Những tác nhân nào gây ra viêm phổi?


4,226
1
1
Xu
53
Viêm phổi xảy ra khi các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, vi-rút, nấm hoặc các tác nhân khác) vượt qua hàng rào bảo vệ của cơ thể và xâm nhập vào đường hô hấp. Để làm rõ hơn, hãy cùng đọc những lời giải đáp dưới đây.

Viêm phổi do lạnh và đã uống thuốc được 7 ngày.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu bị ho và đi khám, được bác sĩ kết luận là viêm phổi do lạnh và đã dùng thuốc được 7 ngày nhưng vẫn chưa khỏi ho, nhất là khi ra lạnh, bác sĩ giải đáp cho cháu ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh viêm phổi đã dùng thuốc được 7 ngày thì chưa thể khỏi hẳn được, nhất là biểu hiện ho. Triệu chứng ho có thể còn kéo dài thêm nhiều ngày nữa (hàng tuần) mặc dù triệu chứng viêm nhiễm đã thuyên giảm. Bạn nên tiếp tục dùng thuốc theo toa, nếu đã hết liều thuốc thì tái khám lại để lấy toa thuốc chữa trị mới cho phù hợp với tình hình bệnh tật hiện tại.

Chúc bạn mạnh khỏe!

52 tuổi bị sốt nóng lạnh kèm theo ho gần đây bị nóng lạnh có phải viêm phổi?


Câu hỏi bởi: Kim

Thưa bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 52 tuổi. Gần đây hay bị sốt và nóng lạnh có kèm theo ho. Người thân của tôi đã dùng thuốc lâu ngày không khỏi nên đi chụp hình phổi, bác sĩ nói bị viêm phổi và đã thử đờm cho dùng thuốc 2 tuần. Gần đây cũng còn nóng lạnh. Cho tôi hỏi lí do và cách chữa trị.

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Người thân của bạn có cảm giác nóng lạnh là do sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể, lúc sốt lúc bình thường. Sốt là do tình trạng viêm phổi gây nên. Nguyên nhân của viêm phổi, có thể do: Vi khuẩn, virus, nấm hay kí sinh trùng,… Khi nào chữa trị hết viêm thì các biểu hiện, ho, sốt, nóng lạnh trong người mới đỡ giảm và hết.

Đối với bệnh viêm phổi phải chữa trị tích cực bằng thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau ít nhất 7-10 ngày. Nếu viêm nặng hơn cần phải chữa trị kéo dài hơn hoặc thậm chí phải nhập viện để theo dõi và chữa trị.

Chúc bạn khỏe!

Trẻ hơn 8 tháng mà chưa mọc răng, ho, cổ có đờm đã dùng thuốc nhưng chưa khỏi có phải bị viêm phổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi hơn tám tháng mà chưa mọc răng nào và cháu bị ho, cổ có đờm. Tôi có cho cháu dùng thuốc mà không khỏi, có khi nào cháu bị viêm phổi không thưa bác sĩ? Bác sĩ có thể cho tôi biết làm thế nào không bị vậy và nếu uống kháng sinh thì có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn 8 tháng chưa mọc răng, những chiếc răng sữa đầu tiên của bé mọc vào lúc bé được khoảng 6 tháng tuổi, và bé có đủ 20 chiếc răng sữa khi được khoảng hai đến hai tuổi rưỡi. Nhưng khi đã đến độ tuổi mọc răng mà bé vẫn chưa có chứng tỏ sự phát triển của trẻ vẫn chưa tốt. Có thể trẻ bị thiếu canxi, còi xương, suy dinh dưỡng.

Bạn cần xem bé nhà bạn có nằm trong những tình huống này không. Bạn có thể bổ sung canxi cho bé qua chế độ ăn, đồng thời cho bé tích cực tắm nắng hoặc bổ sung thêm vitamin D để bé hấp thu canxi tốt hơn.

Một số triệu chứng điển hình của viêm phổi là thở nhanh, rút lõm lồng ngực, sốt cao, khò khè. Một số triệu chứng khác như phập phồng cánh mũi, thở rên, bú kém, ăn kém kích thích… có thể thay đổi phụ thuộc vào tuổi trẻ và độ nặng của bệnh. Theo đó, bé nhà bạn chỉ có triệu chứng ho, có đờm thì chưa thể khẳng định bé bị viêm phổi. Bạn cần theo dõi tình trạng của bé.

Tốt nhất là bạn nên đưa cháu đi khám bác sĩ rồi mới cho cháu dùng thuốc theo chỉ định, bạn không nên tự ý cho cháu uống kháng sinh tránh việc chữa trị không đúng dẫn đến nhờn thuốc.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bệnh viêm phế quản phổi


Câu hỏi bởi: Phan Thị Thơm

Thưa bác sĩ, Bé nhà e vừa điều trị bệnh viêm phế quản phổi ở Bệnh viện nhi trung ương, Chữa trị được năm ngày thì bsi cho về viện và cho đơn thuốc về nhà uống, nhưng Bé nhà em lúc đó cũng chỉ đỡ được 80% thôi chứ chưa khỏi hẳn, về được ngày thứ nhất uống thuốc thì Bé k còn ho nữa, nhưng sang ngày thứ 2 Bé lại bị sốt cao, cứ uông thuốc hạ sốt thì giảm, sau 5 tiếng lại sốt lại. Bác sĩ cho e hỏi vậy Bé nhà em có sao k ạ? Liệu có phải Bé bị tái mắc bệnh k ạ? Xin cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn, Trường hợp của cháu rất cần thiết đi khám lại ngay. Sốt trở lại có thể là dấu hiệu của bội nhiễm hoặc báo hiệu 1 tình trạng nặng lên, ít đáp ứng với thuốc. Nên nội soi Tai Mũi Họng trước, lấy sạch ráy tai để loại trừ toàn bộ ổ nhiễm khuẩn ở vùng Tai Mũi Họng (vì hay gặp nhất mà dễ bị các bác sỹ bỏ qua nếu chỉ khám bên ngoài) , sau đó tùy tình hình bạn sẽ được chỉ định khám thêm chuyên khoa Nhi hay không. Nên khám lại sớm vì trẻ em diễn biến bệnh rất nhanh. Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Bị chấn thương sọ não sau tại nạn, sống thực vật, lở loét nhiều nơi và viêm phổi


Câu hỏi bởi: vuongthebaotn

Cháu chào bác sĩ!

Ba cháu bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não dẫn đến xuất huyết nhiều nơi trong não (xuất huyết não thất, máu tụ dưới màn cứng bán cầu trái, xuất huyết dưới nhện, xuất huyết lều tiểu não, tụ dịch dưới màng cứng bán cầu não phải), hôn mê sâu (GCS=4). Các bác sĩ hội chẩn là không mổ. Từ lúc bị đến nay đã gần 3 tháng, hiện giờ ba cháu sống thực vật. Theo các bác sĩ chữa trị thì đã tăng GCS lên 7 nhưng ba cháu bị lở loét nhiều nơi (đầu, xương cụt, chân) cộng thêm viêm phổi gần 3 tháng nay chưa khỏi (vẫn còn thở bằng bình oxy). Các bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng của ba con như thế có kéo dài được lâu không?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Thang điểm hôn mê Glasgow (tiếng Anh: Glasgow Coma Scale-GCS) là một phương pháp đánh giá tình trạng ý thức của người bệnh một cách lượng hóa, được thiết lập để lượng giá độ hôn mê của nạn nhân bị chấn thương đầu. Thang điểm có 3 yếu tố, gồm các đáp ứng bằng mắt, lời nói và vận động. Điểm chi tiết cũng như tổng số điểm của ba loại đáp ứng đều được theo dõi. Tổng điểm GCS thấp nhất là 3 (hôn mê sâu hoặc chết), và cao nhất là 15 (người hoàn toàn tỉnh và đang thức). Nhìn chung, mức độ hôn mê được đánh giá là:

Nặng, khi GCS ≤ 8

Trung bình, với GCS từ 9 đến 12

Nhẹ, khi GCS ≥ 13

Trường hợp bố cháu bị chấn thương sọ não, xuất huyết nhiều nơi trong não, chỉ số Glasgow cách đây 3 tháng là 4, mặc dù hiện nay đã tăng lên 7 nhưng vẫn ở mức độ nặng, hôn mê sâu. Hơn nữa bố cháu lại bị lở loét nhiều nơi và viêm phổi phải thở oxy. Như vậy là tiên lượng rất xấu nhưng gia đình cũng không nên mất hi vọng. Gia đình nên tuân thủ mọi chỉ định chữa trị của bác sĩ. Hi vọng bệnh của bố cháu sẽ tiến triển tốt lên.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl