Còi xương và chế độ ăn phù hợp


4,226
1
1
Xu
53
Trong chế độ ăn của trẻ luôn cung cấp đầy đủ chất đạm, nhất là đạm động vật và chất béo: Mỗi bát thức ăn của trẻ phải thêm 1-2 thìa dầu ăn để phòng ngừa còi xương. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bệnh nhân có khẩu phần ăn phù hợp.

Làm sao để trẻ hết biếng ăn?


Câu hỏi bởi: PHA LÊ

Thưa bác sĩ!

Con tôi 12 tháng, nặng 8,5 kg. Tôi có cho bé uống canxi ống hàng ngày, như vậy có được không? Vì bé rất biếng ăn, có cách nào để bé ăn tốt hơn không bác sĩ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Nếu bạn nuôi bé với chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ thì không cần phải bổ xung thêm thuốc canxi ống hàng ngày. Bạn chỉ nên cho bé uống canxi khi đủ bằng chứng là con bạn bị bệnh còi xương, thiếu hụt vitamin D và canxi.

Những dấu hiệu chứng tỏ trẻ bị còi xương: Trẻ hay quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra nhiều mồ hôi khi ngủ. Xuất hiện rụng tóc vùng sau gáy tạo thành hình vành khăn. Các triệu chứng ở xương: thóp rộng, bờ thóp mềm, thóp lâu kín, có các bướu đỉnh, bướu trán (trán dô), đầu bẹp cá trê. Các tình huống còi xương nặng có di chứng: chuỗi hạt sườn, dô ức gà, vòng cổ chân, cổ tay, chân cong hình chữ X, chữ O. Răng mọc chậm, trương lực cơ nhẽo, táo bón. Chậm phát triển vận động: chậm biết lẫy, biết bò, đi, đứng…

Thuốc Calcium Corbiere, ống 5ml gồm có: 0.55g Calci Glucoheptonat, 0.05g Vitamin C, 0.025g Vitamin PP. Trẻ em: 1-2 ống/ngày uống vào buổi sáng và buổi trưa .Thời gian uống bạn không nên duy trì dài quá 2 tháng. Vì: Thừa canxi gây sỏi thận mạn tính, canxi hóa động mạch… Khi uống quá liều, lượng canxi thừa ít được hấp thu, nếu được hấp thu sẽ bị thải ra ngoài cùng nước tiểu gây sỏi thận. Lượng canxi trong máu được điều hòa một cách nghiêm ngặt, ít khi có biến đổi dù là thừa hay thiếu. Vì vậy, muốn biết có bị thừa canxi hay không, nên định lượng canxi niệu 24 giờ. Nếu lượng canxi niệu trên 300 mg/24 giờ (7,5mmol/24 giờ) thì phải ngừng chữa trị. Khi sử dụng canxi, nên uống vào buổi sáng, sau ăn một giờ vì dùng vào buổi tối dễ gây sỏi thận và kích thích mất ngủ.

Trên thị trường hiện nay có loại thuốc kích thích ăn uống, tăng khả năng đồng hóa có tác dụng rất tốt đó là: Dynamozen (thuốc của Tiệp), thuốc của nội có tên là Bezovit,… có tác dụng cho bé ăn khỏe là những loại đã được chứng minh kiểm chứng khoa học và lưu hành trên toàn thế giới. Có thể bạn nên mua thứ đó về cho bé uống để bé ăn khỏe.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

bé có bị còi xương, suy dinh dươngx. cách khắc phục


Câu hỏi bởi: THẢO

Thưa bác sĩ, bé trai nhà tôi đc 9,5tháng. nămgj 7.6ki. cao 72cm. bé chậm lẫy, chạm mọc rặng . hiện tại chau chỉ có 4 răng. bé cổ yếu. da xanh chua biet ngôi. hay rụngtọc phia sau đâu. Bé hay ốm vặt từ lúc tháng thứ 6 đến hiện tại ốm liên tục. hay bị viêm hô hấp và đường tiêu hóa. xin hỏi bac si be co bi suy dinh duong hay bi coi xuong không. và hương điều trị hay tôi phải đi khám bé ở đâu để cải thiện cho bé. phải bổ sung thêm chất hay men gì để cải thiện tình trạng của bé hay không. cảm ơn bac si

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 9 tháng nặng 7,6 kg là bình thường, không mập, không phải là suy dinh dưỡng, tuy trẻ chậm phát triển vận động (chưa biết ngồi). Dấu hiệu chậm mọc răng, rụng tóc hình vành khăn sau gáy, quấy khóc có thể là biểu hiện của tình trạng thiếu can xi. Việc xác định xem trẻ có bị còi xương hay không ? phải khám xét tỉ mỷ, phải dựa trên nhiều thăm dò nữa như X quang xương … Trước mắt bạn nên cho bé uống bổ xung can xi (có thể mua ở các hiệu thuốc và dùng theo hướng dẫn trên toa thuốc hoặc của người bán thuốc). Trẻ hay bị ốm vặt, viêm đường hô hấp thì bạn nên cho bé uống thuốc tăng cường sức đề kháng, chống viêm đường hô hấp. Tên thuốc Broncho-vaxom, uống 3 đợt, mỗi tháng 1 đợt, mỗi đợt 10 ngày, mỗi ngày uống 1 viên. Thuốc có 2 loại đó là loại dành cho người lớn và loại dành cho trẻ em. thuốc là tổ hợp các loai vi khuẩn hay gây bệnh đường hô hấp đã được giảm độc lực , thuốc uống có tác dụng tương tự như tiêm vac xin.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ 1 tháng tuổi có nên uống Vitamin D3?


Câu hỏi bởi: socola kem

Chào bác sĩ!

Con nhà em được 1 tháng tuổi, thấy người ta mách cho uống Vitamin D3. Bác sĩ cho em hỏi cháu có uống được không? Nếu uống được thì uống như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em không nên cho cháu uống Vitamin D3 như cách người ta mách, mà nên cho cháu tắm nắng để phòng tránh còi xương, nên tắm nắng sớm trước 9 giờ và nắng chiều sau 16 giờ, mỗi ngày nên tắm nắng 30 phút. Việc sử dụng Vitamin D3 tự ý trước khi có sự thăm khám của bác sĩ là không phù hợp. Chỉ bổ sung khi trẻ có dấu hiệu của thiếu Vitamin D3.

Chúc gia đình em mạnh khỏe!

Bé 5 tuổi răng mọc nhọn, hay quấy khóc cần phải bổ sung chất gì?


Câu hỏi bởi: thanh chiên

Thưa bác sĩ!

Con trai cháu 5 tuổi nặng 13,4kg cháu ăn tốt nhưng chậm phát triển hơn các bé khác, cháu có biểu hiện trán rô, răng cháu mọc nhọn và lúc cháu 1 đến 3 tuổi hay quấy khóc, bác sĩ cho cháu hỏi vây con trai cháu cần bổ sung những chất gì cho cháu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, bé nhà em 4 tuổi và có cân nặng 13,4kg là ở mức trung bình thấp, nhưng không rõ chiều cao của bé là bao nhiêu, vì có thể bé còi xương, thấp hơn bình thường. Với triệu chứng trán rô, hồi bé hay quấy khóc thì rất có thể giai đoạn đó bé bị thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin D, canxi,… Còn ở tình trạng hiên tại, chưa rõ tình trạng của bé ra sao, có ăn uống được hay không, có hay bị rối loạn tiêu hóa hoặc bị rối loạn gì khác hay không?,… Do vậy, để đánh giá chính xác thể trạng của bé và có hướng chăm sóc tốt nhất thì em nên đưa bé tới cơ sở y tế chuyên khoa Dinh dưỡng để khám. Em cũng không nên tự ý mua các loại thuốc bổ, thuốc tăng trưởng,… cho bé uống vì có thể gây tác động tới sức khỏe của bé.

Chúc bé nhà em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl