Phân biệt giữa ung thư lưỡi và nhiệt miệng


4,226
1
1
Xu
53
Ung thư lưỡi và nhiệt miệng có thể có nhiều triệu chứng giống nhau. Sau đây là những lời giải thích về hai căn bệnh này.

Nổi nốt đỏ ở bờ lưỡi gần gốc lưỡi có phải ung thư lưỡi không?


Câu hỏi bởi: hùng

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, gần 2 tuần nay ở bên bờ lưỡi gần gốc lưỡi có xuất hiện các nốt đỏ bé không đau. Lúc đầu còn khó di chuyển lưỡi sau đó thì không khó nữa, cháu không dùng thuốc gì cả vậy mà giờ vẫn thấy các nốt đỏ đấy liệu có phải ung thư lưỡi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi bạn có thể tham khảo:

Xuất hiện mảng trắng trên lưỡi: Trên bề mặt lưỡi xuất hiện những mảng màu trắng hoặc đỏ tươi khác biệt. Các mảng này có thể nằm bất kỳ vị trí nào của lưỡi, có diện tích ngày càng rộng và bám chắc vào bề mặt lưỡi. Niêm mạc trắng này thường có xu hướng mềm hơn bề mặt lưỡi và dễ dàng bị chảy máu do quá trình người bệnh nhai, nuốt tạo ra một lực đủ mạnh làm vỡ chúng.

Lưỡi xuất hiện vết loét: Triệu chứng này đôi khi được đánh đồng với những vết thương nhỏ do răng cắn phải lưỡi. Tuy nhiên, khác với vết thương do người bệnh tự gây ra, các vết loét này thường không có dấu hiệu lành lại.

Đau họng trong thời gian dài: Bệnh nhân bị đau họng kéo dài nhưng uống thuốc đặc trị cũng không thuyên giảm. Nếu xuất hiện biểu hiện này rất có thể, bệnh ung thư lưỡi đã phát triển khá trầm trọng. Người bệnh có cảm giác như có dị vật hoặc xương cá cắm vào lưỡi, rất khó chịu nhưng thoáng qua nhanh.

Ngoài những biểu hiện trên, người bệnh cũng không nên bỏ qua các triệu chứng như cảm giác tê lưỡi, đau tai, thay đổi giọng nói bất thường, lưỡi cứng, nước bọt tiết ra nhiều, cảm giác nhớt, có mùi khó chịu, hôi miệng …

Trường hợp của bạn có thể do một nhiễm trùng ở lưỡi gây nên, bạn nên đi khám nhé. Để chẩn đoán chính xác có bị ung thư lưỡi hay không cần làm sinh thiết mới kết luận được.

Chúc bạn sống khỏe!

Có mảng đỏ dọc thân lưỡi có phải ung thư?


Câu hỏi bởi: hoa anh

Chào bác sĩ!

Thời gian gần đây, mặt trên phía bên trái của lưỡi xuất hiện một mảng đỏ dọc theo thân lưỡi (dài khoảng 3cm, rộng khoảng hơn 1cm), tôi quan sát thấy có lúc vết loang này như mờ hơn nhưng cũng có khi giống như đang ăn sâu hơn. Tuy vết loang màu đỏ này không gây đau đớn gì nhưng khiến tôi rất hoang mang. Liệu tôi có bị ung thư lưỡi không? Tôi phải đi khám ở đâu để biết được tình trạng của mình?

Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư lưỡi:

Cảm giác đau lưỡi: Cảm giác đau lưỡi có thể cảnh báo tình trạng ung thư miệng lưỡi khi đã vào giai đoạn khá nặng vì thông thường các giai đoạn trước không gây đau. Cụ thể hơn, bạn sẽ thấy đau ở lưỡi khi nhai, nuốt. Nếu u ác tính phát triển lớn hơn thì cơn đau này có thể lan sang tai.

Có cục u trên lưỡi: Nếu lưỡi có triệu chứng ung thư, phía cạnh lưỡi phần tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u màu đỏ hoặc màu trắng, lở loét gây khó khăn cho việc ăn uống.

Lưỡi có màu nâu: Nếu lưỡi bỗng dưng xuất hiện một đốm nâu và càng ngày càng có triệu chứng tối màu hơn thì bạn cần phải đi khám ngay lập tức vì tình trạng này tuy không cảnh báo ung thư lưỡi nhưng nó là triệu chứng giai đoạn sớm của bệnh ung thư da.

Lưỡi có nốt đỏ. Lưỡi có nốt đỏ hay vết loét có thể là do cảm lạnh, sốt. Những vết loét bình thường sẽ lành lại và biến mất trong vòng 1 tuần đến 10 ngày. Nhưng nếu kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Dấu hiệu của bạn mô tả có thể là một bệnh nhiễm khuẩn tại chỗ của lưỡi hoặc thiếu vitamin. Tuy nhiên để loại trừ ung thư lưỡi bạn có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào có khả năng làm sinh thiết chẩn đoán mô bệnh học (thường là từ các bệnh viện tuyến tình và trung ương) để sinh thiết lưỡi loại trừ ung thư.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị bạc trắng ở lưỡi, có nhiều đốm li ti, có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi: Danhpham

Chào bác sĩ.

Tôi bị bạc trắng ơ lưỡi, có nhiều đốm li ti, cho tôi hỏi có phải ung thư không? Đây là biểu hiện bệnh g?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Tôi nghĩ bạn có biểu hiện lưỡi bẩn, rêu lưỡi dày, thường gặp ở những người có biểu hiện của nhiễm khuẩn cấp tính hay mãn tính, nhiễm khuẩn vùng miệng, họng, bệnh nấm lưỡi..v.v.. Nếu có biểu hiện lở loét niêm mạc lưỡi hay lưỡi có khối u sùi thì đó có thể là biểu hiện của ung thư lưỡi. Khuyên bạn đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác lí do và chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tư vấn sức khỏe bệnh nhiệt miệng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 36 tuổi là nữ giới, tôi rất hay bị nở loét miệng và đã đi khám bệnh tại bệnh viện 108 và bệnh viện Đại học y Hà Nội, đã được kết luận là do suy giảm hệ thống miễn dịch. Tôi đã chữa trị, ăn uống, sinh hoạt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nhưng không thấy kết quả, bệnh vẫn rất hay tái phát. Do điều kiện công việc và ở xa bệnh viện, tôi rất mong được giải đáp để tôi có có thể chữa trị bệnh và ổn định tâm lý.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn bị nhiệt miệng, không phải là do nóng trong, mà là cơ địa. Bệnh có liên quan nhiều đến yếu tố tự miễn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nhiệt lưỡi hay tái phát có phải bị ung thư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 39 tuổi, hay bị nhiệt miệng và gần đây hay bị nhiệt ở lưỡi. Cách đây hơn 1 tháng tôi bị một vết nhiệt to ở lưỡi như hạt ngô, kèm theo đó là đau rát họng và viêm họng, vùng lưỡi thì dày lên, ăn uống gì cũng thấy đọng lại ở lưỡi rất chua miệng (tôi có đi khám và bệnh viện kê cho tôi bị viêm họng), khoảng 2 tuần uống kháng sinh thì khỏi. Giờ tôi lại bị 2 vết nhiệt ở lưỡi, mới bị 2 hôm nên vết nhiệt còn nhỏ, nhưng kèm theo cũng bị viên họng và lưỡi cũng dày lên, ăn uống cũng bị đọng lại ở lưỡi gây chua miệng. Vậy tôi có phải đã bị ung thư lưỡi không? Kính mong bác sĩ trả lời sớm và nếu bị ung thư lưỡi, ở tỉnh thì tôi phải khám ở đâu, khoa nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thông thường các dấu hiệu của bệnh ung thư lưỡi dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng như sau: khi người bệnh thấy trên lưỡi mình có xuất hiện các mảng đốm trắng hay màu đỏ thì thường cho rằng đây là do nóng trong, nhiệt miệng nên đương nhiên là dùng các cách thông thường chữa nhiệt miệng để áp dụng. Lâu dần, các đốm trắng này xuất hiện ngày càng nhiều và sâu hơn gây khó khăn lớn cho việc sinh hoạt, ăn uống thì người bệnh mới đi khám và điều trị. Tuy nhiên, do không ý thức được về bệnh ung thư lưỡi nên người bệnh cũng chỉ đi khám ở một cơ sở y tế bất kỳ và nhiều khi cũng không phát hiện được bệnh ung thư lưỡi.

Các dấu hiệu của bệnh ung thư lưỡi không chỉ dùng lại ở đó, khi các mảng đốm này xuất hiện, phần giữa của nó thường mềm và dễ chảy máu, lở loét do bị chà xát nhiều trong quá trình sinh hoạt. Đây cũng là một triệu chứng sớm thường gặp nhất cho biết bạn có thể bị ung thư lưỡi. Cổ họng của bạn bị đau mỗi khi nuốt nước miếng hay thức ăn cũng là một triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi chứ không đơn thuần chỉ là do mệt mỏi hay viêm nhiễm tuyến nước bọt hay đau họng. Một triệu chứng nữa có thể dễ dàng nhận thấy của bệnh ung thư lưỡi là lưỡi và miệng có cảm giác bị tê, lưỡi khó di chuyển do bị dày lên hoặc đau, há miệng khó và nhất là giọng nói có phần bị thay đổi. Nếu bạn đã bị ung thư lưỡi thì một biểu hiện thường thấy nữa là tai bạn cũng sẽ bị đau và một phần mặt sau của cổ họng cũng bị sưng.

Tuy nhiên để chẩn đoán xác định ung thư lưỡi cần khám chuyên khoa Ung bướu và làm các xét nghiệm cần thiết đặc biệt là sinh thiết. Bạn có thể đến khám tại bệnh viện Ung bướu hoặc chuyên khoa Ung bướu của viện tỉnh nhé.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl