Viêm gan B: Phòng ngừa thế nào cho hiệu quả?


4,226
1
1
Xu
53
Tiêm phòng vắc xin viêm gan B và quan hệ tình dục an toàn là hai cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Những cách phòng bệnh khác sẽ còn được các bác sĩ của chúng tôi thực hiện qua những lý giải dưới đây.

Tư vấn về bệnh viêm gan B


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi muốn hỏi về bệnh viêm gan B thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virut viêm gan B (HBV) gây nên. HBV được tìm thấy trong máu, nước bọt, nước mắt cũng như nước tiểu và tinh dịch của bệnh nhân. Một số đường lây nhiễm quan trọng là:

Mẹ truyền sang con: Ðây là đường lây quan trọng nhất. Ðường tình dục: Bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới. Truyền máu hoặc chế phẩm máu nhiễm HBV, tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân viêm gan B. Dùng chung bơm kim tiêm có nhiễm HBV. Các lí do khác: Xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai… với những vật dụng không được tẩy trùng tốt có thể bị lây nhiễm HBV.

Trong vòng 6 tháng sau khi nhiễm HBV được gọi là viêm gan B cấp tính với triệu chứng giống cảm cúm, buồn nôn, nôn, đôi khi vàng da, vàng mắt, đau bụng, nước tiểu sẫm màu. Sau 6 tháng, 90% tình huống nhiễm HBV ở người trưởng thành sẽ hồi phục hoàn toàn và chỉ có 10% chuyển thành người lành mang mầm bệnh. Tuy nhiên, ở trẻ nhiễm HBV từ lúc mới sinh, bệnh diễn biến khác hẳn: khoảng 90% số trẻ này sẽ trở thành người mang mầm bệnh mãn tính. Giai đoạn này kéo dài nhiều năm, có thể không có triệu chứng lâm sàng, cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, suy gan, ung thư gan. Vì vậy, cần chữa trị bệnh sớm nhằm ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình xơ gan. Bệnh viêm gan B có thể chẩn đoán bằng xét nghiệm máu tại bệnh viện hoặc phòng khám. Kết quả xét nghiệm HAg dương tính có thể do:

Nhiễm HBV mãn tính tiến triển: HBV đang nhân đôi, đang tăng sinh, gây ra phản ứng viêm kéo dài trong gan. Người lành mang mầm bệnh, tuy không có biểu hiện gì, nhưng có thể truyền sang người khác. Tiền sử đã nhiễm HBV, cơ thể đã có đáp ứng miễn dịch và thải trừ hoàn toàn HBV.

Khi có kết quả HAg dương tính, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Gan mật để được đánh giá xác định xem có bị viêm gan tiến triển hay không, để có hướng chữa trị kịp thời. Bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phác đồ chữa trị với những thuốc nào, liều lượng và thời gian uống thuốc ra sao. Bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cần có chế độ ăn phù hợp, hạn chế uống rượu, có lối sống lành mạnh, chủ động phòng tránh lây bệnh cho người khác. Bệnh nhân nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần chữa trị ổn định trước khi mang thai và cần được giải đáp và chữa trị để phòng tránh lây nhiễm cho con.

Chúc bạn sức khỏe!

Hôn nhau có lây viêm gan B?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, hiện tại bạn gái của em đang bị viêm gan B vậy trong trường hợp hôn nhau thì em có bị lây nhiễm không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Bệnh Viêm gan virus B là bện truyền nhiễm do HBV (Hepatitis B Virus) gây nên, virus lây truyền qua đường máu, đường tình dục, đường mẹ truyền cho con. Bệnh gây tổn thương tế bào gan cấp tính, nếu không chữa trị ổn định sẽ dẫn tới viêm gan mạn, có thể biến chứng thành xơ gan và ung thư gan. Trong nước bọt của người bình thường cũng có chứa HBV nhưng với hàm lượng rất thấp không có khả năng lây nhiễm.

Việc hôn nhau giữa một người mang HBV và một người không mang HBV chỉ có thể có khả năng lây truyền trong tình huống cả hai đang có bệnh lý vùng khoang miệng gây tổn thương niêm mạc miệng như lở loét, hoặc viêm nhiễm gây chảy máu như viêm lợi, loét miệng, viêm chân răng… Bởi vậy hôn nhau mà lây truyền HBV là lây truyền qua đường máu, do virus HBV từ máu của người này, xâm nhập vào qua vùng niêm mạc miệng bị tổn thương của người kia. Bởi vậy em cần chủ động tiêm phòng khi bạn gái của mình là người mang vi rút viêm gan B, còn gọi là người lành mang trùng (HBV-Carier).

Chúc em mạnh khỏe!

Viêm gan B có lây qua đường tình dục không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu muốn hỏi là viêm gan B có lây qua đường tình dục không ạ? Chị cháu đang có bầu được 1 tháng và mới biết chồng bị viêm gan B. Vậy việc đó có tác động đến thai nhi không? Và cách phòng tránh thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Virus viêm gan B là một loại virus hướng gan, gây ra bệnh viêm gan. Sau khi nhiễm virus viêm gan B phần lớn người bệnh không có triệu chứng của bệnh, chỉ có một số ít người có triệu chứng viêm gan virus viêm gan B cấp tính như: mệt mỏi, chán ăn, sợ mùi thức ăn đặc biệt là thức ăn có nhiều chất béo và nhiều chất đạm (trứng, thịt, cá), đau mỏi toàn thân, nước tiểu sẫm màu. Nếu không được theo dõi và chữa trị đúng những người bị nhiễm virus viêm gan B sẽ chuyển thành viêm gan mãn tính, có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan. Bệnh lây chủ yếu bằng những đường sau:

Lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus: người bị lây nhiễm viêm gan virus B qua đường máu có thể xảy ra trong những tình huống như truyền máu, các chế phẩm qua máu, phẫu thuật, tiêm chích ma tuý.

Lây truyền từ mẹ sang con: khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B có thể truyền sang bào thai. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

Lây truyền qua đường tình dục: bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới.

Chính vì vậy bệnh có lây qua đường tình dục nên trước hết bạn nên đưa chị đi khám và làm xét nghiệm xem có bị viêm gan B không? Bạn nên đưa chị đến Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương để có thể xác định xem chị bạn có bị nhiễm viêm gan B hay không? Nếu có nhiễm virus viêm gan B, chị bạn sẽ được theo dõi định kỳ trong quá trình thai nghén để có thể có những biện pháp dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con. Còn nếu không bị nhiễm, có thể giải đáp những biện pháp để phòng lây từ chồng sang vợ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

24 tuổi còn tiêm phòng viêm gan B được không?


Câu hỏi bởi: 84948421732

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 24 tuổi còn tiêm phòng viêm gan B được không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm gan B là một bệnh do virus viêm gan B gây ra. Đó là loại viên gan siêu vi nghiêm trọng nhất và là một vấn đề lớn của y tế toàn cầu. Nhiễm viêm gan B là lí do hàng đầu của bệnh xơ gan và ung thư gan. Nhiễm viêm gan B có thể dẫn đến nhiễm lâu dài trong đó virus liên tục tồn tại trong máu và chất dịch của cơ thể người bị nhiễm. Tình trạng này được gọi là nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Viêm gan B rất dễ lây, viêm gan B lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể của một người bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Do đó các đường lây của viêm gan B gồm: đường máu, đường quan hệ tình dục, lây từ mẹ sang con.

Có thể ngăn ngừa viêm gan B bằng cách tiêm vắc-xin viêm gan B. Đây là loại vắc-xin an toàn khá hiệu quả. Mọi người cũng nên áp dụng biện pháp phòng ngừa hợp lý để tránh lây nhiễm, chẳng hạn như không dùng chung bàn chải đánh răng hoặc dùng dao cạo với người khác.

Trả lời câu hỏi của bạn: với độ tuổi của bạn, bạn có thể đi đến các cơ sở y tế tiêm phòng viêm gan B được. Tuy nhiên trước khi tiêm bạn cần phải làm xét nghiệm máu xem đã bị nhiễm viêm gan B hay chưa. Xét nghiệm này sẽ cho biết bạn có đang nhiễm bệnh hay không và cơ thể đã được bảo vệ hay chưa. Nếu bạn chưa nhiễm viêm gan B, bạn có thể được tiêm phòng viêm gan B theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Chúc bạn luôn khỏe.

Lấy người viêm gan B có cần tiêm phòng không?


Câu hỏi bởi: huyenha

Cháu chào bác sĩ ạ!

Cháu quen anh ấy bị mắc bệnh viêm gan B. Mà cháu hồi bé đã bị rồi nhưng đã được chữa khỏi. Cháu có đi hiến máu mấy lần đều không vấn đề gì! Vậy giờ cháu muốn hỏi bác sĩ là nếu bọn cháu định đến với nhau thì cháu có cần phải tiêm phòng không ạ? Và như trường hợp của cháu có tiêm phòng được không ạ? Cháu rất mong câu trả lời của bác sĩ!

Cháu cám ơn bác nhiều ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm gan virus B là một bệnh có khả năng lây truyền rất cao qua nhiều con đường như đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con. Đối với việc chỉ định tiêm phòng viêm gan B có 4 tình huống:

Trường hợp 1: 5-17% phụ nữ bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính, và 10-16 % nhiễm virus viêm gan B dạng nguy cơ cao. Mẹ mang virus thì có 70-90% trẻ em bị lây từ mẹ. Vì vậy trẻ sơ sinh , trẻ nhỏ là đối tượng cần phải tiêm chủng vaccin viêm gan B càng sớm càng tốt. Trường hợp 2: Người đã bị nhiễm virus viêm gan B ở dạng mãn tính. Bản thân người đó đã có khả năng tự miễn dịch nên không cần thiết phải tiêm vaccin. Tuy nhiên cũng có thể tiêm một mũi nhắc lại để tăng cường khả năng miễn dịch với virus viêm gan B. Trường hợp 3: Người chưa từng bị nhiễm virus viêm gan B, hoặc có thể bị rồi nhưng chưa tạo được miễn dịch tự nhiên dễ nhạy cảm với virus viêm gan B. Với tình huống này cần tiêm phòng vaccin để chủ động tạo ra sự miễm dịch với virus viêm gan B. Trường hợp 4: Người đã từng bị nhiễm virus viêm gan B cấp tính nhưng đã được chữa khỏi. Với tình huống này bệnh nhân đã có thể được miễn dịch suốt đời nên không cần tiêm vaccin viêm gan B nữa.

Bạn hồi nhỏ đã bị viêm gan B nhưng đã được chữa trị khỏi thuộc tình huống thứ 4 đã có miễn dịch suốt đời và không cần tiêm vaccin viêm gan B nữa.

Chúc hai bạn hạnh phúc!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl