Bị còi xương: Lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng cho trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Cho trẻ uống vitamin D 4.000 UI/ngày trong 4-8 tuần, trong trường hợp trẻ bị viêm phổi, tiêu chảy cần tăng liều 5.000-10.000 UI/ngày trong 1 tháng, hoặc cho trẻ tiêm vitamin D 200.000 UI/ống, 3 tháng tiêm nhắc lại 1 lần trong năm đầu tiên là cách điều trị còi xương bằng thuốc.

Trẻ 1 tháng tuổi có nên uống Vitamin D3?


Câu hỏi bởi: socola kem

Chào bác sĩ!

Con nhà em được 1 tháng tuổi, thấy người ta mách cho uống Vitamin D3. Bác sĩ cho em hỏi cháu có uống được không? Nếu uống được thì uống như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em không nên cho cháu uống Vitamin D3 như cách người ta mách, mà nên cho cháu tắm nắng để phòng tránh còi xương, nên tắm nắng sớm trước 9 giờ và nắng chiều sau 16 giờ, mỗi ngày nên tắm nắng 30 phút. Việc sử dụng Vitamin D3 tự ý trước khi có sự thăm khám của bác sĩ là không phù hợp. Chỉ bổ sung khi trẻ có dấu hiệu của thiếu Vitamin D3.

Chúc gia đình em mạnh khỏe!

Bé 2 tháng tuổi có uống canxi và vitamin D cùng lúc được không?


Câu hỏi bởi: Kiều oanh

Chào bác sĩ!

Cháu nhà em được 2 tháng, có uống canxi và vitamin D cùng lúc được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ngay từ khi mang thai, và suốt thời gian sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ phải bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D. Mẹ có thể dùng viên tổng hợp, hoặc viên canxi để uống hàng ngày. Lượng canxi đủ cho mẹ mỗi ngày sẽ được truyền cho con qua đường sữa mẹ. Trẻ sinh ra cần được đảm bảo cung cấp đủ canxi và vitamin D. Nếu bé có đủ canxi để phát triển, bé sẽ khỏe mạnh, rắn chắc, ít bệnh tật. Canxi và vitamin D có trong sữa mẹ được trẻ hấp thụ dễ dàng nhất.

Ngoài ra, canxi và vitamin D còn có trong sữa công thức (ít hơn so với sữa mẹ) và tắm nắng. Bên cạnh đó, mẹ cần bổ sung vitamin D ít nhất 18 tháng sau khi sinh để con có thể hấp thụ tốt nhất canxi cần thiết cho cơ thể. Cha mẹ cần quan sát sự phát triển của con ngay trong 3 tháng đầu để có sự can thiệp kịp thời, đảm bảo cho trẻ phát triển khỏe mạnh.

Nếu cần thiết, hãy bổ sung canxi và vitamin D cho con làm nhiều đợt trong năm, mỗi đợt kéo dài khoảng 4 – 6 tuần nếu bé bị còi xương, và trung bình 2 tuần/ tháng nếu bé có dấu hiệu còi xương. Mỗi tháng, khi cho con đi khám sức khỏe để tiêm ngừa, mẹ có thể hỏi bác sĩ về tình trạng của con, con có cần thiết bổ sung canxi và vitamin D không, liều lượng bao nhiêu. để đảm bảo bé phát triển tốt nhất. Một số lưu ý khi dùng canxi cho trẻ:

Uống canxi trong buổi sáng, không uống sau 14h chiều. Nên kết hợp vận động ngoài trời để có sự chuyển hóa tốt nhất.

Uống canxi trong bữa ăn hoặc sau ăn, tuyệt đối không nên uống khi đói. Nếu trẻ dùng kháng sinh nên uống cách ra sau 2 tiếng.

Không uống canxi kèm với sữa, sẽ dẫn đến “tranh chấp” trong quá trình hấp thu canxi.

Mùa đông rất thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ, bởi mùa đông ít nắng, trẻ thường bị thiếu hụt canxi.

Các mẹ cũng đừng quên cho con tắm nắng tầm 15 – 30 phút mỗi ngày để cơ thể bé tạo ra vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thu canxi.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Trẻ hay quấy, khó ngủ nên uống Canxi Corbiere và Vitamin D3 Aquadetrim như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai cháu được 17 tháng. Cháu bị rụng tóc ở gần thái dương, ngủ đêm hay khóc, một đêm cháu đòi bế khoảng 3 lần. Hiện tại cháu đang cho con uống Canxi Corbiere ngày 5ml và 1 giọt Vitamin D3 Aquadetrim. Bác cho cháu hỏi liều uống thuốc như thế nào ạ và dùng trong bao lâu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng rụng tóc, ngủ đêm hay khóc là các biểu hiện của bệnh còi xương thiếu Vitamin D. Vitamin D có vai trò không thể thiếu đối với quá trình hấp thụ Canxi ở ruột và với quá trình tái hấp thu Canxi ở thận. Do vậy, khi bị thiếu Vitamin D trẻ sẽ bị còi xương. Tuy nhiên, còi xương do thiếu Vitamin D được chia theo nhiều mức độ khác nhau:

Độ I (thể nhẹ): Chủ yếu là các biểu hiện thần kinh thực vật, biểu hiện ở xương ít, khỏi không để lại di chứng.

Độ II (thể trung bình): Các biểu hiện lâm sàng rõ, toàn trạng bị tác động, thiếu máu nhẹ.

Độ III (thể nặng): Các biểu hiện ở xương rất nặng, thiếu máu rõ, giảm trương lực cơ.

Tùy theo từng mức độ mà chữa trị thuốc và sử dụng liều lượng khác nhau cho phù hợp. Vì vậy, bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa Nhi để bác sĩ trực tiếp khám và kê đơn chữa trị cho cháu.

Chúc bạn khỏe!

Thường xuyên cho bé uống thuốc canxi có hại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi 19 tháng tuổi, nặng 13kg. Cứ vài ngày tôi lại phải cho bé dùng thuốc canxi, nếu không cháu không ngủ được và khóc nhiều. Xin hỏi bác sĩ nếu cho cháu uống thường xuyên như vậy thì có sao không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Cho trẻ uống canxi chỉ vì trẻ không ngủ được và khóc nhiều là thực sự chưa cần thiết. Có nhiều lí do làm cho trẻ không ngủ được và quấy khóc. Bạn cần tìm hiểu thêm để xác định lí do trước khi dùng cho con. Bạn không nói rõ cháu có các triệu chứng gì khác thường hay không nhưng theo chuẩn tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, con bạn đang phát triển hoàn toàn bình thường.

Còn nếu con bạn có triệu chứng của bệnh còi xương thì quan trọng là bạn cần bổ sung vitamin D trước vì vitamin D mới giúp cho cơ thể trẻ hấp thu canxi gắn kết vào xương, chứ không phải chỉ bổ sung canxi. Nếu chỉ bổ sung canxi thì canxi cũng bị đào thải ra ngoài mà khó tác dụng như mong muốn.

Chúc con bạn mạnh khỏe.

Bé 10 tháng tuổi có nên dùng cốm dinh dưỡng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai em được hơn 10 tháng tuổi, cao 75,2 cm, nặng 9,7kg. Em muốn cho bé dùng cốm Sao Việt có được không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Con trai em được hơn 10 tháng tuổi với chiều cao 75,2 cm và cân nặng 9,7 kg là bé phát triển bình thường em ạ. Hiện tại, em nên lưu ý đến chế độ ăn của bé sao cho phù hợp với độ tuổi. Ở giai đoạn này bé cần được ăn từ 2-3 bữa chính (bột hoặc cháo) với đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu: đạm (thịt, cá, trứng…), chất bột (gạo, đỗ…), chất béo (dầu, mỡ…). vitamin và khoáng chất (rau xanh, trái cây chín…) và khoảng 500 ml sữa/ngày. Việc bổ sung cốm dinh dưỡng cũng là một điều tốt cho bé.

Cốm dinh dưỡng có tác dụng tăng sức đề kháng giúp trẻ chống lại bệnh tật, ăn ngon miệng và chóng lớn. Trong thành phần của các loại cốm dinh dưỡng ngoài các acid amin còn có các chất khoáng (canxi, kẽm, magie, selen…) và các vitamin cần thiết có tác dụng kích thích trẻ ăn, ngủ ngon, tăng cường hấp thu dưỡng chất đặc biệt tốt đối với những trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, lười (biếng) ăn, trẻ hay ốm vặt và gầy yếu. Việc em dùng cốm Sao Việt cho bé cũng được nhưng không nhất thiết phải có. Thành phần của cốm Sao Việt với các vị thảo dược có tác dụng tốt đối với những trẻ chậm phát triển thể chất (còi xương, suy dinh dưỡng) và trí tuệ, bệnh đường hô hấp, đái dầm, hay ra mồ hôi trộm… Cốm có tác dụng giúp trẻ ngủ ngon giúp cơ thể phát triển toàn diện. Ngoài ra, nó còn cung cấp các acid amin, vitamin nhóm B, D3, lysin, taurin, canxi, kẽm, magie giúp kích thích ăn ngon, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng. Trong cốm còn có chất Thymomodulin với tác dụng kích thích, tăng cường miễn dịch làm tăng sức đề kháng của bé và giúp bé chống lại bệnh tật.

Như vậy, với sự phát triển hiện nay của bé chứng tỏ bé đã nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng rồi nên không cần thiết phải dùng thêm cốm dinh dưỡng nữa. Nếu bé có các biểu hiện khác như đã kể ở trên thì em có thể cho bé dùng thêm cốm dinh dưỡng.

Chúc bé ngoan, hay ăn, chóng lớn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl