Thuốc tránh thai dạng tiêm và những điều nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Ngoài viên nén, miếng dán,..thuốc tiêm là một dạng nữa của thuốc tránh thai. Là phụ nữ hoặc những người quan tâm đến vấn đề này, liệu bạn đã biết cách sử dụng nó thật an toàn và hiệu quả hay chưa?

Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh


Câu hỏi bởi: me yeu con

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 23 tuổi, đã có kinh. Mấy tháng trước cháu có tiêm thuốc tránh thai 4 tháng 1 lần. Mũi thứ nhất thấy bình thường. Mũi thứ 2 thì cháu bị rong kinh. Đến nay cháu đã ngừng tiêm thuốc được 14 ngày nhưng vẫn bị rong kinh. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Thông thường khi uống thuốc tránh thai dạng tiêm, hay gọi là thuốc tiêm tránh thai, có ưu điểm ức chế tiết chất nhầy ở cổ tử cung rất mạnh, làm tinh trùng không xâm nhập vào buồng tử cung được, ức chế rụng trứng 100%, nên hiệu quả tránh thai cao. Thuốc cháu đang dùng là loại thuốc tiêm tránh thai, dùng liều cao, nên hấp thu chậm, có hiệu lực kéo dài, nên 3 tháng mới phải tiêm 1 lần. Thông thường, khi uống thuốc tiêm tránh thai, cũng có thể có tác dụng phụ như rong kinh, rong huyết, băng kinh. Thường thì kinh kéo dài 7-8 ngày (gọi là rong kinh), lượng máu ra có thể bằng hay nhiều hơn các chu kỳ trước đó. Hiện tượng này sẽ xảy ra ở những mũi đầu thuốc tiêm tránh thai, sau đó sẽ hết và ổn định dần, nên vẫn tiếp tục uống thuốc tiêm tránh thai được.

Trường hợp của cháu bị rong kinh, và ngừng thuốc 14 ngày vẫn còn rong kinh, cháu không nói rõ số lượng kinh nhiều hay ít, ngoài ra còn có các triệu chứng khác kèm theo như có tăng cân nhanh chóng không, nên tôi không thể trả lời cháu được. Theo tôi, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản, để được giải đáp và uống thuốc tránh thai phù hợp với cơ thể cháu.

Cháu có thể tham khảo ưu nhược điểm khi uống thuốc tiêm tránh thai dưới đây: Thuốc tiêm tránh thai là hormon progesterone, chỉ tiêm 1 lần vào bắp. Progesterone sẽ tiết dần vào cơ thể, giúp chị em tránh thai trong một thời gian dài (loại 1 tháng và 3 tháng). Thuốc tránh thai có các ưu điểm như: Thuốc tiêm tránh thai dùng liều cao (150mg/lần) nên hấp thu chậm, có hiệu lực kéo dài, chỉ dùng 1 lần có thể tránh thai trong 3 tháng, giống như đình sản tạm thời. Thuốc tiêm tránh thai không tác động đến khả năng sinh sản, muốn có thai chỉ cần ngừng thuốc vài tháng. Mẹ có tiêm thuốc tránh thai, con bú sữa mẹ có chiều cao, cân nặng, trí tuệ phát triển bình thường. Vì vậy, thuốc dùng được với người cho con bú. Thuốc tiêm tránh thai không gây rối loạn về huyết áp, mạch, không tác động đến việc sản xuất Steroid và miễn dịch, không gây phù, không làm phát triển u xơ tử cung nên có thể dùng cho người u xơ tử cung. Thuốc tiêm tránh thai có thể dùng cho người có bệnh van tim chưa có biến chứng nhưng không dùng cho người bị bệnh tim nặng như: nhồi máu cơ tim, viêm tắc tĩnh mạch. Tác dụng phụ của thuốc tiêm tránh thai như sau:

– Rong kinh. Khi uống thuốc tiêm tránh thai cũng có thể bị rong kinh, kinh kéo dài (7-8 ngày) lượng máu ra bằng hay nhiều hơn các kỳ kinh bình thường trước, thường chỉ xảy ra trong những mũi tiêm đầu của thuốc tiêm tránh thai, sau đó hết dần, lượng kinh ổn định dần, nên vẫn nên tiếp tục uống thuốc tiêm tránh thai được.

– Rong huyết là hiện tượng ra một ít kinh giữa chu kỳ hành kinh, Hiện tượng này sẽ tự hết.

– Băng kinh là lượng máu ra nhiều hơn hành kinh bình thường, rất ít khi xảy ra.

– Mất kinh là hiện tượng khi uống thuốc tiêm tránh thai chứa Progestin thì lượng Progestin sẽ cao hơn Estrogen so với tỷ lệ lúc bình thường, nên niêm mạc tử cung không phát triển mạnh dày ra và bị bong, chảy máu như lúc hành kinh thông thường. Hiện tượng này không tác động đến sức khỏe hay sinh đẻ về sau, nên vẫn tiếp tục uống thuốc tiêm tránh thai. Tuy nhiên, để chắc chắn mất kinh do uống thuốc hay có thai, cần kiểm tra. Nếu có thai trước khi uống thuốc tiêm tránh thai mà không biết, hay do uống thuốc tiêm tránh thai mà không có hiệu quả (tình huống này rất hiếm) thì có thể giữ thai hay phá thai đều được. Trong tình huống muốn giữ thai, thì ngừng uống thuốc tiêm tránh thai và theo dõi như thai bình thường, vì thuốc tiêm tránh thai dùng trước đó không có hại cho thai.

– Tăng cân. Nếu uống thuốc tiêm tránh thai mà bị tăng cân nhanh chóng thì nên tham khảo ý kiến thầy thuốc và có thể chuyển sang dùng biện pháp tránh thai khác.

– Loãng xương. Thuốc tiêm tránh thai làm giảm độ kết dính của xương, gây loãng xương ở nữ, ở bất cứ độ tuổi nào. Vì thế không nên uống thuốc tiêm tránh thai quá 2 năm.

– Thay đổi tâm trạng. Thuốc tiêm tránh thai có thể làm cho người dùng thay đổi tâm trạng lúc buồn, lúc giận, chán nản, mệt mỏi, giồn như có thai, nhưng chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nếu tình trạng trên kéo dài thì cần chữa trị và sau khi chữa trị một thời gian ngắn các biểu hiện trên cũng hết.

– Nhức đầu, đau bụng dưới, cương vú, buồn nôn, các triệu chứng thường không nặng, có thể khắc phục bằng các cách thông thường.

Những tình huống sau đây không nên tiêm thuốc tránh thai:

– Phụ nữ đang có thai hoặc đang bị ung thư vú.

– Những người lớn tuổi, hút thuốc lá, tiểu đường.

– Người có bệnh tăng huyết áp hoặc có các bệnh lý mạch máu.

– Người bị ra máu âm đạo bất thường không rõ lí do.

Khi áp dụng phương pháp này, chị em nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa Sản để được khám cẩn thận và biết mình có thể áp dụng biện pháp tránh thai nói trên hay không. Dựa trên tình trạng sức khỏe của chị em, các bác sĩ sẽ khuyên nên áp dụng biện pháp nào là phù hợp nhất.

Chúc cháu sức khỏe!

Nổi mẩn sau tiêm thuốc tránh thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em muốn hỏi bác sĩ vợ em đi tiêm thuốc tránh thai về nhưng người nổi nhiều nốt mẩn ngứa vậy có làm sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Thuốc tiêm tránh thai hiện nay được sử dụng rộng rãi do đơn giản và hiệu quả tránh thai cao, có thể lên tới hơn 90%. Tuy nhiên cũng như các loại thuốc nói chung, thuốc tiêm tránh thai cũng có thể có một số tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn kinh nghiệm, vô kinh, tăng cân, tăng nguy cơ loãng xương, đau đầu, chóng mặt, dị ứng thuốc, buồn nôn… Như vậy triệu chứng của vợ em bị nổi mẩn ngứa sau khi tiêm có nhiều khả năng là do dị ứng thuốc. Trước hết, vợ em cần uống nhiều nước, nước cam hoặc chanh. Nhiều tình huống chỉ là triệu chứng dị ứng nhẹ thì sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu nổi mẩn ngày càng nhiều thì em nên đưa vợ đến bác sĩ khám để được hướng dẫn cụ thể.

Thân mến chào em!

Tác dụng phụ của việc tiêm thuốc tránh thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 24 tuổi, đã có 1 bé trai 2 tuổi. Tháng 4/2014 cháu tiêm thuốc tránh thai lần đầu tiên tiên. Đến 25/5/2014, cháu bị hành kinh và rong kinh 2 tuần. Đến 15/7/2014 cháu lại mới bị hành kinh nhưng ít hơn lần trước. Vậy cho cháu hỏi cháu có nên tiếp tục tiêm thuốc tránh thai hay không và những lần tiêm sau cơ thể sẽ thích ứng với thuốc hơn phải không? Xin các bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thuốc tiêm tránh thai hiện nay đang sử dụng ở Việt Nam là loại DMPA, 3 tháng phải tiêm một lần. DMPA là loại thuốc tránh thai có chứa Progestin, một loại nội tiết tố tổng hợp tương tự như Progesteron do buồng trứng tiết ra. DMPA có tác dụng ức chế hoạt động của buồng trứng, làm cho trứng không trưởng thành và rụng từ buồng trứng. Sau khi dừng không tiêm, buồng trứng sẽ nhanh chóng hoạt động trở lại và khả năng sinh sản lại bình thường. DMPA là biện pháp tránh tạm thời, có hiệu quả tránh thai rất cao nếu tiêm thuốc đều đặn, đúng lịch hẹn.

Tuy nhiên, do có nguồn gốc nội tiết nên nó ảnh hưởng lên sự tái tạo của niêm mạc tử cung, cụ thể là làm cho niêm mạc tử cung ít phát triển, mỏng hơn bình thường, từ đó gây ra một số biến đổi kinh nguyệt hàng tháng. Những triệu chứng có thể là rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, ra máu bất thường giữa chu kỳ… những dấu hiệu này thường xuất hiện ở thời gian đầu và sẽ mất đi sau vài tháng uống thuốc.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu thường gặp khi sử dụng DMPA là kinh ít do dưới tác dụng của thuốc, niêm mạc tử cung mỏng hơn bình thường, kinh thưa, thậm chí không có kinh. Dấu hiệu này nhiều khi làm cho người phụ nữ uống thuốc lo lắng, tuy nhiên nó hầu như không tác động gì đến sức khỏe và sinh hoạt. Khả năng sinh sản của bạn cũng sẽ quay trở lại sớm sau khi dừng tiêm thuốc. Như vậy bạn có thể yên tâm về những thay đổi kinh nguyệt khi uống thuốc tiêm tránh thai DMPA, đó là những tác dụng phụ rất thường gặp ở phụ nữ tiêm thuốc.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn lo lắng, bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa Phụ sản để được giải đáp cụ thể hơn. Một điểm nữa bạn cần lưu ý là bạn nên dừng tiêm thuốc vài tháng trước khi quyết định có thai để cho niêm mạc tử cung có thời gian tái tạo và hồi phục như bình thường, sẵn sàng đón trứng về làm tổ sau thụ thai.

Chúc bạn thành công!

Tiêm thuốc tránh thai khi đang mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Sau khi con thứ 2 của em được 6 tháng, em đã sử dụng thuốc tránh thai dành cho con bú. Đến khi bé được 13 tháng tuổi, em bị rối loạn kinh nguyệt nên đã ngừng uống thuốc và chuyển qua biện pháp tiêm thuốc tránh thai 3 tháng một lần. Vì em tiêm ở tư nhân nên đã không được tư vấn rõ ràng, chỉ thử que thử thai, không thấy có thai nên em tiêm 1 mũi thuốc tránh thai. Sau đó hơn 1 tháng em phát hiện mình đã có bầu được 6 tuần tuổi. Giờ em rất lo lắng không biết thuốc có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Thai có bị di tật gì không? Em có nên giữ lại cái thai này không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tiêm tránh thai bản chất là nội tiết hàm lượng cao, thành phần giống loại thuốc dành cho con bú. Về cơ bản thuốc tránh thai không gây dị tật ở thai nhi, tuy nhiên bạn hãy đi khám chuyên khoa Sản nhé. Siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu là xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Hiện nay có 2 phương pháp:

1. Triple test là xét nghiệm khi thai nhi ở tuần (11, 12), (21, 22), (31, 32 ), phương pháp này cần làm tối thiểu 3 lần ở 3 giai đoạn của tuổi thai.

2. Panorama test làm từ khi thai nhi được 9 tuần trở lên và làm 1 lần duy nhất.

Chúc bạn khỏe.

Mất kinh do tiêm thuốc tránh thai thì có thể đặt vòng được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đã tiêm thuốc tránh thai được gần 3 năm, hiện em đã dừng được 2 tháng nhưng vẫn chưa có kinh trở lại. Không biết trong thời gian này em có thể đặt vòng tránh thai được không? Em đã thử que thử thai và chỉ lên một vạch. Mong bác sĩ trả lời giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tiêm tránh thai có tác dụng phụ thường trong thời gian đầu rong kinh về sau là vô kinh. Thời gian vô kinh có thể kéo dài sau khi ngừng thuốc. Nếu bạn đã khám khẳng định không có thai thì có thể đặt dụng cụ tử cung được.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl