Thận ứ nước kèm sỏi và những vấn đề liên quan không thể bỏ qua


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thận ứ nước khi đi kèm sỏi là một tổ hợp nguy hiểm mà chúng ta cần cảnh giác. Cùng lắng nghe những lời khuyên của chuyên gia để có thêm hiểu biết về vấn đề này nhé.

Thận ứ nước độ 3 kèm sỏi, có nên mổ?


Câu hỏi bởi: Lê Minh Công

Chào bác sĩ.

Mẹ em 59 tuổi, nhập viện 2 ngày nay vì thận ứ nước độ 3, còn có sỏi nữa, bác sĩ chỉ định mổ. Em rất lo lắng, mong cho lời khuyên cũng như giải thích rõ hơn về bệnh tình của mẹ em. Mẹ ốm lắm, chưa đầy 40 kg.

Em cảm ơn bác sĩ.

Chào em Công.

Qua thông tin em cung cấp thì mẹ em bị sỏi thận, hiện gây biến chứng ứ nước ở thận, bác sĩ có chỉ định mổ lấy sỏi là đúng và càng mổ sớm càng tốt. Vì nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng: nhiễm trùng, suy thận… Nếu mẹ yếu quá thì bác sĩ sẽ cho nâng tổng trạng bằng thuốc, dịch truyền… rồi mới mổ. Em cứ yên tâm và toàn tâm lo cho mẹ, tăng cường dinh dưỡng hợp lý để chuẩn bị mổ, em nhé.

Chúc mẹ em có nhiều sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị sỏi thận, đã mổ 2 lần nhưng vẫn còn sỏi, thận ứ nước độ 3


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Ba cháu bị sỏi thận nặng, đã mổ hai lần nhưng giờ thận vẫn có rất nhiều sỏi. Hơn nữa thận bị ứ nước độ 3, giờ bác sĩ nói không mổ được nữa. Ba cháu phải chữa trị như thế nào để hết sỏi thận. Chế độ chăm sóc, ăn uống cho ba cháu có cần lưu ý gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Thận ứ nước là tổn thương làm cho thận bị giãn và sưng to. Ứ nước có thể chỉ ở một bên thận hoặc ở cả hai bên. Bệnh có thể gây suy giảm chức năng thận, gây tổn thương cấu trúc tế bào thận. Nguyên nhân gây thận ứ nước thường do sỏi tiết niệu, viêm gây hẹp niệu đạo, do u ở cơ quan lân cận chèn vào niệu quản, niệu đạo, bệnh đa xơ cứng,… tùy lí do mà chữa trị.

Ba cháu bị sỏi thận nặng, đây có thể là lí do dẫn đến tình trạng thận ứ nước. Thận ứ nước độ 3-4 bắt buộc phải can thiệp sớm theo lí do gây bệnh, tránh biến chứng suy thận. Bệnh nhân phải được siêu âm, đánh giá chức năng thận, tổng phân tích nước tiểu, xạ hình thận. Chụp UIV, UCR, CT để đánh giá tình trạng suy thận (nếu có).

Ba cháu bị sỏi thận tái đi tái lại như vậy có thể là do cơ địa. Cơ địa là yếu tố đặc trưng cho từng cá thể, có thể có người chữa trị hết sỏi không bị tái phát nhưng có người bị tái đi tái lại nhiều lần như tình huống của ba cháu.

Ngoài ra, chế độ ăn uống và sinh hoạt còn đóng một vai trò quan trọng đối với sự tái phát của bệnh sỏi thận. Những người bị sỏi thận cần có chế độ ăn giảm canxi hơn so với người bình thường: ăn ít các đồ giàu canxi như tôm, cua, cá….đồng thời cần phải uống nhiều nước mỗi ngày để tăng lượng nước tiểu làm đào thải các cặn thận hay làm bào mòn các sỏi nhỏ nếu có, không được nhịn tiểu và đi tiểu trước khi đi ngủ để cặn nước tiểu không bị lắng đọng và hình thành sỏi thận. Trong quá trình chăm sóc ba, cháu cần chú ý tránh những nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn da, sử dụng thuốc gì cần có chỉ định của bác sĩ để tránh hại cho thận. Không phải kiêng muối nếu không có suy thận hoặc viêm cầu thận.

Chúc ba cháu mạnh khỏe!

Thận vẫn ứ nước sau mổ sỏi niệu quản phải làm gì?


Câu hỏi bởi: Tân Châu

Thưa bác sĩ.

Em 25 tuổi. 2 tháng trước em mổ sỏi niệu quản bằng nội soi. Sau khi rút ống stend em đau dữ dội. Siêu âm thận vẫn ứ nước độ 1. Trước phẫu thuật ứ nước độ 1-2 thôi.

Sau 1 tháng tái khám, thận vẫn ứ nước độ 1. Bác sĩ giải thích rằng do thận em ứ nước lâu ngày nên thận bị giãn, một thời gian sau sẽ khỏi. Em thấy lo quá, nên làm gì bây giờ ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Sau mổ nội soi sỏi niệu quản, em có được kiểm tra lại xem đã hết sỏi niệu quản chưa (kèm theo đó cần kiểm tra luôn cả thận xem có sỏi không)?

Em nên đi kiểm tra thêm một lần nữa tình trạng thận ứ nước này để điều trị cho triệt để, tránh các biến chứng sau này nhé.

Chúc em luôn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

1 thận hư, thận còn lại ứ nước độ 3 kèm sỏi.


Câu hỏi bởi: Cao Thịnh

Chào bác sĩ.

Mẹ em cách đây 10 năm đi khám thấy rất nhiều sỏi trong niệu quản và 2 thận. Sau đó mẹ được bác sĩ chỉ định mổ lấy sỏi niệu quản. Từ đó tới giờ mẹ vẫn uống thuốc trị sỏi thận và thỉnh thoảng 5- 6 tháng đi khám lại thì thấy sỏi không giảm, được biết 1 thận đã hư không hoạt động nữa và thận còn lại có rất nhiều sỏi.

Mới đây mẹ đi siêu âm, bác sĩ cho biết thận còn lại đang ứ nước độ 3, kích thước sỏi là 2,65 mm. Mẹ bảo không có cách nào chữa trị.

Kính mong bác sĩ tư vấn giúp mẹ em, giờ phải làm thế nào ạ?

Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn.

Bác sĩ không rõ cách đây 10 năm, sau khi mổ sỏi niệu quản, mẹ bạn có uống thuốc sỏi thận là thuốc gì?

Hiện tại 1 thận ứ nước độ 3 kèm sỏi 2,6mm, không phải là hết cách chữa trị đâu bạn, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tầm soát nguyên nhân của thận ứ nước, đồng thời kiểm tra lại sức khỏe của mẹ bạn, tầm soát các bệnh lý mãn tính khác kèm theo (nếu có), để có hướng điều trị Nội khoa hay Ngoại khoa, hoặc phối hợp cả 2…

Bạn nên khuyên mẹ khám bác sĩ chuyên khoa Ngoại niệu để được điều trị đúng và tích cực nhé bạn.

Chúc mẹ bạn chóng khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tại sao sau mổ sỏi thận tình trạng ứ nước vẫn ở cấp II?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Trang

Thưa bác sĩ.

Ba tôi đang mổ sỏi thận 2 lần. Lần 1 mổ hở trước đây khá lâu. Lần 2 là 1 năm trước, lúc đó thận có sỏi và ứ nước độ III, đang mổ nội soi đồng thời đặt ống thông tiểu, sau rút ống thận còn ứ nước độ I. Sau mổ 1 năm ba tôi lại bị ứ nước độ 3-4, được chẩn đoán hẹp ống niệu quản, đang mổ nội soi nong ống niệu quản, sau 7 tuần rút ống thông thì tình hình ứ nước độ II. Các bác sĩ nói tình hình hẹp niệu quản có thể tái phát. Cho tôi hỏi:

Tại sao sau phẫu thuật mà tình hình ứ nước vẫn độ II, có phải do chức năng thận yếu hay ống niệu quản vẫn còn hẹp? Thận ứ nước như vậy có nguy hiểm?

Nếu hẹp niệu quản tái phát thì có cách nào chữa được bệnh này mà không bị tái lại?

Mong sớm nhận được câu trả lời.

Chân thành cảm ơn .

Chào bạn Trang.

Sau phẫu thuật (2 lần) mà tình trạng thận ứ nước vẫn còn thì khả năng nghĩ nhiều đến là do hẹp niệu quản. Thông thường, khi suy thận thì ít khi gây thận ứ nước trừ nguyên nhân suy thận do sỏi…. Tuy nhiên, để có chẩn đoán xác định nhằm có hướng điều trị đúng thì cần kiểm tra lại một số xét nghiệm thường qui và chuyên sâu. Tình trạng thận ứ nước kéo dài tất nhiên là bất thường và sẽ nguy hiểm. Có thể gây nhiễm trùng đường tiểu, dễ tạo sỏi, suy thận sau này… Nếu hẹp niệu quản tái phát (điều này sẽ xảy ra) bạn nên đưa bố tái khám chuyên khoa Ngoại niệu, bác sĩ sẽ có hướng điều trị đúng với tuổi tác và các bệnh lý khác của ông cụ (nếu có bệnh lý tim mạch, bệnh ở phổi,…).

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl