Những tác nhân gây viêm màng não bạn cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh viêm màng não do mô cầu lây truyền qua đường hô hấp do hít phải những giọt nhỏ dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh và có thể bùng phát thành dịch. Các tiếp xúc hàng ngày như hôn, dùng chung dụng cụ, ly tách, tiếp xúc với nhiều người như sống trong các khu tập thể, khu cắm trại… đều có thể dẫn đến lây truyền bệnh. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng khả năng nhiễm bệnh.

Bệnh viêm màng não có lây qua đường hô hấp?


Câu hỏi bởi: quý châu

Chào bác sĩ!

Con năm nay 19 tuổi, hôm trước con lên thăm bạn ở lầu 6 bệnh viện. Cạnh giường nằm của bạn còn có chị bị viêm màng não. Còn đứng ở giữa 2 giường, có nhìn vào chị đó, chị đó thở dồn dập nhưng quay mặt vào phía bên kia, liệu còn có bị lây không, vì bệnh đó lây qua đường hô hấp phải không bác?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Viêm màng não có nhiều lí do, do vi khuẩn (não mô cầu), do vi rút (Enterovirus, quai bị, sởi…), do kí sinh trùng, do nấm. Viêm màng não do kí sinh trùng không lây qua hô hấp. Một số vi rút hoặc vi khuẩn có thể lây truyền qua hô hấp như sởi, quai bị..v.v.

Nếu cháu bị lây nhiễm vi rút quai bị, hoặc vi rút sởi thì cháu có khả năng mắc bệnh do vi rút đó gây ra như bệnh sởi, bệnh quai bị nếu chưa được tiêm phòng..v.v. Cháu sẽ ít có khả năng bị viêm màng não vì viêm màng não là một biến chứng của bệnh. Trong bệnh viêm màng não do vi khuẩn ở nước ta thì viêm màng não do não mô cầu là nguy hiểm nhất, mầm bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc gần khi người bệnh ho, hắt hơi. Tuy nhiên không phải cứ nhiễm mầm bệnh thì sẽ gây nên viêm màng não, điều này còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng cơ thể.

Khi người bệnh đã quay mặt vào trong, cháu không tiếp xúc gần với người bệnh thì ít có nguy cơ bị lây nhiễm mầm bệnh (giả sử là mầm bệnh lây truyền qua đường hô hấp).

Chúc cháu khỏe!

Bệnh viêm màng não có lây không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Tú

Chào bác sĩ.

Con tên Tú, con 13 tuổi và là con gái. Con có đứa em họ được 1 tuổi mấy bị bệnh viêm màng não. Cách đây mấy hôm con cùng cha lên thăm bệnh, con lên thăm được từ chiều đến tối là con về. Rồi chiều ngày hôm sau con bị sốt và cảm, không biết con có bị lây bệnh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh viêm màng não do vi khuẩn hoặc vi rút đều là bệnh không lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp. Do đó cháu có thể yên tâm, sau khi thăm người bệnh 1 ngày cháu biểu hiện sốt, đó không phải là biểu hiện của bệnh viêm màng não, cháu nên khám bác sĩ để chẩn đoán lí do gây sốt và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Triệu chứng nhiễm viêm màng não mô cầu


Câu hỏi bởi: Lưu Duyên

Thưa bác sĩ,

Cháu bị sốt rét. Ho, ngạt mũi, đau họng(đã khỏi), đau đầu (đã khỏi) đi tiêm và uống thuốc, tim đập nhanh từ sau hôm thứ 3 đi tiêm. Sau đó đi tiêm với tiếp nước nhưng chị gái bảo ngừng thuốc nên bỏ thuốc với tiêm. Bây giờ cháu chỉ ho với tim đập mạnh với chóng mặt. Vậy với những triệu chứng như trên thì mình có phải đã nhiễm viêm màng não mô cầu không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bệnh do não mô cầu gây nên cũng có những biểu hiện sốt, đau đầu, đau họng, ngạt mũi. Bạn nên đưa cháu đi khám để bác sĩ đánh giá về bệnh. Chẩn đoán xác định bệnh do não mô cầu cần phải xét nghiệm vi sinh vật học. Các xét nghiệm này chỉ có thể thực hiện được ở các cơ sở y tế.

Thân ái!

Bé mới chào đời 1 tuần bị viêm màng não mủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em mới chào đời được 1 tuần thì bỗng dưng bị sốt cao nên em đã cho bé đến bệnh viện. Sau khi làm các xét nghiệm thì có kết quả chẩn đoán là bé nhà em bị viêm màng não mủ. Em lo lắng quá. Bác sĩ có thể cho em biết bệnh này nguy hiểm thế nào và mức độ chữa trị ra sao. Em ở Hải Phòng và em muốn cho bé lên Hà Nội để điều trị ạ, và không biết có bị di chứng gì để lại không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Viêm màng não mủ ở trẻ sơ sinh là căn bệnh nhiễm khuẩn màng não, căn nguyên là do vi khuẩn chứ không phải do vi rút, đường vào của vi khuẩn có thể do nhiễm khuẩn vùng tai, mũi, họng, nhiễm khuẩn da, mô mềm, nhiễm khuẩn cuống rốn…. Bệnh có thể nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Về chữa trị là các biện pháp chống phù não kết hợp với chữa trị kháng sinh để chống nhiễm khuẩn, các biện pháp chữa trị biểu hiện và ngăn ngừa biến chứng. Bệnh viêm màng não mủ có thể có những biến chứng về thần kinh, chậm phát triển tinh thần và vận động..v.v. Bé có cần thiết phải chuyển viện hay không do bác sĩ chữa trị trực tiếp cho bé mới có tiên lượng và giải đáp tốt nhất.

Chúc bé mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl