Chú ý cần biết khi điều trị thấp khớp trong quá trình mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Hãy cùng đọc những lời khuyên dưới đây để có cách điều trị thấp khớp hiệu quả trong thời gian thai kỳ.

Điều trị viêm đa khớp dạng thấp khi mang thai được 22 tuần


Câu hỏi bởi: Mạnh Tú

Chào bác sĩ!

Vợ cháu năm nay 30 tuổi, có tiền sử là bệnh viêm đa khớp dạng thấp, hiện tại đang mang thai được 22 tuần. Mấy hôm qua vợ cháu thường bị đau phần ức, 2 bên xườn và vai kèm theo khó thở, không nằm được và không đi lại được, đi vào viện mấy hôm rồi nhưng bác sĩ cũng chỉ cho dùng thuốc giảm đau nên chưa có tiến triển gì. Bác sĩ cho cháu vài lời khuyên.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu!

Vợ cháu bị bệnh viêm đa khớp dạng thấp đã lâu chưa, có biến dạng khớp không? Viêm đa khớp dạng thấp là một loại bệnh viêm khớp ở người lớn với triệu chứng là viêm màng hoạt dịch nhiều khớp, diễn biến kéo dài và tăng dần cuối cùng dẫn đến dính và biến dạng khớp. Đây là bệnh tự miễn dịch. Tuỳ theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho vợ cháu các loại thuốc chữa trị khác nhau.

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp là một bệnh kéo dài nhiều năm do vậy cần phải có một quá trình chữa trị liên tục và kéo dài của cả thầy thuốc và bệnh nhân. Không có cách chữa triệt để cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Phải kết hợp nhiều phương pháp như nội khoa, vật lý trị liệu, ngoại khoa, chỉnh hình và phục hồi chức năng. Quá trình chữa trị bao gồm cả chữa trị nội trú, ngoại trú, điều dưỡng. Sử dụng thuốc có thể làm giảm các biểu hiện của viêm khớp giúp vợ cháu giảm đau và ngăn chặn hoặc làm chậm tổn thương của khớp. Nhiều loại thuốc dùng trong chữa trị viêm khớp dạng thấp có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vợ cháu đang có thai 22 tuần nên việc sử dụng thuốc chữa trị cần phải hết sức thận trọng (rất nhiều các thuốc giảm đau, chống viêm không sử dụng được cho bà bầu).

Hiện tại vợ cháu đang uống thuốc giảm đau chắc là được bác sĩ chọn lọc chỉ định dùng an toàn cho bà bầu rồi. Ngoài uống thuốc, vợ cháu có thể dùng một số phương pháp khác mà không tác động đến thai nhi như:

Tập thể dục thường xuyên: nên tập các bài tập nhẹ nhàng có thể giúp tăng cường sức cơ quanh khớp và chống lại mệt mỏi. Vợ cháu có thể tập luyện bằng cách đi bộ.

Nếu đau nhiều cháu có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh cho vợ để giúp giảm đau, dãn cơ và có cảm giác tê (chườm lạnh). Cháu có thể giúp vợ thư giãn, giảm căng thẳng như thôi miên, hít thở sâu và thư giãn cơ bắp cũng có tác dụng kiểm soát cơn đau.

Cháu nên quan tâm hơn đến chế độ ăn của vợ vì một số loại thực phẩm có thể giúp kiểm soát được biểu hiện của bệnh như sử dụng dầu thực vật…

Cháu nên động viên vợ thực hiện tốt các hướng dẫn sử dụng thuốc và các chỉ dẫn của bác sĩ để mau khỏi và có một thai kỳ an toàn.

Chúc vợ cháu mau khỏi!

Bị viêm khớp háng có nên mang thai?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Hiện giờ cháu đang dùng những tên thuốc đông y để chữa bệnh viêm khớp háng như: Phòng phong, hoàng cầm, xuyên quy, ngưu tất, đỗ trọng, cẩu tích, mộc qua, độc hoạt, dương quy, xuyên khung, ý dĩ, quế thanh, bạch linh, bạch thược, thương truật, trạch tả, hoàng kỳ, cát căn, cam thảo… Vậy giờ cháu muốn mang thai thì cháu có thể vừa có bầu vừa uống những loại này không ạ? Hoặc cháu có thể vẫn có bầu mà không dùng loại thuốc nào có được không ạ? Cháu mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ sớm ạ!

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm khớp háng là một loại bệnh viêm khớp gây tác động nặng nề đến cuộc sống của người bệnh. Loại bệnh này tác động đến hoạt động đi lại của vùng chân bởi bệnh hành hạ khiến bệnh nhân rất hay lên cơn đau dữ dội ở vùng háng, vùng chân. Ở mức độ nặng, việc chữa trị bệnh viêm khớp háng khá tốn kém bởi bệnh nhân phải phẫu thuật thay khớp háng. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian nhất định khớp háng nhân tạo cũng cần được thay mới lại.

Bạn bị viêm khớp háng thì nhất thiết phải chữa trị đến khi bệnh ổn định mới nên mang thai. Việc uống bất cứ một loại thuốc nào trong thời kì mang thai cũng đều tiềm ẩn nguy cơ không an toàn cho thai nhi, nhất là khi bạn lại đang dùng quá nhiều thuốc đông y như bạn nói. Hơn nữa trong thời gian mang thai, phụ nữ bình thường cũng có nguy cơ rất cao bị đau khớp háng gây đi đứng khó khăn, hạn chế vận động, mệt mỏi và và stress trong suốt quá trình có thai. Nếu bạn đã có bệnh này trước khi mang thai thì tình trạng đau khớp háng sẽ càng nặng nề hơn, có thể tác động nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn và thai nhi. Do vậy tốt nhất là bạn nên chữa trị ổn định bệnh rồi mới mang thai.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị đau khớp háng mà muốn mang thai phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Thu Hằng

Em chào bác sĩ.

Em có 1 vấn đề về đau khớp háng muốn được giải đáp. Em 33 tuổi, mấy hôm trước do vận động em bị trượt chân và bị đau vùng bẹn chỗ khớp háng bên phải. Sờ nắn bên ngoài không có sưng tấy, ấn phần mềm sát bẹn không có đau. Nhưng đi lại em cảm thấy đau. Đêm nằm ngủ thấy nhức và buồn bực bên trong khớp. Khép chân vào trong thì đau. Khi nằm không tự nâng chân phải lên được cũng như không gác chéo sang chân kia được. Ngồi xổm và cúi thì không đau lắm nên vẫn dễ dàng. Cảm giác chân phải dài hơn ra vì không đứng thẳng được, đứng thẳng chân phải thì chân trái phải kiễng lên, khi ngồi thẳng lưng duỗi thẳng 2 chân thì thấy 2 đầu gối không bằng nhau. Hôm nay ngày thứ 3 đi lại có dễ dàng hơn nhưng vẫn đau và đau nhiều về đêm khiến không ngủ được. Em chưa biết mình mang bầu tháng này không nên chưa dám đi chụp X-Quang và cộng hưởng từ (vì vợ chồng đang muốn có em bé). Mong các bác sĩ giải đáp về tình trạng đau khớp háng của em và cho em lời khuyên để xử lý cũng như đi khám kiểm tra.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Tình trạng của bạn hiện tại có thể do khi bạn trượt chân ngã đã làm tổn thương dây chằng khớp (có thể tổn thương sụn khớp hoặc xương kèm theo). Để chẩn đoán chính xác thì bạn cần phải được chụp X-Quang khớp háng. Qua các biểu hiện mà bạn mô tả, tôi thấy tổn thương khớp của bạn không đơn giản, nên đi khám chuyên khoa Ngoại càng sớm càng tốt. Nếu bạn không muốn chụp X-Quang bạn có thể trình bày với bác sĩ. Sau khi thăm khám trực tiếp, bác sĩ sẽ đánh giá chính xác mức độ tổn thương của bạn và cho bạn lời khuyên hữu ích.

Chúc bạn và gia đình vui khỏe!

Uống thuốc thoái hóa xương khớp có ảnh hưởng đến thai nhi không


Câu hỏi bởi: Ha Giang

Chào bác sỹ tôi bị thoái hóa đốt sống lưng đc 2 năm bây giờ tôi đang có em bé thì có dùng được thuốc không ạ có ách nào chữa trị mà không ảnh hưởng đến thai nhi không ah xin cảm ơn

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Không phải là cứ có thai là không được dùng thuốc tây để điều trị. Mà chỉ có một số loại thuốc có chỉ định là không được dùng khi có thai. Mặt khác, một số trường hợp rối loạn nội tiết tổ gây xảy thai sớm thì phải bổ sung nội tiết tố để duy trì sự phát triển của thai thì là dùng thuốc tây chính hiệu chứ còn gì nữa? Cho nên quan niệm cứ có thai là tránh thuốc là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Bạn nên đi khám bác sĩ để chữa bệnh, khi khám thông báo cho bác sĩ biết là đang mang thai để bác sĩ sẽ không kê đơn những thuốc hạn chế hoặc không được dùng khi có thai.

Về bệnh thoái hóa đốt sống lưng hầu như sử dụng các thuốc đều không có chỉ định là cấm dùng khi có thai, bạn an tâm.

Chúc mẹ tròn con vuông nhé


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl