5 câu hỏi hay về lây nhiễm viêm gan B


4,226
1
1
Xu
53
Viêm gan B lây nhiễm như thế nào? Điều kiện để virus viêm gan B di chuyển từ người này qua người khác là gì? Những thắc mắc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp chi tiết cho bạn qua các câu hỏi sau đây.

Hôn nhau có lây viêm gan B?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, hiện tại bạn gái của em đang bị viêm gan B vậy trong trường hợp hôn nhau thì em có bị lây nhiễm không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Bệnh Viêm gan virus B là bện truyền nhiễm do HBV (Hepatitis B Virus) gây nên, virus lây truyền qua đường máu, đường tình dục, đường mẹ truyền cho con. Bệnh gây tổn thương tế bào gan cấp tính, nếu không chữa trị ổn định sẽ dẫn tới viêm gan mạn, có thể biến chứng thành xơ gan và ung thư gan. Trong nước bọt của người bình thường cũng có chứa HBV nhưng với hàm lượng rất thấp không có khả năng lây nhiễm.

Việc hôn nhau giữa một người mang HBV và một người không mang HBV chỉ có thể có khả năng lây truyền trong tình huống cả hai đang có bệnh lý vùng khoang miệng gây tổn thương niêm mạc miệng như lở loét, hoặc viêm nhiễm gây chảy máu như viêm lợi, loét miệng, viêm chân răng… Bởi vậy hôn nhau mà lây truyền HBV là lây truyền qua đường máu, do virus HBV từ máu của người này, xâm nhập vào qua vùng niêm mạc miệng bị tổn thương của người kia. Bởi vậy em cần chủ động tiêm phòng khi bạn gái của mình là người mang vi rút viêm gan B, còn gọi là người lành mang trùng (HBV-Carier).

Chúc em mạnh khỏe!

Làm sao để không lây viêm gan B cho người yêu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em có một vấn đề đã suy nghĩ nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn chưa biết nên làm thế nào. Em năm nay 22 tuổi, hiện đang quen bạn trai em đã được hơn 2 tháng, tụi em cũng đã có những cử chỉ thân mật với nhau. Nhưng có một vấn đề là em bị mắc bệnh viêm gan B từ nhỏ và em cũng hiểu khá rõ căn bệnh này. Em vẫn chưa cho bạn trai em biết điều đó, em cũng không biết được anh ấy có mắc bệnh đó hay không. Trong thời gian quen nhau tụi em chưa đi quá giới hạn nhưng có hôn nhau và có quan hệ bên ngoài, vậy nên em luôn lo sợ rằng mình sẽ lây bệnh này cho anh ấy và cố tránh những cử chỉ gần gũi nhất có thể.

Em không biết giờ nên làm như thế nào, em không thể giấu bạn trai em mãi được, những lúc hôn hay gần anh ấy em thấy rất day dứt vì nếu bạn trai em không mắc bệnh này thì rất có thể mình sẽ là người lây bệnh cho anh ấy. Em cũng không biết làm cách nào để biết anh ấy có mắc bệnh này hay không. Nhưng nếu giờ em nói ra thật với anh thì rất khó, em đã từng nói cho bạn trai trước đây về việc em mắc bệnh này và sau một thời gian thì anh ấy không gặp em nữa, em nghĩ cũng từ vài lý do nhưng có lẽ việc em bị bệnh là một trong những lý do đó. Thế nên lần này em vẫn chưa nói với người yêu hiện tại sau hơn 2 tháng quen nhau, tuy mới quen không lâu nhưng em cảm thấy rất yêu anh ấy, em sợ nếu nói ra sẽ lại như trước. Giờ em rất băn khoăn không biết nên làm như thế nào, nếu nói cho anh ấy và yêu cầu anh đi xét nghiệm, nếu kết quả anh không bị viêm gan B thì sẽ không sao, anh sẽ chích ngừa để ngăn chặn lây nhiễm, nhưng nếu kết quả là dương tính thì có thể anh sẽ nghĩ là trong thời gian qua em đã lây cho anh. Giả sử giờ nói ra cũng coi như để thử thách sự chân thành của anh ấy dành cho em, nếu anh ấy không muốn quen em nữa thì em cũng sẽ chấp nhận. Nhưng rồi những mối quan hệ sau này sẽ thế nào, em còn trẻ, cũng chưa chắc chắn điều gì với người yêu ở hiện tại nhưng rồi nếu em quen những người trong tương lai thì em phải làm sao với họ. Vì em biết không ai muốn quen một người mắc bệnh để rồi lây bệnh cho mình cả. Em biết bệnh này cũng khá phổ biến trong xã hội nhưng nếu người đó không bị bệnh thì em sẽ lây cho họ, em không muốn sống trong mặc cảm tội lỗi và sống ích kỷ như vậy. Nhưng không lẽ vì mắc căn bệnh như vậy mà em không thể yêu được sao. Em rất hoang mang. Mong bác sĩ giải đáp cho em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào em!

Viêm gan B là một bệnh thường gặp ở Việt Nam. Bệnh thường lây lan qua đường máu và tình dục. Bệnh có 2 dạng: đó là người mắc bệnh thực sự và dạng thứ 2 là người lành mang trùng. Bạn phải đi khám và xác định con virus viêm gan B có hoạt động trong cơ thể bạn không? Nếu có bạn phải chữa trị tích cực để chữa lành bệnh. Nếu bạn chỉ là người lành mang trùng thì không thấy vấn đề gì quan trọng lắm, bạn chỉ cần theo dõi thường xuyên bằng các xét nghiệm từ 3 đến 6 tháng một lần. Nếu người yêu của bạn thực sự yêu bạn thì có thể cùng bạn vượt qua chuyện này chứ không thấy gì quan trọng cả.

Chúc bạn bình tâm và tìm được niềm vui!

Làm sao để không lây viêm gan B cho con khi mang bầu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị viêm gan B muốn sinh em bé phải làm thế nào để không bị lây truyền thưa bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh viêm gan B là bệnh viêm gan do virus viêm gan B gây nên. Bệnh lây truyền chủ yếu qua các đường : đường máu, quan hệ tình dục, và lây truyền từ mẹ sang con. Trong đó đường lây truyền từ mẹ sang con là chủ yếu. Tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con tăng cao trong 3 tháng cuối của thai kỳ, và nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

Đối với người phụ nữ nhiễm viêm gan B trước khi có thai nên đi đến các bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm khám và để giải đáp về tình trạng nhiễm virus viêm gan B ở giai đoạn nào, có cần chữa trị hay không. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, không có biểu hiện, virus viêm gan B đang “sống chung hòa bình với người phụ nữ đó thì không cần chữa trị và có thể mang thai bình thường và nên theo dõi chặt chẽ theo bác sĩ chuyên khoa.

Nếu đang bị viêm gan B nặng, bệnh đang tiến triển, xơ gan, suy gan nặng, viêm gan bùng phát và có những biến chứng gan thì nhất định phải chữa trị trước khi có con. Còn phụ nữ nào đang chữa trị viêm gan B hoặc bị viêm gan B mãn tính có chỉ định chữa trị mà có thai, nếu không chữa trị tiếp bệnh có thể bùng phát, gây tác động cả mẹ lẫn con.

Do vậy thai phụ cần được sự phối hợp giữa bác sĩ Sản khoa và Truyền nhiễm để được giải đáp về những lợi hại của việc mang thai khi đang uống thuốc chữa trị. Đối với đứa trẻ sinh ra từ người mẹ bị viêm gan B: trẻ sơ sinh ngay khi được sinh ra cần được tiêm ngừa vắc xin viêm gan B trong vòng 12-24 giờ đầu sau sinh và tiêm huyết thanh đặc hiệu chống virus viêm gan B để trung hòa kháng nguyên lây truyền từ mẹ qua theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Và tiêm vắc xin phòng viêm gan B cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng. Bạn nên đi đến các cơ sở y tế chuyên ngành Truyền nhiễm để được giải đáp cụ thể hơn.

Chúc bạn luôn khỏe.

Viêm gan B lây qua những đường nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi người bị viêm gan B thì lây qua những đường nào? Và không lây qua những đường nào?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Viêm gan B lây truyền qua đường máu, đườn tình dục và đường mẹ con (mẹ truyền cho con trong thời kỳ mang thai hoặc khi sinh nở).

– Vi rút viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu trong các tình huống như: tiêm chích sử dụng chung bơm kim tiêm, do truyền máu, do bị bơm kim tiêm có nhiễm vi rút viêm gan B đâm do tai nạn rủi ro nghề nghiệp hoặc hành vi cố ý, do sử dụng chung dao cạo râu và bị xây xước, do sử dụng chung bàn chải đánh răng có làm tổn thương niêm mạc miệng, do xăm mình mà sử dụng dụng cụ xăm không được khử trùng sạch sẽ, do sơ ý trong chữa trị Nha khoa mà dụng cụ bị nhiễm vi rút và không được tiệt trùng..v.v.

– Lây truyền qua đường tình dục trong các tình huống quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm vi rút viêm gan B, có thể là tình dục đồng giới hoặc khác giới.

– Do lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai: Người mẹ bị nhiễm vi rút viêm gan B trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm thấp khoảng 1%, tỷ lệ lây nhiễm tăng lên tỷ lệ thuận với thời gian mang thai (khoảng 10% khi người mẹ nhiễm vi rút viêm gan B trong 3 tháng giữa, và khoảng 60-70% trong 3 tháng cuối của thai kỳ).

Ngoài 3 đường lây nhiễm nêu trên thì không có con đường lây nhiễm nào khác đối với vi rút viêm gan B.

Chúc em sức khỏe!

Chồng bị viêm gan B, vợ có bị lây không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Chồng sắp cưới của em bị viêm gan B, vậy em có nguy cơ bị lây nhiễm không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới, cho nên em sẽ có nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, virus viêm gan B có thể lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus, hoặc lây truyền từ mẹ sang con. Để phòng lây nhiễm viêm gan B từ chồng, em cần phải đi tiêm phòng viêm gan B (nếu em chưa có miễn dịch với virus viêm gan B) trước khi hai vợ chồng có quan hệ tình dục.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl