Những câu hỏi thường gặp về nạo phá thai bằng thuốc


4,226
1
1
Xu
53
Nói đến nạo thai, chúng ta thường chỉ biết đến phương pháp nạo thai truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện nạo thai bằng thuốc, ngoài việc nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, chị em cũng nên hiểu thêm về tác dụng và ảnh hưởng của các loai thuốc này tới cơ thể.

Nạo phá thai bằng thuốc có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Vợ em có bầu được 2 tuần, nhưng vì điều kiện công việc nên vợ chồng em không giữ được. Vậy em muốn hỏi bác sĩ vợ chồng em có thể hủy thai bằng thuốc được không? Nếu có thì vợ chồng em nên sử dụng thuốc gì là hợp lí và pháp đồ sử dụng như thế nào?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Phá thai bằng thuốc hay còn gọi phá thai nội khoa là phương pháp chấm dứt thai kỳ trong tử cung bằng cách sử dụng thuốc để gây sảy thai. Phá thai bằng thuốc phải do các bác sĩ chuyên khoa Phụ sản đảm nhiệm. Để phòng ngừa tai biến khi phá thai, người bệnh không được tự mua thuốc về phá thai tại nhà. Phương pháp này chỉ được áp dụng cho thai đến hết 9 tuần (63 ngày) tuổi ở cơ sở y tế tuyến trung ương, hết 8 tuần (56 ngày) tuổi ở cơ sở y tế tuyến tỉnh và đến hết 7 tuần (49 ngày) tuổi ở cơ sở y tế tuyến huyện. Vợ em mới mang thai 2 tuần, như vậy vợ em có thể áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc ở các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên.

Thuốc được sử dụng để phá thai gồm 2 loại: nhóm chất cạnh tranh với sự gắn kết của progesterone, và nhóm prostaglandine.

Nhóm progesterone là nội tiết sinh dục nữ, được buồng trứng tiết ra ngay sau rụng trứng, giúp nội mạc tử cung phát triển thuận lợi cho trứng làm tổ trong buồng tử cung. Khi mang thai, uống thuốc này sẽ khiến bánh nhau thoái hóa từ từ và thai sẽ bị sảy do không được nuôi dưỡng. Thuốc nhóm này hiện đang sử dụng là Mifepristone (RU 486). Nhóm prostaglandine có tác dụng kích thích chuyển dạ tự nhiên, thuốc làm mềm cổ tử cung, gây ra cơn co tử cung và tống thai ra ngoài. Có nhiều loại thuốc trong nhóm này, thuốc được dùng nhiều nhất hiện nay là Misoprostol (Cytotec).

Tuy nhiên, một số tình huống không thể áp dụng phá thai bằng thuốc được như chửa ngoài tử cung, đang mang vòng tránh thai, dùng corticoid kéo dài, thiếu máu nặng, bị bệnh gan và thận. Thuốc phá thai có một số tác dụng phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn.

Tóm lại, vợ chồng em cần đến cơ sở y tế chuyên Sản phụ khoa để được thăm khám, giải đáp và theo dõi. Vợ em phải nói rõ với bác sĩ về tuổi thai, tiền sử bệnh tật của mình. Những thông tin quan trọng này sẽ giúp bác sĩ có chẩn đoán và quyết định chính xác khi áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc.

Chúc vợ chồng em vui khỏe, hạnh phúc!

Nạo phá thai bằng thuốc bị đau bụng kéo dài là bị gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, em từng phá thai bằng thuốc. Sau khi phá thai em thường xuyên bị đau bụng kéo dài. Đi khám bác sĩ kêu em bị tổn thương cổ tử cung và đầy hơi. Em có tới chỗ phá thai mua thuốc uống nhưng vẫn không khỏi. Việc này kéo dài cả năm nay khiến em rất khổ sở. Xin hỏi bác sĩ giờ em nên làm gì?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Phá thai bằng thuốc (còn gọi là phá thai nội khoa) là phương pháp cho sẩy thai tự nhiên. Phương pháp này có những ưu điểm như không phải can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung như biện pháp nạo hút thai. Do vậy ít dẫn đến các tai biến như nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung hay những biến chứng vô sinh về sau. Và khi sảy thai có tính nhẹ nhàng ít gây tác động đến tâm lý của chị em phụ nữ.

Tuy nhiên phương pháp này cũng tiềm ẩn các nguy cơ như gồm có: dị ứng với thành phần thuốc, bị băng huyết, đau bụng rất nhiều trong quá trình xảy thai, Sót nhau, sót thai, rong kinh, ức chế về mặt tình cảm, thai ngoài buồng tử cung, nhiễm trùng vùng sinh dục. Chính vì vậy trước khi muốn phá thai bằng thuốc các bác sĩ cần phải tiến hành kiểm tra: siêu âm nhằm phát hiện túi thai đã nằm trong buồng tử cung hay chưa, tuổi thai có phù hợp với phương pháp này không, xét nghiệm âm đạo, cổ tử cung có bị viêm nhiễm không…và xem xét và bệnh lý nền (như bệnh máu…) và một số xét nghiệm khác.

Qua mô tả của bạn, có thể bạn bị nhiễm trùng vùng sinh dục và cổ tử cung sau nạo phá thai. Bạn nên vệ sinh bộ phân sinh dục sạch sẽ hàng ngày, không nên tự ý mua thuốc. Bạn nên đến các cơ sở y tế có uy tín chuyên ngành Sản khoa để khám và xử trí hợp lý và kịp thời. Bên cạnh đó để tránh mang thai ngoài ý muốn, bạn cần chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các tình huống nạo phá thai và sau khi phá thai phải áp dụng ngay một số biện pháp tránh thai cần thiết.

Chúc bạn mau khỏe!

Phá thai bằng thuốc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con có thai khoảng 5,6 tuần muốn phá thai bằng thuốc được không ạ?

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,

Em phải vào bệnh viện khám và xét nghiệm các yếu tố đông máu trước khi bác sĩ quyết định dùng thuốc đình chỉ thai nghén vì biện pháp này hay gây chảy máu nhiều

Chúc em sức khỏe

Phá thai bằng thuốc khi nào hiệu quả ạ ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ,

Em nhỡ mang thai ngoài ‎ý muốn, hoàn cảnh của em hiện tại ko thể sinh em bé được ạ. Em muốn dùng phương pháp phá thai bằng thuốc vì thai của em mới 5 tuần tuổi. Mong các bác sỹ giải đáp giúp em nếu phá thai bằng thuốc thì thai càng nhỏ thì phá càng hiệu quả hay phải đạt đến một kích thước phù hợp thì phá mới ko bị sót thai ạ ? Thai của em có kích thước 8,7 mm thì phá thai bằng thuốc có hiệu quả ko hay nên để kích thước thai lớn hơn một chút nữa thì mới phá để khỏi bị sót thai ạ ? Em rất lo lắng mong các bác sỹ giúp em.

Em chân thành cám ơn các bác sỹ ạ !

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,

Em muốn phá thai bằng thuốc thì nên để tuổi thai 5-6 tuần, với kích thước 8,7 mm thì có thể phá thai bằng thuốc được.

Thân ái.

Tư vấn phá thai bằng thuốc


Câu hỏi bởi: tuyết nhung

Chào Bác sĩ! Em năm nay 24 tuổi, là nữ giới. Em mang thai khoảng 7 tuần nhưng vì hoàn cảnh của gia đình nên em không thể giữ đứa bé lại. Vì thế em có sử dụng thuốc phá thai và có hiện tượng sảy thai ngay sau đó. Nhưng được 3 ngày thì không còn bất cứ hiện tượng gì xảy ra. Đến nay cũng được khoảng một tháng nhưng em vẫn thẫy hiện tượng như người có bầu. Em muốn hỏi lần trước em ra máu chẳng lẽ không phải là sảy thai?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Nếu em chắc chắn đã có thai và đã uống thuốc phá thai theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ chuyên khoa thì sau khi uống thuốc sẽ có hiện tượng sảy thai. Do thuốc phá thai là thuốc nội tiết nên sẽ có những tác động nhất định đến nội tiết tố trong cơ thể, do đó một vài ngày sau khi uống thuốc em có thể có cảm giác chóng mặt, buồn nôn, vú cương đau, bụng căng tức giống như đang mang thai. Những biểu hiện này có thể kéo dài một vài ngày rồi hết. Thường thì các Bác sĩ sẽ hẹn em đến khám lại sau khi uống thuốc 1 tuần để siêu âm kiểm tra xem thai đã sảy hoàn toàn chưa. Do đó em nên đi khám lại cho yên tâm nhé.

Chúc em luôn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl