Gãy xương đòn ở trẻ sơ sinh có lành được không?


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ em có tốc độ liền xương rất nhanh và xương đòn sẽ liền nhanh hơn các xương khác. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình điều trị này.

Bé 8.5 tháng tuổi bị gãy xương đòn có lành xương được như bình thường không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Bé nhà em được 8.5 tháng, nửa tháng trước bé bị té gãy xương đòn. Bác sĩ bảo không sao, xương bé sẽ tự liền, xem trong kết quả X-quang thì em thấy xương bị lệch chồng lên nhau. Bác sĩ cho em hỏi liệu bé có lành xương bình thường được không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ em tốc độ liền xương rất nhanh và xương đòn sẽ liền nhanh hơn các xương khác. Sau 1–2 tuần chỗ gãy sẽ liền và tại chỗ gãy sẽ hình thành một khối xơ cứng (khối can xương), bạn có thể sờ thấy và sau vài tuần khối này cũng tự mất đi. Gãy xương đòn ở trẻ nhỏ không cần chữa trị bởi có thể tự lành. Các mẹ chỉ cần chăm sóc trẻ nhẹ nhàng và tìm cách cố định tay gãy của trẻ.bằng cách ghim ống tay áo bên tay bị gãy vào sát người của trẻ để em bé không bị đau trong mọi cử động.

Trường hợp con bạn nếu chỗ xương gãy chồng lên nhau nhiều, có nguy cơ di lệch thì cố định xương bằng băng quấn. Bác sĩ nói không sao tức là xương bị gãy kín, không di lệch. Tay của bé sau khi lành vẫn hoạt động bình thường. Khi trẻ lớn, bạn có thể chụp X-quang để kiểm tra, nhưng thường không phát hiện ra xương đòn của trẻ đã từng bị gãy.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bị gãy xương đòn, đã bó thuốc nhưng vẫn bị nhức là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Cho em hỏi em bị gãy xương đòn phải nhưng bố mẹ em đưa em đi bó lá người ta buộc thanh gỗ nẹp vào chỗ xương nhô nên và buộc cố định rồi đắp cho em thuốc. Đến giờ đã được 2 tuần rồi em cũng thấy đỡ đau chỗ xương gãy nhưng sao cánh tay em thỉnh thoảng lại thấy nhức. Mong bác sĩ giải đáp giúp em?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng gãy xương đòn khá thường gặp, xảy ra sau chấn thương va chạm vào vùng xương đòn. Gãy 1/3 giữa xương đòn chiếm tỷ lệ 69% – 82% trong số các tình huống gãy xương đòn. Gãy 1/3 giữa xương đòn thường gặp ở trẻ em và thanh niên với lực chấn thương mạnh gây gãy nhiều mảnh, di lệch nhiều. Xử trí gãy xương đòn tùy thuộc theo vị trí gãy, mức độ di lệch xương, tổn thương tổ chức xung quanh xương,… có thể chỉ chữa trị bó nẹp, hoặc chữa trị phẫu thuật bằng nẹp vít hoặc đinh nội tủy,…

Trường hợp của em, đã bị gãy xương đòn và đã được bó nẹp, đắp thuốc nhưng không rõ gãy ở vị trí nào của xương đòn, có di lệch hay không. Tuy nhiên, nếu không được nắn chỉnh tốt thì khả năng di lệch cao, ngay cả khi có liền. Do vậy, nếu có đau nhức tay và để tránh tình trạng di lệch thì tốt nhất em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để khám, quá đó có hướng khắc phục thích hợp.

Chúc em sức khoẻ!

Gãy kín xương đòn 3 tháng vẫn không giơ tay lên được có làm sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu bị gãy kín 1/3 xương đòn phải và đã phẫu thuật được hơn 3 tháng nhưng đến nay cháu vẫn không thể đưa lên thẳng đứng được. Có cách nào hồi phục nhanh hơn không ạ? Cháu có thể làm việc được lại như trước kia được không? Và làm việc với trọng lượng bao nhiêu là tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Thông thường một gẫy xương phải mất từ 3 đến 6 tháng mới liền chắc. Trong thời gian sau mổ từ 1 đến 3 tháng bạn cần luyện tập theo đúng phương pháp. Sau 3 tháng xương liền và bạn tập đúng phương pháp thì thông thường bạn có thể trở lại với sinh hoạt hàng ngày như bình thường. Nếu bạn vẫn không thể đưa thẳng tay đứng lên được thì bạn nên đi chụp X-quang kiểm tra xem xương đã liền chưa và khi đó bác sĩ sẽ khuyên bạn luyện tập theo đúng cách.

Chúc bạn khỏe!

Có nên bó thuốc nam cho xương mau lành không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, em bị ngã gãy xương đòn, đã cố định nẹp vít được ba tháng. Vậy em có nên bó thuốc nam cho xương mau lành không ạ? Và nếu bó thuốc nam có tác động gì không.

Em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Thời gian liền xương sinh lý bình thường là 3 tháng khi xương được nắn chỉnh và cố định tốt. Vì vậy em không cần dùng tới thuốc nam để bó liền xương. Tuy nhiên em vẫn cần vận động nhẹ nhàng, tránh các vận động mạnh giúp xương hồi phục tốt. Em nên đến bệnh viện chụp X-quang để xem mức độ can xương như thế nào.

Chúc em mạnh khỏe.

Gãy xương quai xanh nhưng nẹp vít lại bị gãy có nên mổ lại?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em tôi gãy xương quai xanh cách đây 2 tháng được bệnh viện tỉnh mổ nẹp đóng đinh, nhưng hôm nay thấy đau nhói, tôi đưa đi chụp lại X-quang, hình ảnh cho thấy bị gãy nẹp (đúng chỗ đinh vítt ở khoảng gãy) được bác sĩ giải đáp mổ lại, xin bác sĩ cho ý kiến về trường hợp của em tôi.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị gãy xương đòn đã phẫu thuật tiếp hợp xương bằng nẹp vít nhưng nẹp vít lại bị gãy thì cách can thiệp duy nhất là mổ tháo nẹp cũ và thay bằng một nẹp khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl