Phân biệt giữa dị ứng và nhiễm Zika bằng cách nào?


4,226
1
1
Xu
53
Những triệu chứng của căn bệnh Zika và dị ứng thông thường có thể giống nhau, vì vậy người bệnh nên cẩn thận và có cách đề phòng hợp lý khi dịch bệnh này bùng nổ. Những lý giải dưới đây của bác sĩ sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của bạn về triệu chứng của hai loại bệnh này.

Phân biệt dị ứng và mắc bệnh Zika


Câu hỏi bởi: Giang Dinh

Thưa bác sĩ,

Cho em hỏi em hay bị dị ứng thì phân biệt với mắc Zika như thế nào?

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Tình trạng dị ứng thường có sốt nhẹ, phát ban, đau mỏi khớp, hay cả mắt đỏ. Điểm khác biệt cơ bản giữa dị ứng thông thường và bệnh do Zika gây nên là dịch tễ học. Hiện nay chưa có trường hợp nào mắc bệnh zika ở Việt Nam, tức là người dân trong khu vực này chưa có nguy cơ mắc bệnh. Vậy yếu tố khác biệt là ta đã đến các khu vực dịch tễ có Zika hay chưa. Nếu bạn đã đến Brazil chẳng hạn, trong 1 năm gần đây, và có những biểu hiện trên thì bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra và thăm khám cần thiết. Cơ sở y tế cũng sẽ nhận biết được nếu có trường hợp nhiễm Zika trong khu vực và đưa ra các phương án kế hoạch cần thiết để người dân nắm bắt được nguy cơ và phòng tránh kịp thời.

Thân ái.

Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm virus ZIKA là gì?


Câu hỏi bởi: whiterose

Chào bác sĩ!

Mấy ngày gần đây tôi thấy rất nhiều thông tin về 1 loại virus nguy hiểm trên thế giới tên là Zika, đang đe dọa nhiều quốc gia. Virus Zika này lại có họ hàng với virus gây sốt xuất huyết. Mà ở chỗ tôi đang sống lại đang bị dịch sốt xuất huyết. Tôi rất lo lắng vì hầu như không hiểu gì về virus Zika cũng như các triệu chứng bệnh. Mong bác sĩ cung cấp thêm thông tin cho tôi về:

1. Sự nguy hiểm của virus Zika

2. Dấu hiệu nhận biết khi mắc virus Zika

3. Phân biệt biểu hiện khi mắc virus Zika với khi mắc sốt xuất huyết và sốt rét.

Cám ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Zika virus là virus thuộc họ Flavivirus. được tìm thấy và phân lập vào năm 1947. Virus Zika lây truyền chủ yếu qua côn trùng trung gian truyền bệnh là muỗi vằn (muỗi Aedes), ngoài ra còn có một số đường lây truyền khác như lây truyền từ mẹ sang con.

1. Virus Zika được nghi ngờ là một lí do gây nên hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh, gây tổn thương não không hồi phục ở những đứa trẻ sinh ra do mẹ nhiễm virus Zika.

2. Người nhiễm virus Zika có các biểu hiện như sốt, đau đầu, xung huyết da, niêm mạc mắt… các triệu chứng thường nhẹ, thường kéo dài khoảng 4-7 ngày và nhìn chung khó phân biệt với sốt xuất huyết nếu chỉ dựa vào lâm sàng. Phân biệt sốt xuất huyết với sốt do virus Zika cần dựa vào xét nghiệm.

3. Phân biệt với sốt rét: Đối với sốt rét là bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên, lây truyền qua muỗi Anophen. Các biểu hiện lâm sàng có đặc trưng riêng là sốt thành cơn, có chu kỳ: Sốt rét run, sốt nóng và vã mồ hôi, kèm theo các triệu chứng khác là thiếu máu, gan to…

Hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ ca bệnh nào nhiễm virus Zika, để phòng bệnh chủ yếu là các biện pháp diệt muỗi và nằm màn.

Thân chào bạn!

Đối tượng nhiễm Zika và con đường lây nhiễm Zika


Câu hỏi bởi: Dave Bui

Thưa bác sĩ,

Những đối tượng nào có thể nhiễm Zika? Zika có thể lây lan qua con đường nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn!

Tất cả mọi người đều có khả năng nhiễm zika. Mặc dù sau khi đã có miễn dịch thì tự cơ thể có thể phòng chống, nhưng ở VN thì còn mới nên mọi người chưa có miễn dịch này. Zika lây qua muỗi Aedes, chính là muỗi mang sốt xuất huyết. Vì thế cách lây truyền giống như sốt xuất huyết. Muỗi đốt cơ thể người bệnh, muỗi bị nhiễm và đốt người lành gây bệnh. Ngoài ra gần đây có những trường hợp được báo cáo là truyền qua đường tình dục. Tuy chưa được kết luận, nhưng mọi người cũng nên hết sức thận trọng. Chưa xác định được thời gian tồn tại của Zika trong tinh dịch, vì thế mọi người được khuyến cáo không quan hệ tình dục với những người mắc Zika. Nếu có thì phải sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su.

Thân ái!

Nguyên nhân lan truyền và chiều hướng phát triển của dịch Zika


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Nguyên nhân lan truyền dịch hiện nay và chiều hướng phát triển của dịch Zika là gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Do việc tăng mật độ muỗi mà tăng mật độ tiếp xúc của muỗi với người. Cái này có thể do môi trường khí hậu, ví dụ như là đỉnh el nino, làm nước biển nóng lên, mưa nhiều, muỗi sinh sôi phát triển. Đỉnh el nino trùng vs đỉnh dịch sốt xuất hiện. Ta không loại trừ virus zika cũng có đỉnh dịch giống sốt xuất hiện vì cách truyền bệnh và loại muỗi truyền bệnh là như nhau. Sự giao thương giữa nơi này và nơi khác 1 cách rộng rãi cũng tạo điều kiện lan truyền bệnh theo hướng vật lý. Nhưng mà đòi hỏi yếu tố khí hậu để tăng khả năng nhiễm của người.

Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl