện nhi chẩn đoán là bị sởi, có thể được lý giải như sau: Cháu có thể đã bị nhiễm sởi trước khi tiêm phòng vacxin ( do thời gian ủ bệnh sau khi bị nhiễm vi rút sởi thường là từ 7 – 21 ngày, trung bình là 14 ngày), và vacxin sởi khi tiêm phòng phải 2 – 3 tuần mới kích thích được cơ thể sinh kháng thế chống lại vi rút sởi.

Chính vì vậy, bạn nên cho cháu cách ly để tránh lây lan. Cho cháu ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, vitamin đặc biệt vitamin A, bù đủ nước và điện giải, hạ sốt, vệ sinh răng miệng, thân thể hàng ngày, dùng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ. Khi có các dấu hiệu bất thường như: hết sốt tự nhiên sốt cao lại, rối loạn ý thức, chói mắt, đi ngoài, ho nhiều hơn và có đờm…phải đưa cháu khám lại ngay các cơ sở y tế.

Chúc cháu mau khỏe.

Biểu hiện bệnh sởi ở trẻ 5 tháng tuổi.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi con cháu được 5 tháng 10 ngày tuổi rồi. 3 ngày trước cháu bị sốt, nay khỏi sốt nhưng mà ban mọc sần khắp mặt, tai, cổ, ngực, bụng và lưng. Cháu bị đi ngoài nữa nhưng không bị đau mắt thì có phải bị sởi không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh sởi là đang gây thành dịch, bệnh do virus sởi gây nên, lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh có triệu chứng đặc trưng là sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban. Một số bệnh sốt phát ban có thể chẩn đoán nhầm với bệnh sởi như: Rubella: Phát ban không trình tự, ít khi có viêm long và thường có hạch cổ, nhiễm enterovirus: Phát ban không có trình tự, thường nốt phỏng, hay kèm rối loạn tiêu hóa. Phát ban do các vi rút khác. Ban dị ứng: kèm theo ngứa, tăng bạch cầu ái toan…

Đối với trẻ duới 5 tháng tuổi có thể mắc sởi có thể do mẹ trẻ chưa từng mắc sởi hoặc chưa tiêm vắc xin sởi trước đó, hoặc mẹ trẻ có tiêm vắc xin sởi nhưng nồng độ kháng thể truyền cho con thấp…

Chính vì vậy qua mô tả của bạn: cháu có triệu chứng của sốt phát ban, còn để chẩn đoán chính xác bị sởi không? Bạn có thể đưa cháu đến cơ sở y tế làm xét nghiệm để chẩn đoán sởi. Ngoài ra bạn nên cho trẻ bú mẹ để nâng cao sức đề kháng, sử dụng vitamin đặc biệt vitamin A theo chỉ định của bác sĩ, vệ sinh mũi họng và toàn thân, bù đủ nước và điện giải bằng Oresol khi trẻ đi ngoài, chườm khi sốt nhẹ, dùng hạ sốt khi sốt cao. Khi trẻ có các triệu chứng khò khè, thở nhanh, li bì… nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để chữa trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe.

Dấu hiệu nhận biết biến chứng của sởi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em được 9 tháng tuổi cháu cân nặng 7,5kg là bé trai. Cháu bị lên sởi khoảng 10 ngày nay và các nốt ban sởi đã bay hết. Em rất lo vì biến chứng của sởi rất phức tạp. Thường thì sau khi sởi bay biến chứng mới xảy ra. Từ khi bị bênh đến giờ cháu có hiện tượng đi ngoài ngày 2 -3 lần và đái nhiều. Cháu không sốt. Ăn uống vẫn bình thường. Vậy xin bác sĩ giải đáp xem cháu có bị biến chứng không? Và các dấu hiệu để nhận biết biến chứng như thế nào?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, dễ bùng phát thành dịch, triệu chứng của bệnh gồm: sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ… bệnh thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ nhỏ do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Bệnh sởi tuy ít gây tử vong nhưng biến chứng có thể gặp: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt và đôi khi viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng… Khi bị nhiễm sởi, trẻ thường có những triệu chứng sau đây:

Sốt, trẻ thường bị sốt cao, khi sốt thuyên giảm sẽ xuất hiện dấu hiệu phát ban đặc trưng của sởi.

Ban sởi rất đặc trưng: lúc đầu ban nổi ở sau tai, sau đó lan ra mặt, rồi lan dần xuống ngực bụng và lan ra toàn thân. Khi ban sởi biến mất cũng mất dần theo thứ tự đã nổi trên da, ban dạng sẩn (ban gồ lên mặt da), khi bay sẽ để lại những vết thâm trên da rất đặc trưng thường gọi là “vằn da hổ”.

Ngoài ra, trẻ bị mắc sởi thường có một số biểu hiện kèm theo như: Viêm long đường hô hấp, chảy nước mũi, ho, đỏ mắt, đôi khi trẻ bị tiêu chảy vì tình trạng viêm long đường tiêu hóa.

Chăm sóc khi trẻ bị mắc sởi nên giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh, giữ gìn phòng trẻ thông thoáng, sạch sẽ. Nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ ăn với đầy đủ dưỡng chất cần thiết, ăn lỏng, thức ăn dễ tiêu. Con của em bị sởi 10 ngày, các ban dạng sởi đã bay hết, cháu không sốt, ăn uống bình thường, cháu đái nhiều, chỉ có đi ngoài ngày 2-3 lần, theo tôi cháu không bị biến chứng đi ngoài do sởi. Em vẫn nên theo dõi, nếu bé đi ngoài tăng lên 4-5 lần 1 ngày, hoặc có sốt lại, hoặc mệt mỏi, bỏ bú nên đưa bé đi khám ngay. Bé trai nhà em 8 tháng tuổi, được 7,5kg, như vậy là bé bị suy dinh dưỡng (theo Tổ chức Y tế thế giới).

Trẻ bị suy dinh dưỡng thường kém ăn, hay bị rối loạn tiêu hóa hoặc mắc bệnh. Em có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng của trẻ duy dinh dưỡng như sau:

Cần cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít để bảo đảm số lượng thức ăn cần thiết cho trẻ, đồng thời nên cung cấp năng lượng cao hơn trẻ bình thường.

Ngoài việc bú mẹ, cháu cần ăn thêm 4 bữa 1 ngày.

Trong chế độ ăn, ngoài gạo để nấu bột, cháo hoặc cơm và các thức ăn như trẻ khác cần phải thêm thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau xanh và mỡ hoặc dầu. Nên cho dầu mỡ quấy vào bột cháo hoặc cho dầu mỡ vào nước canh, rau xào… để tăng đậm độ trong bữa ăn của trẻ.

Cho trẻ ăn thêm hoa quả chín.

Cách chế biến bữa ăn phải phù hợp với khẩu vị của trẻ, luôn thay đổi món ăn để trẻ ăn ngon miệng.

Chúc sức khỏe hai mẹ con em!

Bị nổi mấy lần đỏ trên cổ có phải bệnh sởi và dấu hiệu của bệnh sởi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho con hỏi bệnh sởi là bệnh gì ạ? Có dấu hiệu như thế nào? Em gái con năm nay 9 tuổi, em con nó hay bị nổi mấy cái lần đỏ trên cổ vậy nó có bị sởi không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do vi rút sởi gây nên. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, hay xảy ra vào mùa đông xuân, có thể xuất hiện ở người lớn do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đầy đủ. Bệnh có các triệu chứng như sau:

1. Thể điển hình:

Giai đoạn ủ bệnh: 7- 21 ngày.

Giai đoạn khởi phát ( giai đoạn viêm long): 2-4 ngày. Người bệnh sốt cao, viêm long đường hô hấp và viêm kết mạc, đôi khi có viêm thanh quản cấp, có thể thấy hát Koplik là các hạt nhỏ có kích thước 0,5-1 mm màu trắng/xám có quầng ban đỏ nổi gồ trên bề mặt niêm mạc má (phía trong miệng, ngang răng hàm trên).

Giai đoạn toàn phát: kéo dài 2-5 ngày. Thường sau sốt cao 3-4 ngày người bệnh bắt đầu phát ban, ban hồng dát sẩn, ban xuất hiện từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ dần lan đến thân mình và tứ chi, cả ở lòng bàn tay và gan ban chân. Khi mọc hết toàn thân thì thân nhiệt giảm dần.

Giai đoạn hồi phục: Ban nhạt màu dần rồi sang màu xám, bong vẩy phấn sẫm màu, để lại vết lằn da hổ và biến mất theo thứ tự xuất hiện. Nếu không xuất hiện biến chứng thì bệnh tự khỏi.

2. Thể không điển hình:

Biểu hiện lâm sàng có thể sốt nhẹ thoáng qua, viêm long nhẹ và phát ban ít, toàn trạng. Thể này dễ bị bỏ qua, dẫn đến lây lan bệnh mà không biết. Người bệnh có thể sốt cao liên tục, phát ban không điển hình, phù nề tứ chi, đau mỏi toàn thân, thường có viêm phổi nặng kèm theo.

Qua mô tả trên để bạn có thể biết sơ qua về bệnh sởi. Bạn có thể đưa em gái bạn đến cơ sở y tế để khám và chẩn đoán xác định xem có bị sởi hay không?

Chúc bạn và em gái luôn khỏe.

Trẻ đang ốm sốt có nên tiêm phòng sởi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Trẻ 8 tuổi đang bị ốm sốt, đang dùng thuốc Corticoid (Prenisolon) thì tiêm vắc-xin Rubella – sởi có sao không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Những tình huống trẻ không được tiêm vắc-xin sởi – Rubella như trẻ có tiền sử sốc hoặc có phản ứng nghiêm trọng sau tiêm chủng vắc-xin chứa thành phần sởi hoặc Rubella như: sốt cao trên 39 độ C kèm co giật hoặc dấu hiệu não/màng não, tím tái, khó thở, sốc, dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vắc-xin, ví dụ với Neomycin, có tình trạng suy chức năng các cơ quan (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan), tình trạng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng bẩm sinh hoặc mắc phải (AIDS), các tình huống chống chỉ định khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Còn những tình huống trẻ chỉ tạm thời hoãn tiêm vắc-xin sởi – Rubella như sau: Trẻ đang mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng. Trẻ sốt ≥ 37,5 độ C hoặc hạ thân nhiệt ≤ 35,5 độ C (đo nhiệt độ tại nách). Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn dịch hoặc truyền máu, huyết tương trong vòng 3 tháng. Trẻ đang hoặc mới kết thúc liều chữa trị Corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày, thuốc ức chế miễn dịch khác hay chữa trị xạ trị. Mắc bệnh bạch cầu cấp, thiếu máu nặng, các bệnh máu nghiêm trọng khác hoặc truyền máu. Các tình huống tạm hoãn tiêm chủng khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vì vậy đối chiếu với các tình huống trên, theo như dấu hiệu bạn mô tả thì bạn nên hoãn tiêm cho cháu đợt này nếu cháu đang sốt ≥ 37,5 độ C và đang uống thuốc Corticoid. Sau khi cháu hết sốt và dừng thuốc Corticoid trên 2 tuần thì bạn nên đưa cháu đi tiêm chủng trở lại.

Thân mến chào bạn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl