Những câu hỏi hay nhất về viêm họng hạt mãn tính


4,226
1
1
Xu
53
Mãn tính là từ chỉ cấp độ của một căn bệnh. Viêm họng hạt được gọi là mãn tính khi bệnh quá phát và kéo dài không dứt gây nhiều ảnh hưởng đến bệnh nhân.Vậy bệnh nhân cần lưu ý gì khi bị viêm họng hạt mãn tính.

Viêm họng hạt mãn tính chữa bằng cách nào thì khỏi hẳn?


Câu hỏi bởi: Hoàng Lương

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 27 tuổi. Trước đây cháu bị viêm họng do chữa trị thuốc thang không đúng cách dẫn đến mãn tính. Cháu muốn hỏi cháu muốn chữa trị bằng công nghệ ARN của Mỹ thì có khỏi triệt để được không và có để lại biến chứng hay hậu quả gì không thưa bác sĩ? Hoặc có cách nào chữa triệt để bệnh của cháu không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm họng mãn tính là viêm mãn tính niêm mạc họng (được cấu tạo bởi lớp liên bào, tuyến nhầy và nang lymphô), rất hay gặp. Nó thường phối hợp với các bệnh viêm mũi, xoang mãn tính, viêm thanh, khí phế quản mãn tính. Viêm họng mãn tính thể hiện dưới 3 hình thức: xuất tiết, quá phát và teo. Các bệnh tích có thể toả lan hoặc khu trú.

Nguyên nhân|:

Ngạt tắc mũi do nhiều lí do trong đó có: dị hình vách ngăn, polyp mũi… phải thở bằng miệng kéo dài, nhất là về mùa lạnh. Viêm mũi, xoang nhất là viêm xoang sau: nhầy mủ luôn chảy xuống thành sau họng. Các chất kích thích như: khói thuốc lá, rượu bia, bụi, sợi bông, hoá chất… Yếu tố cơ địa: thể địa dị ứng, suy gan, đái đường.

Trường hợp của bạn dù là chữa trị bằng công nghệ ARN hay phương pháp nào khác muốn chữa trị dứt điểm thì nguyên tắc chung là phải chữa trị lí do.

Giải quyết các ổ viêm tiềm tàng ở mũi, xoang (viêm xoang sau), viêm amiđan. Giải quyết sự lưu thông của mũi: dị hình vách ngăn, polyp mũi, thoái hoá cuốn mũi dưới… Loại bỏ các kích thích như: bụi, hoá chất, thuốc lá, rượu… Điều trị dị ứng (nếu do thể địa). Tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ để được giải đáp trực tiếp để việc chữa trị có hiệu quả hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

thuốc cho việm họng hạt mãn tính


Câu hỏi bởi: BluSky

Cháu chào bác sĩ.

Đầu tiên cháu xin chúc sức khỏe đến tất cả đội ngủ cán bộ bác sĩ làm việc trong diễn đàn này. Cháu đang ở Hà Nội, năm nay cháu 25 tuổi. Cháu xin có 1 câu hỏi ạ. Cháu bị viêm họng chắc cũng được mấy tháng rồi, cháu có đi khám thì các bác sĩ kết luận cháu bị viêm họng hạt mãn tính, cháu có uống rất nhiều thuốc tây nhưng mà hiện tại vẫn chưa đỡ. Hiện tại thì cháu cũng không ho, không sốt, không đau họng, nhưng mà cháu hay bị có đờm đặc, dính, màu trong, nếu buổi sáng ngủ dậy thì cháu khạc đờm nó có màu hơi bẩn, không được trong. Trong 1 ngày cháu khạc đờm đến 6-7 lần, cảm giác nó có cái gì mắc ở cổ, cháu khạc xong thì hết. Cháu có súc miệng bằng dung dịch T-B ngày 3 lần, mỗi lần súc miệng xong cháu thấy dễ chịu hơn. Nên giờ cháu muốn hỏi bác sĩ là bệnh của cháu giờ nó chuyển sang giai đoạn mãn tính thì uống được thuốc tây nào được không ạ? Nếu không uống được thuốc tây thì có uống được thuốc nam không? Nếu uống được thuốc nam thì cháu có thể liên hệ địa chỉ nào để lấy thuốc ạ? Cháu xin gửi kèm hình ảnh nội soi tai, mũi, họng cháu mới nội soi được 2 tuần cho bác sĩ kiểm tra. Rất mong phản hồi sớm từ bác sĩ ạ!

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Viêm họng mãn tính rất nhiều người mắc. Do có nhiều lí do gây ra bệnh này nếu không tìm hiểu kỹ dể chữa thì viêm họng rất dễ tái phát. Hễ cứ họng khó chịu 1 tý, đau đau một tý, nuốt vướng 1 tý, đàm cổ 1 tý, ngứa cổ 1 tý, ho 1 ít, kéo dài 1 tuần ra hiệu thuốc gần nhà mua vài chục ngàn uống, không hết, khi đi khám sẽ được bác sĩ gọi là viêm họng mãn tính. Bệnh này nhiều khi không cần bác sĩ Tai Mũi Họng khám hay cho thuốc, tự nhiên sẽ hết nhưng cũng có khi bệnh kéo dài từ năm này qua năm khác, chữa kiểu gì cũng không hết như tình huống của bạn. Chữa viêm họng kiểu như của bạn cần tổng hợp nhiều phương pháp, không chỉ uống thuốc. Bây giờ phải làm gì đây?

1. Thay đổi thói quen sống và luyện tập cơ thể:

• Trước hết, bạn nên thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày như không: ăn nóng, uống lạnh, cay, chua, dầu mỡ, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

• Luyện tập cơ thể tăng cường khả năng chống đỡ bệnh tật. Tập thể dục thể thao đều đặng mỗi ngày “mồ hôi phải ra ướt một cái áo thể thao”. Chú ý tập nơi không khí trong lành như công viên, tránh nơi bụi bặm, nóng bức, ô nhiễm.

• Không nằm ngủ, lao động, học tập quá lâu >2h trong phòng máy lạnh. Phòng máy lạnh chỉ để nhiệt độ >27 độ C và phải có quạt hút thay đổi không khí trong phòng định kỳ và phải có máy phun hơi nước tạo độ ẩm trong phòng chống khô họng, khô mũi cho người sử dụng.

• Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, chế độ ăn cân đối, tăng cường ăn rau xanh hoa quả trái cây, học hành làm việc nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc 7 giờ/đêm.

• Không được ăn xong nằm ngay tránh trào ngược thức ăn hay trào dịch acid dạ dày lên họng gây khô họng, nóng cổ, viêm họng. Chỉ nằm sau ăn 2 giờ. Không ăn uống trước khi đi ngủ 2 tiếng, nên ”đi ngủ với 1 cái bụng trống rỗng”.

• Tránh thức khuya và không nên quá lo lắng về bệnh gây phản ứng tâm lý không tốt kiểu như “hay là mình bị ung thư mà bác sĩ chưa tìm ra???”… Làm cho bệnh ngày một nặng hơn. Nếu bị stress kéo dài do áp lực công việc, học hành nên nói chuyện với bác sĩ Tâm lý để tìm cách vượt qua các rối loạn tâm lý. Chữa trị trầm cảm nếu có.

2. Thuốc:

• Bỏ tất cả các thuốc súc họng, súc miệng nếu có kể cả nước muối. Dùng kéo dài các thuốc này gây tác động không tốt đến môi trường vi sinh vật cộng sinh trong họng miệng. Chỉ đánh răng hàng ngày sau ăn.

• Nếu bệnh dạ dày, đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua phải nội soi dạ dày, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ Tiêu hóa cho hết bệnh dạ dày.

• Nội soi mũi, vòm mũi họng ở bác sĩ tai mũi họng kiểm tra xem có bị bệnh viêm mũi, viêm xoang mãn tính hay chảy đàm dịch vào cổ hay không. Nếu có phải chữa dứt điểm các bệnh này.

• Uống các thuốc sau đây 1 tuần: 1/ Dogmatil 50mg, ngày 2 viên chia 2 lần sáng tối. 2/ Decontractyl 250 mg, ngày 3 viên chia 3 lần. 3/ Stilnox 10mg, 1 viên/ ngày, tối trước ngủ. 4/ Dorithricin ngậm 3 ngày, ngày 3 viên chia 3 lần.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Viêm họng hạt mãn tính có cần sinh thiết hạch không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 18 tuổi cách đây 2 tuần cháu có phát hiện ra mình nổi hạch ở cổ không đau và không di động. Cháu có đi siêu âm và xét nghiệm tế bào máu kết quả siêu âm cho thấy cháu có vài khối giảm âm ở cơ ức đòn chũm trái có kích thước 19,7 × 11,6 mm và kết quả xét nghiệm tế bào có Neu%, Lymph%, Eos% tăng nhẹ. Mới đây đi cháu siêu âm chỗ khác thì kích thước của hạch là 19,7 × 11,6mm đi khám họng thì bị viêm họng hạt mãn tính. Xin hỏi bác sĩ bây giờ cháu nên làm gì và cháu có cần sinh thiết hạch không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nổi hạch vùng cổ là một biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, có thể chỉ là tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang nhưng cũng có thể là hạch di căn đến từ khối ung thư nằm ở chỗ khác trong cơ thể. Chính vì vậy hạch nổi vùng cổ thường được chia làm hai nhóm, một từ các bệnh lành tính, hai là từ các bệnh ác tính. Hạch cổ nổi được cho là lành tính nếu lí do đến từ các bệnh viêm thông thường của đường hô hấp trên như viêm loét amiđan, viêm họng, viêm tấy nướu (lợi) răng, viêm loét lớp lót của miệng, viêm tuyến nước bọt… Hoặc viêm đặc hiệu do lao, giang mai.

Hạch cổ nổi cũng có thể là ung thư hạch hoặc là hạch di căn của các khối ung thư từ các tổ chức kế cận như vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi… Nhưng cũng có thể của các khối u nguyên phát từ xa như dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn… Việc xác định hạch đó là gì phải cần được thăm khám kỹ qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có). Nếu nghi ngờ ung thư mới cần sinh thiết hạch. Trường hợp của bạn, hạch nổi có thể do bệnh viêm họng mạn gây nên, bạn nên chữa trị bệnh này tích cực hạch sẽ nhỏ lại.

Chúc bạn sống khỏe!

Viêm họng hạt mãn tính, viêm amidan mãn tính đã đi đốt nhưng vẫn đau cổ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 37 tuổi vừa rồi (tầm mấy tuần trước) tôi có đi đốt viêm họng hạt theo lộ trình của bệnh viện. Và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ xong bây giờ nuốt nước bọt không đau nhưng cảm thấy hơi đau cổ, khó chịu vùng cổ và thỉnh thoảng phải e hèm mới nới được vì nói thỉnh thoảng bị khàn. Vậy thưa bác sĩ bây giờ em nên làm thế nào ạ? Thế có dẫn đến bị ung thư không ạ? Bác sĩ ơi khi đi khám thì em có bị: viêm họng hạt mãn tính, viêm amidan mãn tính. Mong bác sĩ giúp đỡ ạ!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Biểu hiện của bệnh viêm họng hạt (viêm họng mãn tính) là cảm giác vướng víu, ngứa rát thường xuyên trong họng; ho và khạc đờm (quánh dính hoặc trắng nhầy) thường xuyên (nhất là sáng sớm, khi ngủ dậy). Nhiều người bệnh do ngứa họng nên hay khậm khạc, dặng hắng. Khám tại chỗ thấy thành bên họng hơi đỏ, thành sau họng có những hạt trắng. Khi sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút (do nhiễm virus, làm việc căng thẳng, thay đổi thời tiết), bệnh có thể nặng lên thành một đợt viêm họng cấp (đau họng, sốt, ho khạc đờm đặc…)

Viêm họng hạt đến nay vẫn được coi là một bệnh khó chữa trị dứt điểm. Các phương pháp chữa trị tích cực như đốt lạnh (dùng nitơ lỏng), khí dung kháng sinh tại chỗ… không cho kết quả lâu dài. Để giảm bớt biểu hiện và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng, nên áp dụng một phương pháp đơn giản mà hiệu quả: súc họng bằng nước muối loãng.

Cách súc họng: Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Ngồi dựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau đến mức tối đa. Khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu “khò khò” đều đặn (có thể hình dung lúc súc họng là khi ta đang phát âm o, a hoặc ê). Sau khi đẩy hơi hết, ngồi lại tư thế bình thường, nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa. Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này. Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp.

Việc chữa trị kháng sinh phối hợp là điều không cần thiết đối với viêm họng mãn. Nhưng nếu đang có đợt cấp, kháng sinh sẽ làm bệnh lui nhanh hơn. Vậy cách tốt nhất để chữa bệnh là hạn chế các yếu tố thuận lợi làm cho viêm họng phát triển như: môi trường ô nhiễm, ăn ở kém vệ sinh; tránh tiếp xúc với các lí do gây dị ứng; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, xúc họng nước muối sinh lý 9%, giữ ấm vùng cổ, ngực; tránh nằm máy lạnh quá lâu… Ngoài việc súc miệng bằng nước muối, có thể ngậm chanh với muối; gừng với muối; quất với đường phèn hoặc mật ong… Khi đã bị viêm họng nặng, phải dùng đến kháng sinh thì bạn phải nghiêm túc chữa trị đúng chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn sống khỏe!

Viêm họng hạt, viêm hốc, viêm họng mãn tính chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: huongduong

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi. Trước đây cháu thường đau họng vào sáng sớm. Khoảng 2 – 3 ngày nhưng không uống thuốc. Một lần cháu bị ho và có đờm mất một tuần, sau đó họng cháu xuất hiện nhiều hạt. Cháu có đi khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương 2 lần, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm họng mãn tính, viêm họng hạt, viêm hốc và cho thuốc chữa trị. Sau đó cháu cứ cảm thấy bên cổ trái thỉnh thoảng bị cứng, hạch dưới cằm hơi đau nhưng không bị sưng, cảm giác có gì đó trong cổ, cháu cảm thấy vậy gần 5 tháng rồi ạ. Cháu rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp cho cháu nên đi khám như nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trường hợp của bạn là bị viêm họng mãn tính. Khi họng bị viêm mãn tính sẽ có sự tăng sinh của tổ chức xơ tạo thành những hạt đầy lồi niêm mạc họng lên mà bạn có thể nhìn thấy những hạt màu đỏ trên bề mặt niêm mạc họng khi soi họng. Khi bị viêm sẽ hình thành đờm và mủ. Chính những đờm mủ và tổ chức hạt này làm cho bạn luôn cảm thấy khó chịu ở trong họng. Còn hạch là một phần của hệ bạch huyết, sẽ phản ứng và to lên khi vùng lân cận bị viêm nhiễm, gọi là hạch viêm. Tính chất của hạch viêm là di động tốt, ấn vào đau và thường xuất hiện khi có viêm nhiễm. Khi hết viêm hạch sẽ trở về kích thước ban đầu. Tuy nhiên, nếu quá trình viêm tái phát nhiều lần, các hạch này bị xơ hóa và không nhỏ lại được nữa nên bạn có thể sờ thấy bằng tay được. Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.