Phân biệt giữa trẻ tự kỷ và trẻ bại não


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ tự kỷ và bại não có thể có nhiều biểu hiện giống nhau, tuy vậy đây lại là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau. Sau đây là những lý giải của bác sĩ về hai căn bệnh này.

Phân biệt giữa trẻ tự kỉ và trẻ bại não như thế nào?


Câu hỏi bởi: thảo

Thưa bác sĩ.

Con trai tôi 6 tháng, hiện giờ cháu vẫn chưa cứng cổ, lẫy, ngồi, nhìn theo, hóng chuyện… khám Viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cho điện não đồ và chụp MRI thì không có gì bất thường, chỉ có Myelin tương đương 4 tháng, bác sĩ bảo não không thấy vấn đề gì, tôi rất rối vì không thấy lí do gì sao bé không phát triển như những đứa trẻ bình thường khác hoặc để có phương pháp điều trị nếu cháu có bệnh. Tôi có đọc thêm thông tin những trẻ tự kỉ cũng có những triệu chứng như vậy, hồi trước 4 tháng cháu cũng có biết nhìn theo bóng người khi ra khỏi phòng nhưng từ sau 4 tháng cháu bị viêm phổi, phế quản, sau khi đi viện về cháu không nhớ luôn, cứ mỗi lần chữa trị về thấy cháu không còn hoạt bát như trước nữa. Mắt cháu rất nhanh, mặt cháu không thấy vẻ gì của đứa trẻ bại não cả. Rất mong bác sĩ cho tôi lời khuyên để chữa trị cho cháu đúng hướng.

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Con bạn yếu vận động, 6 tháng chưa cứng cổ, chụp cộng hưởng từ sọ não và điện não đồ không phát hiện không có dấu hiệu bất thường thì không thấy nghĩa là không thấy bệnh về não. Dấu hiệu Myelin tương đương với trẻ 3 tháng có nghĩa là sự Myelin hóa các dây thần kinh diễn ra chậm, mới chỉ tương đương như trẻ 3 tháng. Myelin là chất béo bao bọc làm ngăn cách các dây thần kinh với nhau, không thấy Myelin hoặc thiểu sản thì não bộ không hoạt động được. Bạn nên cho trẻ sử dụng các loại sữa có hàm lượng DHA và Omega-3 cao nhằm đẩy nhanh quá trình này.

Bệnh bại não là tình trạng mất chức năng của não, não bộ có nhiều chức năng khác nhau và sự mất một hay nhiều chức năng được gọi là bại não. Trẻ bại não thường bị tác động nhiều nhất là chức năng vận động: chậm phát triển vận động, co cứng hay liệt cứng một chi, một bên cơ thể hay tứ chi, có mẫu vận động bất thường, hoặc mềm nhão cơ… Chẩn đoán bại não bằng thăm khám và đánh giá chức năng thần kinh là chủ yếu, chụp RMI hay điện não đồ là tìm lí do gây bại não.

Bệnh tự kỷ là những rối loạn phát triển của não với những đặc trưng là suy giảm khả năng hòa nhập xã hội, suy giảm khả năng giao tiếp, có những hành vi lặp lại và những hành vi bất thường, con bạn còn nhỏ việc đánh giá và phát hiện bệnh tử kỷ rất khó, chưa thể chẩn đoán được bệnh tự kỷ ở trẻ 6 tháng tuổi, bệnh tự kỷ thường chỉ phát hiện đánh giá được ở trẻ 2-3 tuổi trở lên.

Như vậy khả năng con bạn là tình trạng chậm phát triển hệ thần kinh trung ương do Myelin hóa chậm. Bệnh bại não không chữa được, bệnh tự kỷ thường chỉ được xác định chẩn đoán và có thể điều chỉnh hành vi khi trẻ lớn (3-4 tuổi trở lên), vì vậy trước mắt bạn nên mặc nhiên công nhận trẻ chậm phát triển hệ thần kinh trung ương và tăng cường cho cháu uống các loại sữa có hàm lượng DHA và Omega-3 cao để làm đẩy nhanh quá trình Myelin hóa hệ thần kinh.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Bé 3 tuổi bị bại não và động kinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Con em lúc sinh bị hút nên ngạt rồi sau mấy tháng tái khám bác sĩ chẩn đoán là bại não. Nay con em 3,5 tuổi mà chưa biết ngồi và chưa biết nói. Nay cháu còn thêm bệnh động kinh nữa. Mong bác sĩ giúp gia đình em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Những nguyên nhân gây bại não:

Nguyên nhân trước sinh: Do phát triền bất thường trong quá trình còn là phôi thai, não úng thuỷ bẩm sinh, sản phụ bị bệnh nghiêm trọng trong quá trình mang thai nhất là các bệnh do virus, thiếu dinh dưỡng nghiên trọng, bị phóng xạ, di truyền.

Nguyên nhân khi sinh: Sinh non là nguyên nhân xác định bại não, Thời gian mang thai quá dài, dây rốn quấn cổ, nhau bong sớm, nhau tiền đạo tắc nước ối và hít phân su làm não thiếu oxy, khó sinh chuyển dạ quá lâu, trấn thương sản khoa khi sinh, nhau tiền đạo và sinh ngôi ngược

Nguyên nhân sau sinh: Do các loại viêm nhiễm, ngoại thương, nhiễm độc, xuất huyết sọ não và ngạt khi sinh, mẹ mắc chứng động kinh, mẹ bị cường gáp và nhiễm độc máu hoặc bị xuất huyết trong 3 tháng mang thai đầu tiên, trẻ sinh non, trẻ thấp cân, khi sinh thiếu oxy.

Theo các nguyên nhân gây bại não ở trẻ đã nêu trên thì con bạn bị bại não trong khi sinh do cháu bị ngạt gây thiếu oxy tế bào thần kinh của não. Trẻ bại não do tổn thương ở não nên thương kèm theo chứng động kinh. Đây là bệnh nặng đòi hỏi chữa trị kiên trì và tiên lượng tuỳ thuộc trẻ bị nặng hay nhẹ. Trẻ bị bại não cần được chữa trị theo các phương pháp sau đây:

Phục hồi chức năng: Vận động, nghe, nói, giao tiếp bằng điện châm và thuỷ châm, xoa bóp bấm huyệt, tập vận động toàn thân hoặc1/2 người hay chi bị liệt.

Điều trị trẻ bại não cần kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại như chạy máy sóng ngắn, chiếu đèn hồng ngoại, tử ngoại, giáo dục kỹ năng giao tiếp,… Riêng trường hợp con bạn có kèm theo bệnh động kinh nữa nên cần phải dùng thuốc Tây y chống động kinh lâu dài.

Để có phương pháp điều triệu đúng và hiệu quả bạn nên cho cháu đi khám tại khoa Thần kinh bệnh viện Nhi Trung ương – Hà nội hoặc khoa Thần kinh bệnh viên Nhi Đồng thành phố Hồ Chí Minh để có hướng chữa trị hợp lý và tốt nhất cho cháu.

Chúc con bạn mau lành bệnh.

Bại não bẩm sinh có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ! Tôi có một đứa con năm nay cháu 4 tuổi, cháu bị bệnh bại não bẩm sinh, bệnh đó có chữa được không ạ? Xin bác sĩ giúp đỡ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Bại não là tình trạng mất chức năng của não do các tổn thương não bộ xảy ra trong giai đoạn sớm, thường là trong bào thai, trong quá trình sinh nở hoặc trong những năm đầu của trẻ.

Não bộ có nhiều chức năng khác nhau, mất một hay nhiều chức năng đều gọi chung là bị bại não. Trẻ bị bại não thường bị tác động nhiều nhất là chức năng vận động, triệu chứng dưới dạng: chậm phát triển vận động, co cứng hay liệt cứng một chi, một bên cơ thể hay tứ chi, có mẫu vận động bất thường mất đối xứng với những động tác xoắn vặn bất thường, múa vờn, khó khăn trong điều phối động tác hoặc mềm nhão cơ… Ngoài ra, khả năng giao tiếp, khả năng ngôn ngữ, ăn uống… của trẻ cũng bị tác động. Khi khám bệnh, các bác sĩ sẽ đánh giá chức năng thần kinh tìm lí do gây ra bại não ở trẻ để chữa trị lí do nếu có thể được.

Điều trị bao gồm chữa trị rối loạn vận động, giãn cơ, tập vật lý trị liệu, chỉnh hình và chữa trị lí do nếu có thể được. Khả năng phục hồi của trẻ bại não tùy thuộc mức độ nặng hay nhẹ và tùy thuộc vào thời điểm trẻ được can thiệp sớm hay muộn.

Trường hợp tổn thương nhẹ, can thiệp sớm sẽ giúp trẻ phát triển thuận lợi, hạn chế bớt những khó khăn trong cuộc sống sau này. Bạn nên sớm đưa cháu tới các trung tâm phục hồi chức năng hoặc các bệnh viện để được chữa trị kịp thời.

Chúc cháu nhà bạn mau khỏe!

Trẻ bị bại não nhưng chân tay khỏe mạnh là bại não nặng hay nhẹ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ!

Con em bi bại não bẩm sinh, con em được 2,6 tháng tuổi. Cháu tay chân khỏe mạnh, các cơ tay chân của cháu vẫn bình thường, ba má nói chuyện với cháu, cháu không hiểu, nên cháu không có nói chuyên, cười mấy. Cháu cũng cười nhưng cười vì lý do gì, khi ba má nói chuyện với cháu mà cháu không cảm nhận được đó bác sĩ ạ! Con em như vậy không bít bị bãi não nhẹ hay nặng vậy bác sĩ? Các bác sĩ đang nghi bị rối loạn chuyển hóa nữa.

Mong Bác sĩ giải đáp cho em ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bại não là tình trạng rối loạn sự kiểm soát các vận động cũng như tư thế do một phần của bộ não bị tổn thương. Do một phần não bị tổn thương (thường là bẩm sinh) nên trẻ không thể cử động các cơ do vùng não đó điều khiển một cách bình thường được. Con bạn không thấy dấu hiệu gì bất thường về vận động, chân tay cháu vẫn bình thường chứng tỏ không thấy tổn thương bẩm sinh nghiêm trọng ở trong não. Các biểu hiện của bại não có thể nhẹ nhàng hoặc rất nặng nề ở các trẻ khác nhau tùy theo tổn thương não nhưng ở một trẻ nhất định thì biểu hiện không nặng lên khi trẻ lớn hơn. Nói một cách khác, bại não là một bệnh tĩnh, nghĩa là các tổn thương đã định hình và không tiến triển xấu hơn nữa.

Điều này rất quan trọng để phân biệt bại não với các tình trạng tổn thương thần kinh khác trong đó biểu hiện tâm thần vận động sẽ càng ngày càng nặng hơn. Rất nhiều trẻ bị bại não thường có kèm theo các tình trạng bệnh khác như: chậm phát triển tâm thần, rối loạn khả năng học tập, động kinh, các vấn đề về thính giác, thị giác, ngôn ngữ….

Con bạn mới 2,5 tháng tuổi các triệu chứng phát triển tâm thần chưa rõ ràng. Có thể bạn nên cần tìm hiểu thêm về các phương pháp giao tiếp giáo dục trẻ mầm non, nhất là các chương trình giáo dục sâu rộng và có hệ thống, các chương trình can thiệp giáo dục tâm lý, chú trọng phát triển kỹ năng ngôn ngữ và xã hội,…. để áp dụng giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl