Viêm gan B lây qua những đường nào?


4,226
1
1
Xu
53
Viêm gan B có thể lây qua đường sinh nở, đường máu và đường tình dục. Những giải đáp sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những con đường này.

Viêm gan B có khả năng lây qua đường tình dục cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, viêm gan B có khả năng lây qua đường tình dục cao không ạ? Em mới quan hệ với người bị virut viêm gan B liệu có thuốc gì phòng lây lan không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Virut viêm gan B thường lây khi tiếp xúc với dịch tiết của cơ thể như máu, tinh dịch, dịch sinh dục nữ… Các con đường lây nhiễm virut viêm gan B chính: Đường máu, đường tình dục, đường mẹ truyền cho con. Khả năng lây nhiễm virut viêm gan B là khá dễ dàng, tuy nhiên khoảng 95% những người nhiễm virut viêm gan B cấp tính thì hệ miễn dịch của cơ thể có thể chống lại và làm sạch virut viêm gan B trong vòng 6 tháng mà không cần chữa trị, chỉ có khoảng 5% trở thành người nhiễm virut viêm gan B mãn tính (HBsAg dương tính kéo dài trên 6 tháng).

Dự phòng lây nhiễm viêm gan B:

HBIG (Globuline miễn dịch với virut viêm gan B).

Tiêm vắc xin ngừa viêm gan B đủ 3 mũi: Mũi thứ hai sau mũi thứ nhất 1 tháng, mũi thứ ba sau mũi thứ hai 6 tháng.

Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm với virut viêm gan siêu vi B nên tiến hành càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24 giờ và không muộn quá 1 tuần.

HBIG nên tiêm sớm trong vòng 48 giờ. Em có thể đến trung tâm y tế dự phòng của địa phương để được xét nghiệm HBsAg và giải đáp, tiêm phòng.

Chúc em mạnh khỏe!

Chồng bị viêm gan B có lây sang vợ đã tiêm vắc-xin và con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 22 tuổi, bạn trai cháu bị viêm gan B. Chúng cháu sắp kết hôn. Theo như cháu được biết, nếu cháu được tiêm vắc xin viêm gan B thì cháu sẽ không bị viêm gan B và chúng cháu vẫn có thể đẻ con khỏe mạnh. Như vậy có đúng không ạ? Và nếu tiêm vắc xin thì cháu phải tiêm trước khi chúng cháu muốn có con bao nhiêu lâu ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu!

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Bạn trai cháu bị viêm gan B, trước khi đi tiêm phòng, cháu nên đi xét nghiệm xem mình có bị viêm gan B không. Nếu cháu âm tính, cháu hoàn toàn có thể tiêm phòng trước khi cưới và trước khi mang thai. Hiện nay tiêm phòng viêm gan B, tiêm 3 mũi, các mũi cách nhau 1 tháng. Sau 1 tháng kể từ khi cháu tiêm đủ mũi 3 viêm gan B, cơ thể cháu đã có kháng thể, cháu có thể có thai và cháu bé sinh ra khỏe mạnh không sợ bị nhiễm viêm gan B do cháu truyền cho con khi mang thai, với điều kiện cơ thể cháu đáp ứng tốt với vắc-xin viêm gan B (sau 1 tháng tiêm phòng viêm gan B đủ 3 mũi, cơ thể cháu có kháng thể).

Chúc sức khỏe!

Viêm gan B lây qua những đường nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi người bị viêm gan B thì lây qua những đường nào? Và không lây qua những đường nào?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Viêm gan B lây truyền qua đường máu, đườn tình dục và đường mẹ con (mẹ truyền cho con trong thời kỳ mang thai hoặc khi sinh nở).

– Vi rút viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu trong các tình huống như: tiêm chích sử dụng chung bơm kim tiêm, do truyền máu, do bị bơm kim tiêm có nhiễm vi rút viêm gan B đâm do tai nạn rủi ro nghề nghiệp hoặc hành vi cố ý, do sử dụng chung dao cạo râu và bị xây xước, do sử dụng chung bàn chải đánh răng có làm tổn thương niêm mạc miệng, do xăm mình mà sử dụng dụng cụ xăm không được khử trùng sạch sẽ, do sơ ý trong chữa trị Nha khoa mà dụng cụ bị nhiễm vi rút và không được tiệt trùng..v.v.

– Lây truyền qua đường tình dục trong các tình huống quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm vi rút viêm gan B, có thể là tình dục đồng giới hoặc khác giới.

– Do lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai: Người mẹ bị nhiễm vi rút viêm gan B trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm thấp khoảng 1%, tỷ lệ lây nhiễm tăng lên tỷ lệ thuận với thời gian mang thai (khoảng 10% khi người mẹ nhiễm vi rút viêm gan B trong 3 tháng giữa, và khoảng 60-70% trong 3 tháng cuối của thai kỳ).

Ngoài 3 đường lây nhiễm nêu trên thì không có con đường lây nhiễm nào khác đối với vi rút viêm gan B.

Chúc em sức khỏe!

Hỏi về khả năng lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị viêm gan B, kết quả xét nghiệm HBsAG 2524 HBeAg 837.3. Em có cho bé bú sữa mẹ được không? Bé được chích ngừa viêm gan B trong 24 giờ sau khi được sinh ra. Có khả năng lây nhiễm cho bé không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm gan siêu vi B chủ yếu lây truyền qua đường từ mẹ sang con. Ngoài ra còn lây qua đường quan hệ tình dục, truyền máu. Tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con tùy thời điểm người mẹ bị mắc bệnh. Cụ thể:

Mẹ mắc bệnh trong ba tháng đầu thai kỳ thì tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con là 1% Nếu mắc trong ba tháng giữa thai kỳ là 10% Còn mắc ở ba tháng cuối thai kỳ là 60-70%.

Về đường lây bệnh viêm gan B mặc dù trên lý thuyết, khi sinh thường thì bé có thể hít hay nuốt phải siêu vi viêm gan B trong đường sinh dục mẹ dẫn đến lây bệnh, nhưng sinh mổ thì bé cũng có thể bị lây nhiễm do tiếp xúc với máu mẹ.

Bạn bị nhiễm viêm gan B có cả HBsAg dương tính và HBeAg dương tính thì bé cần được tiêm hai liều immunoglobulin (thay vì một liều nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B có HBsAg dương tính và HBeAg âm tính) và một mũi văcxin ngừa viêm gan B thông thường trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Các mũi văcxin tiếp theo sẽ tiêm ở tháng thứ hai và tháng thứ tư. Văcxin này tiêm theo lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia cho tất cả trẻ em sau sinh. Khi đó bé sẽ có hơn 95% cơ hội không bị mắc viêm gan B sau này. Nếu không tiêm phòng đúng cách (hoặc tiêm phòng quá muộn), bé có nguy cơ viêm gan B rất cao.

Bạn vẫn nên cho con bú vì hiện nay khoa học vẫn chưa chứng minh được sự lây nhiễm viêm gan B qua đường sữa khi các bà mẹ nhiễm siêu vi B cho con bú. Tuy nhiên cần lưu ý, cân nhắc cho trẻ bú sữa bình nếu bạn có nứt hay chảy máu đầu vú. Ngoài ra, nếu bạn có dùng thuốc phòng lây siêu vi B cho thai (thuốc tenofovir) thì nên ngưng thuốc ngay khi sinh mới được cho bé bú.

Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

Bị viêm gan B khi mang thai có ảnh hưởng không?


Câu hỏi bởi: thi trang

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi. Em đang có bầu được 32 tuần nhưng em bị nhiễm viêm gan B. Em biết mình bị nhiễm viêm gan B khoảng 1 năm nay rồi. Bây giờ em rất hoang mang lo lắng liệu bệnh này có lây hoặc tác động gì đến em bé không? Em nên làm gì hiện giờ? Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Nếu không may em bị nhiễm virus viêm gan B có thai có thể truyền sang bào thai. Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là 1%, nếu mẹ bị bệnh ở 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm sang con là 10% và sẽ tăng cao tỷ lệ lây nhiễm sang con tới 60-70% nếu mẹ bị mắc bệnh ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh, 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan mãn tính.

Vì vậy em cần đi khám chuyên khoa Gan mật xác định em đang bị viêm gan B ở giai đoạn nào. Tùy vào giai đoạn bệnh và nồng độ virus mà sẽ có hướng cụ thể để bảo vệ cho bé tiêm huyết thanh đặc hiệu chống bệnh viêm gan B ngay trong phòng sinh. Và tiêm vacxin phòng viêm gan B cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng. Đây là cách phòng viêm gan B tốt nhất cho bé. Mẹ bị nhiễm virus viêm gan B vẫn có thể cho con bú nếu như mẹ mang virus không hoạt động. Trường hợp mang bệnh, bé sẽ được chữa trị ngay sau khi chào đời.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl