Nhức mỏi mắt và những triệu chứng bệnh cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Nhức mỏi mắt là căn bệnh được gây ra do người bệnh hoạt động ở cường độ cao như học tập, làm việc không ngừng nghỉ. Người bệnh thường cảm thấy mỏi, rát và nóng mắt.

Thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt chóng mặt, kèm theo nhức mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt chóng mặt, kèm theo nhức mỏi mắt, có nhiều lúc đau căng như dây đàn. Hiện tượng này cháu bị từ 4 năm trở lại đây. Dạo gần đây cháu còn thường xuyên khó thở, hay tụt huyết áp, còn hay buồn nôn vào buổi chiều, cảm giác như đói bụng ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Theo mô tả thì có thể bạn bị rối loạn tiền đình. Một số lí do thường gặp dẫn đến hội chứng tiền đình đó là:

Do vi-rút gây viêm dây thần kinh sọ não số VIII

Do thoái hoá một trong những cơ quan của hệ tiền đình.

Do viêm tai giữ

Do chấn thương mê lộ

Do nghẽn tắc động mạch tiền đình

Do co thắt động mạch cột sống

Yếu tố nguy cơ:

Thường xuyên sống trong môi trường ồn ào

Thời tiết khó chịu khi chuyển mùa

Thực phẩm không an toàn

Dân văn phòng, công sở, học sinh, sinh viên, nữ giới đó là những đối tương ít vận động

Triệu chứng:

Đau đầu hoặc nặng đầu

Chóng mặt

Cảm giác đồ vật quay tròn xung quanh

Hoa mắt

Buồn nôn

Ù tai

Nặng hơn có cảm giác mất thăng bằng không tự đi đứng dễ ngã.

Đây là bệnh lành tính, nếu chữa trị sớm và đúng quy trình thì bệnh sẽ ổn định tốt. Bệnh này thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Tuy nhiên cũng chưa thể loại trừ các bệnh lý khác nếu chưa thăm khám và xét nghiệm. Bạn hãy tới bệnh viện khám chuyên khoa Thần kinh hoặc Nội tổng quát để khám và chữa trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Nhức, mỏi, đau mắt kèm theo đau đầu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào cô!

Hiện tại mắt cháu hay nhức mỏi. Rồi thi thoảng đau đầu. Năm ngoái, cháu có đi đo mắt và đeo kính 2,75 ở Cửa hàng Mắt Thanh Hóa. Trước đó vài năm tới nay cháu cũng đã đo mắt ở cửa hàng và đeo kính ở độ đó mấy năm nay rồi. Mắt cháu có tình trạng nhức, mỏi, đau. Nhắm mắt lại kiểu cay xè mắt. Không biết cháu bị như thế nào ạ? Bác sĩ có thể giúp cháu với được không? Thi thoảng cháu có nhỏ thuốc nhỏ mắt lọ xanh xanh mà nó làm mát mắt ấy, lâu rồi giờ cháu không nhỏ nữa nên cũng quên tên. Hiện tại mắt cháu đang trong tình trạng nhức mỏi, đau mắt rồi sang cẳng thẳng đau đầu. bác sĩ xin giúp cháu.

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Tình trạng nhức mỏi mắt kèm theo đau đầu của cháu nghĩ nhiều đến lí do do cháu đeo kính không phù hợp với độ cận của mắt. Với tình trạng hiên tại cháu nên đi khám chuyên khoa Mắt để bác sĩ thăm khám trực tiếp loại trừ các bệnh lí về mắt, đo lại thị lực và lựa chọn kính phù hợp, đồng thời giải đáp các loại thuốc dưỡng mắt phù hợp với tình trạng mắt của cháu.

Chúc cháu sức khỏe!

Mắt hơi nhức mỏi, bị híp lại phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Bờm

Chào bác sĩ.

Cách đây ba tháng, mắt em hơi nhức mỏi nhưng ngày hôm sau lại hết. Từ khi đó, bên mắt phải của em bị híp lại, mắt to mắt bé. Tuy nhiên mắt phải em lại không có cảm giác khó chịu hay đỏ gì cả. Bác sĩ cho giải đáp giúp em đó là biểu hiện gì?

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Trường hợp của em có thể do mắt bị sưng hoặc bị sụp mi làm cho hai mắt không to bằng nhau. Em nên đi khám mắt, nếu sưng mắt do bệnh lý cần chữa trị căn nguyên mới khỏi. Nếu là sụp mi có thể phải cần can thiệp phẫu thuật mới làm cho hai mắt đều nhau được.

Chúc em sức khỏe!

Người cận thị bị mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị cận thị 2,75 đi ốp, cháu hay bị nhức mỏi mắt vào buổi sáng và đau lưng. Vậy cháu bị bệnh gì, chữa ra sao ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng nhức mỏi mắt và đau lưng vào buổi sáng mà cháu gặp phải nhiều khả năng là do tư thế ngồi học, làm việc không đúng, nhất nếu cháu ngồi chơi điện tử hay xem tivi nhiều, khiến mắt phải điều tiết nhiều, dẫn đến mỏi mắt và đau lưng. Để xử lý tình trạng này, cháu cần lưu ý những điểm sau:

1. Nghỉ ngơi mắt từng lúc

Cứ làm việc khoảng 20 phút, nên để mắt nhìn xa một đến 2 phút, hoặc nhắm mắt lại 30 giây đến một phút. Nếu cảm giác bị mờ nhoè đi, cần cho mắt nghỉ lâu hơn

Chú ý chớp mắt để giúp lớp nước mắt được trải đều trên bề mặt mắt, giúp mắt dễ chịu và giảm căng thẳng cho mắt. Không nên làm việc bằng mắt quá 45 phút, cần ra sân chơi và tập thể dục giữa các tiết học, tránh đọc truyện, chơi game trong giờ giải lao. Trong ngày, nên có thời gian thư giãn nhất định cho đôi mắt bằng cách tập nhìn xa hoặc thể dục vui chơi ở những nơi thoáng rộng.

2. Chú ý đến ánh sáng

Phòng học hoặc nơi làm việc nên được chiếu sáng đầy đủ bằng ánh sáng tự nhiên. Nếu không, phải duy trì đủ ánh sáng bằng hệ thống đèn chiếu sáng ở các góc độ, tránh việc học, đọc bị khuất bóng do thiếu đèn.

3. Đọc và viết đúng khoảng cách quy định

Khoảng cách đọc sách và viết với học sinh là 30-40cm. Đọc hoặc viết quá gần sẽ làm hệ thống thị giác phải nỗ lực điều tiết, làm mỏi mệt, gia tăng độ cận thị. Giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình vi tính ít nhất là 60cm để giảm thấp khả năng mắt phải điều tiết và những tác động xấu của ánh sáng màn hình.

4. Tư thế

Tư thế ngay ngắn lưng và cổ thẳng sẽ giúp phòng tránh mỏi mệt và gù vẹo cột sống. Tránh nằm đọc vì dễ gây mỏi và nhức mắt; tránh đọc khi đi tàu xe vì khoảng cách đọc bị thay đổi liên tục khi rung lắc rất có hại cho mắt.

5. Xem truyền hình

Chỉ nên xem truyền hình khoảng một tiếng mỗi ngày. Nếu mắt bị cận thị thì nên đeo kính khi xem. Tivi cần để ở khoảng cách gấp 4 lần đường chéo của màn hình và không tắt đèn khi xem.

6. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng dưỡng chất giúp nuôi dưỡng một đôi mắt sáng và mạnh khỏe. Các vi chất như vitamin A, E, C, chất khoáng có trong rau củ, trái cây tươi, thịt, cá biển, trứng giúp duy trì các môi trường trong suốt của mắt, giúp mắt tăng khả năng điều tiết, chống thoái hoá võng mạc và hoàng điểm của mắt.

Một số tình huống cận thị tiến triển nhanh có thể bổ sung dưỡng chất bằng các loại thuốc bổ mắt thông dụng. Nếu tình trạng nhức mỏi mắt vẫn kéo dài không hết thì cháu nên đến khám Bác sĩ chuyên khoa mắt để xem có cần thay kính không nhé.

Chúc cháu luôn khỏe!

Khắc phục chứng nhức mỏi mắt và buồn ngủ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Thằng Lắm Bệnh

Chào bác sĩ.

Con tên là Quốc, giới tính nam, năm nay 19 tuổi. Con chuẩn bị bước vào kì thi đại học và giờ đang trong quá trình ôn luyện. Nhưng con thấy mình bị mỏi mắt giống như buồn ngủ, ngủ nhiều hay ngủ ít cũng vậy, mắt lúc nào cũng ríu lại và chẳng muốn học hay làm việc gì. Chính vì vậy mà con chẳng học được bao nhiêu trong khi thời gian không còn nhiều. Mong bác sĩ giúp con để con có thể ôn thi 1 cách tốt nhất.

Con xin cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Xin chia sẻ cùng bạn về tình cảnh càng gần đến ngày thi, càng nhiều vấn đề sức khỏe phát sinh. Vào mùa thi, đôi mắt của bạn phải hoạt động liên tục, cường độ không kém bộ não là mấy. Bạn phải đọc thêm nhiều tài liệu, sách vở… để cố “nhồi nhét” thêm kiến thức trong giai đoạn nước rút, khiến mắt phải hoạt động cật lực. Mải học tập, bạn xao nhãng chuyện ăn uống, ngủ nghỉ, làm giảm cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, kể cả đôi mắt. Bạn không nhớ mất rằng muốn đôi mắt, bộ não hoạt động hiệu quả thì cũng cần phải dành cho nó đủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Hãy chăm sóc mắt đúng cách, cụ thể như sau:

Đảm bảo góc học tập đủ ánh sáng. Ánh sáng chói như khi đọc trên giấy bóng láng, ánh sáng mạnh ngoài trời hoặc ánh sáng tù mù đều không tốt cho mắt. Bàn ghế phù hợp với chiều cao của cơ thể để tạo thuận lợi cho việc ngồi học đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách vở từ 20 – 30cm.

Cho mắt nghỉ ngơi: cứ sau 20 phút đọc sách, bạn hãy phóng tầm mắt ra xa ít nhất 6m trong 20 giây. Thỉnh thoảng nên làm dịu mắt bằng cách xoa nóng hai lòng bàn tay và áp lên mắt. Làm vài lần như vậy mắt sẽ đỡ mỏi. Thường xuyên chớp mắt cũng sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho mắt.

Xây dựng thời gian biểu xen kẽ học tập và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Sau 45-60 phút học tập, bạn nên dừng lại, mát xa mắt, nhìn ra xa khoảng 3-5 phút, hoặc đi lại trong phòng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là sau mỗi buổi học, nên vận động cơ thể để thư giãn, thay vì giải trí bằng cách xem ti vi, lướt net… chỉ càng khiến mắt mỏi thêm.

Đảm bảo một ngày ngủ 7-8 tiếng đồng hồ để giúp đem lại sức khỏe cho đôi mắt. Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Giấc ngủ dài nhưng chập chờn sẽ không làm cho cơ thể khỏe khoắn bằng giấc ngủ ngắn nhưng đủ sâu. Vì vậy, khi quá mệt mỏi, hãy chợp mắt vài phút.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin giúp nuôi dưỡng đôi mắt như vitamin A (có nhiều trong các loại rau củ quả màu đỏ), vitamin C, em (trong chanh, cam, bưởi…), vitamin B (có nhiều trong thịt, sữa, lòng đỏ trứng, đậu nành…).

Hy vọng những lời khuyên trên giúp bạn xử lý được tình trạng mỏi mắt.

Chúc bạn thi tốt!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl