Ảo giác – biểu hiện của tâm thần phân liệt


4,226
1
1
Xu
53
Nghe thấy tiếng nói trong đầu, cảm thấy bị bám theo, bị nói xấu,… là những dấu hiệu cho thấy bạn đang có ảo giác, triệu chứng của tâm thần phân liệt.

Hay có hiện tượng ảo giác hoang tưởng và giảm trí nhớ, tự kỉ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, tên Phước là nam. 1, 2 năm gần đây cháu hay có hiện tượng ảo giác hoang tưởng và giảm trí nhớ, tự kỉ, khi giao tiếp với người khác cháu thường hay bị mất tự chủ không tập trung, kiểu như không nghe rõ được người đối phương nói gì kèm theo có ảo giác như hơi phê thuốt phiện, (tại cháu có sử dụng chất ma túy vài lần) và khi cháu muốn nói một vấn đề với người khác thường bị đứt suy nghỉ và đánh trống ngực. Cháu hay bị cáu gắt, buồn vui không tự chủ. Nhiều khi trong đầu cháu suy nghĩ rất nhiều và hay bị đau đầu như stress và hay liều lĩnh (muốn giết hại người khác, thật sự là cháu không muốn như vậy) cơ chế sinh hoặc của cháu bị đảo loạn (ăn uống không ổn định, đêm rất khó ngủ, nhưng muốn ngủ ngày nhiều, cháu ăn rất nhiều nhưng cơ thể bị sút cân trầm trọng và chân tay hay run, lâu lâu đang ngồi đứng dậy còn bị hoa mắt trời tối sẩm lại và tim đập nhanh) cháu có hút thuốc rất sớm, (tới 5 năm) có khi hút tới 2 gói 1 ngày, nhưng hiện cháu quyết tâm và đã cai thuốt lá được 6 tháng, nhưng sao hiện tượng ở trên vẫn không hết, lúc đầu cháu nghỉ cháu bị vậy là do hút thuốc lá. Vậy cháu xin bác sĩ cho cháu biết, cháu đã mắc phải bệnh thần kinh phân liệt không ạ? Cháu rất lo sao cháu lại bị vậy. Xin bác sĩ giải đáp và hướng ra cách chữa trị giúp cháu ạ.

Cảm ơn bác sĩ.



Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trước tiên bạn cần chấm dứt ngay việc sử dụng các chất gây nghiện, bởi đây là một trong những lí do chính gây ra chứng hoang tưởng ảo giác, có thể làm cho bạn tự hại mình và nguy hiểm hơn là gây hại cho những người xung quanh. Ngoài ra hoang tưởng ảo giác là một trong những biểu hiện của bệnh tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, để chẩn đoán xác định được bệnh này cũng như có được phác đồ chữa trị hiệu quả nhất thì bắt buộc bạn phải khám chuyên khoa Tâm thần học. Tôi khuyên bạn nên đi khám sớm để nhận được những lời khuyên hữu ích, tái hòa nhập cuộc sống.

Chúc bạn sức khỏe!

Thường xuyên bị ảo giác, mất ngủ, không tập trung là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 35 tuổi, lúc làm việc hay có cảm giác say như say rượu (dù không uống rượu), không tập trung làm việc được. Thỉnh thoảng em có cảm giác đỉnh đầu trống rỗng, đôi khi bị mất ngủ và đã có thời gian em bị ảo giác: nghe tiếng nhiều người nói chuyện lao xao, hay có cảm giác người khác nói xấu mình, những lúc như vậy em có cảm giác chân tay lạnh, đầu chập chờn em cố gắng phớt lờ vì em biết đó không phải thực thì em thấy tâm trạng đỡ hơn và vượt qua được. Có phải em đã bị bệnh tâm thần phân liệt không? Nếu phải thì tình trạng bệnh của em có trị hết không để em tiếp tục làm việc. Rất mong bác sĩ sớm trả lời thư em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Triệu chứng nghe thấy nhiều người nói chuyện hoặc nói xấu mình trong đầu được gọi là ảo thanh. Hoang tưởng ảo giác thường xảy ra nhiều nhất ở độ tuổi 15-25, bất cứ ai cũng có thể mắc phải, tỉ lệ nam-nữ mắc bệnh như nhau. Một nghiên cứu cho biết, các loại hoang tưởng, ảo giác thường gặp ở bệnh nhân là hoang tưởng bị truy hại (chiếm khoảng 68,63%), hoang tưởng bị chi phối (chiếm 50%), hoang tưởng bị kiểm soát (chiếm 30,395%), ảo giác chủ yếu là ảo thanh (chiếm đến 86,6%).

Nguyên nhân của bệnh hoang tưởng áo giác do những biến đổi, khiếm khuyết về rối loạn chuyển hóa của tế bào não, rối loạn chức năng hoạt động của não và chưa một xét nghiệm nào có thể phát hiện được. Đây là bệnh nội sinh nhưng có người vẫn còn lầm lẫn cho rằng đây là bệnh mắc phải do stress, do yếu tố môi trường, do chấn thương. Một bệnh nhân hoang tưởng ảo giác, khi mắc bệnh, bệnh nhân có một số triệu chứng sau:

Rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ, không ngủ, đảo giấc (ngày ngủ đêm thức). Có trường hợp dẫn đến căng thẳng, mất ngủ, đờ đẫn không muốn ăn uống hay hoạt động gì, suốt ngày ngồi hay nằm một chỗ. Tuy nhiên có khi bệnh nhân không có loại rối loạn này.

Có những rối loạn về hành vi, rối loạn về cảm xúc như cảm giác hai chiều vừa yêu vừa ghét hay cảm xúc trái ngược là người thân thì rất ghét, căm thù nhưng người dưng lại tin yêu hay đi dự đám ma thì cười nhưng đi đám cưới lại khóc

Bệnh nhân còn có các biểu hiện điển hình như đi lang thang, nhặt rác, tích trữ các vật dụng bỏ đi, cười một mình, tự trò chuyện một mình, nói chuyện, cười nói một mình…

Dấu hiệu đáng quan tâm nhất mà bác sĩ thường ghi chẩn đoán là “ảo thanh bình phẩm” hay ảo thanh. Tức là bệnh nhân thường nghe có tiếng nói chuyện trong đầu, hoặc tiếng nói trong bụng phát ra. Có khi là tiếng nói xấu hoặc khen bệnh nhân, có khi phân tích, nhận xét những hành vi, suy nghĩ của bệnh nhân. Thậm chí tiếng nói đó ra lệnh, bắt bệnh nhân làm theo việc này việc khác, trong đầu bệnh nhân nhiều lúc có tiếng đó. Một số trường hợp bị chứng ảo giác, thỉnh thoảng cứ nghe ai nói chuyện, ra lệnh, bình phẩm, bắt ép phải làm thế này, thế kia….

Bệnh nhân còn có triệu chứng hoang tưởng ma nhập, người chết nhập vào, luôn có cảm giác bị theo dõi, bị hại, bị bắt, bị giết, bị bệnh. Có người lại có hoang tưởng phát minh, nghiên cứu sáng chế…

Thực tế rất nhiều bệnh nhân tuy mắc bệnh hoang tưởng ảo giác nhưng nói năng lưu loát, trí nhớ tốt, thậm chí nhớ tốt hơn người bình thường. Bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần sớm để được giải đáp cụ thể hơn và giúp đỡ bạn chữa trị nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Bất an, hoang tưởng, ảo giác, hay cáu ngắt, đau đầu, hay quên là bị làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu không hiểu tại sao cứ đến gần những ngày lễ thì tâm trạng của cháu dường như không tốt. Cháu thấy khó chịu, không vui và rất hay cáu ngắt với tất cả. Đó cũng chỉ là cảm xúc bình thường và nó sẽ mất đi sau khi ngày lễ kết thúc. Nhưng giờ cháu lại thấy tâm trạng của mình bất ổn hơn nhiều. Cháu bắt đầu bị khó chịu dài hơn rồi mất ngủ triền miên trong thời gian này. Cháu cũng bắt đầu lảm nhảm 1 mình (có lúc thì đứng trước gương, lúc lại quay sang bên cạnh nói và điều đặc biệt cháu cảm nhận được có 1 người là cháu đang thật sự ngồi bên và trò chuyện với cháu). Rồi cảm giác có 1 ai đó cứ bám theo, cứ gọi tên cháu. Đôi lúc cháu thấy rợn tóc gáy khi cảm giác có cái gì đó đằng sau hay 1 ai đó vụt qua…. (lúc cháu thật sự cáu, thật sự thấy khó chịu với người khác phản ứng mạnh nhất là tim cháu đập nhanh rất nhanh có lúc cảm giác ngạt thở, tay chân run bật. Hoặc chỉ mới 20 tuổi nhưng cháu thường xuyên đau đầu đến phát khóc. Hoặc chứng hay quên đến kỳ lạ…). Cháu thật sự không muốn tình trạng này tiếp tục xảy ra. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo lời cháu kể thì cháu đang có các biểu hiện sau đây: tâm trạng khó chịu, hay cáu gắt với mọi người khi những ngày lễ đến gần, mất ngủ triền miên, lảm nhảm một mình, cảm nhận có thật một người đang ngồi bên cạnh và trò chuyện với cháu, cảm giác có người bám theo, gọi tên cháu, cảm giác có cái gì đó đằng sau hay ai đó vụt qua, đau đầu, trí nhớ giảm, hay quên. Cháu là nam hay nữ, tình trạng cháu kể triệu chứng ở cháu đã lâu chưa, gia đình cháu có biết không và cháu có kể cho bố mẹ cháu biết bệnh của cháu không? Bác nói với cháu là các biểu hiện đang triệu chứng ở cháu đó là biểu hiện của bệnh tâm thần rất rõ ràng rồi.

Bệnh tâm thần bao giờ cũng bắt đầu bằng đêm ít ngủ dần nặng hơn là mất ngủ. Chú ý không tập trung nên dẫn tới suy giảm trí nhớ triệu chứng là hay quên. Nói hoặc cười một mình, đây là biểu hiện đặc hiệu của bệnh tâm thần phân liệt. Cháu có ảo thanh trong đầu (cháu cảm giác có người ngồi bên cạnh trò chuyện với cháu) và cháu đã nghe thấy tiếng nói chuyện đó nhưng thực sự không phải mà đó chỉ là ảo thanh, một biểu hiện của bệnh tâm thần mà thôi. Cháu có ảo thị (cháu thấy người bám theo, hay cái gì đó hoặc ai đó vụt qua), thực tế không có ai bám theo hay ai đó vụt qua cả. Cháu cũng có hoang tưởng bị theo dõi, và ảo thanh (cảm giác như có ai đó bám theo, gọi tên cháu) thực tế không có ai bám theo và gọi tên cả.

Tất cả các biểu hiện trên làm cháu rất hoảng loạn và lo sợ đúng không? Như cháu đã nói là tim đập nhanh, ngạt thở, tay chân run bật. Bác khẳng định với cháu là không có ai ngồi cạnh cháu và nói chuyện với cháu, không có ai bám theo cháu, gọi tên cháu hoặc theo dõi cháu cả, không có cái gì hoặc ai đó ở đằng sau cháu và vụt qua cháu cả. Tất cả chỉ là hoang tưởng và ảo giác do bệnh tâm thần của cháu sinh ra mà thôi. Cháu đã kể rất thật những cảm giác của cháu và cháu không muốn tình trạng này tiếp tục xảy ra. Đúng thôi không ai muốn trong tâm trạng hoảng loạn đó cả. Nhưng cháu phải hiểu rằng sự thật ở xung quanh cháu rất đang bình yên, sự hoảng loạn ở cháu là do biểu hiện bệnh tâm thần ở cháu sinh ra mà thôi. Cháu muốn thoát khỏi tình trạng đang diễn ra thì cháu hãy nói rõ với bố mẹ về các biểu hiện bệnh của cháu và đề nghị bố mẹ cho cháu đến Bệnh viện Tâm thần để khám và chữa trị một thời gian. Các biểu hiện sẽ hết và cháu lại trở lại khoẻ mạnh như xưa mà thôi. Cháu hãy làm theo bác đã nói ở trên nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Bị lên cơn co giật, sùi bọt mép, đêm ít ngủ, ngủ hay mơ thấy những điều kỳ lạ, ảo giác, là bị làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Ba cháu năm nay 45 tuổi, ông là 1 người nghiện rượu. 1 ngày ba cháu không uống rượu thì người ba cháu như không có sức sống. Trong vài năm gần đây, gia đình cháu vô cùng sốc vì ba cháu mắc 1 chứng bệnh lạ. Ba cháu bị co giật, rồi bọt mép ứa ra, chân tay cứng đơ, những lúc như vậy ai cũng đều sợ cả, cháu thì chẳng biết làm gì. Được 1 lúc sau ba cháu tỉnh, rồi quên là mình vừa bị co giật. Trước hôm co giật thì ba cháu không uống 1 giọt rượu nào, thậm chí là quên là mình thèm rượu. Cháu hỏi ba có thèm không? Ba cháu trả lời là không. Tối hôm đó ba cháu không ngủ, hoặc nếu ngủ thì nằm mơ toàn những điều kì lạ, như giết người, anh em họ hàng chết, hoặc nằm mơ thấy những người đã quá cố, rồi tỉnh cả đêm luôn. Ba cháu là người ngủ dậy rất muộn, vì thường ông không phải làm việc gì, nhưng sáng hôm sau ông lại dậy rất sớm, sớm nhất cả nhà luôn, rồi ông ngồi ghế, nhìn thấy những thứ không tồn tại như thấy ai đang đi trên đường rồi gọi ba cháu đi đâu đấy. Nhiều lần sáng sớm ông cầm dao chạy quanh nhà nói là có ma quỷ gì đó đang muốn giết cả nhà. Cháu hoảng sợ, cả ngày hôm đó nhà cháu chỉ biết chạy theo ông, đưa ông về nhà, rồi lại giả tưởng cùng những điều mà ông nhìn thấy để khuyên ông là không có gì. Có lần ba cháu phóng xe máy lên tận huyện để tìm người mua trâu, vì nói là bán trâu đi để trả nợ, rồi khóc, cười 1 mình mà không có nguyên nhân gì. Có 1 điều lạ nữa, là mỗi khi phát bệnh mắt ba cháu luôn đỏ hoe, nhìn thấy cả những sợi thần kinh trong mắt, rồi ông có những hành động lạ mà thường ngày không có. Có lần ba phát bệnh, anh em, họ hàng nhà cháu đưa ba lên bệnh viện, bác sĩ tiêm thuốc ngủ cho ba nhưng vô ích, không những ông không ngủ mà còn tỉnh hơn. Bác sĩ cũng bó tay vì nói là ông đã cố tình tiêm liều cao mà cũng chịu. Mỗi lần phát bệnh của ba cháu kéo dài từ ngày đến 1 tuần, chu kì thường là 1 tháng 1 lần, nhưng có khi 1 tháng 2 lần, hoặc cách 2, 3 tháng mới phát 1 lần. Cháu mong bác sĩ giải đáp giúp cháu với, vì ba cháu cứ như vậy thì tác động rất nhiều đến gia đình, và bản thân ông cũng không muốn như vậy.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng mà cháu kể về bố cháu đó là bố cháu đã nghiện rượu nặng, không có rượu là không chịu nổi. Bố cháu đã lên cơn co giật cả tay chân sùi bọt mép, đó là bố cháu bị lên cơn động kinh do nghiện rượu mãn tính làm nhiễm độc hệ thống thần kinh và gây tổn thương hệ thống thần kinh trung ương do rượu và sinh ra bệnh động kinh co giật mà thôi. Bệnh lý co giật động kinh này thường xuyên gặp ở các người nghiện rượu mãm tính lâu năm.

Hiện tượng đêm ít ngủ, ngủ hay mơ thấy những điều kỳ quái như giết người, người thân chết… Đó là hiện tượng rối loạn giấc ngủ mà cũng do nghiện rượu mãn tính gây ra mà thôi. Hiện tượng bố cháu nhìn thấy ai đó đi trên đường gọi bố cháu nhưng thực tế là không có ai cả, hiện tượng đó gọi là ảo thị mà thôi. Hiện tượng bố cháu cầm dao chạy quanh nhà nói là có ma, rồi tự nhiên phóng xe lên huyện để tìm người mua trâu…

Tất cả nội dung mà cháu kể khá dài đó là do bố cháu đã có những hoang tưởng, ảo giác trong đầu tri phối hành vi, gây lên rối loạn hành vi và gây lên một tình trạng loạn thần. Tất cả các hiện tượng cháu kể là bố cháu đã bị rối loạn tâm thần do rượu mà thôi. Tóm lại hiện tại bố cháu bị hai bệnh:

Bệnh động kinh, lí do do nghiện rượu mãn tính gây nhiễm độc và tổn thương thần kinh trung ương.

Loạn thần do rượu.

Hai bệnh trên thuộc chuyên khoa Tâm thần khám và chữa trị, cháu đưa bố cháu lên bệnh viện huyện thì ở đó không có bác sĩ chuyên khoa Tâm thần nên không thể chữa trị bệnh của bố cháu được. Bệnh của bố cháu là rất nặng, nếu để ở nhà mà không chữa trị là rất nguy hiểm cho mọi người và bệnh càng ngày càng nặng lên. Tỉnh cháu đã có bệnh viện chuyên khoa Tâm thần chưa? Nếu có thì cháu hãy đưa bố cháu tới đó để chữa trị. Nếu chưa có thì cháu hãy đưa bố cháu đến bệnh viện Tâm thần Trung ương – Thường Tín ngoại thành Hà Nội để chữa trị. Bệnh bố cháu chữa trị tích cực sẽ ổn định và trở lại bình thường nhưng cần kiên trì, khi ra viện vẫn phải tiếp tục dùng thuốc thêm một thời gian dài nữa để bệnh không tái phát.

Chúc bố cháu mau ổn định bệnh!

Có phải bị tâm thần ko?


Câu hỏi bởi: Hoàng Mạnh Cường

Thưa bác sĩ, cháu gái nhà em năm nay 14 tuổi, hiện tại cháu có biểu hiện sợ bẩn, ko muốn tiếp xúc với mọi người. Gia đình muốn khám ở phòng mạch của bác sĩ, vì đi viện sợ cháu căng thẳng hơn ạ! Em công tác ở Nghĩa Lộ -Yên Bái, gia đình ở Tam Nông Phú Thọ. Mong Bác sĩ khám, chẩn đoán và điều trị cho cháu.

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn,

Với các biểu hiện như bạn miêu tả, cháu gái của bạn có thể rơi vào trường hợp mắc chứng ám ảnh sợ bẩn hoặc hoang tưởng ảo giác khiến cháu không muốn giao tiếp với mọi người. Bạn và gia đình nên đưa cháu đi khám trực tiếp. Nhiều khả năng cháu bé sẽ cần khám nhiều lần để đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị phù hợp.

Chúc cháu sớm khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl