Tâm thần phân liệt – một căn bệnh nguy hiểm


4,226
1
1
Xu
53
Tâm thần phân liệt là một căn bệnh về tâm lý với khoảng 10% bệnh nhân mắc bệnh tự tử. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này, bạn đọc hãy tìm hiểu thêm những giải đáp dưới đây của các bác sĩ.

Bị tâm thần phân liệt


Câu hỏi bởi: Đặng Lộc

Mẹ cháu đã đi khám , bác sỹ bảo bị tâm thần phân liệt. Vậy bệnh này có chữa khỏi được không bác sĩ? Và bệnh này có phải là khó chữa hơn bệnh tâm thần không phân liệt à bác sĩ. xin cám ơn nhiều

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !

Bệnh Tâm thần phân liệt là bệnh loạn thần nặng, tiến triển một cách từ từ và có khuynh hướng trở nên mạn tính. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này chưa được biết rõ, chúng làm cho người bệnh tách dần ra khỏi với cuộc sống ở chung quanh để thu hẹp dần vào thế giới bên trong…
Vì Bệnh Tâm thần phân liệt là một bệnh mãn tính nên cần điều trị suốt đời, ngay cả khi triệu chứng đã giảm bớt.

Các rối loạn tâm thần không phân liệt, một số xác định được nguyên nhân thì điều trị hiệu quả cao nhiều trường hợp khỏi hẳn được.
Việc điều tri bệnh Tâm thần phân liệt nói riêng và các bệnh Tâm thần nói chung muốn có hiệu quả rất cần sự quan tâm của cộng đồng xã hội, cách phòng chống tốt nhất là Chăm Sóc Sức khỏe Tâm Thần Cộng Đồng một cách thường xuyên liên tục.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Bệnh tâm thần phân liệt


Câu hỏi bởi: hà phương

Cháu bên ngoại của tôi ở bên Thái bình, bị điên loạn đập phá, đã được anh em cưỡng chế đi khám bệnh ở bệnh viện tâm thần tỉnh, được chẩn đoán là tâm thần chân liệt.
Nhưng hiện tại cháu nó vẫn đi lại bình thường, vậy bao giờ thì nó mới liệt chân, và tại sao chỉ liệt chân chứ không liệt tay.
Mong bác sĩ giải đáp giùm và có cách gì để nó khỏi liệt không? chứ nó còn trẻ mới 35 tuổi mà liệt nằm một chỗ phục vụ thì mỏi lắm.
xin cảm ơn bác sĩ nhiều

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
Bệnh Tâm thần thuộc nhóm bệnh mang tính xã hội, cho nên chúng ta cần phải có những nhận thức đúng mức và hiểu biết cơ bản về bệnh này. Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây:
* Cháu bạn bị bệnh Tâm thần ( dân gian gọi là Điên dại ) đã được khám chữa bệnh với chẩn đoán là:Bệnh tâm thần phân liệt, chứ không phải” tâm thần chân liệt” như bạn đã hiểu.
Tâm thần phân liệt (tiếng Anh là Schizophrenia). Thuật ngữ có nguồn gốc từ Hy Lạpskhizein (“phân chia”) và phrēn (“tâm trí”), tâm thần phân liệt ám chỉ sự “phân chia tính cách” hay chứng “rối loạn nhân cách”. Tuy nhiên, thuật ngữ này còn có nghĩa “sự phân tách chức năng tâm thần”, phản ánh từ biểu hiện của bệnh.
Bệnh tâm thần phân liệt làm thay đổi chức năng tâm thần của người bệnh, đó là những rối loạn về từ duy và tri giác. Các triệu chứng thường gặp bao gồm ảo giác, nghe thấy tiếng động hay giọng nói không có thật, rối loạn suy nghĩ; vô cảm và thiếu động lực sống, bất ổn trí nhớ. Bệnh gây rối loạn các chức năng xã hội và ảnh hưởng lớn đến công việc.
Bệnh hay gặp ở người trẻ trưởng thành với tỉ lệ ước tính trên toàn cầu khoảng 0.3–0.7%.
Khi gia đình có người bị tâm thần phân liệt, cần lưu ý những việc sau:
Không đưa người bệnh đến thầy cúng, thầy bùa.
Không tranh luận với người bệnh.
Không nên xiềng xích, trói hay nhốt người bệnh.
Cần đưa người bệnh đi khám bác sĩ tâm thần.
Chỉ có thể xoa dịu tình trạng bệnh bằng thuốc chống loạn thần theo đơn bác sĩ.
Không tự ý cho người bệnh ngừng uống thuốc hoặc tự ý thay thuốc khi không có ý kiến của bác sỹ.
Có thái độ dung nạp, kiên nhẫn giúp đỡ, hướng dẫn khuyến khích người bệnh làm các công việc thích hợp nếu họ mất khả năng nghề nghiệp cũ.
Tạo điều kiện cho họ được tham gia các hoạt động phục hồi chức năng tâm lý xã hội tại bệnh viện và cộng đồng.
Như vậy cháu bạn sẽ không bị liệt chân hoặc tay nào hết, bạn yên tâm nhé.
Xem thêm:
Chúc bạn sức khỏe.

khám tâm thần phân liệt


Câu hỏi bởi: Bitter Milk

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi bệnh tâm thần phân liệt nên chữa trị ở bệnh viện nào hiện nay ạ? Em có người quen, 18 tuổi, đã dùng thuốc 2 năm nay. Em muốn giúp em ấy đi khám thêm chỗ khác xem thế nào. Em ấy mới khám có 1 bệnh viện thôi, vì ở quê không biết nhiều nên khám có 1 chỗ là dùng thuốc liền mạch mấy năm nay ạ! Bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu không nói rõ là cháu đang sống ở tỉnh nào thì bác mới giới thiệu nơi khám bệnh gần và thuận tiện nhất cho cháu được. Người quen của cháu đã khám bệnh được chẩn đoán là tâm thần phân liệt và đang dùng thuốc được 2 năm rồi. Bệnh của người quen cháu có ổn định tốt không, cháu muốn giúp người thân đi khám bệnh ở nơi khác nữa cho yên tâm hơn đúng không. Bác sẽ giới thiệu hệ thống mạng lưới khám chữa bệnh của chuyên khoa Tâm thần trong cả nước để cháu biết và lựa trọn nhé. Hiện nay trong cả nước có 35 bệnh viện chuyên khoa Tâm thần, trong đó có 3 bệnh viện tuyến trung ương đó là: bệnh viện Tâm thần Trung ương I ở Thường Tín – ngoại thành Hà nội, Viện sức khoẻ Tâm thần nằm trong bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội, bệnh viện Tâm thần Trung ương II ở Biên Hoà – tỉnh Đồng Nai. Còn 32 bệnh viện thuộc tuyến tỉnh, như vậy mới 50% số tỉnh có bệnh viện chuyên khoa Tâm thần, còn lại 50% số tỉnh có khoa Tâm thần nằm trong trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh. Cháu có thể đưa người thân đến bệnh viện Tâm thần tuyến trung ương hoặc tuyến tỉnh nơi cháu ở hay tỉnh khác đều có thể tiếp nhận khám và chữa trị cho người thân của cháu.

Chúc người thân của cháu luôn khoẻ mạnh.

Điều trị bệnh tâm thần phân liệt?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em mới cưới được 5 tháng. Em bị tâm thần phân liệt lâu rồi, nhưng gần đây càng ngày em càng ít nói, cả ngày có khi không nói câu gì, buồn không rõ lý do. Em thấy mình suy nghĩ không logic, lâu mới có câu trả lời, mất tập trung, lúc nhớ lúc không nhớ. Khi không thấy người lại nghe thấy ảo thanh trong đầu, đôi khi cười một mình. Em bị lãnh cảm nữa nên rất lo. Nhưng em muốn có em bé, vậy cho hỏi em có nên ngừng thuốc một thời gian xem thế nào không? Và em phải làm sao để kiểm soát bệnh của mình? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Những triệu chứng của em cho thấy bệnh tâm thần phân liệt đang có dấu hiệu tiến triển. Với tình trạng hiện tại em không nên có con ngay, em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần để thăm khám lại, xác định tình trạng bệnh và có hướng chữa trị hợp lí, khi các biểu hiện ổn định thì mới nên có em bé và cần phải sự theo dõi của bác sĩ.

Chúc em sức khỏe!

Tâm thần phân liệt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, cháu đang mắc chứng bệnh không biết nên gọi là chứng bệnh tâm thần phân liệt hay là khả năng tiềm ẩn riêng biệt của bộ não do thay đổi gene hay sao mà cháu bị ảo thanh (có tiếng nói rất rõ rệt 100%) và cháu đang trong tình trạng thay đổi tính cách không dám tiếp xúc với ai? Bộ não của cháu bây giờ nói một đàng nhưng lại nghĩ 1 nẽo? Không thể tự kiểm soát được hết những lời nói trong tâm của mình? Và không biết vì sao những lời nói của con nguời trong đầu cháu lại bảo cháu thay đổi lời nói của họ? Hiện tại cháu chỉ nghe những lời chỉ trích 90% từ những lời nói đó, cháu đang bị dằn vặt bởi những hình ảnh và những suy nghĩ có thể làm mất danh dự của nguời thân, bạn bè, hay là những nguời xa lạ!!! Cháu phát bệnh cũng tầm 1 năm rồi nhưng cháu có thể đảm bảo rằng những lời nói đó chắc chắn là những nguời sống quanh khu vực cháu đang ở và cả khu vực thành phố đà nẵng. Họ đã nói và thể hiện tính cách truớc mặt cháu rồi nhưng không nói thẳng vào mục đích. Cháu đang suy sụp rất nhiều và mong có thể đuợc bác sĩ tư vấn và sắp xếp thời gian cho cháu gặp để chuẫn đoán cho cháu biết với. Cháu chắc chắn là có người thật? Trong đầu cháu mất kiểm soát ý nghĩ và lời nói nhưng ngoài đời sống cháu vẫn giao tiếp như bình thuờng và nhận biết đúng sai nhưng dạo vừa qua cháu rất ít giao tiếp vì những suy nghĩ của cháu có thể làm tổn hại nguời khác. Cháu mong bác sĩ đọc được và cứu vớt cuộc sống của cháu với!!! Mong bác liên hệ cho cháu 01262.550.553. Hôm nay cháu đã có ý định tự tử nhưng cháu mới biết đc là bà với mẹ cháu hoàn toàn K biết gì hết.

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào Cháu.

Đây là bệnh lý hay gặp và có thể điều trị được. Nếu cháu muốn, cháu có thể đến BV 103, chúng tôi sẵn sàng khám và điều trị cho cháu.

Chúc cháu mau lành!




Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl