Trẻ sơ sinh còi xương và những bệnh lý có thể xảy ra


4,226
1
1
Xu
53
Trường hợp còi xương nặng, trẻ bị biến đổi ở xương gây thóp rộng, có các bướu trán, lồng ngực biến dạng, có chuỗi hạt sườn, các đầu xương cổ tay, cổ chân bè ra, chân vòng kiềng, chữ bát,… Hãy cùng đọc những ý kiến dưới đây từ chuyên gia để có cách điều trị hiệu quả.

Trẻ sơ sinh bị còi xương, có ảnh hưởng gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con trai em sinh được 3,2kg, chiều dài trên 60cm, bé ăn được ngủ được. Nhưng đi khám sức khỏe thì chuẩn đoán bé bị còi xương trong bụng má. Em xin hỏi bác sĩ, bé có bị tác động gì không. Nếu cung cấp vitamin D và canxi, bé có phát triển bình thường lại không.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chẩn đoán trẻ bị còi xương từ thời kỳ thai nhi là khi trẻ đẻ ra có thóp rộng 4-5cm trở lên, các mảnh xương sọ không khít với nhau do bờ rìa chưa vôi hóa, ấn lõm hộp sọ. Trẻ có tình trạng hạ canxi máu, hay khóc cơn, quấy khóc… Nhưng tình trạng này thường được cải thiện nhanh khi trẻ bú sữa mẹ có đầy đủ nguồn dinh dưỡng và khoáng chất.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe

Bé 4 tháng tuổi bị ra mồ hôi trộm, rụng tóc sau gáy là sao?


Câu hỏi bởi: cama

Chào bác sĩ!

Con trai tôi được 4 tháng tuổi. Cháu dùng sữa công thức hoàn toàn. Giờ cháu bị ra mồ hôi trộm vào ban đêm và cả ban ngày nhưng đêm nhiều hơn ngày, bị rụng tóc sau gáy, có phải cháu bị thiếu vitamin D và canxi không? Nếu thiếu tôi nên bổ sung canxi và vitamin D cho cháu như thế nào?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Còi xương thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi với các triệu chứng điển hình như trẻ bị rụng tóc theo hình vành khăn, ra nhiều mồ hôi khi ngủ. Đồng thời còi xương thường xảy ra trên những trẻ nuôi hoàn toàn bằng sữa ngoài mà không bú mẹ. Như vậy đối chiếu với các triệu chứng này cho thấy con trai bạn có các triệu chứng của còi xương do thiếu vitamin D và canxi. Tuy nhiên để được chỉ định dùng vitamin D và canxi trên trẻ nhỏ phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám cụ thể và cho phòng và chữa trị. Điều trị còi xương đòi hỏi phải tuân thủ đúng về liều lượng và thời gian sử dụng vitamin D và canxi mới có hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách chữa trị và bổ sung vitamin D, canxi như sau:

Điều trị trẻ còi xương:

Uống 1.200-5.000 IU mỗi ngày trong 4 tuần, sau đó tiếp tục dùng liều dự phòng.

Dùng 500 mg canxi/ngày đối với trẻ dưới 2 tuổi; 1.000 mg canxi/ngày đối với trẻ trên 2 tuổi, uống 7-10 ngày.

Trong quá trình chữa trị, cần chú ý phát hiện các dấu hiệu ngộ độc vitamin D như chán ăn, buồn nôn, tăng canxi máu.

Những tình huống có biến dạng xương như chân vòng kiềng, vẹo cột sống thì sau khi chữa trị ổn định, phải đưa trẻ đến khoa Chỉnh hình để chữa trị phục hồi.

Trong dự phòng còi xương có thể có 2 cách sử dụng vitamin D: dùng một liều cao tức thì hoặc dùng liều nhỏ hằng ngày. Nếu có điều kiện bà mẹ theo dõi được trẻ thì dùng vitamin D liều hằng ngày là tốt nhất.

Trẻ từ 6 tuần tuổi đến 18 tháng tuổi dùng liên tục mỗi ngày 800 – 1.000 IU nếu khỏe mạnh, 1.500 IU nếu ít được ra nắng và 2.000 IU nếu có màu da thẫm. Trẻ 18 – 60 tháng tuổi chỉ sử dụng liều trên trong mùa sương mù, ít ánh nắng. Nếu trẻ không có điều kiện được chăm sóc chu đáo thì nên dùng liều cao cách nhau một thời gian (6 – 18 tháng). Cứ 6 tháng cho uống 1 liều 200.000 IU. Trẻ 18-60 tháng dùng liều duy nhất vào đầu mỗi mùa đông trong năm. Với trẻ sinh thiếu tháng, từ ngày thứ 8 sau sinh cần cho uống 1.500 IU/ngày cho tới 18 tháng. Sau đó tiếp tục phác đồ bình thường.

Chúc bé mạnh khỏe.

Bé tự nhiên ít bú, đi cầu 4-5 lần/ngày, ra mồ hôi ở đầu lòng bàn tay và chân, rụng tóc hình vành khăn


Câu hỏi bởi: thắm trần

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi con em dược 4 tháng 12 ngày. Bé tự nhiên ít bú, cho bé bú mà cứ khóc đẩy ra. Bé đi cầu cũng ít 4-5 ngày mới đi lần, đi phân đặc. Bé cũng bị ra mồ hôi ở đầu lòng bàn tay và chân, rụng tóc hình vành khăn. Bé vẫn chơi bình thường. Bác sĩ giải đáp, em phải làm sao để bé bú bình thường? Bé bú hoàn toàn sữa mẹ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trong tiêu đề và phần cụ thể câu hỏi có mâu thuẫn: trong tiêu đề gi là đi cầu 4-5 lần/ngày, nhưng phần cụ thể diễn giải câu hỏi lại ghi là 4-5 ngày mới đi một lần nên không trả lời được. Trẻ em rụng tóc hình vành khăn, ra mồ hôi chân tay là triệu chứng ban đầu của bệnh còi xương, tuy nhiên để chẩn đoán bé có còi xương hay không còn phải có nhiều dấu hiệu nữa.

Có thể bạn nên bổ sung thuốc canxi cho bé, đồng thời cho bé dùng thuốc tăng cường kích thích tiêu hóa: thuốc có tên là Dynamogen (thuốc nội có tên là Bezuvit), thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa. Thuốc Dynamogen bé 3 tháng uống ngày 1 ống. Thuốc canxi bán ở các hiệu thuốc thường đã bổ sung vitamin D, bạn uống theo hướng dẫn ở hộp thuốc hoặc của dược sĩ bán thuốc, vì trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé gái 6 tháng chưa biết bò, thóp chưa liền hẳn là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nhok map

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi giúp cháu với, bé gái nhà cháu được 6 tháng 7 ngày nhưng bé nhà cháu cân nặng là 6.2kg. Đầu bé ngày nào cũng nóng ran và đổ mồ hôi rất nhiều. Tóc thưa thớt được vài sợi, răng chưa mọc, đầu thóp chưa liền hẳn vẫn còn 1 chỗ vẫn chưa liền. Bé chưa biết bò chỉ biết lẫy, ngày cháu cho ăn 2 bữa nhưng hôm ăn nhiều ăn ít, còn lại bú sữa mẹ hết. Bé không sốt, đi ngoài trung bình là 3 lần/1 ngày. Xin bác sĩ cho cháu biết bé nhà cháu bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Với biểu hiện cháu mô tả thì có thể bé có biểu hiện của bệnh còi xương rồi. Khi còi xương thì thóp sẽ chậm liền, răng chậm mọc, ra mồ hôi trộm về đêm, tóc rụng, trẻ ngủ không ngon và hay giật mình. Nhiều trẻ nhìn bụ bẫm nhưng vẫn bị còi xương cháu ạ. Cháu cần thường xuyên cho bé tắm nắng sớm buổi sáng trước 9 giờ, thiếu ánh nắng mặt trời là một trong những lí do gây thiếu canxi cho trẻ. Mẹ của bé cần bổ sung thức ăn giàu canxi như trứng, tôm, cua, sữa,… Bé cần được bổ sung vitamin D3 và canxi. Khuyên cháu cho bé khám chuyên khoa Dinh dưỡng để được giải đáp cụ thể nhé.

Chúc mẹ con cháu mạnh khỏe!

Trẻ bị co giật động kinh do thiếu canxi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con cháu bị co giật động kinh do thiếu canxi, chẩn đoán bị còi xương. Cho cháu hỏi nếu xử lý bệnh còi xương, thiếu canxi của bé thì có trị được bệnh động kinh không? Ở nơi cháu đang mùa mưa ít nắng, mà thường trưa hoặc xế mới có nắng thì làm sao để bé có thể tắm nắng ạ? Bé được 5 tháng rưỡi tắm nắng rất ít. Nếu sau 9h mới có nắng thì có cho bé tắm nắng được không? Bé có ăn dặm được bột tôm cua giờ chưa? Cháu rất cần bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Canxi có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sức sống của bạn. Nó không chỉ là điều cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của xương, mà nó còn có một vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền tín hiệu thần kinh lên não, chức năng tế bào, và sự co cơ. Đôi khi nồng độ canxi máu có thể thấp một cách bất thường. Hạ canxi máu xảy ra khi nồng độ canxi máu trong cơ thể thiếu hụt.

Bé nhà bạn bị co giật động kinh do thiếu canxi cho thấy mức độ hạ canxi máu của cháu thấp. Nguyên nhân gây co giật ở đây là hạ canxi máu nên khi điều chỉnh mức độ canxi về giới hạn bình thường thì sẽ hết triệu chứng co giật động kinh nếu cháu chưa có tổn thương não. Bạn cần cho cháu tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm do tình trạng hạ canxi máu kéo dài như: chức năng vận động và bộ não bị tổn thương, suy dinh dưỡng, kém phát triển…

Ở nơi bạn ở đang mùa mưa thường sau 9h mới có nắng, bạn có thể cho bé tắm nắng vào tầm chiều tối, khi nắng đã dịu đi, mỗi ngày tắm nắng khoảng 1h. Bé nhà bạn được 5 tháng rưỡi, bạn có thể cho bé ăn dặm được rồi, có thể dùng bột tôm cua cho bé để bổ sung canxi, ngày 1-2 bữa bột, tuy nhiên cần chú ý nếu bé đi tiêu lỏng trên 3 lần mỗi ngày kèm theo nôn trớ hoặc nổi mề đay thì ngừng cho bé ăn.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl