Dùng thuốc tê và những thắc mắc thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Thuốc tê thường được sử dụng để gây mất cảm giác cho người bệnh để giảm thiểu đau đớn khi thực hiện cắt mổ hoặc tiểu phẫu. Những câu hỏi sau đây sẽ giải đáp phần lớn thắc mắc của bạn về loại thuốc này.

Thuốc tê có nhiều loại không?


Câu hỏi bởi: dumzedanang

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi, là nữ giới. Bác sĩ cho cháu hỏi thuốc tê có nhiều loại không ạ? Cháu cần làm tiểu phẫu nhỏ là nhấn mí mắt nhưng mà trước khi làm thì thử thuốc tê. Trước đây cháu nhổ răng thì sau khi nhổ răng xong về nhà cháu bị sưng mặt, bị khó thở. Sau lần đó cháu có đi nhổ răng khác, khi thử thuốc tê thì có bị đỏ ngoài da. Vậy sau này cháu có thể làm tiểu phẫu khác được nữa không ạ? Có loại thuốc tê nào có thể dùng cho cháu nữa không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Hiện nay có nhiều phương pháp vô cảm như gây tê, gây mê. Riêng với thuốc gây tê cũng có nhiều loại và phổ biến là Novocain, Lidocain…. Trước khi tiến hành tiểu phẫu với phương pháp vô cảm là gây tê cháu cần được thử phản ứng, nếu không có phản ứng dị ứng với thuốc tê thì mới sử dụng thuốc tê để vô cảm. Cháu có thể có triệu chứng phản ứng với loại này nhưng có thể không dị ứng với loại thuốc khác. Nếu các thuốc gây tê đều bị dị ứng, khi đó nếu cần thiết có thể sử dụng phương pháp vô cảm khác như gây mê. Cháu nên đi khám bác sĩ để có giải đáp cụ thể hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Sau khi sử dụng thuốc gây tê Emla quan hệ tình dục thì bị tiêu chảy


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Sau khi quan hệ tình dục có sử dụng thuốc gây tê hiệu Emla vài lần thì em bị tiêu chảy 3-4 tháng vẫn chưa khỏi là bệnh gì? Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn có sử dụng thuốc gây tê để quan hệ tình dục loại Emla. Theo nhà sản xuất, Emla làm tê bề mặt niêm mạc đường sinh dục, có tác dụng giảm nhạy cảm ở cơ quan sinh dục do đó giúp kéo dài thời gian hoạt động ở nam giới, dùng cho người xuất tinh sớm. Bản chất của thuốc tê là làm giảm hoặc mất cảm giác của một vùng cơ thể hoặc tại chỗ uống thuốc, trong khi chức năng vận động không bị tác động. Việc sử dụng thuốc tê đúng mục đích và đúng chỉ định là an toàn, nhưng nếu lạm dụng thì có thể gây ra các biến chứng vì thuốc cũng có những tác dụng phụ nhất định.

Với tình huống của bạn, qua sử dụng thuốc tê vài lần có xuất hiện tiêu chảy 3-4 tháng chưa khỏi thì cũng chưa thể kết luận tiêu chảy là do thuốc. Bên cạnh đó, rất có thể bạn bị một rối loạn tiêu hóa do lí do nào đó kèm theo. Do vậy, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội để khám kiểm tra sức khỏe, tốt nhất là chuyên khoa Nội Tiêu hóa để kiểm tra tình trạng đường tiêu hóa và có hướng chữa trị phù hợp. Đồng thời, bạn cũng nên đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng với chế độ ăn uống để tránh rối loạn tiêu hóa nặng thêm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nổi mụn bọc ở miệng sau phẫu thuật nên chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: TT

Thưa bác sĩ.

Cách đây 2 tháng em có phẫu thuật thẩm mỹ làm mỏng môi, khoảng 7 ngày sau thẩm mỹ trên vết chỉ khâu bắt đầu nổi các bọc mụn nước. Sau vài ngày lại xẹp để lại vệt trắng, vài ngày sau thì tại vị trí cũ lại nổi mụn nước trở lại, em thử làm bể mụn nước thì thấy dịch hơi nhớt và máu chảy ra, tình trạng cứ lặp đi lặp lại liên tục như vậy đến bây giờ tại cùng 1 vị trí, không lây lan ra thêm, không có thêm biểu hiện khác, nhưng càng ngày mụn nước mọc lại càng to ra và đau nhức. Trong thời gian em chờ vết thương lành thì có dùng miệng hôn người yêu em. Mong bác sĩ giải đáp.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn hôn khi môi chưa lành không có liên quan đến hiện tượng mọc mụn nước tại chỗ khâu, rất có thể bạn bị viêm dị ứng do thuốc tê hoặc chỉ khâu hoặc còn tồn tại các tổ chức vụn bị chết hoại tử dần qua vết chỉ khâu. Bạn nên tái khám lại chỗ đã mổ thẩm mỹ cho bạn để các bác sĩ có hướng chữa trị kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc khác.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Mổ ruột thừa xong phần lưng bên trái bị sưng cơ và dáng đi bị vẹo, lệch hẳn người về phía phải


Câu hỏi bởi: baclai

Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 9 tuổi, cháu bị viêm ruột thừa và được mổ. Bác sĩ bảo cháu không đặt được ống nội khí quản vì phản ứng quá mạnh, nên cháu phải mổ mở mà không mổ nội soi được, 6 ngày sau xuất viện phần lưng bên trái cháu bị sưng cơ và dáng đi bị vẹo, lệch hẳn người về phía phải. Xin hỏi bác sĩ nguyên ngân tại sao? Có phải do biến chứng của gây tê không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Phần nhiều bệnh nhân mổ viêm ruột thừa cấp được vô cảm bằng phương pháp gây tê tuỷ sống. Phương pháp gây tê tủy sống có thể có một số biến chứng trong và sau cuộc mổ như tụt huyết áp và mạch chậm, nôn và buồn nôn, nhức đầu, bí tiểu, đau chỗ chọc vùng lưng. Tổn thương một hay nhiều rễ thần kinh gây hiện tượng loạn cảm hoặc tăng cảm giác đau, hội chứng đuôi ngựa, viêm màng não – não do nhiễm trùng, có thể bị liệt do tổn thương tuỷ hay do thuốc tê hoặc do tụ máu chèn ép vào thần kinh.

Trường hợp của con bạn mới mổ được 5 ngày, cũng có thể do cháu bị đau vết mổ nên chưa đứng thẳng, đi thẳng được. Tuy nhiên, cũng không loại trừ lí do biến chứng do gây tê tủy sống. Tốt nhất là bạn nên hỏi bác sĩ chữa trị trực tiếp về tình hình của cháu.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 

C

chí linh

Khách
bác sĩ cho em hỏi em muốn dùng thuốc tê để tiểu phẫu vết cắt khoảng 3cm thì dùng thuốc gây tê loại xịt hay loại tiêm tốt vạya bác sỹ, và thuốc gây tê loại nào vậy bác sĩ
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.