Những nguyên nhân khiến trẻ còi xương cha mẹ nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Thời xưa khó khăn thiếu thốn, trẻ em không đủ ăn bé tẹo thì không nói. Đằng này, dinh dưỡng đầy đủ, tẩm bổ đều đều mà bé vẫn bị xếp vào nhóm còi xương thì mẹ nên xem lại những nguyên nhân này ngay nhé!

Có thể tiêm phòng còi xương cho trẻ không?


Câu hỏi bởi: Hoàng Hà

Chào bác sĩ!

Con trai cháu 4.5 tháng tuổi, nặng 8 kg, bú mẹ hoàn toàn. Cháu lên cân đều nhưng hay giật mình, gắt ngủ, ra mồ hôi trộm. Cháu đã cho uống Vitamin D3 ngày 2 giọt. Cháu nghe nói có thuốc tiêm phòng còi xương. Vậy cháu có thể tiêm cho con không? Tiêm ở đâu thì an toàn ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Các triệu chứng ở con cháu như giật mình, gắt ngủ và ra mồ hôi trộm cũng có khả năng là triệu chứng của còi xương do thiếu Vitamin D. Chỉ có các biện pháp phòng bệnh còi xương mà không có thuốc tiêm phòng còi xương. Vậy cháu có thể thực hiện các biện pháp để phòng bệnh còi xương bên cạnh việc bổ sung vitamin D3 cho bé như sau:

Con cháu đang bú mẹ hoàn toàn nên bản thân cháu cũng cần được tắm nắng nghĩa là cháu nên ra khỏi nhà ngày vài lần lúc sáng sớm khi mặt trời vừa mọc và lúc chiều tối khi mặt trời đã hết chói chang (khoảng từ 4 – 5giờ chiều).

Con cháu cũng cần được tắm nắng hàng ngày, mỗi ngày khoảng từ 15 – 20 phút (nên để lộ chân, tay, lưng, bụng ra ngoài trời trước 9 giờ sáng).

Ngoài tắm nắng, cháu cũng cần được đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ với các loại thực phẩm giàu vitamin D và Canxi như thịt, cá, tôm, cua, ốc, trứng, gan, sữa bò.

Cần cho thêm dầu hoặc mỡ vào thức ăn của cháu hoặc thức ăn của bé khi bé ăn dặm sau 6 tháng tuổi.

Chúc hai mẹ con cháu mạnh khỏe.

Chữa bệnh còi xương ở trẻ như thế nào?


Câu hỏi bởi: phuchang

Chào bác sĩ.

Con gái em được 5 tháng. Lúc mới sinh cháu hay nôn trớ, nấc cục, đổ mồ hôi gáy nhiều, chân bé hơi cong vòng kiềng, tóc bị rụng hình vành khăn, đầu dẹp. Đây là những dấu hiệu bệnh còi xương nhưng do không kinh nghiệm nên em không biết làm sao để chữa trị cho bé. Đến hơn 2 tháng, bé bị cảm, lúc đó em có hỏi thuốc bổ sung cho bé thì được bác sĩ kê cho bé uống 1 giọt vitamin D3 mỗi ngày. Từ đó em thấy bé có vẻ đỡ hơn, không nấc cục và ít trớ hẳn nhưng bé vẫn đổ mồ hôi nhiều và chân hơi cong. Em muốn trị dứt điểm cho bé thì phải làm sao?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Con bạn có triệu chứng của bệnh còi xương mà lí do là do thiếu canxi. Canxi chiếm 1,5% – 2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng tay, móng chân, chỉ có 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào nhưng vai trò của nó lại vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ em. Khi thiếu canxi, trẻ bị còi xương, răng không đều, chất lượng răng kém và bị sâu răng.

Những triệu chứng thường gặp ở bệnh còi xương: trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, ra nhiều mồ hôi, tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy, ra nhiều mồ hôi khi ngủ (mồ hôi trộm), thóp chậm liền, đầu bẹt. Lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát là những di chứng của còi xương nặng.

Những dấu hiệu của con bạn chỉ là dấu hiệu của bệnh còi xương nhẹ, chỉ cần bổ sung vitamin D một đợt, các biểu hiện sẽ giảm dần. Vitamin D là chất dẫn truyền canxi, giúp cơ thể hấp thu canxi một cách hiệu quả nhất. Nếu cháu bú mẹ, bạn chỉ cần tăng cường canxi trong chế độ ăn của bạn. Sữa mẹ sẽ là nguồn cung cấp canxi đầy đủ và dễ hấp thụ nhất cho bé. Khi bé trên 6 tháng, nếu cho bé ăn dặm, có thể bổ sung canxi cho cơ thể bé thông qua bữa ăn hằng ngày. Các loại rau xanh như bắp cải, cần tây… hay hải sản đều có lượng canxi cao, rất tốt cho cơ thể bé. Bạn cũng có thể cho bé ăn phô mai, sữa chua hoặc uống các loại sữa công thức để bổ sung thêm canxi cho bé.

Còn hiện tượng chân cháu hơi cong thì bạn không nên lo lắng vì phần lớn, các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi đều bị cong chân do tư thế nằm ở trong bụng mẹ. Điều đó được gọi là cong chân sinh lý và không cần xoa bóp, ảnh hưởng gì. Cho đến khi bé 1 tuổi, chân bé sẽ tự thẳng bởi khi đó bé vận động và đi nhiều, nên xương tự điều chỉnh.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ sơ sinh bị còi xương, có ảnh hưởng gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con trai em sinh được 3,2kg, chiều dài trên 60cm, bé ăn được ngủ được. Nhưng đi khám sức khỏe thì chuẩn đoán bé bị còi xương trong bụng má. Em xin hỏi bác sĩ, bé có bị tác động gì không. Nếu cung cấp vitamin D và canxi, bé có phát triển bình thường lại không.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chẩn đoán trẻ bị còi xương từ thời kỳ thai nhi là khi trẻ đẻ ra có thóp rộng 4-5cm trở lên, các mảnh xương sọ không khít với nhau do bờ rìa chưa vôi hóa, ấn lõm hộp sọ. Trẻ có tình trạng hạ canxi máu, hay khóc cơn, quấy khóc… Nhưng tình trạng này thường được cải thiện nhanh khi trẻ bú sữa mẹ có đầy đủ nguồn dinh dưỡng và khoáng chất.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe

Trẻ ra mồ hôi trộm, tóc gáy thưa có phải còi xương?


Câu hỏi bởi: cốc xanh

Thưa bác sĩ!

Con trai em được 10 tháng tuổi. Hiện cháu chưa mọc răng nhưng cháu đang tập đứng. Ban đêm khi ngủ cháu cũng ra mồ hôi trộm, tóc sau gáy cũng hơi thưa. Bác sĩ cho em hỏi như vậy con em có phải còi xương không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện mà bé nhà bạn đang gặp phải là triệu chứng của tình trạng còi xương do thiếu canxi. Điều trị bằng cách cho bé uống bổ sung thêm canxi và vitamin D3. Ngoài ra, bạn cần cho bé tắm nắng vào buổi sáng để giúp cho cơ thể tăng cường tổng hợp vitamin D3 giúp cho cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. Bạn nên đưa bé đi khám Nhi khoa để bác sĩ khám và kê đơn chữa trị cho bé.

Chúc bạn khỏe!

Trẻ ngủ hay giật mình, nôn trớ, khóc đêm, tóc rụng vành khăn có phải còi xương?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con em được 8 tháng. Em sinh thường bé gái 2.9 kg. 8 tháng đầu bé lên trung bình 7,8 lạng/tháng, đến tháng 8 thì không lên. Được 2 tuần tới giờ bé khóc đêm nhiều, ngủ hay giật mình uốn éo, nôn trớ, tóc rụng vành khăn chưa rõ lắm. Ban ngày cũng ngủ ít cũng hay giật mình, ngủ hay trằn trọc và khó ngủ, đổ mồ hôi trộm mồ hôi trán nhiều. Em mới cho bé uống vitamin D3 ngày 1 giọt, phơi nắng 10 phút/ngày thì có tác dụng gì không? Con em như vậy có phải bị còi xương không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn đang có triệu chứng còi xương giai đoạn đầu. Nguyên nhân còi xương ở trẻ độ tuổi này thường do trẻ thiếu vitamin D làm cho cơ thể trẻ không hấp thu đủ lượng canxi ở ruột và thiếu canxi trong máu, do đó cơ thể phải tăng sinh nội tiết tố hoóc-môn cận giáp trạng dẫn đến giảm tái hấp thu phốt phát ở thận và cũng làm giảm phốt phát trong máu gây nên hiện tượng rối loạn chức năng thần kinh.

Do hiện tượng thiếu vitamin D dẫn đến thiếu sự hấp thu canxi trong máu cho nên cơ thể có sự tự điều chỉnh bằng cách huy động canxi từ xương đưa vào máu làm cho xương thiếu canxi gây nên còi xương, loãng xương. Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động. Vì vậy việc bạn bổ sung vitamin D3 và cho bé phơi nắng là cần thiết cho bé trong lúc này.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung canxi cho con từ nguồn sữa mẹ (nếu bé còn bú mẹ). Chế độ ăn của bạn cần tăng cường các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua, thịt, trứng, sữa. Nếu bé đã ăn dặm thì có thể cho bé ăn tăng cường các thực phẩm giàu canxi. Bé có thể uống thêm sữa công thức nếu bạn không đủ sữa.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl